ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI KHOA LUẬT NGUYỄN VĂN CƢỜNG ÁP DỤNG PHÁP LUẬT VỀ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - THỰC TIỄN TẠI TỈNH NAM ĐỊNH

Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử nhà nƣớc và pháp luật Mã số: 60 38 01 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC

Cán bộ hƣớng dẫn khoa học: TS. MAI VĂN THẮNG

HÀ NỘI - 2015

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu của

riêng tôi. Các kết quả nêu trong Luận văn này chưa được công bố trong

bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu, ví dụ, trích dẫn trong Luận văn

này đảm bảo tính chính xác, tin cậy và trung thực. Tôi đã hoàn thành tất

cả các môn học và thanh toán tất cả các nghĩa vụ tài chính theo quy định

của Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Vậy tôi viết lời cam đoan này đề nghị Khoa Luật – Đại học Quốc

gia Hà Nội xem xét để tôi có thể bảo vệ Luận văn.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

NGƯỜI CAM ĐOAN

Nguyễn Văn Cƣờng

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 4 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC ÁP DỤNG PHÁP LUẬT VỀ .... Error!

Bookmark not defined.

GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ........................................ Error! Bookmark not defined.

1.1. Những vấn đề lý luận về áp dụng pháp luật ...... Error! Bookmark not defined. 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của áp dụng pháp luật .......... Error! Bookmark not defined.

1.1.2. Hình thức và quy trình áp dụng pháp luật .................. Error! Bookmark not defined.

1.2. Những vấn đề lý luận về giáo dục, đào tạo và pháp luật về giáo dục, đào tạo .................................................................................. Error! Bookmark not defined.

1.2.1. Khái niệm và đặc điểm của giáo dục, đào tạo ........... Error! Bookmark not defined. 1.2.2. Khái luận về hệ thống giáo dục quốc dân ở Việt Nam hiện nay .... Error! Bookmark

not defined. 1.3. Lý luận áp dụng pháp luật về giáo dục và đào tạoError! Bookmark not

defined.

1.3.1. Khái niệm về áp dụng pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo .............. 35

1.3.2. Những đặc điểm cơ bản của áp dụng pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

................................................................................................. Error! Bookmark not defined. Kết luận chƣơng 1 ................................................................................................... 37 Chƣơng 2. THỰC TIỄN ÁP DỤNG PHÁP LUẬT TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TẠI TỈNH NAM ĐỊNH ................. Error! Bookmark not defined.

2.1. Khái quát về tỉnh Nam Định và bối cảnh, tình hình chung của tỉnh Nam

Định trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ............... Error! Bookmark not defined. 2.1.1. Khái quát về tỉnh Nam Định ........................... Error! Bookmark not defined.

2.1.2. Bối cảnh, tình hình chung về hoạt động giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Nam Định .................................................................. Error! Bookmark not defined.

2.2. Hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động áp dụng pháp luật về giáo dục và đào tạo ở Việt Nam và trên địa bàn tỉnh Nam ĐịnhError! Bookmark not defined.

2.2.1. Hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động áp dụng pháp luật về not giáo dục đào tạo do các cơ quan trung ương ban hànhError! Bookmark

defined.

2.2.2. Hệ thống văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến hoạt động áp dụng pháp luật về giáo dục đào tạo do các cơ quan chức năng của tỉnh Nam Định ban hành

................................................................................... Error! Bookmark not defined.

2.3. Thực tiễn và kết quả áp dụng pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở các cấp học trên địa bàn Nam Định ....................... Error! Bookmark not defined. 2.3.1. Những đặc trưng cơ bản trong hoạt động áp dụng pháp luật trong lĩnh vực

giáo dục đào tạo tại tỉnh Nam Định .......................... Error! Bookmark not defined. 2.3.2. Thực tiễn và kết quả áp dụng pháp luật giáo dục, đào tạo tại tỉnh Nam Định ở

cấp mầm non và các cấp học phổ thông .................... Error! Bookmark not defined.

2.3.3. Thực tiễn và kết quả áp dụng pháp luật dạy nghề, giáo dục chuyên nghiệp,

giáo dục đại học ........................................................ Error! Bookmark not defined.

