TRIẾT HỌC GIÁO DỤC VI CON NGƯỜI VÀ
NGHTHUẬT
Trên tiến trình ấy, một mặt con người nhìn lại những bước đi quá khứ của mình,
rút đúc kinh nghim qua những bài học lịch sử, mt khác đặt ra những yêu cu mới
cho những chủ nhân mi, đủ sức chế ngự, chiếm lĩnh hoàn cnh vươn lên hướng về
phía trước .
Gần đây, Trung tâmn hóa Pháp tại Hà Nội có cuộc hội thảo giáo dục với chủ đề
Edgar Morin và Triết học Giáo dục” với sự tham dự ca một số nhà văn hóa -
giáo dục và sđông bạn trẻ.
Edgar Morin (1922 - ...) chủ trương rằng “Thế giới đang biến đng như bão,
giáo dục phải bình tĩnh trở lại những vấn đề bản nhất của con người, không
chạy theo đuổi bắt mà trlại những vn đề bản của con người vi một tầm mức
sâu và cao n, để con người làm chủ được hiện thực ở một tầm mức khống chế
vững chãi hơn. Chính nhng thách thức từ những biến động dữ dội ca thế giới
mới lại là cơ hội để giáo dục trở lại giải quyết những vấn đề lâu dài, cơ bản nhất
của con người - như vấn đề sự đánh lừa của hiện thực trông thy được đến tình
trạng đui mù của nhận thức; hoặc vấn đề phát trin cao căn cước quốc gia, dân tộc
lên thành căn cước địa cầu; hoặc nữa những vấn đề mà ông gi là “đạo lý của sự
thông cm”, sự giao cảm vi tha nhân”, “sự nộim hóa lòng khoan dung”... Tác
giả bài báo, cũng là bài tham lun, đưa ra nhận xét “Trong khi triết giáo dục của
ta hiện nay là cắm cúi đui theo cái thực dụng tức thì, thì Edgar Morin nói vsự
quay li những giá trị lâu dài, nâng cao chúng lên, ngay trong thách thức, mi tìm
thấy cơ hội khắc phục những hạn chế lịch sử của con người”. Và trong khi giáo
dục ca ta chẻ nhỏ, ngày càng băm vụn các tri thức ra cho những yêu cu cấp thời
và c thể của thị trường lao động, thì Edgar Morin nói đến việc “liên kết các tri
thức thành một khi thống nhất hoàn chỉnh”, tạo nên một nền vững chãi và bn
chắc cho con người có thể ứng phó một cách chủ động và sáng tạo, không chỉ với
m nay mà cả tương lai. Trong khi giáo dục ca ta lao vào cuộc chạy đua trang
b những kiến thức mới” bất tận và luôn thay đổi, thì ông cho rngđiều quan
trọng hơn, quan trọng nhất, là tạo nên được nhữngi đầu rèn luyện tốt để có thể
tnó chiếm lĩnh và làm chủ thế giới dẫu biến động đến đâu”. (Nguyên Ngọc.
Edgar Morin và Giáo dc trong thế giới biến đổi. Tia sáng. Số 11 ngày 5-6-2008).
Tác giả bài báo nhắc lại câu nói của nhà văn M Eliot, ông kêu lên “Minh triết đi
đâu rồi, chỉ còn lại trí thức! Trí thức đi đâu rồi, chỉ còn li thông tin!” Tác giả bài
viết đưa ra nhận xét tiếp “Hình như giáo dục ca ta đang để li còn ít hơn nhiu thế
nữa. Nó để lại những trí thức và thông tin bm vụn thành những giáo điều cho
người ta học thuộc lòng”. Và cũng không thể không nhđến câu nói ca nhà giáo
dục vĩ đại J.J. Rousseau “Việc học tập đích thực của chúng ta là học tập về thân
phận ca con người “. Edgar Morin nói đến việc học tập về thân phận con người
trong thế giới biến đổi như chưa từng có ngày nay - Lời bình luận của tác giả - NN.
(Tia sáng. Sđã dn).
Lịch sử không lặp lại. Nhưng lịch sử gặp nhau ở những cái đầu ln của triết học
giáo dục là có tht. Thế kỷ thứ IV trước Công nguyên, Socrate (469 - 399) đã từng
nói “Tngươi hãy biết lấy ngươi. Nghĩa là ông đưa học trò, môn đệ, trở lại với
chính mình, với số phận con người của chính họ. Vì vậy người ta nói Socrate là
người đỡ đẻ cho các linh hồn, để cho con người được giải thoát linh hn và li quy
phục cái thiện. Xấp xỉ với thời Socrate, ở châu á pơng Đông, Khổng Tử (551 -
479tr.CN) nhà giáo dc vĩ đại Trung Hoa bảo “Đạo làm người phải có Nhân - Trí -
Dũng. Nhân, để luyn tình cm. Trí, để luyện trí tuệ. Dũng, để rèn ngh lực mà
vượt mọi khó khăn thách thức mới thành người quân tử”. Thích Ca Mâu Ni (năm
sinh khong 488 - 368 tr.CN) t bo “Muốn trở thành con người tự do, phải tu
luyện, phải giác ngộ, phải tự giải thoát. “Phật là người đã hoàn thành. Ngưi là
Phật chưa hoàn thành “ - tức mun thành Phật thì phi tmình tu luyn. Tất cả
những điu vừa kể đều ng về chân Chân - Thin - Mỹ, lý tưởng mà nn giáo
dục cũng như nghệ thuật chân chính nào cũng luôn hướng tới.
Từ bên kia đại dương, ở nước M, John Dewey (1859 - 1952), tác giả công trình
Dân chủ và Giáo dục” một trong những nhà giáo dục kiêm triết gia bao trùm đời
sống trí tuệ nước Mỹ suốt thế kỷ XX với học thuyết “Thực dụng luận“, cũng là mt