Tổng quan động cơ diesel - phn 2: H thng nhiên liu
H thng nhiên liu của động cơ diesel phun nhiên liệu có áp sut cao vào trong
bung cháy, đó có không khí đã được nén lại đến áp suất cao. Điều này cn thiết
bị đặc bit không giống như độngxăng.
Mô T
Theo hình trên
1 Bình nhiên liu
Tích tr nhiên liu.
2 Lc nhiên liu có b lắng nước
Loi b cht bẩn và nước ra khi nhiên liu
3 Bơm cao áp
Nén và bơm nhiên liệu.
4 Vòi phun
Phun nhiên liu.
Lc Nhiên Liu
Thiết b này loi b bi bẩn và nước ra khi nhiên liệu để bo vệ bơm cao áp và
vòi phun, chúng có các chi tiết được chế to rt chính xác. Bi bẩn và nước phi
được loi b khi nhiên liu để tránh cho bơm cao áp khỏi b kt hay gỉ do bơm
cao áp được bôi trơn bng nhiên liu diesel.
1 Bơm xả
Đây là một bơm tay dùng để x không khí ra khỏi đường ng nhiên liu sau khi xe
đã hết nhiên liu hoặc để xả nước tích t trong b lắng nước
2 Lc nhiên liu
B phn này lc cht bn ra khi nhiên liu.
3 B lắng nước
B phận này tách nước ra khi nhiên liu.
m Cao Áp
Có hai loại bơm cao áp dùng trong động cơ diesel:
Bơm cao áp loại cơ khí, nó điều khiển lượng phun và thời điểm nhiên liu bằng cơ
khí.
Bơm cao áp điện t dùng ECU (Bộ điều khiển điện t) trong h thng EFI-D
(Diesel phun nhiên liệu điện t).
A Bơm cao áp cơ khí
B Bơm cao áp điện t
1 Bơm cao áp
2 Vòi phun
3 Đai dẫn động
4 ECU
5 Cm biến
Bơm cao áp nén nhiên liệu và bơm nó đến các vòi phun.
ng phun nhiên liu và thời điểm phun nhiên liệu được điều khin bằng cơ k
tùy theo mức độ đạp chân ga và tốc độ động cơ.
Diesel EFI (H thng phun du diesel điện t)
Có hai loi h thng Diesel EFI:
Diesel EFI loại thông thường
Diesel EFI loi phân phi
1. Diesel EFI loại thông thường
H thng này s dng các cm biến để phát hin góc m của bàn đạp ga và tốc độ
động cơ và ECU để xác định lượng phun và thời đim phun nhiên liu.
Những cơ cấu điều khin dùng cho quá trình bơm, phân phối và phun da trên h
thng diesel loại cơ khí.
1 ECU
2 Các cm biến
3 Bình nhiên liu
4 Lc nhiên liu
5 Bơm cao áp
6 Vòi phun
2. Diesel EFI loi ng phân phi
Nhiên liệu được nén li bởi bơm cấp liệu được tích trong ng phân phối trước khi
phân phối đến các vòi phun. Mt ECU (bộ điều khiển điện t) và EDU (B dn
động điện tử) điều khiển lượng phun và thi điểm phun nhiên liệu đến mức độ ti
ưu bằng cách mở và đóng các vòi phun theo tín hiu t các cm biến. Quá trình
này tương tự vi h thống EFI dùng trong động cơ xăng.
1 Bơm cấp liu
2 ng phân phi
3 Cm biến áp sut nhiên liu
4 B gii hn áp sut
5 Vòi phun