Toán lớp 9 gián án giải toán bằng cách lập hệ phương trình
lượt xem 23
download
Với mục tiêu giúp HS nắm được phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn. Giáo án giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình - chuyên đề môn Toán lớp 9 tài liệu hay giúp quý thầy cô soạn giáo án tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Toán lớp 9 gián án giải toán bằng cách lập hệ phương trình
- Giáo án Toán 9 Đại số - Chương 3 Tiết: 45 GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH I. MỤC TIÊU: - Học sinh nắm được cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn với các dạng toán năng suất ( khối lượng công việc và thời gian để hoàn thành công việc là hai đại lượng tỉ lệ nghịch ) . - Học sinh nắm chắc cách lập hệ phương trình đối với dạng toán năng suất trong hai trường hợp ( Trong bài giải SGK và ? 7 ) II. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHÍNH: Trực quan, đặt vấn đề, hoạt động nhóm, … III.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: GV: -Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án . - Giải bài toán theo ?7 ( sgk ) ra bảng phụ . HS :- Nắm chắc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình . - Giải bài tập 28 , 29 , 30 ( sgk - 22 ) IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Tổ chức: (1ph) Thứ Ngày giảng Lớp Tiết Sĩ số Tên HS vắng 9A 9B 2. Kiểm tra bài cũ: (8ph) Lớp 9A: Lớp 9B: HS1:.Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình . HS2:.Giải bài tập 30 ( sgk - 22 ) 3. Bài mới: (24ph) Hoạt động của GV và HS Kiến thức cơ bản Hoạt động 1: Ví dụ 3 - GV ra ví dụ gọi học sinh đọc đề Ví dụ 3 ( sgk ) bài sau đó tóm tắt bài toán . Đội A + Đội B : làm 24 ngày xong 1 công việc . - Bài toán có các đại lượng nào Mỗi ngày đội A làm gấp rưỡi đội B . tham gia ? Yêu cầu tìm đại lượng Hỏi mỗi đội làm một mình mất bao nhiêu ngày ? nào ? Giải : - Theo em ta nên gọi ẩn như thế Gọi x là số ngày để đội A làm một mình hoàn nào ? thành toán bộ công việc ; y là số ngày để đội B - GV gợi ý HS chọn ẩn và gọi ẩn . làm một mình hoàn thành toàn bộ công việc . ĐK - Hai đội làm bao nhiêu ngày thì :x,y>0. song 1 công việc ? Vậy hai đội - Mỗi ngày đội A làm được : 1 ( công việc ) ; mỗi làm 1 ngày được bao nhiêu phần x
- Giáo án Toán 9 Đại số - Chương 3 công việc ? 1 ngày đội B làm được ( công việc ) . - Số phần công việc mà mỗi đội y làm trong một ngày và số ngày - Do mỗi ngày phần việc của đội A làm nhiều gấp mỗi đội phải làm là hai đại lượng rưỡi phần việc của đội B làm ta có phương như thế nào ? trình : - Vậy nếu gọi số ngày đội A làm 1 3 1 . (1) một mình là x , đội B làm là y thì x 2 y ta có điều kiện gì ? từ đó suy ra số - Hai đội là chung trong 24 ngày thì xong công phần công việc mỗi đội làm một 1 việc nên mỗi ngày hai đội cùng làm thì được ( mình là bao nhiêu ? 24 - Hãy tính số phần công việc của công việc ) ta có phương trình : mỗi đội làm trong một ngày theo 1 1 1 (2) x và y ? x y 24 - Tính tổng số phần của hai đội Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình : làm trong một ngày theo x và y từ 1 3 1 đó suy ra ta có phương trình nào x 2. y ? 1 1 1 1 1 Đặt a = ;b= - Mỗi ngày đội A làm gấp rưỡi đội x y x y 24 B ta có phương trình nào ? - Hãy lập hệ phương trình rồi giải ? 6 ( sgk ) - HS làm hệ tìm nghiệm x , y ? Để giải 1 được hệ phương trình trên ta áp 2a 3b a 40 16a 24b 0 dụng cách giải nào ? ( đặt ẩn phụ 1 1 1 a b 24 24a 24b 1 b 1 a= ;b ) 60 x y Thay vào đặt x = 40 ( ngày ) - Giải hệ tìm a , b sau đó thay vào đặt tìm x , y . y = 60 ( ngày ) Vậy đội A làm một mình thì sau 40 ngày xong công việc . Đội B làm một mìn thì sau 60 ngày xong công việc . ? 7 ( sgk ) - GV gọi 1 HS lên bảng giải hệ - Gọi x là số phần công việc làm trong một ngày phương trình trên các học sinh của đội A y là số phần công việc làm trong một khác giải và đối chiếu kết quả . ngày của đội B . ĐK x , y > 0 GV đưa ra kết quả đúng . - Mỗi ngày đội A làm được nhiều gấp rưỡi đội B 3 - Vậy đối chiếu điều kiện ta có ta có phương trình : x = y (1) 2 thể kết luận gì ? - Hai đội là chung trong 24 ngày xong công việc 1 mỗi ngày cả hai đội làm được ( công việc ) 24