2.4. Những hạn chế, bất cập trong áp dụng pháp luật về giáo dục, đào tạo tại tỉnh Nam Định và nguyên nhân của những hạn chế, bất cập đóError! Bookmark

not defined.

2.4.1. Những hạn chế chung của nền giáo dục đào tạo tỉnh Nam Định ............ Error!

Bookmark not defined. 2.4.2. Những hạn chế, bất cập trong quá trình áp dụng pháp luật về giáo dục đào tạo

trên địa bàn tỉnh Nam Định ....................................... Error! Bookmark not defined.

2.4.3. Nguyên nhân của những bất cập, hạn chế ....... Error! Bookmark not defined.

Kết luận chƣơng 2 ........................................................ Error! Bookmark not defined.

Chƣơng 3. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƢỚNG VÀ NHỮNG KIẾN NGHỊ GIẢI

PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG ÁP DỤNG PHÁP LUẬT TRONG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO .................................................... Error! Bookmark not defined.

3.1. Những quan điểm, định hƣớng chung của việc áp dụng pháp luật về giáo dục, đào tạo ........................................................................... Error! Bookmark not defined.

3.2. Những đề xuất, kiến nghị chung ......................... Error! Bookmark not defined.

3.2.1. Những đề xuất, kiến nghị chung hoàn thiện hoạt động áp dụng pháp luật trên phạm vi cả nước ........................................................ Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Những đề xuất, kiến nghị chung hoàn thiện hoạt động áp dụng pháp luật trên phạm vi tỉnh Nam Định ............................................. Error! Bookmark not defined.

3.3. Một số kiến nghị, đề xuất cụ thể ......................... Error! Bookmark not defined. 3.3.1. Những đề xuất kiến nghị cụ thể nhằm hoàn thiện hoạt động áp dụng pháp luật

trên phạm vi cả nước ................................................. Error! Bookmark not defined.

3.3.2. Những đề xuất, kiến nghị cụ thể nhằm hoàn thiện hoạt động áp dụng pháp

luật trên phạm vi tỉnh Nam Định............................... Error! Bookmark not defined. Kết luận chƣơng 3 ....................................................... Error! Bookmark not defined.

KẾT LUẬN .................................................................. Error! Bookmark not defined.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 1

DANH MỤC CÁC BẢNG

Số hiệu bảng Tên bảng Trang

Bảng 1.1: Quy mô học sinh 39

Bảng 1.2: Quy mô học sinh/giáo viên 40

Bảng 1.3: Quy mô lớp học của các trường trung học 40

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN

CBQL: Cán bộ quản lý

CHXHCN: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

CSDN: Cơ sở dạy nghề

CSVC: Cơ sở vật chất

ĐH: Đại học

GD&ĐT: Giáo dục và đào tạo

HĐND: Hội đồng nhân dân

LĐTBXH: Lao động – Thương binh và Xã hội

PCGDTH: Phổ cập giáo dục trung học

TCCN: Trung cấp chuyên nghiệp

TCN: Trung cấp nghề

THCS: Trung học cơ sở

THPT: Trung học phổ thông

UBND: Ủy ban nhân dân

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định "Đổi mới căn bản,

toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân

chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội

ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt" và "Giáo dục và đào tạo có

sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan

trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam". Chiến lược

phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 đã định hướng: "Phát triển và nâng cao chất lượng

nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao là một đột phá chiến lược". Chiến lược

phát triển giáo dục 2011 - 2020 nhằm quán triệt và cụ thể hóa các chủ trương, định hướng

đổi mới giáo dục và đào tạo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn

quốc lần thứ XI và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 của đất nước.

Để xây dựng thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong

thời kỳ hội nhập quốc tế chúng ta cần tháo gỡ 3 điểm nút, đó là: Một là có cơ chế chính

sách phải đồng bộ, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều chỉnh được, phù hợp với nền

kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; hai là phát triển cơ sở hạ tầng như đường

giao thông, điện, mặt bằng sản xuất cho các nhà đầu tư; ba là xây dựng được nguồn nhân

lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, có trình

độ khoa học kỹ thuật, có khả năng ứng dụng thực tiễn, có kỷ luật lao động, có tư duy làm

việc nhóm, hiệu quả [9].

