BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
NGUYỄN NGỌC SƠN<br />
<br />
HOÀN THIỆN QUẢN LÝ VỐN VÀ<br />
TÀI SẢN TRONG CÁC TỔNG CÔNG TY<br />
XÂY DỰNG GIAO THÔNG<br />
<br />
Chuyên ngành : Kinh tế Xây dựng<br />
Mã số<br />
: 62.58.03.02<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br />
<br />
Hà Nội - 2015<br />
<br />
Công trình được hoàn thành tại:<br />
Trường Đại học Giao thông Vận tải<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: GS.TSKH Nghiêm Văn Dĩnh<br />
<br />
Phản biện 1: GS.TSKH. Nguyễn Mậu Bành<br />
Phản biện 2: PGS.TS. Đinh Đăng Quang<br />
Phản biện 3: PGS.TS. Nguyễn Bá Uân<br />
<br />
Luận án được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án, họp tại<br />
Trường Đại học Giao thông Vận tải<br />
Vào hồi ..... giờ ....., ngày ..... tháng ..... năm 2015<br />
<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Trong ngành giao thông vận tải, vị trí chủ chốt về xây dựng các công<br />
trình giao thông thuộc về các tổng công ty xây dựng giao thông (TCT<br />
XDGT). Trong thời gian vừa qua, việc chuyển đổi mô hình hoạt động từ<br />
các doanh nghiệp nhà nước (Nhà nước sở hữu 100% vốn) sang hoạt động<br />
theo mô hình công ty mẹ - công ty con (hình thức đa sở hữu mà công ty mẹ<br />
chiếm tỷ lệ vốn trên 50%), trước khi chuyển đổi sang hoạt động theo mô<br />
hình công ty cổ phần (hoạt động theo luật doanh nghiệp) đòi hỏi công tác<br />
quản lý vốn và tài sản phải theo kịp sự thay đổi của mô hình hoạt động này.<br />
Vì vậy, việc tác giả chọn đề tài “Hoàn thiện quản lý vốn và tài sản trong<br />
các Tổng công ty xây dựng giao thông” để nghiên cứu là rất cần thiết.<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
- Thứ nhất, hệ thống hoá, làm sáng tỏ lý luận về quản lý vốn, quản lý tài<br />
sản tại DN, đặc biệt là việc quản lý vốn, tài sản tại các TCT XDGT trong<br />
giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động từ TCT nhà nước sang hoạt động<br />
theo mô hình công ty mẹ-con.<br />
- Thứ hai, phân tích và đánh giá thực trạng quản lý vốn, quản lý tài sản<br />
tại 07 TCT XDGT thuộc Bộ GTVT, từ đó chỉ ra những nguyên nhân dẫn<br />
đến những hạn chế trong quản lý vốn và tài sản tại các TCT.<br />
- Thứ ba, đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn<br />
và tài sản trong các TCT XDGT, đồng thời có những kiến nghị với Nhà<br />
nước, với Bộ GTVT và với chính các TCT nhằm thực thi các giải pháp đó.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của luận án là các vấn đề lý luận và thực tiễn liên<br />
quan đến quản lý vốn, tài sản của doanh nghiệp nói chung và của TCT<br />
XDGT thuộc Bộ GTVT nói riêng.<br />
Phạm vi nghiên cứu: Công tác quản lý vốn và tài sản tại các TCT<br />
XDGT được giới hạn trong 07 TCT XDGT có quy mô lớn, chuyên ngành<br />
chính là xây dựng các công trình giao thông thuộc Bộ GTVT trong giai<br />
đoạn từ năm 2011-2013 và giải pháp hoàn thiện quản lý vốn và tài sản<br />
trong các TCT XDGT thuộc Bộ GTVT từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn<br />
dài hạn đến năm 2030.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
Để đạt được mục đích nghiên cứu, trong quá trình thực hiện luận án, tác<br />
giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu chung là duy vật biện chứng và<br />
duy vật lịch sử, kết hợp nghiên cứu định tính với nghiên cứu định lượng và<br />
một số phương pháp khác như phân tích thống kê, so sánh, phương pháp<br />
tổng hợp vấn đề, phân tích ảnh hưởng của nhân tố, đồ thị và một số phương<br />
pháp của thống kê học và toán học.<br />
<br />
2<br />
<br />
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án<br />
5.1.Ý nghĩa khoa học: Luận án đã hệ thống hóa và làm sáng tỏ lý luận về<br />
quản lý vốn và tài sản tại các doanh nghiệp; đã đưa ra các giải pháp phù<br />
hợp có cơ sở khoa học để hoàn thiện quản lý vốn và tài sản tại các TCT<br />
XDGT theo mô hình hoạt động mới.<br />
5.2.Ý nghĩa thực tiễn: Qua phân tích, đánh giá thực trạng quản lí vốn và tài<br />
sản tại các TCT, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về quản lý vốn và<br />
tài sản, tác giả đã chỉ ra được những hạn chế trong quản lý vốn và tài sản của<br />
