Ệ Ố

Ị Ọ

H  TH NG ÔN T P MÔN QU N TR  H C

TS. BÙI QUANG XUÂN

ướ ạ ừ ữ ư ư ạ ế ữ Tr c nh ng công trình vĩ đ i t xa x a l u l ư ạ   i đ n nh ng ngày nay nh  V n

ườ ở ự ố ở ắ ẽ ữ ậ Lý Tr ng Thành Trung Qu c, Kim T  Tháp Ai C p v.v… ch c s  có nh ng s ự

ả ỏ ặ ữ ề ẽ ả lý gi i khác nhau. Riêng v  qu n lý, s  có nh ng câu h i đ t ra:

ệ ả ườ ụ ệ Ai đã có tài qu n lý hàng tri u con ng i làm vi c ròng rã trong hàng ch c năm

ư ậ ể ạ đ  có công trình vĩ đ i nh  v y?

ỗ ườ ố ợ ệ ả ỉ ­ Ai đã ch  cho m i ng i hàng ngày ph i làm gì và ph i h p các công vi c nh ư

ế th  nào ?

ổ ứ ậ ệ ứ ­ Ai đã lo t ch c cung  ng nguyên v t li u cho các công trình ?

1

­ v.v…

ạ ộ ữ ả ả Ph i chăng đó là nh ng ho t đ ng qu n lý.

ự ọ ệ ệ ậ ả ả ị ụ   V y qu n lý là gì ? Nhà qu n tr  là ai ? H  có vai trò gì trong vi c th c hi n m c

ủ ổ ứ ị ọ ứ ầ ả tiêu c a t ch c ? Vì sao chúng ta c n nghiên c u qu n tr  h c ?…

ủ ổ ứ ệ ữ ư ặ ị Câu 1: Anh, ch  hãy nêu và phân tích nh ng đ c tr ng c a t ả  ch c có hi u qu .

ổ ứ ể ự ộ ề ầ ặ ả ỉ ệ ừ ệ T  ch c có hi u qu  có th  t đ ng đi u ch nh nhu c u đ c bi t mà t ng ng ườ   i

ỗ ổ ứ ề ụ ầ ả ườ ả ặ g p ph i. M i t ch c đ u n y sinh nhu c u khác nhau do m c tiêu, môi tr ng, quy

ố ượ ụ ụ ổ ứ ệ ể ự mô, tài l c và đ i t ng ph c v  khác nhau, t ả  ch c có hi u qu  có th  thông qua

ủ ề ệ ọ ế ế ổ ứ ả ả ắ ắ ả đi u ki n quan tr ng c a “thi t k  t ầ    ch c”, b o đ m ch c ch n tho  mãn yêu c u

nào đó.

ơ ấ ổ ứ ả ế ứ ẽ ặ ỉ C  c u t ỉ  ch c này là ph i h t s c ch t ch  và t  m .

ơ ấ ổ ứ ộ ổ ứ ầ ả ố C  c u t ch c này c n ph i là m t t ấ  ch c th ng nh t trách nhi m, ạ   ệ  quy n h n ề

ợ ấ và l ệ i ích l y trách nhi m làm trung tâm.

ổ ứ ế ộ ự ụ ệ ấ ả T  ch c này ph i th c hi n ch  đ  phân c p ph  trách.

ệ ệ ệ ố ố ạ ữ ậ ả ấ M nh l nh th ng nh t, m i liên h  qua l ộ i gi a các b  ph n n i b ậ   ộ ộ ph i m t

thi t.ế

ộ ộ ổ ứ ự ể ả ố N i b  t ch c ph i có th  duy trì s  cân đ i và hài hoà.

ớ ự ế ổ ủ ứ ể ả ườ Ph i duy trì tính co giãn đ  thích  ng v i s  bi n đ i c a môi tr ng bên ngoài.

ạ ệ ứ ụ ể ắ ả ổ T  ch c này có th  áp d ng nguyên t c qu n lý ngo i l ­ Cũng ph i ả   khéo léo

giao quy n.ề

ủ ả ỹ ị Câu 2: Anh (ch ) hãy nêu và phân tích các k  năng c a qu n lý?

ử ụ ả ậ ỹ ỹ ươ ỹ ­ K  năng k  thu t: Đây là kh  năng s  d ng các ph ng pháp và k  thu t đ ậ ể

ự ụ ệ ệ th c hi n nhi m v .

2

ứ ề ệ ế ỹ ườ ữ ­ K  năng quan h : Đây là nh ng ki n th c v  hành vi con ng i và quá trình

ữ ự ể ế ả ơ ủ ộ ươ t ng tác gi a các cá nhân, năng l c hi u bi ộ t c m giác, thái đ  và đ ng c  c a ng ườ   i

ờ ự ệ ế ậ ữ ệ ệ ả khác qua l i nói và vi c làm, năng l c thi t l p nh ng quan h  có hi u qu .

ứ ậ ỹ ự ­ K  năng nh n th c: Đây là năng l c phân tích, suy nghĩ logic, thành th o ạ  trong

ứ ạ ự ậ ữ ữ ệ ệ hình thành các khái ni m và khái quát hoá nh ng quan h  ph c t p gi a các s  v t và

ệ ượ ệ ề ạ ưở ệ ế hi n t ng, sáng t o trong vi c đ  ra các ý t ng và trong vi c gi ấ ề   ả  quy t các v n đ , i

ự ế ữ ự ệ năng l c phân tích các s  ki n và các xu th , đón tr ướ ượ c đ ậ ạ   ổ c nh ng thay đ i và nh n d ng

ấ ề ề ẩ ơ ộ ữ ượ đ ữ c nh ng c  h i và nh ng v n đ  còn ti m  n.

ứ ủ ề ậ ị ườ ả Câu 3: Anh (ch ) hãy trình bày nh n th c c a mình v  “Tr ng phái qu n lý

ị ệ ố ả ạ theo tình hu ng” trong qu n tr  hi n đ i?