Chất lượng nguồn nhân lực phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: người học, chế độ

chính sách, việc áp dụng các chế độ, chính sách đó, cơ sở vật chất, chương trình giáo

trình, chất lượng đội ngũ giáo viên…

Chế độ, chính sách về giáo dục và đào tạo, việc áp dụng pháp luật trong lĩnh vực

giáo dục, đào tạo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất

lượng cao theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung

ương Đảng khoá XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu

công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường theo định hướng xã hội

chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Một khâu quan trọng trong việc phát triển giáo dục và đào tạo là việc áp dụng pháp

luật trong lĩnh vực đó. Việc xây dựng pháp luật về giáo dục và đào tạo như là cho một

chiếc gậy vững chắc, nhưng việc áp dụng là việc chống gậy đó như thế nào, đầu nào cầm,

đầu nào chống, chống đứng hay chống nghiêng để vững chắc nhất.

Như vậy, việc áp dụng pháp luật về giáo dục và đào tạo là khâu then chốt để thực

hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Để áp dụng có hiệu lực, hiệu quả phụ thuộc

rất nhiều yếu tố như: chính sách áp dụng pháp luật về giáo dục và đào tạo của địa phương

đó có quyết liệt hay không; đội ngũ cán bộ, công chức thực thi việc áp dụng pháp luật

như thế nào, trình độ của họ ra sao, sự áp dụng tiến bộ của khoa học công nghệ vào quản

lý giáo dục và đào tạo như thế nào.

Trong nhiều năm qua, giáo dục và đào tạo đã được Đảng, nhà nước quan tâm, đầu

tư có sở vật chất, hệ thống trường, lớp đã được củng cố, mở rộng, đáp ứng phần lớn nhu

cầu học tập của nhân dân; hệ thống pháp luật về giáo dục và đào tạo dần dần hoàn thiện,

phù hợp với thực tiễn, thông lệ quốc tế và theo định hướng xã hội chủ nghĩa; đội ngũ giáo

viên được nâng cao cả về chất lượng và số lượng, đảm bảo cơ cấu các bộ môn và cơ cấu

trình độ… Đặc biệt với Nam Định là tỉnh có truyền thống hiếu học, học giỏi, kết quả là

tỉnh liên tục 20 năm trong tốp dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là

giáo dục phổ thông, hàng năm hoàn thành 10 đến 13/15 tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào

tạo.... Việc áp dụng pháp luật tại tỉnh được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp,

các gia đình, dòng họ; vì vậy thu được nhiều kết quả cao, là điểm sáng về chất lượng giáo

dục phổ thông của cả nước, nhiều mô hình trường học thân thiện được xây dựng và là cơ

sở để cả nước nhân rộng như trường “Xanh – Sạch – Đẹp – an toàn”, xây dựng trường

học thân thiện, học sinh tích cực. Tuy nhiên chất lượng chưa bền vững, đồng đều trong

các trường, giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục đại học chất lượng chưa cao, chưa đáp

ứng được phát triển kinh tế xã hội của địa phương, chưa là trung tâm giáo dục của tiểu

vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Bởi vì, trong mọi cơ chế, chính sách con người luôn được coi là trung tâm. Hay nói

cách khác, muốn đưa cơ chế, chính sách vào cuộc sống thì nâng cao trình độ, đổi mới tư

duy, phương pháp thực hiện phải được thực hiện đầu tiên. Công tác áp dụng pháp luật về

giáo dục đào tạo mặc dù đã được quan tâm nhưng chưa linh hoạt, chưa đồng bộ, quyết liệt,

nên vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa vào cuộc trong việc triển khai

pháp luật giáo dục và đào tạo, có quan niệm cho rằng đó là công việc của riêng ngành giáo

dục và đào tạo. Nhằm góp phần hoàn thiện việc áp dụng pháp luật về giáo dục nói chung,

trên địa bàn tỉnh Nam Định nói riêng, cùng với mong muốn hoàn thiện hơn nữa công cuộc

phát triển dân trí, nhân lực và nhân tài của Tỉnh, tôi quyết định chọn đề tài “Áp dụng pháp

luật về giáo dục và đào tạo – thực tiễn tại tỉnh Nam Định” làm đề tài luận văn thạc sĩ luật

học của mình.

