B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
ĐẶNG MINH S
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY TRỰC TUYẾN TẠI CÁC CƠ SỞ
GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA
Ngành: Qun lý giáo dc
Mã s: 9140114
TÓM TT
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Hà Ni - Năm 2024
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
Người hướng dn khoa hc:
1. PGS.TS. Vũ Thị Mai Hường
2. PGS.TS. Nguyn Xuân Hi
Phn bin 1: PGS.TS. Trần Khánh Đức, Đại hc Bách khoa Hà Ni.
Phn bin 2: GS.TS. Nguyn Th Hoàng Yến, Hc vin Qun lý giáo dc.
Phn bin 3: TS. Nguyn Quc Tr, Đi học Sư phạm Hà Ni.
Lun án s đưc bo v trước Hội đồng chm lun án cấp Trường hp ti
Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
vào lúc ....... gi ..... ngày .... tháng .... năm 2025
Có th tìm hiu lun án tại thư viện:
Thư viện Quc gia, Hà Ni
Hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ
1. Đặng Minh S, Nguyn Ngọc Phương (2020), Qun hoạt động dy hc
trc tuyến tại các cơ sở giáo dc ngh nghiệp trên địa bàn Thành ph H Chí
Minh trong bi cnh hin nay, Tp chí Khoa hc qun lý giáo dc, S 03(27),
tháng 9/2020.
2. Đặng Minh S, Bùi Văn Hng (2020), Gii pháp v ng dng công ngh dy
hc chuyển đổi s cho đào tạo tại sở giáo dc ngh nghip, Tp chí
Thiết b giáo dc, S 224(01), tháng 9/2020.
3. Đặng Minh S (2023), Những khó khăn, bất cp trong thc hin ni dung,
phương pháp, hình thức t chức đào to ngh các sở giáo dc ngh
nghip hin nay, T chức đào tạo các cơ sở giáo dc ngh nghip hin nay,
NXB Lao động, Hà Ni 2023. ISBN: 978-604-480-115-5;
4. Su Dang Minh (2023), Managing Online teaching Activities at Vocational
Colleges: Current Status, Position, Role and Solution Orientation,
Conhecimento & Diversidade, Niterói, v. 15, n. 40 out./dez. 2023.
https://doi.org/10.18316/rcd.v15i40.11307. ISSN: 2237-8049;
5. Su Dang Minh (2024), Solutions To Improve the Quality of Managing Online
Teaching Activities at Vocational Education Institutions in The Context of
Globalization, QUBAHAN ACADEMIC JOURNAL VOL. 4, NO. 1, Feb 2024.
https://doi.org/10.58429/qaj.v4n1a395. ISSN: 2709-8206;
6. Su Minh Dang (2024), Managing Online Teaching Activities at Vocational
Education Institutions: From a Theoretical Perspective, Middle East Res J.
Humanities Soc. Sci, 4(3): 58-64. DOI: 10.36348/merjhss.2024.v04i03.002.
ISSN 2789-7761 (Print) | ISSN 2958-2040 (Online);
7. Su Minh Dang (2024), Analyzing Factors Affecting Online Teaching
Management at Vocational Education Institutions, South Asian Res J Human
Soc Sci, DOI: 10.36346/sarjhss.2024.v06i03.002. ISSN 2664-4002 (Print) &
ISSN 2664-6714 (Online).
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Qun lý hoạt động dy hc trc tuyến (DHTT)tm quan trng rt ln trong thời đại
công nghip 4.0 (CMCN 4.0), giúp ci thin chất lượng hiu qu ging dạy, đáp ng yêu
cu ca th trường lao động (TTLĐ) toàn cầu. Nghiên cu này giúp tìm ra c bin pháp qun
hiu qu, nâng cao chất lượng giáo dc phát trin ngun nhân lc (NNL) chất ng
cao, phc v công cuc công nghip hóa, hiện đại hóa (CNH,HĐH) đt nưc.
Tác gi chọn đề tài "Qun lý hoạt động dy hc trc tuyến tại các sở giáo dc ngh
nghip Thành ph H Chí Minh trong bi cnh toàn cu hóa" nhm tìm hiểu và đề xut
gii pháp nâng cao chất lượng hiu qu quản DHTT, đáp ng yêu cu ngày càng cao
ca TTLĐ và phát triển kinh tế tri thc.
2. Mục đích nghiên cu
Lun án nghiên cứu sở lun và thc tin v qun lý hoạt động DHTT, t đó đề
xut các bin pháp qun lý hoạt đng DHTT phù hp với điều kin thc tin ti các sở
giáo dc ngh nghip (GDNN) trong bi cnh toàn cu hóa địa bàn nghiên cu.
3. Khách th, đối tưng và phm vi nghiên cu
- Khách th nghiên cu: Quản lý quá trình đào tạo ngh ti cơ sở GDNN.
- Đối tượng nghiên cu: Qun hoạt đng DHTT tại sở GDNN Thành ph H
Chí Minh (TP.HCM) trong bi cnh toàn cu hóa.
- Phm vi nghiên cu: Ti các cơ s GDNN TP.HCM
4. Gi thuyt khoa hc
Nếu xây dựng được h thng bin pháp qun lý tác động vào quá trình DHTT phù hp
thì s nâng cao được cht lưng và hiu qu qun lý hot đng DHTT ti các cơ s GDNN
TP.HCM.
5. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cứu cơ sở lý lun v qun lý hoạt động DHTT tại các cơ sở GDNN TP.HCM
trong bi cnh toàn cu hóa.
- Kho sát, đánh giá thc trng hoạt động và qun lý hoạt đng DHTT tại các s
GDNN TP.HCM trong bi cnh toàn cu hóa.
- Đề xut các bin pháp qun lý hoạt động DHTT tại các cơ sở GDNN TP.HCM trong
bi cnh toàn cu hoá, tiến hành kho nghim và th nghim bin pháp đ đề xut.
6. Phương pháp nghiên cu
6.1. Phương pháp tiếp cn
Tiếp cn h thng, cu trúc; Tiếp cn thc tin, phát trin; Tiếp cn tích hp; Tiếp cn
theo PDCA.
6.2. Phương pháp nghiên cứu
Nhóm phương pháp nghiên cu lý lun.
Nhóm Phương pháp nghiên cu thc tin: Phương pháp điều tra; Phương pháp phng
vấn sâu; Phương pháp nghiên cu sn phm hoạt động; Phương pháp tng kết kinh nghim;
Phương pháp chuyên gia; Phương pp kho nghim; Phương pháp thử nghim.
2
6.3. Phương pháp x lý thông tin
Thông tin được xử lý bằng toán học thống kê, sử dụng phần mềm SPSS, MS Excel.
7. Đóng góp mới của đề tài
- Xây dựng được khung lý luận quản DHTT tại các sở GDNN TP.HCM trong
bi cnh toàn cu hóa trong bi cnh toàn cu hoá.
- Chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức hiện tại của thực trạng
quản lý DHTT tại các cơ sở GDNN TP.HCM.
- Xây dựng được 06 biện pháp quản DHTT tại các sở GDNN TP.HCM trong bi
cnh toàn cu hoá.
8. Cu trúc ca Lun án
Ngoài phn m đầu, phn kết lun và khuyến ngh, tài liu tham kho, lun án gm 03
chương:
Chương 1. Cơ sở lý lun.
Chương 2. Cơ sở thc tin.
Chương 3. Biện pháp qun lý hoạt động DHTT tại các sở GDNN TP.HCM trong
bi cnh toàn cu hóa.
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUN CA QUN LÝ HOT ĐNG
DY HC TRC TUYN TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DC NGH NGHIP
TRONG BI CNH TOÀN CU HÓA
1.1. Tng quan nghiên cu vn đ
1.1.1. Các công trình nghiên cu v hoạt động dy hc trc tuyến tại các cơ sở giáo dc
ngh nghip
Nhiu nghiên cu trên thế giới đ chỉ ra li ích và thách thc ca DHTT, xây dng các
khung thuyết năng lực cn thiết cho giảng viên người hc, cung cp nn tng thuyết
và hướng dn thc tin cho vic trin khai DHTT hiu qu.
Các nghiên cu ti Việt Nam đ tập trung vào ng dng E-Learning trong GDNN, nhn
mnh E-Learning giúp tiết kim chi phí, không gian, thi gian mang li s linh động cho
ngưi hc. Các yếu t tác động đến s thành công của DHTT cũng được phân tích, bao gm
k năng công nghệ, thiết kế khóa hc và s tương tác giữa ging viên và sinh viên.
1.1.2. Các công trình nghiên cứu liên quan đến qun hoạt động dy hc trc tuyến
ti các cơ s giáo dc ngh nghip trong bi cnh toàn cu hóa
Trên thế gii, nhiu nghiên cứu đ đề xuất các phương pháp qun hiu qu cho giáo
dc trc tuyến, t qun ging viên, chiến lược ging dạy đến tạo môi trưng hc tp hiu
qu. Tuy nhiên, thách thc v công nghệ, văn hóa và năng lực ging viên vn cn khc phc
để tn dng tối đa tiềm năng của DHTT.
Ti Vit Nam, nhiu nghiên cứu đ đưa ra nhiu gii pháp qun DHTT, bao gm áp
dng CNTT, phát trin ni dung hc tp cung cp h tr k thut liên tc, giúp nâng cao
cht lưng GDNN trong bi cnh hi nhp quc tế và toàn cu hóa.