Tổng quan động cơ diesel - phn 1
Động cơ diesel sử dng nhiên liu diesel. Nó to ra công sut cao tốc độ thp và
có cu to vng chc. Tính kinh tế nhiên liu tốt hơn so với động xăng.
S khác bit gia động cơ xăng và động cơ diesel
Ngoài s khác nhau v loi nhiên liệu mà động cơ sử dụng, độngxăng và diesel
còn s dng những cơ cấu khác nhau.
1 Bung cháy
Động cơ diesel không được trang b h thống đánh lửa có bugi. Thay vào đó, nhiệt
sinh ra trong quá trình nén s làm cho nhiên liu t bc cháy. Vì vy t s nén
được đặt cao hơn.
2 H thng sấy sơ bộ
Để h tr cho khả năng khởi động của động cơ, độngdiesel có một h thng
sấy sơ bộ s dng bugi sấy để sy nóng khí np.
3 H thng nhiên liu
Động cơ diesel có một bơm nhiên liu và các vòi phun để phun nhiên liu vào
trong bung cháy áp sut cao.
Hoạt Động
Kích chuột lên nút tương ứng trên hình v
Để tạo ra năng lượng chuyển động cho xe, động cơ 4 kỳ thông thường s lp li
bn chu k hoạt động như trong hình v sau.
Không ging như động cơ xăng, động cơ diesel không có hệ thống đánh lửa.
Thay vào đó, nhiên liệu được nén vi áp sut cao phun vào không khí có áp sut
và nhiên độ cao nhm làm cho nhiên liu t bc cháy.
1 Xupáp np
2 Xupáp x
3 Vòi phun
4 Bung cháy
5 Píttông
6 Thanh truyn
7 Trc khuu
Sơ đồ cho thy động cơ có buồng cháy loi xoáy lc.
K np
Xupáp xđóng và xupáp np m. Hành trình đi xuống ca píttông ch hút không
khí vào trong xylanh qua xupáp nạp lúc này đang mở
K nén
Khi píttông hoàn tt hành trình đi xuống, xupáp np đóng lại. Vi hành trình đi lên
của píttông, không khí được hút vào trong xylanh b nén mạnh và đạt đến nhiệt độ
cao.
T s nén của động cơ diesel = 15 đến 23 (khoảng 2 đến 3 ln so với động cơ
xăng).
Nhiệt độ buồng cháy = 5000 đến 8000C.
K cháy
Khi píttông gn hoàn tt hành trình đi lên, vòi phun s phun nhiên liệu dưới áp
suất cao vào không khí đã đạt đến áp sut và nhiệt đ cao.
Nhiệt độ cao ca không khí làm cho nhiên liu t bc cháy, kết qu gây nên cháy
và n.
Lc ca s cháy này s ấn píttông đi xung và làm quay trc khuu.