2. Tính hình nghiên cứu đề tài

Sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục đào tạo nói chung và áp dụng

pháp luật về giáo dục đào tạo nói riêng bước đầu đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân

lực có chất lượng cho đất nước, đã và đang thuộc đối tượng nghiên cứu của nhiều bộ môn

khoa học như: chính trị học, luật học, giáo dục học, đạo đức học...Sự lãnh đạo của Đảng,

sự quản lý điều hành của Nhà nước đối với giáo dục đào tạo được xem là một trong

những nhân tố quan trọng, quyết định đến việc đào tạo nguồn nhân lực - tháo gỡ nút thứ 3

của đất nước đạt hiệu quả.

Trong thực tiễn hiện nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đang thực hiện công cuộc đổi

mới để xây dựng đất nước, vai trò lãnh đạo của Đảng cả về lý luận và thực tiễn đang đặt

ra nhiều vấn đề cần được giải quyết. Có thể nói đây là vấn đề quan trọng, thu hút được sự

nghiên cứu của nhiều tác giả.

Trong phạm vi đề tài đã được nghiên cứu có liên quan đến đề tài mà tác giả biết có

thể liệt kê sơ bộ như sau:

- Đặng Quốc Bảo (2001), Kinh tế học giáo dục: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn

và những ứng dụng trong việc xây dựng chiến lược giáo dục, Nhà xuất bản chính trị

Quốc gia;

- Đặng Quốc Bảo (2004), Giáo dục Việt Nam hướng tới tương lai: Vấn đề và giải

pháp, Nhà xuất bản chính trị Quốc gia

- Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006), Tài liệu nhiệm vụ năm học 2005-2006, Nhà XB

Giáo dục.

- Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), Tài liệu nhiệm vụ năm học 2011-2012, Nhà XB

Giáo dục.

- Phạm Minh Hạc, (2003), Về giáo dục, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

- Nguyễn Thị Hồi – Đại học Luật Hà Nội, Đề tài nghiên cứu cấp trường: Áp dụng

pháp luật ở Việt Nam hiện nay”; Hà Nội, năm 2009.

Chủ trương về giáo dục và đào tạo là vấn đề đã và đang được Đảng, Nhà nước đặc

biệt quan tâm và thường xuyên có những đổi mới nhằm góp phần vào việc xây dựng nguồn

nhân lực đáp ứng công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, các chủ

trương, pháp luật, Chương trình, Kế hoạch, Đề án do Đảng và Nhà nước ban hành chỉ

mang tính chất điều chỉnh chung, ở mỗi địa phương cụ thể do điều kiện kinh tế - xã hội

khác nhau; đặc điểm tình hình khác nhau nên công tác áp dụng pháp luật về giáo dục đào

tạo cũng có những điểm khác biệt mang tính đặc thù và do đó cũng có những điểm khác

nhau.

Những công trình khoa học trên đây đã tập trung nghiên cứu việc đổi mới

phương thức lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước trong việc xây

dựng, thực hiện pháp luật giáo dục nói chung và áp dụng pháp luật giáo dục đào tạo

nói riêng trên phạm vi cả nước.

Áp dụng pháp luật về giáo dục và đào tạo là một đề tài rất rộng bao gồm pháp luật

giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, giáo dục phổ thông, giáo dục chuyên

nghiệp; trong giáo dục phổ thông có giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung

học cơ sở, giáo dục trung học phổ thông; trong giáo dục chuyên nghiệp có giáo dục đại

học, cao đẳng, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề. Giáo dục đại học có giáo

dục đại học và giáo dục sau đại học, tuy nhiên trong phạm vi của luận văn này, tôi chỉ đi

sâu nghiên cứu về áp dụng pháp luật về giáo dục và đào tạo – thực tiễn tại tỉnh Nam

Định, nhằm đưa ra giải pháp có tính hiệu quả ở tùng cấp học, bậc học.

