HC VIN CHÍNH TR QUC GIA H CHÍ MINH
DƯƠNG THẾ TÙNG
GIÁO DC LUẬT NHÂN ĐẠO QUC T
TRONG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIT NAM
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH: LÝ LUN VÀ LCH S NHÀ NƯC VÀ PHÁP LUT
Mã s: 9 38 01 06
HÀ NI - 2025
Công trình được hoàn thành tại
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS,TS Trần Quang Hiển
2. TS. Nguyễn Anh Tuấn
Phn bin 1: PGS, TS Lương Thanh Cường
Hc vin Hành chính và Qun tr công
Phn bin 2: PGS, TS Nguyn Th Thanh Hi
Hc vin Chính tr quc gia H Chí Minh
Phn bin 3: PGS, TS Trnh Tiến Vit
Trường Đại hc Lut, Đại hc Quc gia Hà Ni
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án
cấp Học viện họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Vào hi 14 gi 00 ngày 31 tháng 7 năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia
và Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Lut nhân đạo quốc tế tr nên phổ biến với việc thông qua 4 Công ước
Geneva về xung đột vũ trang. Luật nn đo quốc tế yêu cầu các quốc gia
tnh viên có nga vụ pháp lý phổ biến, giáo dục rộng i kiến thức về Luật
nhân đạo quốc tế trên lãnh thổ ca mình, đặc bit các lực lượng trang
chiến đấu, đưa nội dung giáo dục Lut nn đo quốc tế o chương trình
huấn luyện quân s. Để các quốc gia thành viên thực hin tốt nghĩa v này,
quân đội của các quốc gia đưc c định là lc ng ng cốt, quan trọng
trong ph biến, giáo dục Luật nn đạo quốc tế.
Đối vi Việt Nam, tính đến nay đã tham gia hầu hết các Công ước và nghị
định thư của Luật nhân đạo quốc tế, một thành viên ch cực, trách nhiệm, được
cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Thi gian qua, Đảng, Nhà nước Việt
Nam đã thực hin nhiều chtrương, biện pp để thực thi Luật nhân đạo quốc tế,
trong đó, coi trọng giáo dục Luật nhân đạo quốc tế cho các lực ng trong hội
i chung, cho quân nn trong Qn đội nn n Việt Nam i rng.
Quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước Việt Nam về thực hiện giáo dục Luật nhân đạo quốc tế cho các
đối tượng trong xã hội. Quân đội luôn xác định giáo dục Luật nhân đạo quốc
tế một trong những nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ
chức thực hiện nhiệm vụ của cấp y đảng, người chỉ huy, chính uỷ, chính trị
viên các cấp trong Qn đội nhân dân Việt Nam và đã đạt được nhiều kết quả
tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, giáo dục Luật nhân
đạo quốc tế trong Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn còn tồn tại một số hạn
chế nhất định, đã đang y ra những trngại đối với việc bảo đảm giáo
dục Luật nhân đạo quốc tế trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
Trong thế kỷ 21, chiến tranh và xung đột vẫn hiện hữu đã và đang tác
động không nh đến việc go dục Lut nn đạo quốc tế trong Quân đội
nhân dân Vit Nam. Để thực hiện tốt c cam kết quốc tế về phổ biến, giáo
dục Luật nn đạo quốc tế; pt huy truyn thng khoan dung, nhân đạo của
n tộc Việt Nam, của Quân đội nn n Việt Nam anh ng, nhất là việc
Quân đội nhân n Vit Nam tham gia hoạt độngn giữ a bình của Liên
hợp quốc từ tháng 6 m 2014 đến nay. Đòi hi, vic go dục Luật nhân
đạo quốc tế trong Quân đội nhân dân Vit Nam là vấn đề cấp thiết hiện nay.
2
Với do đó, nghiên cứu sinh lựa chọn đề i: “Giáo dục Lut nhân đo
quc tế trong Quân đội nhân dân Việt Namm Luận án Tiến sĩ. Đây là
vấn đ có ý nghĩa u sắc c v lý luận và thực tiễn.
2. Mc đích nhim v nghiên cu của đề tài
2.1. Mục đích nghiên cứu
Xây dng làm ng t sở lun thc tin v giáo dc Lut nhân
đạo quc tế trong Quân đi nhân dân Vit Nam, t đó xây dng các quan điểm
đề xut gii pháp bảo đảm giáo dc Lut nhân đạo quc tế trong Quân đội
nhân dân Vit Nam hin nay.