- Giáo án Toán 9 Đại số - Chương 3 - Hãy thực hiện ? 7 ( sgk ) để lập ta có phương trình : x + y = 1 (2) hệ phương trình của bài toán theo 24 cách thứ 2 . 1 - GV cho HS hoạt động theo Từ (1) và (2) ta có hệ : 2x 3y x 40 nhóm sau đócho kiển tra chéo kết 24 x 24 y 1 y 1 quả . 60 - GV thu phiếu của các nhóm và Vậy đội A làm một mình xong công việc trong 40 nhận xét . ngày , đội B làm một mình xong công việc trong - GV treo bảng phụ đưa lời giải 60 ngày mẫu cho HS đối chiếu cách làm . - Em có nhận xét gì về hai cách làm trên ? cách nào thuận lợi hơn ? 4. Củng cố: (9ph) - Hãy chọn ẩn , gọi ẩn và đặt điều kiện cho ẩn sau đó lập hệ phương trình của bài tập 32 ( sgk ) - GV cho HS làm sau đó đưa ra hệ phương trình của bài cần lập được là : 1 1 5 x y 24 9 6 (1 1 ) 1 x 5 x y 5. Hướng dẫn về nhà: (3p) - Xem lại ví dụ và bài tập đã chữa , cả hai cách giải dạng toán năng xuất đã chữa . - Giải bài tập 31 , 32 , 33 ( sgk ) - 23 ,24 . Tiết: 46 LUYỆN TẬP
- Giáo án Toán 9 Đại số - Chương 3 I. MỤC TIÊU: - Tiếp tục củng cố cho học sinh cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình , cách phân tích bài toán và biết nhận dạng bài toán từ đó vận dụng thành thạo cách lập hệ phương trình đối với từng dạng . - Rèn kỹ năng phân tích các mối quan hệ để lập hệ phương trình và giải hệ phương trình . II. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHÍNH: Trực quan, đặt vấn đề, hoạt động nhóm, … III.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: GV : Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án . Giải các bài tập trong sgk , lựa chọn bài tập để chữa . HS : Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa , nắm chắc cách giải từng dạng toán . - Giải các bài tập trong sgk . IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Tổ chức: (1ph) Thứ Ngày giảng Lớp Tiết Sĩ số Tên HS vắng 9A 9B 2. Kiểm tra bài cũ: (8ph) Lớp 9A: Lớp 9B: Nêu các bước giải toán bằng cách lập hệ phương trình 3. Bài mới: (23ph) Hoạt động của GV và HS Kiến thức cơ bản - GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài sau đó bài tập 33Tóm tắt : Người I + Người II : 16 tóm tắt bài toán . h xong công việc . - Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ? Người I:3 h+người II:6h được 25% công - Bài toán trên là dạng toán nào ? vậy ta việc có cách giải như thế nào ? Giải : - Theo em ta chọn ẩn như thế nào ? biểu Gọi người thứ nhất làm một mình trong x diễn các số liệu như thế nào ? giờ hoàn thành công việc , người thứ hai - Gọi x là số giờ người thứ nhất làm một làm một mình trong y giờ xong công việc . ( mình xong công việc ; y là số giờ người x , y > 0) . thứ hai làm một mình xong công việc 1 giờ người thứ nhất làm được 1 công việc điều kiện của x và y ? x - Mỗi giờ người thứ nhất , người thứ hai . làm được bao nhiêu phần công việc ? 1 1 giờ người thứ hai làm được công việc . y
- Giáo án Toán 9 Đại số - Chương 3 ta có phương trình nào ? Vì hai người cùng làm xong công việc trong - Theo điều kiện thứ hai của bài ta có 16 giờ ta có phương trình : 1 1 1 phương trình nào ? x y 16 - Vậy ta có hệ phương trình nào ? (1) - hãy nêu cách giải hệ phương trình trên Người thứ nhất làm 3 giờ được 3 công việc và giải hệ tìm x , y ? x - Gợi ý : Dùng phương pháp đặt ẩn phụ 6 , người thứ hai làm 6 giờ được công việc 1 1 y ta đặt a; b . x y Theo bài ra ta có phương trình : - HS giải hệ phương trình vào vở , GV 3 6 1 (2) đưa ra đáp án đúng để HS đối chiếu . Gv x y 4 gọi 1 học sinh lên bảng giải hệ phương Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình : trình . 