- Nhiệm vụ của luận văn: tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận của việc áp dụng

pháp luật về giáo dục và đào tạo, trong đó nghiên cứu sâu vào lý luận và hệ thống pháp

luật về giáo dục và đào tạo của cả nước nói chung và tại tỉnh Nam Định nói riêng. Tình

hình áp dụng pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại tỉnh Nam Định, nguyên

nhân đạt được kết quả, những hạn chế yếu kém, giải pháp khắc phục và kiến nghị mô

hình áp dụng pháp luật hiệu quả trong phạm vi cả nước.

- Tình hình nghiên cứu: tại tỉnh Nam Định nói riêng và cả nước nói chung chưa có

đề tài nào nghiên cứu về áp dụng pháp luật trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, đây là đề tài

mới, chưa được nghiên cứu sâu, nên còn nhiều vấn đề chưa được đúc kết, xây dựng mô

hình chuẩn cho cả nước và cho các địa phương trong khu vực có điều kiện kinh tế tương

tự như Nam Định.

Nhưng để đi sâu nghiên cứu vấn đề áp dụng pháp luật trong lĩnh vực giáo dục

và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có chất lượng cao ở Nam Định

để đảm bảo tính đồng đều và có mũi nhọn thì hiện tại chưa có đề tài nào. Mặc dù

vậy, các công trình khoa học trên đây là những tài liệu tham khảo có giá trị để

nghiên cứu và hoàn thiện đề tài luận văn.

3. Phạm vi và đối tƣợng nghiên cứu

3.1. Đối tượng nghiên cứu

Trong khuôn khổ chuyên ngành lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật, luận văn

tập trung nghiên cứu một số vấn đề sau:

- Lý luận chung về áp dụng pháp luật, về giáo dục và đào tạo; Những vấn đề lý

luận và thực tiễn áp dụng pháp luật về giáo dục vào đào tạo ở cấp tỉnh.

- Phân tích một cách khái luận hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động

áp dụng pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo như là cơ sở để từ đó phân tích

chuyên sâu về thực trạng công tác áp dụng pháp luật trong lĩnh vực giáo dục đào tạo trên

địa bàn tỉnh Nam Định, trong đó nhấn mạnh thực trạng, nguyên nhân hạn chế, tích cực

của áp dụng pháp luật giáo dục đào tạo;

- Phân tích những quan điểm, định hướng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và chính

quyền địa phương trong việc áp dụng pháp luật về giáo dục và đào tạo;

3.2. Phạm vi nghiên cứu

- Về mặt lý luận: Luận văn tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận của áp dụng

pháp luật giáo dục đào tạo, trong đó nhấn mạnh đến áp dụng pháp luật giáo dục đào tạo

trên địa bàn tỉnh Nam Định từ năm 2010 đến nay.

- Về mặt thực tiễn: Luận văn tập trung nghiên cứu chất lượng, hiệu quả của công

tác áp dụng pháp luật về giáo dục đào tạo trên đơn vị hành chính cấp tỉnh, cụ thể là tỉnh

Nam Định nhằm nêu lên thực trạng và qua đó đưa ra các chủ trương, đường lối của Đảng,

Nhà nước cũng như đề xuất, kiến nghị của bản thân nhằm nâng cao công tác xây dựng và

áp dụng pháp luật về giáo dục đào tạo.

4. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn

4.1. Mục đích

- Góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về công tác áp dụng pháp luật của cơ

quan, cá nhân có thẩm quyền trong quá trình áp dụng pháp luật về giáo dục và đào tạo.

- Đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của chất lượng

áp dụng pháp luật về giáo dục đào tạo, rút ra những bài học kinh nghiệm, trên cơ sở đó

xác định các giải pháp để đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong

việc áp dụng pháp luật nói chung và áp dụng pháp luật về giáo dục đào tạo nói riêng.