ườ ụ ằ ạ ữ ậ Tr ng phái này cho r ng: do tác d ng qua l ộ i gi a các b  ph n trong t ổ ứ    ch c

ưở ủ ườ ệ ả ổ ứ ể ả và  nh h ng c a môi tr ng bên ngoài, vi c qu n lý t ch c không th  có m t b ộ ộ

ươ ệ ố ồ ạ ổ ế ậ ph ng pháp chính xác tuy t đ i, cũng không t n t ấ   ụ i lý lu n thích d ng ph  bi n, b t

ươ ữ ệ ề ẳ ẳ ậ ỳ k  lý lu n và ph ệ   ng pháp nào đ u không h n là h u hi u, cũng không h n là vô hi u.

ươ ự ế ủ ổ ả ứ ậ Dùng lý lu n hay ph ng pháp nào ph i xem tình hình th c t c a t ch c và môi

ườ ỳ ơ ứ ế ề ả ả ố ỳ ị tr ệ   ng đang s ng mà đ nh. Trong qu n lý, ph i tu  c   ng bi n tu  theo đi u ki n

ế ố ủ ố ữ ứ ả ườ ộ ộ ủ ổ ứ n i b  c a t ệ  ch c và ph i căn c  vào quan h  hàm s  gi a bi n s  c a môi tr ng,

ố ỹ ế ậ ả ả ị ươ ứ ả ư ưở t  t ng qu n lý và bi n s  k  thu t qu n lý mà xác đ nh ph ng th c qu n lý có

ệ ấ ả hi u qu  nh t.

ườ ố ợ ự ữ ệ ả ổ ứ Tr ng phái này cho qu n lý là s  ph i h p gi a ba cái công vi c, t ch c, con

ườ ổ ủ ỳ ự ườ ổ ng i, tu  s  thay đ i c a môi tr ng mà thay đ i theo.

ợ ủ ự ổ ậ ố ườ ả ớ Lý lu n theo tình hu ng là s  t ng h p c a các tr ng phái qu n lý; khi m i lên vũ đài

ả ượ ể ẫ ỳ ọ ị ọ ả ị ọ qu n tr  h c, nó đ ắ   c các nhà qu n tr  h c đánh giá cao, k  v ng nó có th  d n d t

ị ọ ừ ệ ả ậ ả ỏ ố   ậ quan h  qu n tr  h c kh i “khu r ng lý lu n qu n lý”. Song , lý lu n theo tình hu ng

3

ộ ự ủ ế ậ ả ấ ạ ấ ặ nh n m nh r t rõ đ n tính đ c thù c a lý lu n qu n lý nên đã đi sang m t c c đoan

ế ườ ượ ổ ế khác, vì th  tr ng phái này không đ ậ c công nh n ph  bi n.

Câu 4: Anh (ch ) hãy trình bày quan h  t

ệ ổ ứ ả ả ị ị ch c và qu n lý trong qu n tr ?

ệ ữ ổ ứ ả Quan h  gi a t ch c và qu n lý.

ơ ấ ổ ứ ổ ứ ự ệ ẹ ả ả ả 1. T  ch c là b o đ m c  c u t ch c th c hi n qu n lý có hi u qu . T  ch c ả ổ ứ  là

ứ ụ ủ ệ ấ ả ả ọ ộ ả m t ch c năng qu n lý quan tr ng, m c đích c a nó là ch p hành qu n lý có hi u qu .

ứ ả ấ ấ ấ 2.  Trong quá trình ch p hành ch c năng qu n lý, khi th y có v n đ  t n ề ồ  t i,ạ

ả ổ ứ ể ế ề ỉ ph i thông qua t ch c đ  ti n hành đ u ch nh.

ổ ứ ố ợ ệ ẩ ả ớ ổ ớ ầ 3. T  ch c ph i ph i h p v i nhu c u “đ i m i”. Khi  n y sinh nhi m v ụ đ iổ

ề ề ả ấ ầ ộ ớ ớ ỉ ổ ứ ể ự ệ ế m i, v n đ  và nhu c u xã h i m i, ph i đi u ch nh t ch c đ  s  nghi p kinh t , xã

ể ộ h i phát tri n.

ị ề ? ề Câu 5: Theo anh (ch ) giao quy n là gì ? Ý nghĩa các giao quy n

ề Giao quy n là gì ?

ề ế ế ế ể ấ ả ở ữ Giao quy n là “k t dính”đ  liên k t gi a các c p qu n lý khi n chúng tr  thành

ộ ơ ấ ợ ộ ổ ể m t c  c u h p tác hành đ ng có tính t ng th .

ế ộ ự ệ ề ề ả ả ọ Th c hi n ch  đ  qu n lý phân quy n, càng ph I coi tr ng giao quy n. Khi

ề ệ ả ố ệ ữ ề ớ phân tích giao quy n, ph i làm rõ m i liên h  và khác bi t gi a giao quy n v i công

ề ự ệ ệ vi c, trách nhi m, quy n l c.

Ý nghĩa các giao quy nề ?

ề ấ ướ ề ự ầ ể ệ ộ Giao quy n là cho c p d i quy n l c c n có đ  hoàn thành công vi c m t cách t ố   t

ầ ủ ả ị ấ ướ ể ề ả ị ẹ đ p. Nhà qu  tr  ph I giao quy n đ y đ  cho c p d ệ i đ  làm công vi c xác đ nh. Ch ỉ

ẩ ổ ứ ơ ấ ổ ứ ụ ề ể ắ ớ có áp d ng nguyên t c giao quy n m i có th  thúc đ y t ch c, c  c u t ớ    ch c m i

ệ ụ ấ không m t đI hi u d ng.

4

Câu 6: Anh (ch ) hãy trình bày các y u t

ế ố ơ ả ấ ả ạ ị ị  c  b n c u thành lãnh đ o trong qu n tr ?

ự ế ợ ủ ế ố ơ ả ấ ạ ồ ỹ K  năng lãnh đ o  bao g m s  k t h p c a ít nh t ba y u t c  b n:

ứ ượ ậ ả ườ ữ ẩ ộ a) Kh  năng nh n th c đ c con ng ự i, nh ng đ ng l c thúc đ y khác nhau ở

ữ ả ờ nh ng th i gian khác nhau và trong hoàn c nh khác nhau.

