
Tổng quan động cơ diesel - phần 1
Động cơ diesel sử dụng nhiên liệu diesel. Nó tạo ra công suất cao ở tốc độ thấp và
có cấu tạo vững chắc. Tính kinh tế nhiên liệu tốt hơn so với động cơ xăng.
Sự khác biệt giữa động cơ xăng và động cơ diesel
Ngoài sự khác nhau về loại nhiên liệu mà động cơ sử dụng, động cơ xăng và diesel
còn sử dụng những cơ cấu khác nhau.
1 Buồng cháy
Động cơ diesel không được trang bị hệ thống đánh lửa có bugi. Thay vào đó, nhiệt
sinh ra trong quá trình nén sẽ làm cho nhiên liệu tự bốc cháy. Vì vậy tỷ số nén
được đặt cao hơn.
2 Hệ thống sấy sơ bộ
Để hỗ trợ cho khả năng khởi động của động cơ, động cơ diesel có một hệ thống

sấy sơ bộ sử dụng bugi sấy để sấy nóng khí nạp.
3 Hệ thống nhiên liệu
Động cơ diesel có một bơm nhiên liệu và các vòi phun để phun nhiên liệu vào
trong buồng cháy ở áp suất cao.
Hoạt Động
Kích chuột lên nút tương ứng trên hình vẽ
Để tạo ra năng lượng chuyển động cho xe, động cơ 4 kỳ thông thường sẽ lặp lại
bốn chu kỳ hoạt động như trong hình vẽ sau.
Không giống như động cơ xăng, động cơ diesel không có hệ thống đánh lửa.

Thay vào đó, nhiên liệu được nén với áp suất cao phun vào không khí có áp suất
và nhiên độ cao nhằm làm cho nhiên liệu tự bốc cháy.
1 Xupáp nạp
2 Xupáp xả
3 Vòi phun
4 Buồng cháy
5 Píttông
6 Thanh truyền
7 Trục khuỷu

Sơ đồ cho thấy động cơ có buồng cháy loại xoáy lốc.
Kỳ nạp
Xupáp xả đóng và xupáp nạp mở. Hành trình đi xuống của píttông chỉ hút không
khí vào trong xylanh qua xupáp nạp lúc này đang mở
Kỳ nén
Khi píttông hoàn tất hành trình đi xuống, xupáp nạp đóng lại. Với hành trình đi lên
của píttông, không khí được hút vào trong xylanh bị nén mạnh và đạt đến nhiệt độ
cao.
Tỷ số nén của động cơ diesel = 15 đến 23 (khoảng 2 đến 3 lần so với động cơ
xăng).
Nhiệt độ buồng cháy = 5000 đến 8000C.

Kỳ cháy
Khi píttông gần hoàn tất hành trình đi lên, vòi phun sẽ phun nhiên liệu dưới áp
suất cao vào không khí đã đạt đến áp suất và nhiệt độ cao.
Nhiệt độ cao của không khí làm cho nhiên liệu tự bốc cháy, kết quả gây nên cháy
và nổ.
Lực của sự cháy này sẽ ấn píttông đi xuống và làm quay trục khuỷu.