
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
DƯƠNG THẾ TÙNG
GIÁO DỤC LUẬT NHÂN ĐẠO QUỐC TẾ
TRONG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ LỊCH SỬ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT
Mã số: 9 38 01 06
HÀ NỘI - 2025

Công trình được hoàn thành tại
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS,TS Trần Quang Hiển
2. TS. Nguyễn Anh Tuấn
Phản biện 1: PGS, TS Lương Thanh Cường
Học viện Hành chính và Quản trị công
Phản biện 2: PGS, TS Nguyễn Thị Thanh Hải
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Phản biện 3: PGS, TS Trịnh Tiến Việt
Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án
cấp Học viện họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Vào hồi 14 giờ 00 ngày 31 tháng 7 năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia
và Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Luật nhân đạo quốc tế trở nên phổ biến với việc thông qua 4 Công ước
Geneva về xung đột vũ trang. Luật nhân đạo quốc tế yêu cầu các quốc gia
thành viên có nghĩa vụ pháp lý phổ biến, giáo dục rộng rãi kiến thức về Luật
nhân đạo quốc tế trên lãnh thổ của mình, đặc biệt là các lực lượng vũ trang
chiến đấu, đưa nội dung giáo dục Luật nhân đạo quốc tế vào chương trình
huấn luyện quân sự. Để các quốc gia thành viên thực hiện tốt nghĩa vụ này,
quân đội của các quốc gia được xác định là lực lượng nòng cốt, quan trọng
trong phổ biến, giáo dục Luật nhân đạo quốc tế.
Đối với Việt Nam, tính đến nay đã tham gia hầu hết các Công ước và nghị
định thư của Luật nhân đạo quốc tế, là một thành viên tích cực, trách nhiệm, được
cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước Việt
Nam đã thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp để thực thi Luật nhân đạo quốc tế,
trong đó, coi trọng giáo dục Luật nhân đạo quốc tế cho các lực lượng trong xã hội
nói chung, cho quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng.
Quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước Việt Nam về thực hiện giáo dục Luật nhân đạo quốc tế cho các
đối tượng trong xã hội. Quân đội luôn xác định giáo dục Luật nhân đạo quốc
tế là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ
chức thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy đảng, người chỉ huy, chính uỷ, chính trị
viên các cấp trong Quân đội nhân dân Việt Nam và đã đạt được nhiều kết quả
tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, giáo dục Luật nhân
đạo quốc tế trong Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn còn tồn tại một số hạn
chế nhất định, đã và đang gây ra những trở ngại đối với việc bảo đảm giáo
dục Luật nhân đạo quốc tế trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
Trong thế kỷ 21, chiến tranh và xung đột vẫn hiện hữu đã và đang tác
động không nhỏ đến việc giáo dục Luật nhân đạo quốc tế trong Quân đội
nhân dân Việt Nam. Để thực hiện tốt các cam kết quốc tế về phổ biến, giáo
dục Luật nhân đạo quốc tế; phát huy truyền thống khoan dung, nhân đạo của
dân tộc Việt Nam, của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, nhất là việc
Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên
hợp quốc từ tháng 6 năm 2014 đến nay. Đòi hỏi, việc giáo dục Luật nhân
đạo quốc tế trong Quân đội nhân dân Việt Nam là vấn đề cấp thiết hiện nay.