1 1 1 - Vậy ta có thể kết luận như thế nào ? x y 16 Giảihệ phương trình trên ta có 36 1 - GV ra bài tập 38 ( sgk - 24 ) gọi học x y 4 sinh đọc đề bài sau đó ghi tóm tắt bài x=24giờ;y=48 giờ toán . Vậy người thứ nhất làm một mình thì trong - Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ? 24 giờ xong công việc , người thứ hai làm - Theo em ở bài này ta gọi ẩn như thế nào một mình thì trong 48 giờ xong công việc . ? bài tập 38 - GV treo bảng phụ kẻ bảng mối quan hệ Tóm tắt : Vòi I + Vòi II : chảy 1 h 20’ đầy yêu cầu học sinh làm theo nhóm để điền bể kết qua thích hợp vào các ô . 2 - GV kiểm tra kết quả của từng nhóm Vòi I : 10’ + Vòi II : 12’ được bể 15 sau đó gọi HS đại diện lên bảng điền . Vòi I , vòi II chảy một mình thì bao lâu đầy bể . Giải : Sè giê Mét giê Gọi vòi I chảy một mình thì trong x giờ Vßi I xh ? 10' Vßi II yh ? 12' đầy bể , vòi II chảy một mình thì trong y 2 vßi ? ? giờ đầy bể (x, y > 0 ) pt 1 1 1 giờ vòi I chảy được : ( bể ) pt 2 x Qua bảng số liệu trên em lập được hệ 1 1 giờ vòi II chảy được : ( bể ) phương trình nào ? y - Hãy giải hệ phương trình trên tìm x , y 1 Hai vòi cùng chảy thì trong giờ 1 đầy bể ? 3 - Gợiý : Dùng phương pháp đặt ẩn phụ ( 1 1 4 ta có phương trình : (1) như bài tập trên ) x y 3
- Giáo án Toán 9 Đại số - Chương 3 - GV cho HS giải tìm x ; y sau đó đưa Vòi I chảy 10’ ; vòi II chảy 12’ thì được 2 đáp án đúng để học sinh đối chiếu . 15 1 1 1 1 2 bể ta có phương trình : . . ( x 6 y 5 15 Hd bài tập 2) Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình : BT 36 : Gọi số thứ nhất là x số thứ hai là 1 1 4 y ( x , y > 0) Ta có hệ phương trình : x y 3 1 1 Đặt a = ; b ta có hệ : 1 . 1 1 . 1 2 x y 25+42+x+15+y=100 6 x 5 y 15 10.25 9.42 8.x 7.15 6. y 4 8, 69 100 ab 3 a b 2 6 5 15 Giải hệ ta có : x = 2 giờ ; y = 4 giờ Vậy nếu chảy một mình thì vòi I chảy trong 2 giờ , vòi II chảy trong 4 giờ thì đầy 4. Củng cố: (9ph) - Nêu tổng quát cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình dạng năng xuất , làm chung làm riêng . - Nêu cách chọn ẩn , lập hệ phương trình cho bài 39 ( sgk - 25) Gọi x (triệu đồng )là số tiền của loại hàng I và y ( triệu đồng ) là số tiền của loại 1,1x 1, 08 y 2,17 hàng II ( không kể thuế ) Ta có hệ : 1, 09 x 1, 09 y 2,18 5. Hướng dẫn về nhà: (4p) - Xem lại các bài tập đã chữa , giải tiếp các bài tập trong sgk - 24 , 25 . BT xy ( x 8)( y 3) 54 9 x 8 y 107 34 : Ta có hệ : BT 35 : Ta có hệ : BT xy ( x 4)( y 2) 32 7 x 7 y 91 20( x y ) 20 37 : 4( x y ) 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 9 cấp trường năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
4 p | 98 | 4
-
Đề cương ôn tập HK 2 môn Toán lớp 9 năm 2016-2017
11 p | 113 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My
10 p | 10 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên
12 p | 4 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19 Tháng 8, Bắc Trà My
11 p | 9 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS TT Nam Giang
4 p | 4 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền (Đề tham khảo)
7 p | 23 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Long Biên
5 p | 31 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Văn Quang
10 p | 11 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh – Hà Nội
3 p | 8 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Chu Văn An
1 p | 14 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lam Sơn (Đề đề nghị)
4 p | 3 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước
8 p | 8 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đình Xuyên
5 p | 5 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nam Lợi
6 p | 3 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 môn Toán lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Việt Hùng, Nam Định
5 p | 4 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS&THPT Vàm Đình
10 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn