3
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của nghiên cứu
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xu hướng số hóa đã làm biến đổi sâu
sắc toàn bộ diện mạo của đời sống xã hội cũng như nền kinh tế toàn cầu, tác động
mạnh mẽ đến tất cả ngành, nghề, lĩnh vực. Chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu
giúp giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường, xã hội; thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản
xuất, kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, phát triển
ngân hàng số đã không còn là một lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu, buộc các ngân
hàng đẩy mạnh số hóa trong các nghiệp vụ và giao dịch tài chính.
Xác định đẩy mạnh chuyển đổi số là một chủ trương lớn, là hướng đi tất yếu để
bảo đảm thích ứng với bối cảnh mới, ngành Ngân hàng Việt Nam đã chủ động, nỗ lực
thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên các mặt, bao gồm chuyển đổi nhận thức, kiến
tạo thể chế, xây dựng hạ tầng công nghệ, phát triển dịch vụ và bảo đảm an ninh, an
toàn, trong đó quản lý đội ngũ nhân lực ngân hàng được coi là yếu tố then chốt. Đối
với các ngân hàng thương mại (NHTM), chuyển đổi số nhằm tạo ra các sản phẩm,
dịch vụ ngân hàng số theo hướng phát triển đa dạng các kênh phân phối, tự động hóa
quy trình nghiệp vụ, thúc đẩy hợp tác với các công ty công nghệ tài chính (Fintech)
và trung gian thanh toán để hình thành hệ sinh thái số.
Nhận thưbc đươcc tâdm quan trocng cuea công tabc quaen lyb nhân lưcc và nhằm duy trì,
giữ vững vị thế là Ngân hàng số 1 Việt Nam và phấn đấu trở thành 1 trong 100 ngân
hàng lớn nhất trong khu vực Châu Á, 1 trong 300 tập đoàn Tài chính- Ngân hàng lớn
nhất thế giới, Vietcombank đã xây dựng chiến lược hiện đại hóa mạnh mẽ với hàng
loạt sáng kiến trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có công tác quaen lyb nhân lưcc
được coi là yếu tố then chốt, quyết định thành công cho Vietcombank. Công tabc quaen
lyb nhân lưcc taci ngân hadng đaj cob chiedu hưokbng đôei mokbi, phud hơcp hokn vơbi bối cảnh
chuyển đổi số. Nhiêdu quy chêb, quy đicnh tabc động trưcc tiêbp hay giabn tiêbp đêbn công tabc
quaen lyb nhân lưcc đã được xây dựng như: quy chêb trae lưokng khuyêbn khibch ngươdi lao
động cob thadnh tibch tôbt, quy chêb chi tiêu nội bộ nhădm khuyêbn khibch ngươdi lao động
thươdng xuyên công tabc lao động, quy chêb đado taco, quy chêb khen thươeng, quy chêb dân
chue, nội quy kye luật lao động...Đặc biệt, với việc triển khai Dự án Đầu tư Hệ thống
quản lý nhân lực (HCM) tháng 11 năm 2020, Vietcombank trở thành ngân hàng Việt
Nam tiên phong trong lĩnh vực “số hóa” công tác quaen lyb nhân lưcc, góp phần tạo ra
sự chuyển đổi toàn diện công tác quản trị và phát triển nguồn nhân lực. Hệ thống văn
bản nội bộ về tổ chức và nhân lực được xây dựng mới, rà soát, hoàn thiện trong tất cả
các khâu từ tuyển dụng tới quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công
tác, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá, tạo động lực, đào tạo và phát triển cán bộ… mang
lại hiệu quả tích cực trong việc thu hút, quản lý, sử dụng người lao động, tối ưu hóa
nguồn nhân lực hiện có của Vietcombank. Nhờ vậy, quy mô lao động của