4.2. Nhiệm vụ của luận văn

Để thực hiện mục đích trên, luận văn có nhiệm vụ sau:

- Làm rõ hơn một cách có hệ thống về hệ thống pháp luật giáo dục đào tạo bao

gồm: các khái niệm về giáo dục đào tạo, pháp luật giáo dục đào tạo, áp dụng pháp luật

giáo dục đào tạo; mục tiêu, nhiệm vụ của áp dụng pháp luật giáo dục đào tạo trong công

cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế;

- Làm rõ hơn những yêu cầu cơ bản về quy trình, nội dung, chủ thể áp dụng pháp

luật giáo dục đào tạo và hiệu quả của công tác đó, chính là chất lượng giáo dục đào tạo

của các cấp học trong phạm vi toàn tỉnh;

- Nêu và phân tích thực trạng áp dụng pháp luật giáo dục đào tạo, những kết quả,

hạn chế, nguyên nhân của công tác giáo dục đào tạo – sản phẩm của công tác áp dụng

pháp luật.

- Đề ra quan điểm và các kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng

pháp luật về giáo dục đào tạo. Trong đó nêu ra những quan điểm, định hướng chung;

quan điểm, định hướng của tỉnh Nam Định và đưa ra các kiến nghị, giải pháp cụ thể

mang tính đặc thù của bản thân.

5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu

5.1. Cơ sở lý luận

- Cơ sở lý luận của luận văn dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư

tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò lãnh đạo của

Đảng đối với Nhà nước, vai trò công tác áp dụng pháp luật giáo dục đào tạo.

- Mục tiêu, nhiệm vụ và sự cần thiết của sự nghiệp giáo dục đào tạo, thực sự là

quốc sách hàng đầu theo đúng quan điểm của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn thực hiện

công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

Trên cơ sở phương pháp luận của triết học duy vật biện chứng và duy vật lịch

sử, xem xét các sự vật, hiện tượng một cách toàn diện, có hệ thống, tìm ra được bản

chất, mối liên hệ phổ biến; tránh chủ quan, duy ý chí. Đồng thời, Luận văn sử dụng

các phương pháp nghiên cứu: hệ thống, phân tích - tổng hợp, lịch sử - cụ thể; kết hợp

với các phương pháp nghiên cứu khác như: So sánh, khảo sát thực tế, thống kê,

logic...

6. Điểm mới và ý nghĩa của luận văn

6.1. Điểm mới của đề tài

- Chỉ ra một cách có hệ thống về pháp luật giáo dục và đào tạo và công tác áp

dụng pháp luật về giáo dục và đào tạo;

- Đã làm rõ những nguyên nhân của những hạn chế trong công tác áp dụng pháp

luật về giáo dục đào tạo của đội ngũ cơ quan có thẩm quyền, những cán bộ có trách

nhiệm trong quá trình áp dụng pháp luật về giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh Nam

Định.

- Chỉ ra cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đồng thời nâng cao chất lượng đồng

đều trong giáo dục phổ thông, vừa xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao cả trong giáo

dục phổ thông và giáo dục chuyên nghiệp. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệp, nêu những

giải pháp để nâng cao chất lượng áp dụng pháp luật về giáo dục và đào tạo để nhân rộng

cả nước.

6.2. Ý nghĩa của Luận văn

- Kết quả luận văn góp phần đánh giá thực trạng công tác áp dụng pháp luật và

chất lượng của giáo dục đào tạo trong phạm vi cấp tỉnh thông qua thực tiễn tại tỉnh Nam

Định từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo dục đào

tạo và công tác áp dụng pháp luật về giáo dục và đào tạo kịp thời đáp ứng sự nghiệp công

nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế

- Luận văn có thể dùng làm tài liệu nghiên cứu, tham khảo đối với các nhà lãnh đạo,

nhà hoạch định chính sách trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của

Nhà nước, sự thực hiện pháp luật của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận của việc áp dụng pháp luật về giáo dục, đào tạo.

Chương 2: Thực tiễn áp dụng pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại tỉnh

Nam Định.

