ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
KHOA LUẬT<br />
<br />
ĐỖ THỊ THU HIỀN<br />
<br />
THANH TRA LAO ĐỘNG<br />
THEO PHÁP LUẬT LAO ĐỘNG VIỆT NAM<br />
Chuyên ngành : Luật kinh tế<br />
Mã số<br />
<br />
Công trình được hoàn thành<br />
tại Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Lưu Bình Nhưỡng<br />
<br />
Phản biện 1:<br />
<br />
Phản biện 2:<br />
<br />
: 60 38 50<br />
<br />
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,<br />
họp tại Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội.<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2011<br />
<br />
Vào hồi ..... giờ ....., ngày ..... tháng ..... năm 2011.<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại<br />
Trung tâm tư liệu - Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
Trung tâm tư liệu - Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC CỦA LUẬN VĂN<br />
<br />
2.1.3.2.<br />
2.2.<br />
Trang<br />
<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
Chương 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THANH TRA VÀ THANH<br />
<br />
1<br />
5<br />
<br />
TRA LAO ĐỘNG<br />
<br />
1.1.<br />
1.1.1.<br />
1.1.2.<br />
1.1.3.<br />
1.1.3.1.<br />
1.1.3.2.<br />
1.1.4.<br />
1.2.<br />
1.2.1.<br />
1.2.2.<br />
1.2.3.<br />
1.2.3.1.<br />
1.2.3.2.<br />
1.2.4.<br />
1.2.5.<br />
1.2.6.<br />
1.2.6.1.<br />
1.2.6.2.<br />
<br />
Những vấn đề chung về thanh tra<br />
Khái niệm thanh tra<br />
Đặc điểm của thanh tra<br />
Phân loại thanh tra<br />
Thanh tra nhà nước<br />
Thanh tra nhân dân<br />
Vị trí, vai trò của thanh tra<br />
Thanh tra lao động - thương binh và xã hội<br />
Vị trí và chức năng của Thanh tra Lao động - Thương binh và<br />
Xã hội<br />
Nhiệm vụ và quyền hạn của Thanh tra Lao động - Thương<br />
binh và xã hội<br />
Tổ chức và hoạt động của Thanh tra lao động - Thương binh<br />
và Xã hội<br />
Tổ chức của Thanh tra Lao động - Thương binh và Xã hội<br />
Hoạt động của Thanh tra Lao động - Thương binh và Xã hội<br />
Các loại Thanh tra Lao động - Thương binh và Xã hội<br />
Vai trò của Thanh tra Lao động - Thương binh và Xã hội<br />
Thanh tra lao động theo quan niệm của Tổ chức lao động quốc tế<br />
(ILO) và kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới<br />
Thanh tra lao động theo quan niệm của ILO<br />
Kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ THANH TRA<br />
<br />
5<br />
5<br />
9<br />
10<br />
11<br />
13<br />
13<br />
15<br />
16<br />
<br />
Pháp luật về thanh tra lao động<br />
Nội dung cơ bản của pháp luật về Thanh tra lao động<br />
Những quy định của pháp luật về Thanh tra<br />
Những quy định của pháp luật về Thanh tra lao động<br />
Đặc điểm của pháp luật về Thanh tra lao động<br />
Một số nhận xét về pháp luật về Thanh tra lao động<br />
Những ưu điểm của pháp luật về Thanh tra lao động hiện nay<br />
<br />
2.2.1.2.<br />
2.2.2.<br />
2.2.2.1.<br />
2.2.2.2.<br />
2.2.2.3.<br />
2.2.2.4.<br />
2.3.<br />
2.3.l.<br />
2.3.2.<br />
2.4.<br />
<br />
17<br />
17<br />
18<br />
20<br />
24<br />
27<br />
27<br />
30<br />
35<br />
35<br />
35<br />
35<br />
39<br />
44<br />
46<br />
46<br />
<br />
48<br />
52<br />
52<br />
52<br />
55<br />
56<br />
56<br />
56<br />
57<br />
69<br />
62<br />
62<br />
64<br />
66<br />
68<br />
<br />
PHÁP LUẬT VỀ THANH TRA LAO ĐỘNG Ở<br />
VIỆT NAM<br />
<br />
16<br />
<br />
LAO ĐỘNG Ở VIỆT NAM<br />
<br />
2.1.<br />
2.1.1.<br />
2.1.1.1.<br />
2.1.1.2.<br />
2.1.2.<br />
2.1.3.<br />
2.1.3.1.<br />
<br />
