Tránh những “cạm bẫy” công sở
Bạn đang cảm thấy bế tắc, không có sự tiến triển nào trong công việc. Cách tốt
nhất để thoát khỏi những tình huống này đó là tránh “mắc kẹt” những “cạm bẫy
công sở” dưới đây từ những giai đoạn đầu làm việc.
Hãy hít thở thật sâu và nghĩ đến những ý tưởng tích cực giúp bạn thoải mái hơn
(Ảnh minh hoạ)
Tránh so sánh
Sso sánh không đem cho bạn lợi ích gì ngoài cảm giác lo lắng và không thoi
mái nơi công sở. Đừng phí hoài sức khỏe và tinh thần chỉ về vấn đề người khác cư
xử với mình ra sao, cách họ chú ý đến mình như thế nào. Trong thực tế, nó chỉ làm
tốn thời gian, suy giảm tinh thần và tăng sự bối rối cho bạn mà thôi.
Điều bạn nên làm: Làm quen với sự thay thế một cách tích cực. Nếu bạn đã hoặc
sẽ so sánh tình huống làm việc, bạn nên hỏi bản thân mình: “Liệu có bất kỳ điều gì
mình có thlàm giúp mọi việc trở nên công bằng và hp hơn?”. Nếu câu trả lời
“có”, bạn hãy thực hiện điều đó bằng những hành động cần thiết. Nhưng nếu
câu trlời là “không”, bạn nên bắt đầu nghĩ về một điều gì khác. Thnhững bài
tập tưởng tượng lạc quan về i bạn muốn công việc mình ti. Trong trường hợp
bạn không thể làm tốt, hãy hít ththật sâu và nghĩ đến những ý tưởng tích cực
giúp bạn thoải mái hơn.
Tránh “buôn chuyn”
“Buôn dưa lê” là một trong những “cạm bẫy” bạn nên tránh nếu không muốn mình
bmắc kẹt trong tình trạng công việc “sa lầy”. Đơn giản sẽ khiến bạn làm việc
thiếu năng suất (nếu bạn chỉ ngồi đôi mách không làm việc), tạo ra môi
trường ngờ vực và hoài nghi, dẫn đến sự so sánh khó tránh khỏi và biến ng sở
trở thành nơi “vô cùng khó chịu”.
Điều bạn nên làm: Khi một đồng nghiệp bắt đầu ngồi tán gẫu chuyện không đâu,
bạn hãy nhanh chóng rời khỏi cuộc trò chuyện càng nhanh càng tốt (bạn thể
nói: Xin lỗi không nói chuyện tiếp được, mình phải ra nghe điện thoại) hoặc thay
đổi chủ đề một cách tế nhị (ví dụ: thời tiết hôm nay thế nào nhỉ?) hay chuyển cuộc
trò chuyện sang một giọng điệu hữu ích hơn (Chúng ta không thể ngồi đây tán gẫu
quá nhiều - làm điều gì đó thú vị hơn đi).
“Buôn dưa lê” là một trong những “cạm bẫy” bạn nên tránh nếu không muốn
mình bmắc kẹt trong tình trạng công việc “sa lầy” (Ảnh minh hoạ)
Tránh than phiền
Cằn nhằn mọi vấn đề không giúp bạn tăng thêm giá trị, ngược lại nó chỉ khiến bạn
một “tai tiếng” không hay ho mà thôi. Luôn những tình huống không thoải
mái xảy ra i công svà ngồi đó than phiền không thể giúp bạn giải quyết được
vấn đề, thậm chí nó còn làm giảm tinh thần, tiêu tốn năng lượng và làm tổn thương
không chỉ tới đồng nghiệp mà còn đến bản thân bạn nữa.
Điều bạn nên làm: Hãy sửa chữa thói quen xấu này nếu thể. Bạn nên học ch
chấp nhận sự khó chịu và tiến tới điều gì đó năng suất n. Nếu tình huống đó
không thchấp nhận được và bạn phải sử dụng mọi khả năng để thay đổi nhưng
kết quả lại thất bại, vậy thì hãy làm đơn thôi việc và xin chuyển công tác. Than
phiền sẽ không đem tới cho bạn điều gì mà chỉ làm tình hình tồi tệ hơn.
Tránh lo âu
Việc lo lắng là một thực tế không thtránh khỏi cuộc sống công sở, cách tốt nhất
bạn nên m đó tránh mắc kẹt trong lo lắng suy tư quên đi công việc mình
thực sự phải hoàn thành.
Điều bạn nên làm: Hãy tập trung vào công việc bạn đang làm. Nên xác định rõ
vấn đề bạn đang lo lắng có liên quan trc tiếp hay gián tiếp đến công việc của bạn
hay không. Nếu không trực tiếp ảnh hưởng, và cũng khó cho bạn thay đổi được
tình huống, vậy thì hãy chấp nhận nó, nhanh chóng “tháo gỡ” và tiếp tục tiến lên.