VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
----------------------
NGUYN TH VÂN ANH
PHƯƠNG TIỆN BIU HIỆN NGHĨA TÌNH THÁI Ở
HÀNH ĐỘNG HI TING ANH VÀ TING VIT
Chuyên ngành:
Ngôn ngư hoc so sánh đối chiếu
Mã s:
9 22 20 24
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ NGÔN NGỮ HC
HÀ NI 2019
Công trình được hoàn thành ti:
HC VIN KHOA HC XÃ HI
VIN HÀN LÂM KHOA HC XÃ HI VIT NAM
VIN NGÔN NG HC VIN KHOA HC XÃ HI VIT NAM
Người hướng dn khoa hc:
Phn bin 1: GS. TS Nguyễn Văn Khang
Phn bin 2: GS. TS Hoàng Văn Vân
Phn bin 3: PGS. TS Trần Kim Phượng
Luận án đưc bo v ti Hi đồng chm lun án cp Hc vin, hp ti
Hc vin Khoa hc xã hi, Vin Hàn lâm Khoa hc hi Vit Nam,
477 Nguyn Trãi, Thanh Xuân, Hà Ni.
Vào hi .... gi ... ngày .... tháng ..... năm 201...
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Thư viện Hc vin Khoa hc xã hi Vit Nam
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH CA TÁC GI
ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN LUN ÁN
1. Nguyễn Thị Vân Anh: “Nghĩa tình thái kiểu hỏi chính
danh thể hiện câu trần thuật”, Tạp chí Từ điển học bách khoa
thư, số 2 (58) 3/2019.
2. Nguyễn Thị Vân Anh: Tình thái trong kiểu hỏi chính
danh tiếng Anh tiếng Việt”, Tạp chí Nhân lực khoa học hội, số
2(69) - 3/2019.
3. Đại Quang- Nguyễn Thị Vân Anh Nghiên cứu về
một số phương tiện biểu đạt tình thái trong câu hỏi tiếng Anh”, Tạp
chí ngôn ngữ và đời sống, số 9 (239) 2015.
4. Đại Quang- Nguyễn Thị Vân Anh Một số đặc điểm
ngữ dụng của các kiểu câu hỏi chính danh tiếng Anh”, Tạp chí Khoa
học ngoại ngữ, trường ĐH Hà Nội, số 45/2015.
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài
Nhng sc thái tình cm, nhng cung bc cm c khác nhau
ca người i và người nghe trong quá trình giao tiếp bng ngôn ng
chính tình thái. nh thái trong ngôn ng mt mng kiến thc rt
rng và bt kì nn ng nào,nh thái cùng vich thc diễn đạt tình
thái đều rất phong p, đa dạng.
Trên thế giic Việt Namng đã có rt nhiu công trình khoa hc
nghiên cu v tình thái và các pơng tin truyn tảinh ti đặc bit
i c nhìn ca ng dng hc. nh thái mt phm trù ln h vi
vic diễn đạt s bt buc s cho pp, s cm đoán, sự cn thiết, nh
kh hu, kh ng. Không th tạo ra ý nga lời i nếu trong li i y
ta kng tìm thy mt biu hiện nào đó của tính nh thái. Tình thái
không nhng linh hn ca câu, ca n bản n ca c hot
động giao tiếp. Giao tiếp s đạt được hiu qu tối ưu khi chúng ta biết
vn dng những phương tin biu hin tình thái. Viêc vn dng
những phương tiện biu hiện tình thái giúp người nói người nói to
dựng phát ngôn cũng như để người nghe tiếp nhn và nm bắt đúng ý
định giao tiếp của người nói. Bi vy nghiên cu v nh thái
phương tin biu hin nghĩa tình thái mt đ tài thú v, ngày càng
đưc m rng chú trng phát triển giúp chúng ta hướng ti thành
ng trong giao tiếp, ng x.
Qua tìm hiu chúng i thy rằng đã những đ i trong và
ngi nước tp trung nghiên cu v nh vực tình thái và xoay quanh
việc c định nga nh thái pn loại nga nh thái, c phương
tin biu hin nghĩanh thái, phạm vi nghiên cu quan h của nga tình
thái trong câu hi hay câu cu khiến, ý nghĩa nh thái và pơng tin
nh thái cú pháp hc các ngôn ng, tuy nhiên trong phạm vi liu
chúng tôi có được ng chưa ng trình o trực tiếp quan m
chuyên sâu nghn cu mt cách h thng v cách biểu đạt ý nghĩa
nh thái ca nh động hi trong tiếng Anh và tiếng Vit biu hin
không ch bng u hi còn bng các kiểu câu kc như u mnh
lnh, câu trn thut bc lun án tiến .
những do đã nêu trên, vic nghiên cứu các phương
tin biu hiện nghĩa tình thái trong hành đng ngôn t hi ca lun
án này cn thiết, giúp mang đến một cái nhìn bao quát hơn về vn
đề tình thái trong ngôn ng đáp ng nhu cu hc thuật mà còn đáp
ng nhu cu thc tin. Lun án chng mực nào đó thể đóng góp
thêm cho vic biên son tài liu tham kho phc v cho hc tp ging
dy chuyên sâu, nâng cao hiu biết cho những ai quan tâm đến lĩnh
vc nghiên cu ca lun án.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Luận án này được thc hin mục đích nghn cứu các pơng
tin biu hin nghĩa nh thái hành động hi tiếng Anh tiếng
Vit nhm tìm hiu v những ơng đng d bit ca phương
tin biu hin loi nghĩa y v phương din ng nghĩa- ng dng
c hai nn ng.Thông qua vic nghiên cu lun án, tác gi trau di
tm nhng hiu biết cn thiết, nâng cao trình đ phc v cho
ng c ging dy và dch thut ngoi ng.
Nhim v nghiên cu ca lun án tp trung vào vic tìm hiu
nhng vấn đề sau:
1. Lí thuyết hành động ngôn từ (speech act theory), hành động
hỏi, nghĩa tình thái và các phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái trong
các ngôn ngữ.
2. Nhận diện hành động hỏi trực tiếp hành động hỏi gián
tiếp trong tiếng Anh và tiếng Việt.
3. Miêu tả những phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành
động hỏi trực tiếp hành động hỏi gián tiếp trong tiếng Anh
tiếng Việt
4. Nhận xét về sự tương đồng và khác biệt về nghĩa tình thái
phương tiện biểu hiện tình thái hành động ngôn từ, tình thái nhận
thức và tình thái đạo nghĩa ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt.
3. Đối ng, phm vi nghiên cứu và phm vi ngun
ng liu
Đối tượng nghiên cu ca lun án những phương tin biu
hiện nghĩa tình thái ở hành động hi tiếng Anh và tiếng Việt, nghĩa là
trong khuôn kh ca lun án này chúng tôi tp trung kho t các
phương tiện biu hiện nghĩa tình thái hành động hi trc tiếp
hành động hi gián tiếp trong tiếng Anh và tiếng Vit trên các ngun
liệu như ngun u hi Anh -Vit, ngun câu trn thut, câu mnh
lnh dùng để hi do mt nhóm tác gi x lí ngôn ng t nhiên thuc
trường đại hc Stanford (The Stanford Natural Language Processing
Group) tiến hành ghi âm li li thoi trong các video TED talks (corpus
song ng Anh -Vit: http://nlp.stanford.edu/project/nmt/), c tác phm
văn học như “Gone with the Wind” (Cuốn theo chiu gió) ca Margaret