2.2.1.<br />
2.2.1.1.<br />
<br />
Hạn chế của pháp luật về Thanh tra lao động hiện nay<br />
Khái quát thực trạng tổ chức và hoạt động của thanh tra lao động<br />
tại việt nam hiện nay<br />
Thực trạng tổ chức của Thanh tra lao động<br />
Thực trạng tổ chức của Thanh tra Bộ Lao động - Thương<br />
binh và Xã hội<br />
Thực trạng tổ chức của Thanh tra Sở Lao động - Thương<br />
binh và Xã hội<br />
Thực trạng hoạt động của Thanh tra lao động<br />
Hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo<br />
Hoạt động thanh tra hành chính<br />
Hoạt động thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động<br />
Hoạt động thanh tra an toàn lao động, vệ sinh lao động<br />
Những hạn chế và tồn tại trong tổ chức và hoạt động của<br />
thanh tra lao động<br />
Những hạn chế và tồn tại trong tổ chức của Thanh tra lao động<br />
Những hạn chế và tồn tại trong hoạt động của Thanh tra lao động<br />
Nguyên nhân của những tồn tại và hạn chế<br />
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN<br />
<br />
3.1.<br />
3.1.1.<br />
3.1.2.<br />
3.1.3.<br />
3.2.<br />
3.2.1.<br />
3.2.1.1.<br />
3.2.1.2.<br />
3.2.1.3.<br />
3.2.2.<br />
3.2.3.<br />
3.2.4.<br />
3.2.5.<br />
<br />
Sự cần thiết hoàn thiện pháp luật về thanh tra lao động ở Việt Nam<br />
Xuất phát từ yêu cầu của quan hệ lao động trong bối cảnh<br />
hiện nay<br />
Xuất phát từ yêu cầu quản lý nhà nước về lao động<br />
Xuất phát từ yêu cầu khắc phục những hạn chế, tồn tại trong<br />
tổ chức và hoạt động của Thanh tra lao động<br />
Giải pháp cụ thể<br />
Hoàn thiện pháp luật về thanh tra<br />
Về thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành<br />
Về trách nhiệm của cơ quan thanh tra, Thủ trưởng cơ quan<br />
quản lý nhà nước<br />
Về chế tài xử lý, cưỡng chế đối với đối tượng thanh tra<br />
Hoàn thiện pháp luật về Thanh tra lao động<br />
Hoàn thiện pháp luật về lao động<br />
Hoàn thiện pháp luật về xử phạt hành chính về hành vi vi<br />
phạm pháp luật lao động<br />
Các giải pháp khác<br />
KẾT LUẬN<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
68<br />
68<br />
70<br />
70<br />
72<br />
72<br />
73<br />
76<br />
76<br />
76<br />
79<br />
81<br />
81<br />
84<br />
86<br />
91<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
l. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Lao động là hoạt động quan trọng nhất của con người, nó tạo ra của<br />
cải vật chất và các giá trị tinh thần của xã hội. Lao động có năng suất, chất<br />
lượng và hiệu quả cao là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước<br />
(Lời nói đầu Bộ luật Lao động năm l994 - sửa đổi, bổ sung năm 2002,<br />
2006, 2007).<br />
Trong quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao<br />
động, thế yếu thuộc về người lao động. Người sử dụng lao động, vì lợi ích<br />
kinh tế, luôn có xu hướng vi phạm pháp luật lao động, xâm hại đến quyền<br />
và lợi ích chính đáng của người lao động được pháp luật bảo vệ. Một thực<br />
tế đáng lo ngại là tình hình vi phạm pháp luật lao động ngày càng phức tạp<br />
và gia tăng, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp không ngừng tăng qua các<br />
năm, thậm chí rất nghiêm trọng.<br />
Hơn 400 Thanh tra viên lao động thực hiện toàn bộ các hoạt động<br />
thanh tra trong cả nước; khoảng gần 50 vạn doanh nghiệp được thành lập<br />
và hoạt động; 6.250 vụ tai nạn lao động, trong đó có 507 vụ tai nạn lao<br />
động làm 550 người chết, 1.221 người bị thương nặng và một số vụ tai nạn<br />
