intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

tổng quan về kỹ năng quản trị

Chia sẻ: Tạ Thanh Hải Hải | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32

479
lượt xem
120
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MÔN HỌC KỸ NĂNG QUẢN TRỊ Giảng viên: ThS. Đặng Thị Kim Thoa .GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KỸ NĂNG QUẢN TRỊ .NGHỀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP  

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: tổng quan về kỹ năng quản trị

  1. TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MÔN HỌC KỸ NĂNG QUẢN TRỊ Giảng viên: ThS. Đặng Thị Kim Thoa
  2. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KỸ NĂNG QUẢN TRỊ
  3. NGHỀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP Sự tách biệt giữa nhà quản trị và chủ sở hữu  Nhiều tổ chức đào tạo nhà quản trị chuyên nghiệp  Nghề quản trị - Nghề lãnh đạo doanh nghiệp 
  4. ĐẶC TRƯNG CỦA NGHỀ QUẢN TRỊ Là nghề ra quyết định  Môi trường làm việc năng động và luôn thay đổi  Là nghề “vất vả”  Là nghề vượt thời gian và nhân bản  Là nghề rất hấp dẫn 
  5. NHÀ QUẢN TRỊ Quan niệm  Nhà quản trị là những người tham gia chỉ huy trong bộ  máy điều hành doanh nghiệp Phân loại  Phân loại dựa vào lĩnh vực quản trị  Phân loại dựa vào cấp quản trị  Phân loại dựa theo góc độ pháp lý  Phân loại dựa theo tính chất và nội dung hoạt động 
  6. NHÀ QUẢN TRỊ Phân loại nhà quản trị  theo cấp quản trị NQT  cấp cao Họ là ai?  NQT  Nhiệm vụ chung?   trung gian Nhiệm vụ cụ thể?  NQT cơ sở Yêu cầu, tiêu chuẩn 
  7. NHÀ QUẢN TRỊ CẤP CAO ♦ Là ai? ♦ Nhiệm vụ chung ♦ Nhiệm vụ cụ thể • Xác định chiến lược chung • Tạo dựng bộ máy • Phối hợp hoạt động • Phân phối tài nguyên, nguồn lực • Đề ra biện pháp kiểm soát, chế độ báo cáo ♦ Yêu cầu, tiêu chuẩn: • Tầm nhìn quản trị • Khả năng lãnh đạo • Khả năng nhân sự
  8. NHÀ QUẢN TRỊ CẤP TRUNG ♦ Là ai? ♦ Nhiệm vụ chung ♦ Nhiệm vụ cụ thể • Nghiên cứu nắm vững nhiệm vụ • Đề ra phương hướng của bộ phận • Tổ chức, sắp xếp, giao việc • Dự trù kinh phí • Đề ra biện pháp kiểm soát, chế độ báo cáo • Chịu trách nhiệm ♦ Yêu cầu, tiêu chuẩn • Hiểu nhiệm vụ • Hiểu mối quan hệ • Hiểu nhân viên
  9. NHÀ QUẢN TRỊ CẤP CƠ SỞ ♦ Là ai? ♦ Nhiệm vụ cụ thể • Hiểu và phấn đấu hoàn thành công việc • Phương pháp, tác phong làm việc, kỷ luật LĐ • Báo cáo công việc và xin hỗ trợ kịp thời • Quan hệ đồng nghiệp và văn hoá DN ♦ Yêu cầu, tiêu chuẩn: • Kiến thức, kỹ năng • Tích cực, cầu tiến • Hợp tác, làm việc nhóm
  10. CHÂN DUNG NHÀ QUẢN TRỊ MỚI Nhà quản trị cũ Nhà quản trị mới Nghĩ mình như là ông chủ Nghĩ mình như là người đỡ đầu, nhà 1. 1. lãnh đạo nhóm, tư vấn tham mưu Làm việc với mọi người cần thiết Theo chuỗi các mệnh lệnh 2. 2. để hoàn thành công việc Mời gọi người khác tham gia vào 3. Ra hầu hết các quyết định 3. việc ra quyết định một mình Chia sẻ thông tin 4. Không chia sẻ thông tin 4. Phấn đấu lĩnh hội cái mới 5. Cố gắng thông thạo 1 lĩnh 5. vực chính Yêu cầu, đòi hỏi kết quả Yêu cầu nhiều thời gian 6. 6.
  11. MÔ HÌNH THÁP QUẢN TRỊ MỚI NQT cấp cơ sở NQT  cấp cao NQT  NQT  cấp trung gian cấp trung gian NQT cấp cao NQT cấp cơ sở
  12. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC CẤP QUẢN TRỊ
  13. VAI TRÒ CỦA NHÀ QUẢN TRỊ Thực sự NQT làm gì?  Việc nhà quản trị thực sự làm là thực hiện đầy đủ 10 vai trò - G.S. Henry Mintzbezg - Nhóm vai trò quan hệ với con người  Nhóm vai trò thông tin  Nhóm vai trò quyết định 
  14. QUAN HỆ VỚI CON NGƯỜI ♦ Vai trò ĐẠI DIỆN  ♦ Vai trò LÃNH ĐẠO  ♦ Vai trò LIÊN LẠC 
  15. THÔNG TIN Vai trò người NHẬN thông tin  Vai trò người TRUYỀN ĐẠT thông tin  Vai trò nguời PHÁT NGÔN 
  16. RA QUYẾT ĐỊNH Vai trò DOANH NHÂN  Vai trò PHỐI HỢP  Vai trò PHÂN PHỐI TÀI NGUYÊN  Vai trò THƯƠNG THUYẾT 
  17. Tình huống Honda là 1 thương hiệu nổi tiếng về chất lượng, uy tín trên thị  trường ôtô, môtô . Tháng 3/2009, có 1 sự cố xảy ra với sản phẩm xe máy của hãng.  Vận dụng các vai trò của nhà quản trị để giải quyết sự việc trên 
  18. KỸ NĂNG NGHỀ Kỹ năng là năng lực hay khả năng chuyên biệt của một cá  nhân về một hoặc nhiều khía cạnh nào đó được sử dụng để giải quyết tình huống hay công việc nào đó phát sinh trong cuộc sống hay trong công việc. Kỹ năng bao gồm những khả năng, kinh nghiệm, kỹ xảo  và mức độ thành thạo trong việc thực hiện một công việc nhất định, trong điều kiện và hoàn cảnh nhất định.
  19. KỸ NĂNG LÀ BẨM SINH??? Là khả năng có thể phát triển được  Bộc lộ trong quá trình thực hiện công việc  98% do đào tạo, 2% do bẩm sinh 
  20. Các kỹ năng cơ bản ở Mỹ 1. Kỹ năng học và tự học (learning to learn) 2. Kỹ năng lắng nghe (Listening skills) 3. Kỹ năng thuyết trình (Oral communication skills) 4. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills) 5. Kỹ năng tư duy sáng tạo (Creative thinking skills) 6. Kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn (Self esteem) 7. Kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo động lực làm việc (Goal setting/ motivation skills) 8. Kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp (Personal and career development skills) 9. Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ (Interpersonal skills) 10. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork) 11. Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills) 12. Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả (Organizational effectiveness) 13. Kỹ năng lãnh đạo bản thân (Leadership skills) (Bộ Lao động Mỹ và Hiệp hội Đào tạo và Phát triển Mỹ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
42=>0