ả b) Kh  năng khích l ệ .

ả ộ ộ ươ ể ạ ợ c) Kh  năng hành đ ng theo m t ph ộ ầ   ng pháp thích h p đ  t o ra m t b u

ự ưở ữ ứ ạ ơ ậ ế ị ộ không khí h u ích cho s  h ng  ng đáp l i các quy t đ nh và kh i d y các đ ng c ơ

ẩ ủ ậ ể thúc đ y c a nhóm hay t p th .

Câu  7: Theo anh (ch ), nh ng  đi u ki n căn b n nào đ  đi t

ề ệ ữ ể ả ị ớ ự ắ ạ    g n bó t o i s

ậ ợ ự ộ ệ thu n l ế ị i cho vi c ra m t quy t đ nh chung xây d ng?

ườ ấ ả ườ ọ ế ườ ậ ọ a. M i ng ậ i ph i nh n th y ng i n  liên quan đ n ng ề   i kia, nh n rõ quy n

ợ ụ ệ ệ ố ỗ ườ ề ả l ự i chung, mong mu n tham gia th c hi n nhi m v  chung, m i ng i đ u ph i nh ờ

ầ ủ ườ ự s  góp ph n c a ng i khác.

ườ ữ ả ầ ấ ả ậ ả ế ầ ọ b. M i ng i ph i nh n th y nh ng khó khăn c n ph i gi ả   i quy t, c n ph i

ể ố ệ ộ ươ ở ự ầ ớ ẵ hành đ ng đ  đ i phó và s n sàng lãnh trách nhi m đ ng đ u v i các tr  l c.

ườ ả ẵ ờ ợ ữ ể ở ọ c. M i ng ừ   i ph i s n sàng ch  đ i nh ng quan đi m khác nhau b i vì t ng

ườ ứ ấ ề ớ ễ ả ữ ể ạ ậ ộ ị ng i có th  nh n th c v n đ  v i m t khía c nh riêng b êt nên d  x y ra nh ng sai

ệ ữ ọ ườ ả ượ ự ể ể bi ể t gi a các quan đi m. Do đó, m i ng i ph i đ c t ủ    do phát bi u quan đi m c a

ừ ự ấ ế ị ủ ề ạ mình, t đó tìm ra s  nh t trí v  khía c nh chung c a quy t đ nh.

ườ ự ả ượ ề ợ ọ d. M i ng i ph i có s  quan tâm chung v ọ t lên m i quy n l i cá nhân hay

ể ố thi u s .

Câu  8: Theo anh ch , ng

ị ườ ả ậ ề ạ ố ớ   i lãnh đ o ph i t p trung suy nghĩ đi u gì đ i v i

ế ị ủ quy t đ nh r i ro?

5

ự ọ ươ ể ọ ộ ­ L a ch n ph ng án có hy v ng đ  hành đ ng.

ị ố ươ ứ ầ ế ể ứ ể ẩ ­ Chu n b  t t ph ng án  ng phó c n thi ế   t, đ  có th   ng phó khi có bi n

ườ ể ệ ấ ộ đ ng không l ng tr ướ ượ c đ c có th  xu t hi n;

ế ủ ố ắ ụ ề ệ ậ ­ V n d ng các đi u ki n khách quan, c  g ng bi n r i ro thành yên lành.

ế ị ự ệ ể ậ ờ ớ ị Thông qua th c nghi m thí đi m, k p th i thu th p thông tin m i, làm cho quy t đ nh

ế ị ể ị ủ r i ro chuy n hoá thành quy t đ nh xác đ nh.

ư ệ ể ả ầ ả ộ ộ ố ố ­ Dành m t ph n linh đ ng, ph i có bi n pháp b o hi m cu i cùng, gi ng nh  khi

ế ế ơ ầ ư ụ ể ệ ệ ả ả ả thi t k  c  khí ph i có bi n pháp b o hi m có hi u qu . Ví d , trong đ u t ự    xây d ng

ỹ ự ữ ủ ề ả ậ ị ph i có qu  d  tr , th m chí thông qua công tác chính tr  nâng cao ni m tin c a con

ườ ố ớ ế ị ế ị ỉ ả ả ắ ộ ng i đ i v i quy t đ nh. Nó có tác đ ng không ch  đ m b o quy t đ nh th ng l ợ   i

ờ ể ả ố ủ ế ị ự ệ ắ ấ ớ ệ trong gi kh c m u ch t c a vi c th c thi quy t đ nh, mà nó có th  gi m b t thi t hai

ớ ấ ế ấ ạ ế ị ứ ể ấ ạ ỏ ớ t i m c th p nh  nh t n u v n th t b i, và yên lòng chuy n sang quy t đ nh m i.

ủ ả ị

ế ụ ề ị ị ạ ổ ứ ế ả ị ả Câu 9: Theo anh (ch ), th  nào là nhà qu n tr ?   Nêu các vai trò c a nhà qu n tr   trong t ch c?  Cho ví d  v  nhà qu n tr  b n bi t?

ệ ả ị: Khái ni m nhà qu n tr

ố ợ ự ế ổ ề   ồ ự i phân b , ph i h p các ngu n l c và tr c ti p tham gia đi u

ị ạ ộ ườ ủ ộ ộ ậ ộ ổ ứ ả + Nhà qu n tr  là ng hành các ho t đ ng c a m t b  ph n hay m t t ch c.

ỉ ấ ả ượ ườ ệ ề ả ị ữ t c  nh ng ng i ch u trách nhi m qu n lý, đi u hành

ể c dùng đ  ch  t ả ộ ậ ộ ộ + Nhà QT đ ậ m t b  ph n hay c  m t t p đoàn KD

ườ ứ ề ự ề ầ ấ ầ ướ ị i đ ng đ u, có quy n l c và có quy n yêu c u c p d ự   i th c

ả +  Nhà qu n tr  là ng hi nệ

ườ ỗ ự ủ ố ợ ổ ứ ụ ằ ạ ị i ph i h p n  l c c a cá nhân trong t ch c nh m đ t m c tiêu

ả +Nhà qu n tr  là ng chung

ữ ệ ườ ớ +Nhà QT làm vi c cùng v i và thông qua nh ng ng i khác.

