
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Trong xu thế hội nhập và phát triển, Việt Nam đã chính thức gia nhập Tổ chức
Thương mại thế giới (WTO) - Tổ chức thương mại đa phương lớn nhất toàn cầu. Theo
các cam kết khi gia nhập WTO là Việt Nam phải từng bước mở cửa một số ngành,lĩnh
vực để các nước thành viên được tham gia vào thị trường trong nước. Trong đó lĩnh vực
ngân hàng cũng không nằm ngoài quy luật đó. Ngành Ngân hàng là một trong những
ngành mở cửa, hội nhập mạnh mẽ và chịu sự cạnh tranh khốc liệt nhất do đây là lĩnh vực
nhạy cảm và các ngân hàng nước ngoài sau khi tham gia mở chi nhánh tại Việt Nam là
những ngân hàng có kinh nghiệm quản lí, có công nghệ hiện đại và được sự hỗ trợ từ
ngân hàng mẹ.
Thị trường tài chính quốc tế ngày càng phát triển và mang tính toàn cầu hoá cao,
việc huy động các nguồn lực tài chính và sử dụng các nguồn lực này một cách có hiệu
quả không chỉ giới hạn trong phạm vi một quốc gia mà còn mang tính khu vực hay toàn
cầu. Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ thông tin thì việc các tổ
chức tài chính mở rộng thị trường với các sản phẩm dịch vụ cùng với các kỹ năng quản lý
tốt hơn để xâm nhập vào các thị trường, gây ảnh hưởng và thôn tính các đối thủ cạnh
tranh là một điều hiển nhiên và đúng quy luật kinh tế .
Ở Việt Nam, Chính phủ chủ trương chuyển mạnh sang nền kinh tế thị trường có sự
quản lý của Nhà nước. Chúng ta đang tích cực triển khai các chương trình cải cách hành
chính, cải cách doanh nghiệp nhà nước, cải cách hệ thống tài chính ngân hàng. Với vai
trò nòng cốt trong hệ thống tài chính Việt Nam, hệ thống ngân hàng đã làm tốt chức năng
là kênh huy động vốn và phân bổ nguồn lực tài chính chủ chốt, góp phần thúc đẩy phát
triển kinh tế xã hội của đất nước. Mặc dù đã có những bước tiến quan trọng về quy mô, tổ
chức quản lý, sản phẩm dịch vụ và công nghệ song hệ thống ngân hàng Việt Nam còn
bộc lộ nhiều hạn chế cũng như khoảng cách lạc hậu so với hệ thống ngân hàng khu vực
và các nước phát triển. Những yếu điểm đó của ngân hàng Việt Nam thể hiện rõ khả năng
cạnh tranh thấp, năng lực tài chính yếu, quy mô hoạt động nhỏ, chất lượng và hiệu quả
kinh doanh thấp, chưa đạt mức trình độ chuyên nghiệp về quản trị điều hành, sản phẩm
đơn điệu, chất lượng chưa cao, chưa định hướng theo nhu cầu khách hàng, phát triển