ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
THỊ THU HIỀN
QUẢN TRỊ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
ETSY TẠI CÔNG TY TNHH ECOMASTER
Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh
Mã số: 8310110
TÓM TẮT ĐỀ ÁN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: PGS.TS. Trần Thị Hiền
Hà Nội – 2025
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chuyển dịch mạnh mẽ từ thương mại truyền
thống sang thương mại điện tử (TMĐT), ngành này đã trở thành xu hướng
phát triển mới trong thời đại số. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy quá trình
chuyển đổi số, làm cho TMĐT trở thành một động lực quan trọng cho sự phát
triển kinh tế hội. TMĐT không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị
trường còn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng thông qua sự tiện lợi
đa dạng. Phát triển TMĐT bền vững một ưu tiên quan trọng để đảm bảo s
phát triển lâu i. Nền tảng Etsy, với vai trò nổi bật trong TMĐT hàng thủ
công vintage, đòi hỏi schú trọng đặc biệt về quản trphát triển bền vững
để đáp ứng xu hướng của người tiêu dùng c yêu cầu pháp về bảo vệ
môi trường.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục tiêu của nghiên cứu này bao gồm:
Tổng hợp kiến thức về quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp
kiến thức về thương mại điện tử phát triển bền vững thể đưa vào áp
dụng trong doanh nghiệp thương mại điện tử B2C quy mô nhỏ ở Việt Nam
hiện nay.
Phân tích hiện trạng phát triển bền vững trên sàn Etsy gồm việc đánh giá
các chính sách, quy định hiện tại của Etsy liên quan đến phát triển bền
vững.
Đề xuất c giải pháp chiến lược quản trị phát triển bền vững trên sàn
TMĐT Etsy tại công ty Ecomaster.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Sàn thương mại điện tử Etsy và các chính sách phát triển bền vững của sàn
Quản tr phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử Etsy tại công ty
TNHH Ecomaster.
Phạm vi không gian nghiên cứu sàn TMĐT Etsy Công ty TNHH
Ecomaster.
3. Câu hỏi nghiên cứu
Các câu hỏi trọng tâm của nghiên cứu bao gồm:
Cơ sở lý luận về quản trị phát triển bền vững trên sàn TMĐT là gì, và có
lợi ích như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp B2C?
Thực trạng quản trị phát triển bền vững tại Công ty Ecomaster trên sàn
TMĐT Etsy hiện nay ra sao?
Công ty Ecomaster đang đối mặt với những thách thức và cơ hội gì trong
việc thực hiện quản trị phát triển bền vững việc kinh doanh bán hàng B2C
của Công ty trên nền tảng Etsy?
Những giải pháp nào có thể cải thiện quản trị phát triển bền vững trên sàn
TMĐT Etsy tại Công ty Ecomaster?
4. Phương pháp nghiên cứu
Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, các phương pháp như tổng hợp kiến thức,
thu thập phân tích dữ liệu, thống kê, so sánh được s dụng. Những
phương pháp này giúp đảm bảo tính chính xác khoa học trong nghiên cứu,
cung cấp nền tảng cho các phân tích và giải pháp được đề xuất.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề án
Đây một đề án mang tính ứng dụng. Từ sở luận, phân tích thực trạng
bằng quan sát của mình trong những năm làm việc tại Công ty TNHH
Ecomaster, tác giả cung cấp một số giải pháp quản trị phát triển bền vững trên
sàn thương mại điện tử hiện nay, cụ thể hơn là sàn thương mại điện tử Etsy tại
doanh nghiệp B2C quy mô nhỏ.
6. Bố cục của đề tài
Đề tài gồm ba chương chính:
Chương 1: sở lý luận về quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp
thương mại điện tử.
Chương 2: Thực trạng quản trị phát triển bền vững trên sàn thương mại điện tử
Etsy tại công ty TNHH Ecomaster.
Chương 3: Đề xuất giải pháp quản trị phát triển bền vững trên sàn thương mại
điện tử Etsy cho công ty Ecomaster.
Chương 1: sở lý luận về quản trị phát triển bền vững trong doanh
nghiệp thương mại điện tử.
1.1. Cơ sở lý luận về quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp
1.1.1. Các khái niệm cơ bán
Quản trị là việc xác định mục tiêu, lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát
nhằm tối ưu hóa các nguồn lực của tổ chức, đảm bảo sự phát triển bền vững và
khả năng thích nghi trong môi trường biến động. (Ra quyết định trong quản trị
kinh doanh, Hoàng Văn Hải, 2013)
Thuật ngữ "phát triển bền vững" xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1980 trong ấn
phẩm Chiến lược bảo tồn Thế giới với nội dung rất đơn giản: "Sự phát triển của
nhân loại không thể chỉ chú trọng tới phát triển kinh tế còn phải tôn trọng
những nhu cầu tất yếu của xã hội và sự tác động đến môi trường sinh thái học".
Quản trị phát triển bền vững (Sustainable Development Management) là quá
trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp
nhằm đạt được sự cân bằng giữa ba khía cạnh: kinh tế, xã hội và môi trường.
Quá trình này không chỉ tập trung vào mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận mà còn
đảm bảo trách nhiệm xã hội và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
1.1.2. Một số biểu hiện của quản trị phát triển bền vững trong doanh nghiệp
hình quản trị phát triển bền vững phổ biến hiện nay ESG (Environment -
môi trường, Social - hội Governance - quản trị doanh nghiệp. Hiệu quả
hoạt động quản trị phát triển bền vững của doanh nghiệp thường được lượng hóa
thông qua bộ chỉ số như Nachhaltigkeitsindex (DAX 50ESG); DJSI (Dow Jones
Nachhaltigkeitsindex); bộ ch số FTSE4Good .... Mỗi bộ chỉ số này sẽ đánh giá