ụ ề ủ ả ị ạ ứ ợ ậ ­Ví d  v  nhà qu n tr : ngài Jobs c a Apple, đã mang l i m c tăng l ế   i nhu n lũy ti n

ồ ữ ề ả ỉ ưở ổ kh ng l 3.188% (Sau khi đã đi u ch nh theo nh ng  nh h ng mang tính ngành),

ể ừ ỗ ở ạ ớ ư trung bình 34% m i năm, cho hãng Apple k  t khi ông quay tr  l i v i t ộ    cách m t

6

ờ ự ứ ế ả ố CEO năm 1997, khi công ty đang đ ng bên b  v c phá s n. Cho đ n cu i tháng 9/2009,

ồ ủ ị ườ ư ữ ị ủ ỷ linh h n c a nh ng trái táo đã đ a giá tr  th  tr ng c a Apple tăng thêm 150 t USD.

Câu 10: Anh (ch ) hãy trình bày các y u t

ế ố ơ ả ấ ạ ị ả    c  b n c u thành lãnh đ o trong qu n

tr ?ị

ự ế ợ ủ ế ố ơ ả ấ ạ ồ ỹ K  năng lãnh đ o  bao g m s  k t h p c a ít nh t các y u t c  b n:

ứ ượ ả ậ ườ ữ ẩ ộ a) Kh  năng nh n th c đ c con ng ự i, nh ng đ ng l c thúc đ y khác nhau ở

ữ ả ờ nh ng th i gian khác nhau và trong hoàn c nh khác nhau.

ả b) Kh  năng khích l ệ .

ả ộ ộ ươ ể ạ ợ c) Kh  năng hành đ ng theo m t ph ộ ầ   ng pháp thích h p đ  t o ra m t b u

ự ưở ữ ứ ạ ơ ậ ế ị ộ không khí h u ích cho s  h ng  ng đáp l i các quy t đ nh và kh i d y các đ ng c ơ

ẩ ủ ậ ể thúc đ y c a nhóm hay t p th .

Câu 11: Quan ni m c a anh (hay ch ) v  lãnh đ o trong qu n tr ?

ị ề ủ ệ ả ạ ị

ạ ượ ề ố ộ ể ề ể ệ ấ ậ Lãnh đ o đ ả   c công nh n là v n đ  s  m t  đ  đi u khi n công vi c trôi ch y,

ậ ợ thu n l ả ạ ế i và đ t k t qu .

ự ề ả ộ ươ ứ ứ Do s  khác nhau v  hoàn c nh, góc đ  quan sát, ph ng th c nghiên c u nên

ệ ả ề ấ ạ ạ vi c lý gi i v  “lãnh đ o” cũng r t đa d ng.

ỗ ọ ư ị ủ ầ ả ề ỉ H u nh  đ nh nghĩa c a m i h c gi đ u khác nhau, cho nên Bennis ch  ra:

ứ ạ ạ ừ ừ ệ ắ ườ ạ “Quan ni m lãnh đ o v a ph c t p l ắ i v a khó n m b t; ng i ta đã dùng nhi u t ề ừ

ữ ể ả ế ả ấ ố ng  đ  gi ả i thích, k t qu  là càng mô t càng th y t i đen”.

ạ ạ ộ ể ị ủ ạ ườ Khái quát l i, có th  đ nh nghĩa lãnh đ o là quá trình và ho t đ ng c a ng ạ   i  lãnh đ o

ộ ứ ả ưở ỉ ướ ườ ị ự ự d a vào m t s c  nh h ng nào đó ch  huy, h ẫ ng d n ng ệ   ạ i b  lãnh đ o th c hi n

ụ ị ườ ạ ổ ứ m c  tiêu đã đ nh. Ng ể i lãnh đ o có th  là cá nhân, hay t ch c.

Câu 12: Theo anh (ch ) th  nào là t

ế ị ổ ứ ụ ề ổ ứ ạ ế ch c? Cho ví d  v  1 t ch c b n bi t và

ủ ổ ứ ể ặ phân tích các đ c đi m c a t ch c đó?

7

ư ề ậ ườ ợ ủ c hi u nh  là t p h p c a hai hay nhi u ng ể ạ   ạ ộ i cùng ho t đ ng đ  đ t

ượ ể ổ ứ ượ T  ch c đ ụ c m c đính chung. đ

ổ ứ ườ ệ ệ ọ ệ ụ ề Ví d  v  1 t ch c: Tr ng H c Vi n Nông Nghi p Vi t Nam

ủ ể ườ ự ủ ể ổ ứ ặ Phân tích các đ c đi m c a Tr ặ ng d a trên đ c đi m c a 1 t ch c:

ụ ụ ạ

­ Tính m c đích: Giáo d c và đào t o. ộ ự ­    Là đ n v  xã h i tr c thu c B  Nông Nghi p và Phát Tri n Nông thôn qu n lý

ể ệ ả ơ ộ ộ ị

giám  sát.

ể ạ ượ ụ ạ ộ ấ ị ứ ­  Ho t đ ng theo cách th c nh t đ nh đ  đ t đ cm c đích

ự ệ ổ ồ

­ Thu hút ,phân b  ngu n nhân l c: có các Khoa,Vi n, Ban ngành, Trung tâm, Nhà  ấ ả xu t b n....

ạ ộ ệ ươ ố ổ ứ ­ Ho t đ ng trong m i quan h  t ớ ng tác v i các t ch c khác:

­ Có nh ng nhà qu n tr  đ  t

ườ ườ ệ Công an ph ị ng trên đ a bàn tr ng, các công ty, xí nghi p, Ngân hàng,....

