A. M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Vit Nam quc gia tiên phong trong khu vực Đông Nam Á
châu Á trong đo lường nghèo đa chiều vi chun nghèo tiếp cận đa
chiều được ban hành theo Quyết định s 59/2015/QĐ-TTg ca Th
ng Chính ph ngày 27/11/2015 áp dụng cho giai đon 2016-2020.
Để thực thi chính sách giảm nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận
đa chiều, tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các địa phương soát, điều tra,
xác định chính xác đối tượng, từ đó hỗ trợ tạo điều kiện cho các hộ
nghèo vay vốn phát triển sản xuất...Qua hơn 4 năm thực thi chính sách,
Vĩnh Long đã nhiều chuyển biến tích cực; shộ nghèo tỷ lệ hộ
nghèo hàng năm đều giảm, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt.
Mặc đã đạt được những kết quả quan trọng, tuy nhiên thực
thi chính sách giảm nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều ởVĩnh
Long vẫn gặp phải một số khó khăn.
Trong bối cảnh hiện nay, thực thi chính sách giảm nghèo theo
chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều cần được xem xét, đánh giá khách quan,
nhằm giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi chính sách, thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Long là vấn đề vô cùng cấp thiết, nhưng
chưa tác giả nào nghiên cứu chuyên sâu toàn diện. vậy tác giả
chọn đề tài “Thc thi chính sách gim nghèo theo chun nghèo tiếp cn
đa chiều tỉnh Vĩnh Long” làm luận án tiến sĩ.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
2.1. Mục đích
Nâng cao hiu qu thc thi chính sách gim nghèo theo chun
nghèo tiếp cn đa chiu tỉnh Vĩnh Long.
2.2. Nhim v nghiên cu
Th nht, tng quan kết qu nghiên cu ca các công trình khoa
học có liên quan đến đề tài, ch ra khong trng cn tiếp tc nghiên cu.
Th hai, h thng hóa, b sung mt s vấn đ lý lun v thc
thi chính sách gim nghèo theo chun nghèo tiếp cn đa chiều.
Th ba, đánh giá thực trng thc thi chính ch gim ngo theo
chun nghèo tiếp cận đa chiều tnh Vĩnh Long.
Th , đề xut gii pháp nâng cao hiu qu thc thi chính ch
gim nghèo theo chun nghèo tiếp cn đa chiều tnh Vĩnh Long.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
2
3.1. Đối tượng nghiên cu
Thc thi chính sách gim nghèo theo chun nghèo tiếp cận đa
chiu tỉnh Vĩnh Long.
3.2. Phm vi nghiên cu
3.2.1.V ni dung
Nghiên cu quy trình t chc thc thi chính sáchgim nghèo
theo chun nghèo tiếp cận đa chiều Vĩnh Long.
3.2.2. V không gian
Nghn cu thc thi chính sách gim nghèo theo chun ngo tiếp
cn đa chiều tnh nh Long.
3.2.3. V thi gian
Nghiên cu thc thi chính sách gim nghèo theo chun nghèo
tiếp cận đa chiều tỉnh Vĩnh Long trong giai đon t năm 2011 đến
2020, xây dựng định hướng nâng chun nghèo tiếp cận đa chiều Vĩnh
Long giai đoạn đến 2025 và những năm tiếp theo.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp luận
Đề tài được nghiên cu dựa trên quan điểm ca ch nghĩa duy
vt bin chng và ch nghĩa duy vt lch s; quan điểm của Đảng Cng
sn Vit Nam; chính sách, pháp lut của Nhà nước v chính sách gim
nghèo theo chun nghèo tiếp cận đa chiu.
4.2. Phương pháp nghiên cu
Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cứu c th đưc s dng bao gm:
- Phương pháp nghiên cứu văn kiện, tài liu
Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, văn bản pháp lut, các công
trình khoa hc có liên quan nhm xây dựng cơ sở lý lun của đề tài.
