NỘI DUNG MÔN HỌC
Bài 1: Tổng quan chung về Tài chính công Tài chính công là gì? Vai trò chính phủ và tài chính công
Bài 2: Hệ thống ngân sách nhà nước Nội dung thu chi Phân cấp quản lý Quy trình NSNN Cân đối ngân sách
Bài 3: Hệ thống thuế nhà nước Khái quát chung hệ thống thuế Quản lý các loại thuế (10)
Bài 1- Tài chính công 1
TÀI CHÍNH CÔNG LÀ GÌ?
Khu vực công? Cơ quan hành chính + Dịch vụ hành chính công + Lệ phí Đơn vị sự nghiệp (có thu, ko thu) + hàng hoá công cộng + Phí Doanh nghiệp nhà nước (lợi nhuận, phi lợi nhuận) Tổ chức, thể chế khác…
Tài chính:
Quan hệ bằng tiền, phản ánh sự vận động của các quỹ tiền tệ tập trung gắn với các chủ thể khác nhau của nền kinh tế: Tài chính doanh nghiệp, Tài chính quốc tế, Tài chính hộ gia đình
Tài chính công?
Bài 1- Tài chính công 2
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp phân tích thực chứng:
Phân tích thực chứng (positive analysis) là một phương pháp phân tích khoa học nhằm tìm ra mối quan hệ nhân quả giữa các biến số kinh tế.
Phương pháp phân tích chuẩn tắc:
Phân tích chuẩn tắc (normative analysis) là phương pháp phân tích dựa trên những nhận định chủ quan cơ bản về điều gì đáng có hoặc cần phải làm để đạt được kết quả mong muốn.
Bài 1- Tài chính công 3
KHÓ KHĂN KHI PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH CÔNG
Không thấy hết tác động của chính sách tài chính
công
Bất đồng quan điểm giá trị Sự khác biệt về hành vi kinh tế và mô hình kinh
tế.
Bài 1- Tài chính công 4
VAI TRÒ CHÍNH PHỦ - VAI TRÒ CHI TIÊU CÔNG
Chính phủ - Quyền lực tuyệt đối - Thuế
Vai trò truyền thống Vai trò mở rộng (p/diện kinh tế)
Thay đổi theo mô hình kinh tế nhằm Điều tiết - Ổn định- Phát triển
Bài 1- Tài chính công 5
Chính phủ?
Tổ chức được thiết lập để thực thi những quyền lực nhất định, điều tiết hành vi của các tổ chức cá nhân sống trong xã hội, nhằm phục vụ lợi ích chung của xã hội đó và tài trợ cho việc cung cáp những hàng hoá dịch vụ thiết yếu mà xã hội có nhu cầu.
Bài 1- Tài chính công 6
Chính phủ trong vòng tuần hoàn kinh tế
Cá nhân
Thị Trường đầu ra
Thuế T.Thu
Chính phủ
Thuế G.Thu
D/nghiệp
Thị trường Đầu vào
Bài 1- Tài chính công 7
CƠ SỞ KHÁCH QUAN CHO SỰ CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ
Kinh tế học phúc lợi:
là một nhánh của lý thuyết kinh tế quan tâm đến sự mong muốn của xã hội đối với các trạng thái kinh tế khác nhau
Hiệu quả Pareto: Một sự phân bổ nguồn lực được gọi là
đạt hiệu quả pareto nếu như không có cách nào phân bổ lại các nguồn lực để làm cho ít nhất một người được lợi hơn mà không làm thiệt hai đến bất kỳ ai khác. (Hoàn thiện Pareto)
Điều kiện biên đạt hiệu quả Pareto
MB = MC hoặc MSB = MSC
Bài 1- Tài chính công 8
Điều kiện đạt hiệu quả Pareto Sản xuất – Phân phối - Hỗn hợp
Sản xuất: MRTS(klX) = MRTS(klY) =Pl/Pk Tiêu dùng: MRS(xyA) = MRS(xyB) =Px/Py Hỗn hợp (Sản xuất-tiêu dùng)
MRTxy = MRS(xyA) = MRS(xyB) = Px/Py
Bài 1- Tài chính công 9
Các thất bại của nền kinh tế và sự can thiệp của chính phủ
Ngoại ứng Hàng hoá công cộng Thông tin không đối xứng Bất ổn kinh tế Phân phối lại thu nhập… Độc quyền
Các nguyên nhân làm thất bại chính sách công (Thiếu thông tin, bộ máy quan liêu, không kiểm soát được phản ứng của cá nhân, do yếu tố chính trị gây ra)
Bài 1- Tài chính công 10
Độc quyền-Độc quyền nhà nước-Định giá hai phần
Nguyên nhân
Chính phủ nhượng quyền Chế độ bản quyền Sở hữu nguồn lực đặc biệt Giảm chi phí khi sản xuất lớn
Tổn thất
Lợi nhuận độc quyền
Giải pháp
Luật chống độc quyền Đánh thuế, phạt… Độc quyền nhà nước
Bài 1- Tài chính công 11
Độc quyền tự nhiên – Ngành dịch vụ công cộng
Khái niệm:
Là tình trạng trong đó các yếu tố hàm chứa trong quá trình sản xuất cho phép doanh nghiệp có thể giảm liên tục chi phí sản xuất khi quy mô sản xuất mở rộng, do đó dẫn đến cách tổ chức sản xuất hiệu quả nhất là thông qua một hãng duy nhất.