ị ể ổ ứ ụ ế ủ ổ ứ ố ợ ư ố ế ố   ch c, liên k t,ph i h p các thành viên và các y u t ư  ch c nh : Giám Đ c HV, Phó GĐ, Bí Th

ưở ữ ả ể khác đ  hhoàn thành m c tiêu c a t ng Khoa, .... Đoàn,Tr

Câu 13: Anh ch  nghĩ gì v  quan ni m “M t k  ho ch dù có t

ộ ế ề ệ ạ ị ố ự ẽ ệ   t cũng s  khó th c hi n

ổ ứ ệ ả ế n u không có t ch c thích đáng và có hi u qu ”.

ộ ế ố ự ẽ ệ ế ổ ứ ạ M t k  ho ch dù có t t cũng s  khó th c hi n n u không có t ch c thích đáng

ệ ế ế ậ ạ ả ả ừ ế ị ế và có hi u qu . Vì th , trong c  quá trình l p k  ho ch t ch  đ nh đ n th c t ự ế ầ   , c n

ủ ổ ự ự ươ ứ ụ ậ ứ ế ạ ố ợ có s  ph i h p c a t ch c và nhân l c t ể   ng  ng. Ví d , l p k  ho ch phát tri n

ạ ả ị ườ ặ ẩ ớ ớ ủ ệ ầ lo i s n ph m m i nào đó ho c khai thác th  tr ả   ng m i c a doanh nghi p c n ph i

ế ổ ứ ầ ự ế ề ạ ầ ấ ổ ứ nghĩ đ n t ch c c n đ n. Đi u c n nh n m nh là: xây d ng t ố ợ   ể  ch c là đ  ph i h p

ộ ổ ự ế ạ ả ứ ề ợ ờ ỉ th c thi k  ho ch, không ph i là m t t ệ    ch c không h p th i ch  vì chi u theo vi c

ế ổ ứ ế ộ ọ ổ ứ ạ ậ l p k  ho ch. Vì th , t ộ  ch c cũng thu c m t khâu quan tr ng, t ố ợ   ả  ch c ph i ph i h p

ự ạ ộ ể ớ ế v i k  ho ch thành m t th c th .

ứ ạ ả ậ ộ ế Ch c trách mà b  ph n k  ho ch ph i gánh vác là:

ủ ệ ề ế ậ ạ ộ ờ ị ổ   (1) Đi u hoà k  ho ch c a các b  ph n trong doanh nghi p, đ nh th i gian t ng

ệ ủ ế ệ ạ ạ ợ h p biên so n thành k  ho ch toàn di n c a doanh nghi p.

8

ố ợ ụ ụ ệ ộ ổ ị ậ   ể ủ (2) Ph i h p xác đ nh m c tiêu t ng th  c a doanh nghi p và m c tiêu b  ph n

ơ ị ủ c a các đ n v .

ẩ ắ ệ ế ậ ạ ị (3) L p k  ho ch, đ nh ra chu n t c công vi c.

ỗ ợ ị ế ế ế ạ ạ ơ (4) H  tr  nhân viên k  ho ch các đ n v  ti n hành công tác k  ho ch.

ướ ự ậ ụ ệ ế ạ ả ế ừ (5) C i ti n t ng b c trình t l p k  ho ch mà doanh nghi p áp d ng.

Câu 14: Quan ni m c a anh (hay ch ) v  ch c năng t

ị ề ứ ủ ệ ổ ứ ả ch c trong qu n tri?

ổ ứ ớ ậ ứ ế ế ạ ả ắ ạ ộ ị T  ch c là m t ch c năng qu n lý g n bó v i l p k  ho ch. K  ho ch xác đ nh

ệ ả ổ ứ ạ ể ự ế ệ ề ệ ạ ầ c n ph i làm vi c gì, t ch c t o đi u ki n đ  th c hi n k  ho ch.

ổ ứ ể ị ư ề Có th  đ nh nghĩa v  “ T  ch c” nh  sau:

ả ữ ổ ứ ố ợ ứ ệ ộ ườ T  ch c là m t quá trình ch c năng ph i h p có hi u qu  nh ng ng i tham d ự

ổ ứ ủ ọ ạ ộ ế ị ứ ạ ạ ộ ho t đ ng t ề    ch c và ho t đ ng c a h , quy t đ nh và phân chia ph m vi ch c quy n

ơ ấ ổ ộ ứ ệ ị ạ ữ ậ ủ c a các b  ph n trong c  c u t ch c, xác đ nh rõ quan h  qua l i gi a chúng cân,

ắ ợ ủ ủ ệ ậ ọ ộ ọ ườ nh c l i   ích và nguy n v ng c a các b  ph n và c a m i ng i khi n t ế ấ ả ề   t c  đ u

ướ ề ụ ả h ng v  m c tiêu qu n lý chung.

Câu 15: Theo anh (ch ) t ngh ?ề

ị ạ ộ ệ ậ ả ị ọ i sao nói “Qu n tr  là khoa h c, là ngh  thu t và là m t

Là khoa h cọ

ố ượ ừ ế ấ

ụ ể ế ứ ằ ọ ng pháp khoa h c nh m tìm ki m , xem xét các tình hu ng qu n tr , đ  t

ng nghiên c u c  th ,có lý thuy t xu t phát t ố ộ ế ộ ả ả ớ ơ ạ ế ứ ệ ế

ơ ứ    cu c nghiên c u theo + Có đ i t ữ   ị ể ừ ươ  nh ng ph ơ   ữ ệ d  ki n đã có  (ki n th c, tài li u, thông tin,..) đ t đ n m t k t qu  m i h n, cao h n, ị có giá tr  cao h n.

ứ ượ ượ ứ ừ ỉ quá kh , đ

ồ ể ộ ệ ố ệ c tích lũy t ụ ậ ắ ễ   ự c th c ti n ư

ả ả ạ ộ +G m m t h  th ng tri th c hoàn ch nh đ ậ ki mnghi m tính đúng đ n; ph n ánh và v n d ng các quy  lu t khách quan cũng nh ự ễ ả tâm lý xã h i và có kh  năng c i t o th c ti n.