Chn mẫu điều tra
Nghn cu sinh tiến nh phng vn 200 cán b c cp.
- Phương pháp thống kê mô t
Phân tích thc trng thc thi chính sách gim nghèo theo chun
nghèo tiếp cận đa chiều.
- Phương pháp chuyên gia: tham kho ý kiến 330 lượt cán b
khoa hc, các nhà quản để tham vn v B chiu ch s đo lường
nghèo đa chiều mới cho giai đoạn 2021-2025.
3
5. Đóng góp mới ca lun án
5.1. V mt lý lun
- H thng a nhng vn đề lun kinh nghim thc tiễn, đề
xut c chiu và ch s đo lường nghèo đa chiều ti Vit Nam.
- Lun án tiến hành khảo sát, đánh giá thực trng thc thi chính
sách gim nghèo theo chun nghèo tiếp cn đa chiu tỉnh Vĩnh Long
- Xây dựng định hướng, mc tiêu hướng ti xây dng chun
nghèo theo cách tiếp cn quc tế.
5.2. V mt thc tin
- Tng kết thc tin, ch ra nhng bt cp trong thc thi chính
sách gim nghèo theo chun nghèo tiếp cận đa chiều địa phương.
- Đề xut gii pháp nâng cao hiu qu thc thi chính sách gim
nghèo theo chun nghèo tiếp cận đa chiu tỉnh Vĩnh Long.
- Kết qu nghiên cu của đề i tài liu tham kho cho
nghiên cu, hoch định chính sách, ging dy.
- Góp phn hin thc hóa Ngh quyết Hi ngh ln th Năm
BCHTW Đảng (khóa XI).
6. Câu hi nghiên cu
- sở lun v thc thi chính ch gim nghèo theo chun
ngo tiếp cn tiếp cận đa chiều đã hoàn chỉnh chưa ?
- Vic thc thi chính sách gim ngo theo chun nghèo tiếp cn
đa chiều tnh nh Long đã đạt được kết qu n thế nào ?
- Để nâng cao hiu qu thc thi chính ch gim nghèo theo
chun nghèo tiếp cận đa chiều Vĩnh Long hiện nay cn phi thc hin
nhng gii pháp nào?
7. Kết cu ca lun án
Tên lun án: Thc thi chính sách gim nghèo theo chun nghèo
tiếp cận đa chiều tỉnh Vĩnh Long.
Ngoài phn m đầu, mc lc, kết lun, danh mc các công trình
khoa hc ca tác gi đã công bố, danh mc tài liu tham khovà phn
ph lc, ni dung luận án được kết cu thành 4 chương.
4
B. NI DUNG
Chương 1
TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU
1.1.c nghiên cu liên quan công b trong ngoài nước
1.1.1. Các nghiên cu v thc thi chính sách
1.1.1.1. Các nghiên cu ca các tác gi nước ngoài
Elizabeth Eppel, David Tuner Amanda Wolf, trong
Experimentation and learning in public Policy Implementation
Implementations for Public Management cho rng hai mô hình:
thiết kế thc hin chính sách th hin vai trò trung tâm của quan
nhà nước hình thiết kế thc hin chính sách thc nghim.
Basir Chand trong Public Policy: Implementation Approaches đã đề
xut vn dụng các phương pháp khác nhau trong thc hin chính sách.
Public Policy Analysis An Introduction ca William N Dunnđã phân
tích cu trúc chính sách, giám sát kết qu đầu ra của chính sách, đánh
giá kết qu thc hin chính sách. Policy Analysis Concepts and Practice
ca David L. Weimer and Aidan R.Vining NXB Prentice Hall đề cp
phương pháp phân tích vấn đề chính sách và phương pháp phân tích
gii pháp chính sách. The Policy Process in the Modern Stale ca
Michael Hill, NXB Prentice Hall đề cập đến mt s hình thc hin
chính sách trách nhim gii trình của các quan công quyền trong
t chc thc hin chính sách.