nghiêm trọng khác, làm thiệt hại về vật chất là 39.388 tỷ đồng và thiệt hại<br />
về tài sản là 2.7 tỷ đồng… (số liệu thống kê của 63 tỉnh thành, trên phạm<br />
vi cả nước, trong năm 2009) là những "con số biết nói", làm cho bất cứ cá<br />
nhân, cơ quan, tổ chức nào cũng thấy "giật mình" và lo ngại, đặc biệt đối<br />
với cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lao động là Bộ Lao<br />
động - Thương binh và Xã hội.<br />
Thanh tra lao động là một chức năng không thể thiếu của quản lý nhà<br />
nước về lao động, thực hiện chức năng thanh tra chính sách lao động, an<br />
toàn lao động và vệ sinh lao động, với mục đích cuối cùng là nhằm phòng<br />
ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; phát hiện những<br />
<br />
sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với các cơ<br />
quan nhà nước có thẩm quyền các biện pháp khắc phục, góp phần nâng<br />
cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước, đảm bảo quyền lao<br />
động của người lao động, đảm bảo việc làm nhân văn. Tuy nhiên, kết quả<br />
hoạt động thực tiễn cho thấy hoạt động của thanh tra lao động chưa phát<br />
huy hết hiệu lực và hiệu quả, mục đích đạt được còn rất hạn chế. Câu hỏi<br />
mà ai cũng có thể đặt ra là "Vì sao?".<br />
Trước đòi hỏi ngày càng cao của nhu cầu quản lý nhà nước và sự<br />
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt trước đòi hỏi của<br />
cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, thanh tra lao động nói riêng và<br />
thanh tra nói chung cần phải được nghiên cứu và hoàn thiện, trong đó,<br />
hoàn thiện pháp luật về thanh tra lao động là vấn đề đặt ra cấp thiết, là một<br />
trong những nguyên nhân của thực trạng đáng lo ngại trên.<br />
Đó là lý do lựa chọn, và đồng thời cũng là nhiệm vụ sẽ được giải<br />
quyết trong luận văn này, với đề tài: "Thanh tra lao động theo pháp luật<br />
lao động Việt Nam".<br />
2. Tình hình nghiên cứu đề tài<br />
Trong những năm qua, đã có một số luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ,<br />
công trình nghiên cứu, đề tài khoa học và bài viết liên quan đến thanh tra<br />
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, trong đó đáng lưu ý là một số<br />
công trình sau: "Hoàn thiện pháp luật thanh tra trong giai đoạn hiện nay",<br />
Luận án tiến sĩ Luật học của Nguyễn Thị Thương Huyền (2009); "Tổ chức<br />
và hoạt động của Thanh tra Lao động - Thương binh và Xã hội, thực trạng<br />
và giải pháp", Luận văn thạc sĩ Luật học của Nguyễn Thị Hồng Diệp<br />
(2009); "Quy trình và phương pháp tiến hành một cuộc thanh tra chính<br />
sách lao động", do Nguyễn Xuân Bân chủ biên (2000), Nxb Lao động Xã hội, Hà Nội; "Các điều kiện và giải pháp để chuyển phương thức thanh<br />
tra theo đoàn sang Thanh tra viên phụ trách vùng", Đề tài cấp Bộ của Bộ<br />
Lao động - Thương binh và Xã hội do TS. Bùi Sỹ Lợi chủ nhiệm (2003);<br />
<br />
"Nâng cao năng lực hệ thống thanh tra ngành Lao động - Thương binh và<br />
Xã hội", Đề án của Thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội<br />
(2005); "Qua đợt thí điểm Thanh tra viên phụ trách vùng và phát phiếu tự<br />
kiểm tra tại doanh nghiệp", TS. Bùi Sỹ Lợi (2005), Tạp chí Lao động và<br />
Xã hội; "Vai trò của thanh tra lao động trong việc thúc đẩy trách nhiệm<br />
xã hội của doanh nghiệp", TS. Bùi Sỹ Lợi (2006), Tạp chí Lao động và Xã<br />
hội… Ngoài ra còn có nhiều bài viết trên các báo, tạp chí và trang website<br />
cũng phản ánh về vấn đề này…<br />
Tính đến nay, có thể khẳng định rằng, ở Việt Nam hầu như chưa có<br />