ẽ ể ạ ở ọ ộ ệ +Phát tri n m nh m  và tr  thành m t ngành h c riêng bi t.

9

ậ ệ Là ngh  thu t

ậ ụ ế ạ ỏ ự ứ +Khi v n d ng đòi h i s   ng bi n và óc sáng t o.

ệ ả ị ả ụ ề ữ ế ệ ộ i quy t nh ng nhi m v  đ  ra m t cách có

ệ ủ ệ ọ +Là tài ngh  c a nhà qu n tr  trong vi c gi ả khoa h c và hi u qu .

ệ ự ể ậ ế ọ ọ t khoa h c. Khoa h c và ngh ệ

ờ  cũng ph i d a trên s  hi u bi ổ ậ ị ả ự +Ngh  hu t bao gi ả thu t qu n tr  luôn b  sung cho nhau.

ộ ả ị ề Qu n tr  là m t ngh

ể ượ ề ể ọ

ạ ỏ

ặ ả ề i ngh  hay không l ề ọ ề ọ ở ạ

ề ế ế

ườ ọ ươ ề ệ ạ ộ   c hi u theo nghĩa có th  đi h c ngh  đ  tham gia các ho t đ ng ộ ỳ ề   i còn tu  thu c vào ươ   ng trình  đâu?, ai d y cho?, cách h c ngh  ra sao? ch ề  ế ự i d y có th c tâm truy n h t ngh  hay không? Năng khi u ngh ề   i h c ngh  ra sao? các ti n ề ng tâm ngh  nghi p c a ng

ủ ề ề ự ề ậ ể ấ ầ ể ể +Đ c đi m này đ ị ư qu n tr  nh ng có thành công hay không, có gi ế ố ủ  c a ngh  (h c  nhi u y u t ườ ạ ọ h c th  nào?, ng ệ nghi p, ý chí làm giàu, l ề ố i thi u v  v t ch t ban đ u cho s  hành ngh  có bao nhiêu?). đ  t

ư ậ ế ả ả ố ị ướ ị ươ ả =>Nh  v y, mu n quá trình qu n tr  có k t qu  thì tr c tiên nhà qu n tr  t ng lai

ả ượ ự ệ ượ ứ ế ề ề ạ ph i đ c phát hi n năng l c, đ ề   ệ c đào t o v  ngh  nghi p, ki n th c, tay ngh ,

ứ ể ệ ẩ ậ ộ ộ ệ kinh nghi m m t cách chu đáo đ  phát hi n, nh n th c m t cách chu n xác và đ y đ ầ ủ

ậ ồ ờ ươ ệ ậ ằ ợ các quy lu t khách quan, đ ng th i có ph ng pháp ngh  thu t thích h p nh m tuân

ủ ậ ỏ ủ th  đúng các đòi h i c a các quy lu t đó

Câu 16: Anh (ch ) hãy nêu và phân tích các k  năng c a qu n lý?

ủ ả ỹ ị

ử ụ ả ậ ỹ ỹ ươ ỹ ­ K  năng k  thu t: Đây là kh  năng s  d ng các ph ng pháp và k  thu t đ ậ ể

ự ụ ệ ệ th c hi n nhi m v .

ứ ề ế ệ ỹ ườ ữ ­ K  năng quan h : Đây là nh ng ki n th c v  hành vi con ng i và quá trình

ự ữ ể ế ả ơ ủ ộ ươ t ng tác gi a các cá nhân, năng l c hi u bi ộ t c m giác, thái đ  và đ ng c  c a ng ườ   i

ờ ự ệ ế ậ ữ ệ ệ ả khác qua l i nói và vi c làm, năng l c thi t l p nh ng quan h  có hi u qu .

ứ ậ ỹ ự ­ K  năng nh n th c: Đây là năng l c phân tích, suy nghĩ logic, thành th o ạ  trong hình

ứ ạ ự ậ ữ ữ ệ ệ ệ   thành các khái ni m và khái quát hoá nh ng quan h  ph c t p gi a các s  v t và hi n

ệ ề ạ ưở ệ ấ ề ế ượ t ng, sáng t o trong vi c đ  ra các ý t ng và trong vi c gi ả  quy t các v n đ , năng i

10

ự ệ ế ậ ạ ữ ự l c phân tích các s  ki n và các xu th , đón tr ướ ượ c đ ổ c nh ng thay đ i và nh n d ng đ ượ   c

ấ ề ề ẩ ơ ộ ữ ữ nh ng c  h i và nh ng v n đ  còn ti m  n.

ệ ề ố ự ẽ ệ t cũng s  khó th c hi n

Câu 17: Anh ch  nghĩ gì v  quan ni m “M t k  ho ch dù có t ế n u không có t

ộ ế ệ ị ổ ứ ả ạ  ch c thích đáng và có hi u qu ”?

ộ ế ố ự ẽ ế ệ ổ ứ ạ M t k  ho ch dù có t t cũng s  khó th c hi n n u không có t ch c thích đáng

ệ ế ế ậ ạ ả ả ừ ế ị ế và có hi u qu . Vì th , trong c  quá trình l p k  ho ch t ch  đ nh đ n th c t ự ế ầ   , c n

ủ ổ ự ự ươ ứ ụ ậ ứ ế ạ ố ợ có s  ph i h p c a t ch c và nhân l c t ể   ng  ng. Ví d , l p k  ho ch phát tri n

ạ ả ị ườ ặ ẩ ớ ớ ủ ệ ầ lo i s n ph m m i nào đó ho c khai thác th  tr ả   ng m i c a doanh nghi p c n ph i

ế ổ ứ ầ ự ề ế ầ ấ ạ ổ ứ nghĩ đ n t ch c c n đ n. Đi u c n nh n m nh là: xây d ng t ố ợ   ể  ch c là đ  ph i h p

ộ ổ ự ế ả ạ ứ ề ờ ợ ỉ th c thi k  ho ch, không ph i là m t t ệ    ch c không h p th i ch  vì chi u theo vi c

ế ổ ứ ế ộ ọ ổ ứ ạ ậ l p k  ho ch. Vì th , t ộ  ch c cũng thu c m t khâu quan tr ng, t ố ợ   ả  ch c ph i ph i h p

ự ạ ộ ể ớ ế v i k  ho ch thành m t th c th .