2.2. Nhim v nghiên cu
Mt là, tng quan nh hình nghn cu ln quan đến đ i.
Hai , xây dng, m sáng t cơ s lun giáo dc Lut nhân đo
quc tế trong Quân đi nhânn Vit Nam. Đng thi, nghn cu giáo dc
Lut nhân đạo quc tế trong qn đi mt s c trên thế gii giá tr
tham kho đi vi Vit Nam.
Ba là, pn tích, đánh g thc trng giáo dc Lut nhân đạo quc tế
trong Quân đi nhânn Vit Nam.
Bn, đ xut các quan đim khoa hc đề xut gii pháp bảo đm
go dc Lut nhân đo quc tế trong Quân đi nhân dân Vit Nam hin nay.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca Lun án nhng vấn đề lý lun thc tin v
giáo dc Lut nn đạo quc tế trong Quân đội nn n Vit Nam.
3.2. Phm vi nghiên cu
- V ni dung: Nghiên cu giáo dc Luật nhân đạo quc tế vi các nhóm
vn đ ch yếu sau: Nguyên tc giáo dc Lut nn đạo quc tế; Ni dng go
dc Luật nhân đạo quc tế; nh thc, phương pháp giáo dục Luật nhân đạo quc
tế; các điều kin bo đảm go dc Lut nhân đo quc tế.
- V không gian: Lun án nghiên cu nhng vấn đề lun và thc tin
giáo dc Lut nhân đo quc tế trong Quân đi nhân dân Vit Nam qua thc
tế giáo dc Lut nhân đạo quc tế c đơn vị trong Quân đi nhân dân Vit
3
Nam mt s quốc gia đạt đưc nhng thành công v giáo dc Lut nhân
đạo quc tế trong quân đi.
- V thi gian: Các s liu s dng trong Lun án t khi Vit Nam gia nhp
các ng ước Geneva m 1949 ca Lut nhân đạo quc tế ngày 05/6/1957 cho
đến nay, chú trng c s liu t khi Quân đội nhânn Vit Nam tham gia hot
đng gìn gi a bình ca Liên hp quc t tháng 6 năm 2014 đến nay.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Cơ sở lý lun
Lun án s dng phương pp lun bin chng duy vt ca ch nghĩa
c - nin, tưởng H Chí Minh, các quan đim, ch trương, đưng li
của Đng, chính sách, pháp lut của N c; c văn bn, ch th, mnh
lnh, kế hoạch, hưng dn ca B Quc phòng, Tng cc Chính tr, B Tng
Tham mưu Quân đi nhân n Vit Nam v giáo dc pháp lut, giáo dc Lut
nhân đạo quc tế làm cơ sở lý lun nn tng cho vic nghiên cu đềi. Lun
án ch yếu tiếp cn dưới góc đ lý lun chung v nhà nưc và pháp lut.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Lun án kết hp s dng các phương pháp sau đây để gii quyết nhim
v nghiên cu đ ra: Phương pháp phân tích, tng hp; phương pháp so nh,
đối chiếu; phương pháp h thống a; phương pháp kho sát thc tiễn, điều
tra xã hi hc; phương pháp logic-lch s; phương pháp din gii, quy np;
phương pháp thng kê. c th:
- Trong Chương 1, tác gi s dng các pơng pháp sau: Phương pháp
phân tích, tng hợp để đánh giá, nêu n nhận xét v c công trình nghiên
cứu liên quan đến Lun án; phương pháp logic - lch s để xem xét trình
bày hoạt động giáo dc Lut nhân đạo quc tế thông qua c ng trình nghiên
cứu có liên quan đến Lun án, t đó đưa ra các luận điểm khoa hc trong xem
xét, nghiên cu, t ra nhng vn đ cn tiếp tc nghiên cu trong go dc
Lut nhân đo quc tế; s dụng pơng pháp so sánh, đi chiếu khi nhận định
nhng vấn đ đã được nghiên cứu, chưa đưc nghiên cu trong các công trình
khoa họcliên quan đến Lun án.
- Trong Chương 2, tác gi ch yếu s dng các phương pháp sau:
Phương pháp din gii, quy nạp để y dng khái nim giáo dc Lut nhân
đạo quc tế trong Quân đi nhân n Vit Nam; s dng phương pháp phân