Chương 3: Quan điểm, định hướng và những kiến nghị, giải pháp hoàn thiện hoạt

động áp dụng pháp luật về giáo dục và đào tạo

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Ban chấp hành Trung ương (2012), Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 Hội nghị

lần thứ 6 Khóa XI, về vấn đề “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp

ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định

hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Hà Nội.

2. Đặng Quốc Bảo (2004), Giáo dục Việt Nam hướng tới tương lai: Vấn đề và giải pháp,

Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

3. BCH Đảng CS Việt Nam khóa VIII (1999), Nghị quyết số 02-NQ/HNTW ngày

24/12/1996, về định hướng chiến lược phát triển giáo dục đào tạo trong thời kỳ công

nghiệp hoá, hiện đại hoá và nhiệm vụ đến năm 2000, Hà Nội.

4. C Mác - F. Ănghen (1980), Tuyển tập, Tập 3, tr.11, Nxb Sự thật, Hà Nội.

5. Cục thống kê (2010), Niên giám thống kê tỉnh Nam Định.

6. Cục thống kê (2011), Niên giám thống kê tỉnh Nam Định.

7. Cục thống kê (2012), Niên giám thống kê tỉnh Nam Định.

8. Cục thống kê (2013), Niên giám thống kê tỉnh Nam Định.

9. Đại hội đại biểu toàn quốc (2011), Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ

lên CNXH, Hà Nội.

10. Đảng cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội Đảng CS Việt Nam lần thứ IX.

11. Đảng cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội Đảng CS Việt Nam lần thứ X.

12. Đảng cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội Đảng CS Việt Nam lần thứ XI.

13. Phạm Minh Hạc (2003), Về giáo dục, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

14. Nguyễn Thị Hồi (2009), Đề tài nghiên cứu cấp trường: Áp dụng pháp luật ở Việt Nam

hiện nay, trường Đại học Luật Hà Nội, Hà Nội.

15. Nguyễn Huy Hồng Lam (2012), Lịch sử Pháp luật về giáo dục Việt Nam từ năm 1945

đến nay, Luận văn thạc sỹ, Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội. Hà Nội.

16. Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2005), Luật Giáo dục, Hà Nội.

17. Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2012), Luật giáo dục Đại học, Hà Nội.

18. Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định (2012), Báo cáo Tổng kết ngành giáo dục và

đào tạo tỉnh Nam Định năm 2005, 2009 - 2012.

19. Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định (2013), Báo cáo thực hiện pháp luật về giáo dục

mầm non, tỉnh Nam Định.

20. Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định (2013), Báo cáo tổng kết năm học 2013 – 2014,

tỉnh Nam Định.

21. Vũ Văn Tảo, Nguyễn Hữu Quỳnh, Nguyễn Văn Giao, Bùi Hiền (2001), Từ điển giáo

dục học, Nxb từ điển Bách khoa, Hà Nội.

22. Trung tâm biên soạn Từ điển Bách khoa Việt Nam (1995), Từ điển Bách khoa Việt

Nam, Quyển 1, Nxb Hà Nội

23. UBND tỉnh Nam Định (2012), Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 14/8/2012 về việc

Thực hiện nghị quyết của Ban thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đồng đều

trong giáo dục phổ thông, Nam Định.

24. Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định (2012), Báo cáo phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5

tuổi, tỉnh Nam Định.

25. Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định (2013), Báo cáo phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ

tuổi mức độ II, tỉnh Nam Định.

26. Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định (2013), Báo cáo thực hiện pháp luật về Dạy nghề,

tỉnh Nam Định.

27. Viện Ngôn ngữ học (2002), Từ điển Tiếng Việt phổ thông, Nxb thành phố Hồ Chí

Minh.

28. Viện ngôn ngữ học (2002), Từ điển Tiếng Việt, tr.9, Nxb Đà Nẵng, Hà Nội – Đà Nẵng.

Tiếng Anh 29. A. Garnet (1999), Blacks Law dictionary Edition Bryan editor in chief. West group. ST.

Paul, Minn, tr.96.

30. http://moj.gov.vn/ct/tintuc/Pages/nghien-cuu-trao-doi.aspx?ItemID=4431

31. http://moj.gov.vn/ct/tintuc/Pages/nghien-cuu-trao-doi.aspx?ItemID=4527