07 TCT XDGT thuộc Bộ GTVT, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản<br />
lý vốn và tài sản của các TCT, phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi cao.<br />
6. Kết cấu của luận án<br />
Luận án chia thành 04 chương:<br />
Chương 1: Tổng quan các nghiên cứu có liên quan tới đề tài.<br />
Chương 2: Cơ sở lý luận về quản lý vốn và tài sản trong doanh nghiệp.<br />
Chương 3: Thực trạng quản lý vốn và tài sản trong các Tổng công ty<br />
xây dựng giao thông.<br />
Chương 4: Giải pháp hoàn thiện quản lý vốn và tài sản trong các Tổng<br />
công ty xây dựng giao thông.<br />
7. Những đóng góp mới của luận án<br />
- Hệ thống hóa và làm phong phú thêm lý luận về quản lý vốn và tài sản<br />
doanh nghiệp, trong đó: Đã đưa ra khái niệm đầy đủ về quản lý vốn và tài<br />
sản của doanh nghiệp; đã làm rõ sự chuyển hóa dòng tiền giữa VCĐ và<br />
VLĐ trong doanh nghiệp; đã hệ thống hóa các nhóm chỉ tiêu phân tích tình<br />
hình quản lý, sử dụng vốn và tài sản của doanh nghiệp cũng như các nhân<br />
tố tác động tới quản lý vốn và tài sản của doanh nghiệp.<br />
- Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý vốn và tài sản trong các TCT<br />
XDGT, giai đoạn chuyển đổi mô hình hoạt động, trong đó luận án nêu bật<br />
những thành công và chỉ ra những tồn tại trong công tác quản lý vốn và tài<br />
sản trong các TCT XDGT. Đồng thời chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại,<br />
hạn chế và các nhân tố tác động trong quản lý vốn và tài sản trong các TCT<br />
XDGT.<br />
- Đề xuất 04 nhóm giải pháp có tính khả thi về hoàn thiện công tác<br />
quản lý vốn và tài sản trong các TCT XDGT, bao gồm nhóm giải pháp<br />
hoàn thiện quản lý VCĐ và TSLĐ; nhóm giải pháp hoàn thiện quản lý<br />
VCĐ và TSCĐ; nhóm giải pháp hoàn thiện quản lý nguồn vốn và nhóm<br />
giải pháp tái cơ cấu Tổng công ty.<br />
<br />
3<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN TỚI ĐỀ TÀI<br />
1.1 Các công trình nghiên cứu trong nước<br />
Nghiên cứu nhiều luận án và công trình khoa học đã công bố của các tác<br />
giả trong nước chỉ ra rằng đã có một số luận án nghiên cứu về quản lý tài<br />
chính, quản lý vốn và tài sản của doanh nghiệp nói chung và của các TCT<br />
nhà nước nói riêng. Tuy nhiên, chưa có luận án nào nghiên cứu trực tiếp<br />
vào vấn đề quản lý vốn và tài sản của các TCT XDGT sau khi đã cổ phần<br />
hóa. Đây là chỗ trống để tác giả quyết định chọn đề tài nghiên cứu.<br />
1.2. Các công trình nghiên cứu nước ngoài<br />
Phần này tác giả đề cập tới một số các công trình nghiên cứu ở nước<br />
ngoài liên quan đến quản lí vốn, quản lí tài sản cũng như vấn đề quản lí<br />
nguồn vốn của doanh nghiệp. Việc phân tích các nghiên cứu cũng như các<br />
kết quả từ các nghiên cứu này giúp cho tác giả luận án có thêm những luận<br />
cứ cần thiết khi đề xuất các giải pháp trong luận án này.<br />
1.3. Nhận xét các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về quản lý<br />
vốn và tài sản<br />
Từ những kết quả đạt được (mục 1.3.1) và những tồn tại, hạn chế (mục<br />
1.3.2) trong các nghiên cứu về quản lý vốn và tài sản của các tác giả trong<br />
và ngoài nước, có thể nói rằng, chủ đề quản lý vốn và tài sản doanh nghiệp<br />
đã được nhiều tác giả quan tâm và nghiên cứu, theo nhiều khía cạnh và<br />
phạm vi khác nhau. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một khoảng trống cần tiếp tục<br />
được nghiên cứu, đó là quản lý vốn và tài sản tại các TCT XDGT, đặc biệt<br />
là những vấn đề đặt ra về quản lí vốn và tài sản sau công tác cổ phần hóa.<br />
Do đó, đề tài luận án: “Hoàn thiện quản lý vốn và tài sản trong các Tổng<br />
công ty xây dựng giao thông” có chỗ đứng riêng, kế thừa nhưng không<br />
trùng lặp với các luận án, công trình khoa học trước đó.<br />
CHƯƠNG 2<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ VỐN VÀ TÀI SẢN TRONG<br />
DOANH NGHIỆP<br />
2.1. Khái quát về tài sản và vốn của doanh nghiệp<br />
2.1.1. Khái niệm tài sản và vốn<br />
Mục này tác giả đề cập đến các khái niệm tài sản và các đặc trưng của<br />
tài sản, khái niệm vốn và quá trình lưu chuyển vốn, khái niệm nguồn vốn<br />
kinh doanh.<br />
2.1.2. Phân loại vốn và tài sản<br />
<br />