Độc quyền chưa bị điều tiết
Chiến lược điều tiết độc quyền của chính phủ
- Định giá bằng chi phí trung bình - Định giá hai phần
+ Phần 1 = Chi phí cố định bình quân + Phần 2 = MC
Liên hệ thực tế : Điện, nước, bưu chính
Bài 1- Tài chính công 12
Ngoại ứng
Khái niệm Phân loại (tích cực, tiêu cực) Đặc điểm
- Do sản xuất và tiêu dùng gây ra - Ai gây ra tác hại hay chịu tác hại mang tính
tương đối
- Ngoại ứng tích cực, tiêu cực mang tính
tương đối
- Tất cả đều phi hiệu quả
Bài 1- Tài chính công 13
Ngoại Ứng Tiêu cực
Chi phí lợi ích của ngoại ứng tích cực
- MSB=MB - MSC>MC (MSC=MC+MEC) - Qo>Q*
Giải pháp
- Hợp nhất (sáp nhập): Đinh lý Coase - Dùng dư luận xã hội - Đánh thuế (Thuế Pigou) - Hạn mức xả thải (H/mức gây ngoại ứng)
Bài 1- Tài chính công 14
Ngoại ứng tích cực
Chi phí lợi ích của ngoại ứng tích cực
- MSC=MC
- MSB>MB (MSB=MB+MEB)
- Qo - Trợ cấp (thuế thu nhập âm)
- Giảm thuế… Bài 1- Tài chính công 15 Những loại hàng hoá không có tính cạnh tranh trong tiêu dùng, việc
một cá nhân này đang hưởng thụ lợi ích do hàng hoá đó tạo ra không
ngăn cản những người khác cùng đồng thời hưởng thụ lợi ích của nó. + HHCC có tính giới hạn
+ HHCC có thể định giá Hàng hoá cá nhân? Bài 1- Tài chính công 16 MSC = ∑MCi
MSB = ∑(MBi+MEBi) MSC cố định (trong giới hạn)
MSB = ∑MBi
MC = 0 Bài 1- Tài chính công 17 Bài 1- Tài chính công 18 Qtt Qtt>Q* thu phí - Thu phí không xảy ra tắc nghẽn tại P* (Qtt=Q*)
- Thu phí đạt hiệu quả tối ưu: thu tại Po =MB=MC Qtt>Q* Không thu phí- Gây tổn thất =Tam giác EoAQm Bài 1- Tài chính công 19 Là tình trạng thiếu thông tin của người mua hoặc người bán
về đặc tính của sản phẩm. Kết quả của hiện tượng thiếu thông tin: là lựa chọn ngược Bài 1- Tài chính công 20 - Công bằng dọc:
- Công bằng ngang: - Đường cong Lorenz
- Hệ số Gini Bài 1- Tài chính công 21 1 2 3 4 5 ∑ Nhóm 5 10 15 20 50 100 5 15 30 50 100 Thu nhập %∑T.nhập
(Luỹ kế) Bài 1- Tài chính công 22 - Do lao động (K/năng, cường độ, nghề, nhân tố khác) - Do tài sản (Kinh doanh, thừa kế, nhân tố khác) - Theo sở hữu nguồn lực
- Theo thuyết vị lợi
- Chủ nghĩa bình quân
- Thuyết cực đại thấp nhất Bài 1- Tài chính công 23 Đường cong Kuznet Xoá đói nghèo Mức độ nghèo đói Bài 1- Tài chính công 24 MB+MEB MC MC+MEC MC MB MB Q1 Qo Q Qo Q1 Q Ngoại ứng tích cực Ngoại ứng tiêu cực Bài 1- Tài chính công 25 P1 F1 P2 Po Q1 Q2 Qo Bài 1- Tài chính công 26
Giải pháp
Hàng hoá công cộng
Khái niệm:
Hàng hoá công cộng thuần tuý
- Không có tính cạnh tranh
- Không có tính loại trừ
Hàng hoá công cộng ko thuần tuý
Chí phí lợi ích
HHCC thuần tuý – HHCC có thể định giá
HHCC thuần tuý
HHCC có thể định giá
HHCC có tính giới hạn
-Chi phí lợi ích MSB=∑MBi MSB=∑MBi
MSC cố định MSC tăng
MC =0 MC>0
- Đồ thị
Thu phí HHCC
Thông tin không đối xứng
Khái niệm:
Phân phối lại thu nhập
Công bằng(bất bình đẳng) – là cơ sở phân phối lại thu nhập
Thước đo bất bình đẳng về thu nhập
Đường cong Lorenz
Nguồn gốc bất bình đẳng và quan điểm phân phối lại
Nguồn gốc
Quan điểm phân phối
Công bằng-Hiệu quả-Xoá đói nghèo
Độc quyền tự nhiên