công trình nào đi sâu nghiên cứu một cách cơ bản, toàn diện và có hệ<br />
thống về thanh tra lao động theo pháp luật lao động Việt Nam. Trên cơ sở<br />
tiếp thu và kế thừa những kết quả đã đạt được của các công trình trước đó,<br />
luận văn này sẽ đưa ra những lý luận cơ bản nhất về thanh tra, thanh tra<br />
chuyên ngành và thực trạng hoạt động thanh tra lao động; phân tích, đánh<br />
giá, nhận xét hệ thống pháp luật về thanh tra nói chung và pháp luật về<br />
thanh tra lao động nói riêng; đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật<br />
nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra lao động, nâng<br />
cao hiệu quả quản lý nhà nước về lao động trong bối cảnh hiện nay.<br />
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn<br />
Mục đích của luận văn là góp phần xây dựng những vấn đề lý luận<br />
pháp lý về thanh tra lao động; đánh giá hệ thống pháp luật về thanh tra lao<br />
động hiện hành và đưa ra những kiến nghị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu<br />
quả của hệ thống pháp luật thanh tra lao động để nâng cao năng lực của<br />
thanh tra lao động Việt Nam.<br />
Luận văn có nhiệm vụ tìm hiểu những quan điểm, quan niệm, quy<br />
định của pháp luật lao động Việt Nam về thanh tra lao động, soi vào thực<br />
tiễn hoạt động của thanh tra lao động; tìm hiểu những khó khăn, vướng<br />
mắc; đề xuất kiến nghị hoàn thiện pháp luật về thanh tra lao động và nâng<br />
cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực lao động hiện nay.<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu đề tài<br />
Đề tài được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện<br />
chứng và duy vật lịch sử mácxít; quan điểm của Đảng về xây dựng nhà<br />
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.<br />
Luận văn cũng sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học cụ thể<br />
như phương pháp phân tích, thống kê, tổng hợp, so sánh đối chiếu và khảo<br />
sát thực tiễn.<br />
5. Kết cấu của luận văn<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội<br />
dung của luận văn gồm 3 chương:<br />
Chương 1: Khái quát chung về thanh tra và thanh tra lao động.<br />
Chương 2: Thực trạng pháp luật về thanh tra lao động ở Việt Nam.<br />
Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện pháp luật về thanh tra lao<br />
động ở Việt Nam.<br />
Chương 1<br />
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THANH TRA<br />
VÀ THANH TRA LAO ĐỘNG<br />
1.1. Quan niệm chung về thanh tra<br />
1.1.1. Khái niệm thanh tra<br />
Trên cơ sở phân biệt các khái niệm thanh tra, kiểm tra, giám sát để<br />
thấy rằng đây là những vấn đề gần nhau nhưng không đồng nhất với nhau.<br />
Thanh tra, kiểm tra, giám sát là các phương thức đảm bảo pháp chế và kỷ<br />
luật trong quản lý Nhà nước, trong đó thanh tra là một khâu không thể<br />
thiếu trong công tác quản lý nhà nước.<br />
1.1.2. Đặc điểm của thanh tra<br />
Phân tích những đặc trưng của thanh tra để phân biệt với hoạt động<br />
kiểm tra, giám sát, đó là:<br />
<br />
- Thanh tra là một hoạt động được thực hiện bởi chủ thể có thẩm<br />
quyền là cơ quan thanh tra.<br />
- Thanh tra là hoạt động chủ yếu hướng đến nội bộ hệ thống hành<br />
chính, có đối tượng thuộc quyền quản lý của cơ quan quản lý nhà nước<br />
cùng cấp.<br />
- Thanh tra là hoạt động chủ yếu phát sinh khi đối tượng quản lý có vi<br />
phạm pháp luật và được tiến hành theo phương thức trực tiếp.<br />
- Thanh tra có tính độc lập tương đối.<br />
