intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trị số octan và nhiên liệu động cơ

Chia sẻ: Pham Thái | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

169
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta đã sử dụng ô tô nhiều năm, đã quen với việc được đổ xăng thì mới chạy được. Tuy nhiên có nhiều vấn đề kỹ thuật xung quanh xăng cho xe chạy thì lại chưa được tuyên truyền rộng rãi, làm cho nhiều bạn sử dụng xăng xe chưa đúng và cũng chưa hiểu biết tường tận về động cơ ô-tô cũng như nhiên liệu cho nó và cách sử dung như thế nào cho an toàn và bền lâu. Bài viết này xin giới thiệu với các bạn những vấn đề đó. Trước hết xin nói về octan....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trị số octan và nhiên liệu động cơ

  1. Trị số octan và nhiên liệu động cơ. Chúng ta đã sử dụng ô-tô nhiều năm, đã quen với việc xe phải được đổ xăng thì m ới ch ạy được. Tuy nhiên có nhiều vấn đề kỹ thuật xung quanh xăng cho xe chạy thì lại chưa đ ược tuyên truyền rộng rãi, làm cho nhiều bạn sử dụng xăng xe chưa đúng và cũng ch ưa hi ểu bi ết tường tận về động cơ ô-tô cũng như nhiên liệu cho nó và cách sử dung nh ư th ế nào cho an toàn và bền lâu. Bài viết này xin giới thiệu với các b ạn những v ấn đ ề đó. Tr ước h ết xin nói về octan. Octan là một chất hữu cơ (ngôn ngữ chuyên môn g ọi là hydrocacbon) có trong phân t ử 8 nguyên tử cacbon nối liền nhau thành mạch thẳng. Nó là hydrocacbon no ở v ị trí th ứ tám trong dãy hydrocacbon no mà mở đầu là metan. Trong hóa học người ta hay sử dụng cách gọi tên chất hóa học theo chữ cái latin, ở đây tiếp đầu từ oct có nghĩa là tám. S ở dĩ ph ải nói k ỹ nh ư vậy để các bạn hiểu rằng trị số octan mà chúng ta đang quan tâm không dính dáng gì đ ến octan cả! Mà lại dính dáng đến iso-octan kia. Và octan m ạch thẳng vi ết đúng ph ải là n-octan (n là norman có nghĩa là thẳng) để phân biệt với iso-octan vi ết là i-octan. Bây gi ờ xin nói đ ến trị số octan (còn gọi là chỉ số octan). Định nghĩa chi tiết của trị số octan như sau: “Trị số octan là một đại lượng quy ước dùng đ ể đặc trưng cho tính chống kích nổ của nhiên liệu. Nó đ ược đo bằng % th ể tích c ủa iso-octan (2,2,4-trimetylpentan) có trong hỗn hợp của nó với n-heptan và có kh ả năng ch ống kích n ổ tương đương khả năng chống kích nổ của nhiên liệu thí nghi ệm ở đi ều kiện chuẩn”. Từ đ ịnh nghĩa trên ta thấy trị số octan chỉ liên quan với iso-octan thôi chứ chẳng dính dáng gì đến octan cả. Hơn nữa người ta cũng chỉ rõ công thức của iso-octan ở đây là 2,2,4-trimetylpentan, nghĩa là một chất tuy cũng có 8 nguyên tử cacbon trong phân tử nhưng lại có mạch nhánh chứ không phải mạch thẳng như octan. Chữ iso trong tiếng latin có nghĩa là “m ọc ra” ho ặc “nhánh ph ụ” là để chỉ ý này. Cũng từ định nghĩa này ta thấy chỉ số octan ở đây không đồng nghĩa v ới l ượng octan hoặc iso-octan cao hay thấp, cũng không liên quan gì t ới nhi ệt đ ộ và “b ốc” hay “không bốc” của xe cả. Bản chất của trị số này là ở chỗ người ta đem hai lo ại nhiên li ệu đi so