1.1.1.2. Các nghiên cu ca các tác gi trong nước
Tác gi Lê Chi Mai Nhng vấn đề cơ bản v chính sách và quy
trình chính sáchđề cp quy trình chính sách, các yếu t tác động cũng
như hình thức t chc thc hin chính sách công. Văn Hòa Giám
sát đánh giá chính sách công đã trình bày những vấn đề cơ bản v
đánh giá thực hin chính sách công.
1.1.2. Các nghiên cu v chính sách an sinh hi, chính
sách gim nghèo
1.1.2.1. Các nghiên cu ca các tác gi nước ngoài
UNDP Xóa đói, giảm nghèo Vit Nam đã làm nguyên
nhân gây ra đói nghèo ở Vit Nam, phân tích giải pháp để gii quyết các
nguyên nhân của đói nghèo. Tuan Phong Don Hosein Jalian Nghèo
đói chính sách giảm nghèo đói Vit Nam, kinh nghim t nn kinh
5
tế chuyển đổi nghiên cu nhng hp phần bản ca h thng chính
sách gii quyết vấn đề nghèo đói Việt Nam. Tấn công đói nghèo
ca WB ch ra những tác động tích cc của các chính sách cũng như
những điểm bt hp lý ca h thng chính sách gim nghèo. Ngân hàng
phát trin Châu Á, Tổng quan tác động ca hi nhp kinh tế tiu vùng
sông Kông đến đói nghèo” nghiên cu tng quan v đói nghèo của
Vit Nam, đưa ra những khuyến ngh v chính sách gim nghèo.
1.1.2.2. Các nghiên cu ca các tác gi trong nước
Nguyễn Văn Chiểu Chính sách an sinh xã hi và vai trò ca nhà
nước trong vic thc hin chính sách an sinh xã hi Vit Namđề cp
đến kinh nghim mt s c, thc trng thc thi chính sách ASXH
Vit Nam, phương ng gii pháp nâng cao vai tcủa nhà nước
trong thc hin chính sách ASXH Vit Nam. Mai Ngọc Cường Xây
dng hoàn thin chính sách An sinh hi Vit Namđề cp h
thng chính sách ASXH Việt Nam; phương hướng, gii pháp xây
dng hoàn thin h thng chính sách ASXH Vit Nam. Quc
Chính sách an sinh hi - thc trng gii phápđã phân tích
sở lý lun thc tin v nhng tr ngi trong thc thi chính sách
ASXH; đề xut 5 nhóm gii pháp khc phc nhng tr ngi trong thc
thi chính sách ASXH nước ta.
1.1.3. Các nghiên cu v thc thi chính sách gim nghèo theo
chun nghèo tiếp cận đa chiều
1.1.3.1. Các nghiên cu ca các tác gi nước ngoài
Worl Bank Khởi đầu tt, nhưng ca phải đã hoàn thành: Thành
tu ấn ng ca Vit Nam trong gim nghèo và nhng thách thc mi,
Báo cáo đánh giá ngo Việt Nam 2012 đưa ra một cách nhìn mi v
cuc sng ca ngưi ngo, đồng thời điu tìm hiu nhng hn chế ng
như hội hin thi ca h đ tht nghèo. UNDP Vit Nam Báo o
ngo đa chiều Vit Nam: gim ngo tt c các chiu cnh để đảm
bo cuc sng chất lượng cho mi ni khẳng định gim nghèo
Việt Nam đã đạt được tnh tựu đưc quc tế ghi nhn, đánh du quá trình
chuyển đi t đo lường nghèo theo thu nhập sang đo lường đa chiều. Worl
Bank c tiến mi gim ngo thnh vượng chung Vit Nam, o
o cp nht 2018 khng định Việt Nam đã đạt đưc nhng thành trong
gim nghèo thông qua kim soát bt bình đng, tăng trưng kinh tế.