Tổng quan động cơ diesel - phần 2: Hệ thống nhiên liệu

Hệ thống nhiên liệu của động cơ diesel phun nhiên liệu có áp suất cao vào trong

buồng cháy, ở đó có không khí đã được nén lại đến áp suất cao. Điều này cần thiết

bị đặc biệt không giống như động cơ xăng.

Mô Tả

Theo hình trên

1 Bình nhiên liệu

Tích trữ nhiên liệu.

2 Lọc nhiên liệu có bộ lắng nước

Loại bỏ chất bẩn và nước ra khỏi nhiên liệu

3 Bơm cao áp

Nén và bơm nhiên liệu.

4 Vòi phun

Phun nhiên liệu.

Lọc Nhiên Liệu

Thiết bị này loại bỏ bụi bẩn và nước ra khỏi nhiên liệu để bảo vệ bơm cao áp và

vòi phun, chúng có các chi tiết được chế tạo rất chính xác. Bụi bẩn và nước phải

được loại bỏ khỏi nhiên liệu để tránh cho bơm cao áp khỏi bị kẹt hay gỉ do bơm

cao áp được bôi trơn bằng nhiên liệu diesel.

1 Bơm xả

Đây là một bơm tay dùng để xả không khí ra khỏi đường ống nhiên liệu sau khi xe

đã hết nhiên liệu hoặc để xả nước tích tụ trong bộ lắng nước

2 Lọc nhiên liệu

Bộ phận này lọc chất bẩn ra khỏi nhiên liệu.

3 Bộ lắng nước

Bộ phận này tách nước ra khỏi nhiên liệu.

Bơm Cao Áp

Có hai loại bơm cao áp dùng trong động cơ diesel:

Bơm cao áp loại cơ khí, nó điều khiển lượng phun và thời điểm nhiên liệu bằng cơ

khí.

Bơm cao áp điện tử dùng ECU (Bộ điều khiển điện tử) trong hệ thống EFI-D

(Diesel phun nhiên liệu điện tử).

A Bơm cao áp cơ khí

B Bơm cao áp điện tử

1 Bơm cao áp

2 Vòi phun

3 Đai dẫn động

4 ECU

5 Cảm biến

Bơm cao áp nén nhiên liệu và bơm nó đến các vòi phun.

Lượng phun nhiên liệu và thời điểm phun nhiên liệu được điều khiển bằng cơ khí

tùy theo mức độ đạp chân ga và tốc độ động cơ.

Diesel EFI (Hệ thống phun dầu diesel điện tử)

Có hai loại hệ thống Diesel EFI:

Diesel EFI loại thông thường

Diesel EFI loại phân phối

1. Diesel EFI loại thông thường

Hệ thống này sử dụng các cảm biến để phát hiện góc mở của bàn đạp ga và tốc độ

động cơ và ECU để xác định lượng phun và thời điểm phun nhiên liệu.

Những cơ cấu điều khiển dùng cho quá trình bơm, phân phối và phun dựa trên hệ

thống diesel loại cơ khí.

1 ECU

2 Các cảm biến

3 Bình nhiên liệu

4 Lọc nhiên liệu

5 Bơm cao áp

6 Vòi phun

2. Diesel EFI loại ống phân phối

Nhiên liệu được nén lại bởi bơm cấp liệu được tích trong ống phân phối trước khi

phân phối đến các vòi phun. Một ECU (bộ điều khiển điện tử) và EDU (Bộ dẫn

động điện tử) điều khiển lượng phun và thời điểm phun nhiên liệu đến mức độ tối

ưu bằng cách mở và đóng các vòi phun theo tín hiệu từ các cảm biến. Quá trình

này tương tự với hệ thống EFI dùng trong động cơ xăng.

1 Bơm cấp liệu

2 Ống phân phối

3 Cảm biến áp suất nhiên liệu

4 Bộ giới hạn áp suất

5 Vòi phun

6 Cảm biến

7 ECU

8 EDU

9 Bình nhiên liệu

10 Lọc nhiên liệu

11 Van một chiều

Vòi Phun

Bộ phận này nhận nhiên liệu có áp suất cao từ bơm cao áp và phun nó vào trong

buồng cháy.

Khi áp suất của nhiên liệu được bơm lên bởi bơm cao áp vượt quá tải của lò xo áp

suất, lực này sẽ đẩy kim của vòi phun đi lên. Điều đó làm cho lò xo áp suất bị nén

lại và nhiên liệu được phun vào trong buồng cháy.

Áp suất nhiên liệu có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi chiều dày của tấm

đệm điều chỉnh, nó sẽ thay đổi tải của lò xo áp suất có hiệu quả.

1 Lò xo áp suất

2 Kim phun

3 Thân vòi phun

4 Đệm điều chỉnh