ứ ả ạ ậ ộ ế Ch c trách mà b  ph n k  ho ch ph i gánh vác là:

ủ ề ế ệ ậ ạ ộ ờ ị ổ   (1) Đi u hoà k  ho ch c a các b  ph n trong doanh nghi p, đ nh th i gian t ng

ệ ủ ệ ế ạ ạ ợ h p biên so n thành k  ho ch toàn di n c a doanh nghi p.

ố ợ ụ ụ ệ ộ ổ ị ậ   ể ủ (2) Ph i h p xác đ nh m c tiêu t ng th  c a doanh nghi p và m c tiêu b  ph n

ơ ị ủ c a các đ n v .

ẩ ắ ệ ế ạ ậ ị (3) L p k  ho ch, đ nh ra chu n t c công vi c.

ỗ ợ ị ế ế ế ạ ạ ơ (4) H  tr  nhân viên k  ho ch các đ n v  ti n hành công tác k  ho ch.

ướ ự ậ ụ ế ệ ạ ả ế ừ (5) C i ti n t ng b c trình t l p k  ho ch mà doanh nghi p áp d ng.

ạ ọ ị ươ ố ư ng án t i  u” trong

Câu 18: Anh (hay ch ) hãy nêu và phân tích giai đo n “Ch n ph trình t

ế ị ự ả ra quy t đ nh qu n tri?

ắ ợ ạ ủ ế ượ ư ự ọ c đ a ra l a ch n, sau đó

i h i c a các ph ươ ứ ọ ổ ộ ộ T c là quy t đoán, cân nh c l ợ ch n m t trong đó hay t ng h p thành m t ph ươ ng án ng án đ

ữ ườ ế ị ườ ạ Nh ng ng i ra quy t đ nh th ng có ba lo i:

11

ươ ớ ợ ố ư ả ố ả ứ a/ Ph n  ng t ậ ng đ i ch m v i l i ích, nh ng l ạ ươ i t ố   ạ ng đ i nh y c m đ i

ệ ạ ạ ườ ầ ợ ớ ợ ủ ớ v i thi t h i; đó là lo i ng i không c u l i l n, s  r i ro:

ươ ậ ố ướ ệ ạ ư ươ ả ố ả ứ  b/ Ph n  ng t ng đ i ch m tr c thi t h i, nh ng t ớ   ạ ng đ i nh y c m v i

ợ ạ ườ ư ợ ể ự ọ ị ươ l i ích, đó là lo i ng i m u l ấ i vào giá tr  cao th p đ  l a ch n ph ng án hành

đ ng.ộ

ự ủ ườ ế ị ả ưở ự c/ Ngoài ra, năng l c tr c giác c a ng i ta quy t đ nh cũng có  nh h ng quan

ế ị ế ọ tr ng đ n quy t đ nh.

ụ ứ ự ươ ế ị ự ệ M c đích nghiên c u trình t và ph ế   ng pháp quy t đ nh là th c hi n quy t

ạ ậ ọ ộ ọ ế ị ị đ nh chính xác, khoa h c. V y, m t quy t đ nh d ng nào là chính xác và khoa h c, đó

ề ố ế ị ủ ấ là v n đ  c t lõi c a quy t đ nh?

ẩ ứơ ề ọ Tiêu chu n đánh giá là th c đo khách quan v  chính xác và khoa h c là: th ứ

ỉ ạ ự ủ ậ ấ ậ ọ ỉ ạ ể nh t, có s  ch  đ o c a lý lu n khoa h c. Lý lu n là t ư ưở  t ế   ng ch  đ o đ  ra quy t

ứ ủ ậ ợ ớ ị ự ự   ị đ nh. Th  hai, tuân theo quy đ nh ch  quan phù h p v i quy lu t khách quan. S  th c

ứ ơ ả ế ị ủ ủ ể ạ ế ị là căn c  c  b n đ  ra quy t đ nh. Quy t đ nh là ph m trù c a ý chí ch  quan, là s ự

ố ớ ủ ứ ự ủ ệ ả ậ ph n ánh c a nh n th c ch  quan đ i v i hi n th c khách quan.

ườ ế ị ế ị ệ ả ố Ng ả   ủ i ra quy t đ nh mu n quy t đ nh c a mình c hính xác có hi u qu  ph i

ấ ừ ự ế ự ầ ủ ự ự ớ ợ xu t phát t th c t ậ   , d a vào s  th c khách quan, phù h p v i yêu c u c a quy lu t

ứ ắ ự ấ ị ạ ứ khách quan. Th  ba, căn c  vào nguyên t c và trình t ẳ  nh t đ nh. Ch ng h n, nguyên

ệ ố ụ ắ ắ ả ắ ắ t c tính kh  thi, nguyên t c tính h  th ng, nguyên t c tính liên t c, nguyên t c lãnh

ứ ậ ế ị ủ ậ ể ể ể ắ ậ ạ ậ đ o t p th , nghiên c u t p th , quy t đ nh t p th , nguyên t c dân ch  t p trung,

ủ ưở ắ ộ nguyên t c m t th  tr ng v.v…

ạ ế ủ ệ ộ ườ ầ Trái l i n u làm vi c theo ý ch  quan, m t ng ị ầ   i nói là xong, đau đ u tr  đ u,

ố ươ ố ị ự ề ế ị ể ỳ đau chân tr  chân, ăn s ng nu t t i, tu  ý hành s , đ u không th  có quy t đ nh theo

ủ ặ ả ờ ồ ọ ự ấ ị ệ khoa h c. Đ ng th i ph i tuân th  nghiêm ng t trình t ế   ự  nh t đ nh, th c hi n quy t

ế ị ủ ấ ả ẳ ạ ướ ộ ị đ nh dân ch . Ch ng h n, ra quy t đ nh ít nh t ph i qua ba b ệ   c: m t là, phát hi n

ụ ề ả ở ị ươ ấ v n đ  xác đ nh m c tiêu; hai là, kh i th o ph ng  án; ba là, phân tích đánh giá

12

ươ ả ư ụ ự ế ị ả ọ ọ ph ng án liên t c l a ch n. Quy t đ nh quan tr ng còn ph i đ a ra th o lu n ậ ở ộ    h i

ộ ị ườ ngh , không nên m t ng i nói là xong.

