i
TÓM TẮT LUẬN VĂN
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hoạt động Ngân hàng những năm gần đây tiếp tục phát triển tốt, góp
phần kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các Ngân ng
Thương mại mở rộng mạng lưới hoạt động từng bước tiến tới cổ phần hóa để
thu hút vốn đầu tư và công nghệ. Lãi suất đầu vào có xu hướng tăng, nhất là
các Ngân hàng Thương mại Cổ phần, rủi ro trong lĩnh vực cấp tín dụng
biểu hiện tăng: Nợ xấu có xu hướng tăng cao, thị trường nhà đất trầm lắng thu
hồi vốn chậm.
Chi nhánh NHNo & PTNT Quảng An là một chi nhánh cấp I trực thuộc
NHNo & PTNT Việt Nam được thành lập năm 2004, hoạt động trên địa bàn
thủ đô trung tâm kinh tế chính trị của cả nước, tập trung nhiều NHTM lớn
sự cạnh tranh khốc liệt nhưng Chi nhánh NHNo & PTNT Quảng An đã
đứng vững được trên thị trường trở thành một trong số các chi nhánh hoạt
động hiệu quả nhất của NHNo & PTNT Việt Nam tại Hà Nội và đang trên đà
phát triển mở rộng thị phần.
Chi nhánh NHNo & PTNT Quảng An có hoạt động kinh doanh chủ yếu
dựa hoạt động tín dụng nhưng do phải cạnh tranh với các NHTM lớn tại
Nội nên hoạt động tín dụng tuy phát triển song tiềm ẩn rủi ro khá lớn.
một cán bộ tín dụng của Chi nhánh NHNo & PTNT Quảng An trong qua
trình làm việc, tiếp cận với thực tế bằng kinh nghiệm và đánh giá của bản thân
đã giúp tôi nhận biết được phần nào thực trạng chất lượng tín dụng tại chi
nhánh trong những năm qua. Vì vậy, tôi đã quyết định lựa chọn đề tài " Nâng
cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NHNo & PTNT Quảng An " để hoàn
thành luận văn Thạc sỹ kinh tế của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
ii
- Nghiên cứu: Chất lượng tín dụng của Chi nhánh NHNo & PTNT
Quảng An
- Phân tích đánh g thực trạng chất lượng tín dụng của Chi nhánh
NHNo & PTNT Quảng An
- Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh
NHNo & PTNT Quảng An
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng : Chất lượng tín dụng của Ngân hàng Thương mại
- Phạm vi nghiên cứu: Chi nhánh NHNo & PTNT Quảng An thời gian
từ năm 2004 đến năm 2006
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phương pháp luận: Phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử
- duy logích biện chứng: Trên sở phương pháp luận duy vật biện
chứng, duy vật lịch sử
- Các phương pháp nghiên cứu chủ yếu được sử dụng trong bài: Phân
tích, thống kê, tổng hợp, điều tra, kiểm soát.
5. Đóng góp của đề tài
Thứ nhất: Hệ thống hóa bổ sung thêm một số vấn đ luận về tín
dụng, chất lượng tín dụng, các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng.
Thứ hai: Phân tích thực trạng tình hình hoạt động tín dụng nói chung và
chất lượng tín dụng nói riêng tại Chi nhánh NHNo & PTNT Quảng An trong
thời gian từ năm 2004 - 2006, qua đó thấy được những thành công cũng như
hạn chế xác định nguyên nhân làm căn cứ đưa ra những giải pháp thích
hợp nâng cao chất lượng tín dụng góp phần tăng hiệu quả, tăng khả năng cạnh
tranh của Chi nhánh.
iii
Thứ 3: Kiến nghị thực hiện đồng bộ một số quan điểm, biện pháp,
phương hướng quản lý hoạt động tín dụng để nâng cao hơn nữa chất lượng tín
dụng.
6. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành 3 chương
với nội dung căn bản sau:
Chương 1: Chất lƣợng tín dụng của Ngân hàng Thƣơng mại
Chương 2: Thực trạng chất lƣợng tín dụng tại Chi nhánh NHNo &
PTNT Quảng An
Chương 3: Giải pháp ng cao chất lƣợng tín dụng tại Chi nhánh
NHNo & PTNT Quảng An
iv
Chƣơng 1
CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI
1.1. Ngân hàng thƣơng mại
1.1.1. Khái niệm Ngân hàng Thƣơng mại
Ngân hàng thương mại Việt Nam là: “ngân hàng được thực hiện toàn
bộ hoạt động ngân hàng các hoạt động kinh doanh khác liên quan
mục tiêu lợi nhuận, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế của nhà nước”.
1.1.2. Các hoạt động chủ yếu của Ngân hàng Thƣơng Mại
Ngân hàng loại hình tổ chức tài chính cung cấp một danh mục các
dịch vụ tài chính đa dạng nhất - đặc biệt là tín dụng, tiết kiệm dịch vụ
thanh toán. Với hai chức năng chủ yếu tạo tiền kinh doanh tiền tệ nhằm
mục tiêu sinh lợi, một ngân hàng thương mại các hoạt động chủ yếu sau
đây:
a) Hoạt động huy động vốn
Các ngân hàng thương mại tiến hành huy động các nguồn vốn tạm thời
nhàn rỗi trong nền kinh tế để kinh doanh cho vay, cấp tín dụng.
b) Hoạt động tín dụng
Ngân hàng thương mại thực hiện hoạt độngt ín dụng thông qua việc cho
vay đối với các cá nhân, tổ chức kinh tế dưới nhiều hình thức cho vay.
c) Hoạt động trung gian
Các nghiệp vụ trung gian bao gồm: thanh toán hộ, chuyển tiền, thu hộ,
bảo lãnh, mở L/C, cung cấp thông tin về kinh doanh, đầu tư và quản trị doanh
nghiệp, quản lý hộ tài sản...
v
1. 2. Tín dụng của Ngân hàng Thƣơng mại
1.2.1. Khái niệm
Tín dụng ngân hàng quan hệ tín dụng bằng tiền tệ giữa một bên
Ngân hàng với một bên tất cả các tổ chức nhân trong xã hội, trong đó
Ngân hàng giao quyền sử dụng tiền cho họ với những điều kiện thoả thuận
nhất định (thời gian, lãi suất, khối lượng, điều kiện đảm bảo).
1.2.2. Các hình thức tín dụng của Ngân hàng thƣơng mại
Để phân loại các hình thức tín dụng các Ngân hàng thương mại thường
căn cứ vvào mục đích cho vay, thời hạn cho vay, mức độ tín nhiệm của khách
hàng vay, hình thái giá trị của các khảon vay, phương thức cho vay đphân
loại các khoản vay cho phù hợp với đặc điểm của từng Ngân hàng.
1.3. Chất lƣợng tín dụng Ngân hàng
1.3.1 Quan niệm chất lƣợng tín dụng Ngân hàng
Hoạt động tín dụng hiện nay mang lại phần lợi nhuận lớn nhất cho các
ngân hàng thương mại.
“chất lượng tín dụng là sự đáp ứng nhu cầu của khách (người vay tiền)
phù hợp với sự phát triển kinh tế hội đảm bảo sự tồn tại và phát triển
của ngân hàng”
1.3.2 Sự cần thiết phải nâng cao chất lƣợng tín dụng
a, Chất lượng tín dụng đối với phát triển của nền kinh tế - xã hội
Sinh ra tnền sản xuất hàng hoá, tín dụng đã những đóng góp đáng
kể trong việc thúc đẩy quá trình tích tụ và tập trung vốn để thúc đẩy tiến trình
phát triển của xã hội.
b, Chất lượng hoạt động tín dụng đối với sự tồn tại phát triển của
các NHTM
Chất lượng tín dụng làm tăng khả năng cung cấp dịch vụ của các
NHTM do tạo thêm nguồn vốn từ việc tăng được vòng quay vốn tín dụng
thu hút được nhiều khách hàng bởi các hình thức của sản phẩm, dịch vụ, tạo