2
Với lý do đó, nghiên cứu sinh lựa chọn đề tài: “Giáo dục Luật nhân đạo
quốc tế trong Quân đội nhân dân Việt Nam” làm Luận án Tiến sĩ. Đây là
vấn đề có ý nghĩa sâu sắc cả về lý luận và thực tiễn.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
2.1. Mục đích nghiên cứu
Xây dựng và làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn về giáo dục Luật nhân
đạo quốc tế trong Quân đội nhân dân Việt Nam, từ đó xây dựng các quan điểm
và đề xuất giải pháp bảo đảm giáo dục Luật nhân đạo quốc tế trong Quân đội
nhân dân Việt Nam hiện nay.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Một là, tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài.
Hai là, xây dựng, làm sáng tỏ cơ sở lý luận giáo dục Luật nhân đạo
quốc tế trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Đồng thời, nghiên cứu giáo dục
Luật nhân đạo quốc tế trong quân đội một số nước trên thế giới và giá trị
tham khảo đối với Việt Nam.
Ba là, phân tích, đánh giá thực trạng giáo dục Luật nhân đạo quốc tế
trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
Bốn là, đề xuất các quan điểm khoa học và đề xuất giải pháp bảo đảm
giáo dục Luật nhân đạo quốc tế trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của Luận án là những vấn đề lý luận và thực tiễn về
giáo dục Luật nhân đạo quốc tế trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Nghiên cứu giáo dục Luật nhân đạo quốc tế với các nhóm
vấn đề chủ yếu sau: Nguyên tắc giáo dục Luật nhân đạo quốc tế; Nội dụng giáo
dục Luật nhân đạo quốc tế; hình thức, phương pháp giáo dục Luật nhân đạo quốc
tế; các điều kiện bảo đảm giáo dục Luật nhân đạo quốc tế.
- Về không gian: Luận án nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn
giáo dục Luật nhân đạo quốc tế trong Quân đội nhân dân Việt Nam qua thực
tế giáo dục Luật nhân đạo quốc tế các đơn vị trong Quân đội nhân dân Việt

3
Nam và một số quốc gia đạt được những thành công về giáo dục Luật nhân
đạo quốc tế trong quân đội.
- Về thời gian: Các số liệu sử dụng trong Luận án từ khi Việt Nam gia nhập
các Công ước Geneva năm 1949 của Luật nhân đạo quốc tế ngày 05/6/1957 cho
đến nay, chú trọng các số liệu từ khi Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia hoạt
động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc từ tháng 6 năm 2014 đến nay.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Cơ sở lý luận
Luận án sử dụng phương pháp luận biện chứng duy vật của chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản, chỉ thị, mệnh
lệnh, kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng
Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam về giáo dục pháp luật, giáo dục Luật
nhân đạo quốc tế làm cơ sở lý luận nền tảng cho việc nghiên cứu đề tài. Luận
án chủ yếu tiếp cận dưới góc độ lý luận chung về nhà nước và pháp luật.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận án kết hợp sử dụng các phương pháp sau đây để giải quyết nhiệm
vụ nghiên cứu đề ra: Phương pháp phân tích, tổng hợp; phương pháp so sánh,
đối chiếu; phương pháp hệ thống hóa; phương pháp khảo sát thực tiễn, điều
tra xã hội học; phương pháp logic-lịch sử; phương pháp diễn giải, quy nạp;
phương pháp thống kê. cụ thể:
- Trong Chương 1, tác giả sử dụng các phương pháp sau: Phương pháp
phân tích, tổng hợp để đánh giá, nêu lên nhận xét về các công trình nghiên
cứu có liên quan đến Luận án; phương pháp logic - lịch sử để xem xét và trình
bày hoạt động giáo dục Luật nhân đạo quốc tế thông qua các công trình nghiên
cứu có liên quan đến Luận án, từ đó đưa ra các luận điểm khoa học trong xem
xét, nghiên cứu, rút ra những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu trong giáo dục
Luật nhân đạo quốc tế; sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu khi nhận định
những vấn đề đã được nghiên cứu, chưa được nghiên cứu trong các công trình
khoa học có liên quan đến Luận án.
- Trong Chương 2, tác giả chủ yếu sử dụng các phương pháp sau:
Phương pháp diễn giải, quy nạp để xây dựng khái niệm giáo dục Luật nhân
đạo quốc tế trong Quân đội nhân dân Việt Nam; sử dụng phương pháp phân