1.l.3. Phân loại thanh tra<br />
Căn cứ vào chủ thể thực hiện hoạt động thanh tra, căn cứ vào nội<br />
dung, tính chất của hoạt động thanh tra mà thanh tra được phân thành hai<br />
loại: Thanh tra nhà nước và Thanh tra nhân dân, với mục đích xác định rõ<br />
đối tượng thanh tra, phạm vi thanh tra, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn<br />
của chủ thể hoạt động thanh tra.<br />
1.l.3.1. Thanh tra nhà nước<br />
Thanh tra nhà nước là "việc xem xét, đánh giá, xử lý của cơ quan<br />
quản lý nhà nước đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ<br />
của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự quản lý theo thẩm quyền, trình tự,<br />
thủ tục được quy định trong luật này và các quy định khác của pháp luật.<br />
Thanh tra nhà nước bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên<br />
ngành".<br />
Thanh tra hành chính là hoạt động thanh tra của cơ quan quản lý nhà<br />
nước theo cấp hành chính đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật,<br />
nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyên quản lý trực tiếp.<br />
Thanh tra chuyên ngành là hoạt động thanh tra của cơ quan quản lý<br />
nhà nước theo ngành, lĩnh vực đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc<br />
chấp hành pháp luật, những quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc<br />
quản lý của ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý.<br />
<br />
1.1.3.2. Thanh tra nhân dân<br />
Thanh tra nhân dân là hình thức giám sát của nhân dân thông qua Ban<br />
Thanh tra nhân dân đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, việc giải<br />
quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của cơ<br />
quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm ở xã, phường, thị trấn, cơ quan nhà<br />
nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước.<br />
1.1.4. Vị trí, vai trò của thanh tra<br />
Nói tới vai trò của thanh tra là nói tới những tác động, ảnh hưởng của<br />
thanh tra đối với quản lý nhà nước, đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong<br />
hoạt động của mình; đối với xã hội thông qua việc thực hiện chức năng<br />
thanh tra. Vai trò của thanh tra thể hiện trên những điểm sau: Thanh tra có<br />
vai trò trong việc hoàn thiện cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật; thanh<br />
tra là phương thức đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa và kỷ luật nhà<br />
nước; thanh tra góp phần phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp<br />
pháp của cơ quan, tổ chức và công dân.<br />
Qua phân tích thấy rằng, thanh tra có vị trí quan trọng trong quản lý<br />
nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần xây<br />
dựng nhà nước pháp quyền XHCN.<br />
1.2. Thanh tra Lao động - Thương binh và Xã hội<br />
Tiền thân là thanh tra lao động được thành lập ngay từ những ngày<br />
đầu thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, trải qua nhiều lần tách,<br />
nhập và đổi tên, đến nay Thanh tra Lao động - Thương binh và Xã hội<br />
được tổ chức từ Trung ương đến địa phương.<br />
1.2.1. Vị trí và chức năng của Thanh tra Lao động - Thương binh<br />
và Xã hội<br />
Thanh tra Lao động - Thương binh và Xã hội là tổ chức thanh tra<br />
thuộc ngành lao động, thương binh và xã hội, thực hiện chức năng thanh<br />
tra hành chính và thanh tra chuyên ngành về lao động, thương binh và xã<br />
hội trong phạm vi quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.<br />
<br />