ụ ể ế ị ủ ể ế ẩ ọ ả   Đ  thuy t minh c  th  tiêu chu n khách quan c a quy t đ nh khoa h c, ph i

ệ ủ ế ị ế ị ứ ể ể ọ ổ phân tích hình th c bi u hi n c a quy t đ nh phi khoa h c. Trên t ng th , quy t đ nh

ế ị ụ ậ ạ ợ ọ ố   khoa h c là quy t đ nh phù h p quy lu t khách quan và đ t m c đích mong mu n;

ế ị ọ ườ ệ ở ế ị ứ ạ quy t đ nh phi khoa h c th ể ng bi u hi n ộ  hai hình th c. M t lo i là quy t đ nh

ự ế ậ ế ị ạ ộ v ượ ướ t tr c quy lu t khách quan, thoát ly th c t , m t lo i khác là quy t đ nh đi sau

ự ế ụ ấ ớ ố ầ nhu c u th c t và không nh t trí v i m c đích mong mu n.

ụ ự ệ ế ị ươ ứ ự

ọ ạ

ế ị ọ ủ ấ ng pháp quy t đ nh là th c hi n   và ph Câu 19: M c đích nghiên c u trình t ộ ế ị ậ quy t đ nh chính xác, khoa h c. V y, m t quy t đ nh d ng nào là chính xác và  ế ị ề ố khoa h c, đó là v n đ  c t lõi c a quy t đ nh?

ẩ ứơ ề ọ Tiêu chu n đánh giá là th c đo khách quan v  chính xác và khoa h c là: th ứ

ỉ ạ ự ủ ậ ấ ậ ọ ỉ ạ ể nh t, có s  ch  đ o c a lý lu n khoa h c. Lý lu n là t ư ưở  t ế   ng ch  đ o đ  ra quy t

ứ ủ ậ ợ ớ ị ự ự   ị đ nh. Th  hai, tuân theo quy đ nh ch  quan phù h p v i quy lu t khách quan. S  th c

ứ ơ ả ế ị ủ ủ ể ạ ế ị là căn c  c  b n đ  ra quy t đ nh. Quy t đ nh là ph m trù c a ý chí ch  quan, là s ự

ố ớ ủ ủ ứ ự ệ ả ậ ph n ánh c a nh n th c ch  quan đ i v i hi n th c khách quan.

ườ ế ị ế ị ệ ả ố Ng ả   ủ i ra quy t đ nh mu n quy t đ nh c a mình c hính xác có hi u qu  ph i

ấ ừ ự ế ự ầ ủ ự ự ợ ớ xu t phát t th c t ậ   , d a vào s  th c khách quan, phù h p v i yêu c u c a quy lu t

ứ ắ ự ấ ị ạ ứ khách quan. Th  ba, căn c  vào nguyên t c và trình t ẳ  nh t đ nh. Ch ng h n, nguyên

ệ ố ụ ắ ắ ả ắ ắ t c tính kh  thi, nguyên t c tính h  th ng, nguyên t c tính liên t c, nguyên t c lãnh

ứ ậ ế ị ủ ậ ể ể ể ậ ắ ạ ậ đ o t p th , nghiên c u t p th , quy t đ nh t p th , nguyên t c dân ch  t p trung,

ủ ưở ắ ộ nguyên t c m t th  tr ng v.v…

ạ ế ủ ệ ộ ườ ầ Trái l i n u làm vi c theo ý ch  quan, m t ng ị ầ   i nói là xong, đau đ u tr  đ u,

ố ươ ố ị ự ề ế ị ể ỳ đau chân tr  chân, ăn s ng nu t t i, tu  ý hành s , đ u không th  có quy t đ nh theo

ủ ặ ả ồ ờ ọ ự ấ ị ệ khoa h c. Đ ng th i ph i tuân th  nghiêm ng t trình t ế   ự  nh t đ nh, th c hi n quy t

ế ị ủ ấ ả ẳ ạ ướ ộ ị đ nh dân ch . Ch ng h n, ra quy t đ nh ít nh t ph i qua ba b ệ   c: m t là, phát hi n

ụ ề ả ở ị ươ ấ v n đ  xác đ nh m c tiêu; hai là, kh i th o ph ng  án; ba là, phân tích đánh giá

13

ươ ả ư ụ ự ế ị ả ọ ọ ph ng án liên t c l a ch n. Quy t đ nh quan tr ng còn ph i đ a ra th o lu n ậ ở ộ    h i

ộ ị ườ ngh , không nên m t ng i nói là xong.

ụ ể ế ị ủ ể ế ẩ ọ ả   Đ  thuy t minh c  th  tiêu chu n khách quan c a quy t đ nh khoa h c, ph i

ệ ủ ế ị ế ị ứ ể ể ổ ọ phân tích hình th c bi u hi n c a quy t đ nh phi khoa h c. Trên t ng th , quy t đ nh

ế ị ụ ạ ậ ợ ọ ố   khoa h c là quy t đ nh phù h p quy lu t khách quan và đ t m c đích mong mu n;

ế ị ọ ườ ệ ở ế ị ứ ạ quy t đ nh phi khoa h c th ể ng bi u hi n ộ  hai hình th c. M t lo i là quy t đ nh

ự ế ậ ế ị ạ ộ v ượ ướ t tr c quy lu t khách quan, thoát ly th c t , m t lo i khác là quy t đ nh đi sau

ự ế ụ ấ ớ ố ầ nhu c u th c t và không nh t trí v i m c đích mong mu n.

14