sánh kh ả năng ch ống kích nổ, một là nhiên liệu xe ta chạy với một cái khác là hỗn hợp c ủa i-octan v ới n-heptan, r ồi thay đổi % i-octan trong hỗn hợp sao cho cuối cùng tìm ra giá tr ị X c ủa i-octan mà kh ả năng chống kích nổ của hỗn hợp i-octan và n-heptan tương đ ương khả năng ch ống kích n ổ c ủa nhiên liệu xe ta chạy. Ta nói trị số octan của xăng (xe ta chạy) là X đó. Trên th ực t ế i-octan có khả năng chống kích nổ rất tốt và được quy ước là 100, còn n-heptan chống kích n ổ kém nhất nên được quy ước là 0. Vào thời người ta nghĩ ra trị s ố octan (1927) thì ch ưa phát hi ện ra những chất có khả năng chống kích nổ tốt hơn i-octan. Tuy nhiên hi ện nay có r ất nhi ều ch ất có khả năng chống kích nổ tốt hơn i-octan nên trên thực tế con người đã sản xu ất đ ược nhi ều loại nhiên liệu có trị số octan trên 100. Điển hình của loại nhiên liệu này chính là nhiên liệu phản l ực cho các máy bay đ ấy. Có th ể nói việc đưa ra trị số octan là một quá trình tìm tòi rất v ất vả và đ ầy tính h ọc thu ật. T ừ đây người ta cũng tìm ra nguyên lý sự cháy của nhiên liệu trong động cơ và bản chất c ủa quá trình kích nổ. Khi sử dụng các loại xăng chất lượng thấp thường xảy ra hiện tượng nhiên liệu cháy bất ngờ và trước khi tia lửa điện của bugi bật. Khi đó các nút hơi bị nén mạnh và nổ rất to sinh ra sóng xung kích đập mạnh vào thành xylanh theo nhiều hướng khác nhau gây nên sự rung lắc và gõ lộc cộc trong cơ cấu động cơ. Kết quả là làm động c ơ mau b ị r ỗ, hi ệu su ất đ ốt cháy nhiên liệu giảm.
  2. Để khắc phục hiện tượng này, các nhà chế biến nhiên liệu sẽ chế biến kỹ hơn để lo ại bỏ những chất tạo ra nút hơi sinh kích nổ, thay vào đó là những chất có c ấu trúc nhánh nh ư i- octan…giúp nhiên liệu cháy đều đặn, có trật tự, có th ứ tự sau khi bugi b ật tia l ửa đi ện. K ết quả là hiện tượng kích nổ được loại bỏ hoàn toàn, sự n ổ đều đặn theo một h ướng giúp xylanh và pit-tông hoạt động nhịp nhàng, toàn bộ năng lượng truyền h ết ra tr ục khu ỷu và thanh truyền để chạy xe chứ không phải tiêu tốn vào việc gõ động cơ hay làm rỗ thành xylanh nữa… Quá trình chế biến xăng cho trị số octan cao như thế được gọi là quá trình reforming… Nh ư vậy xăng có trị số octan cao thích hợp với mọi lo ại động c ơ, đặc bi ệt là đ ộng c ơ có t ỷ s ố nén cao vì những động cơ này (có tỷ số nén cao) chính là lo ại r ất dễ dàng và th ường xuyên sinh ra sự kích nổ nếu không được dùng đúng nhiên liệu. Sở dĩ như vậy là vì trong động cơ tỷ số nén cao, nhiên liệu bị nén mạnh hơn nhiều so với trong động cơ tỷ số nén thấp. Nhìn vào tỷ số nén chúng ta dễ dàng nhận ngay ra đi ều đó. Nh ư v ậy, vi ệc s ử d ụng xăng M95 cho chiếc xe yêu quý của chúng ta, đặc biệt là những xe đời mới tự động đã là đi ều không còn phải bàn cãi nữa. Điều đáng để tâm ở đây là liệu chúng ta có được mua đúng lo ại xăng mà chúng ta đã trả tiền hay không mà thôi. Về việc này thì phải hỏi các nhà phân ph ối thôi các bạn ạ! Mấy điều chia sẻ cùng bạn đọc xa gần.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2