
Tri t lý giáo d cế ụ
1. Giáo d c Vi t Nam là giáo d c nhân b nụ ệ ụ ả . Tri t lý nhân b n ch tr ng con ng iế ả ủ ươ ườ
có đ a v quan tr ng trong th gian này; l y con ng i làm g c, l y cu c s ng c a conị ị ọ ế ấ ườ ố ấ ộ ố ủ
ng i trong cu c đ i này làm căn b n; xem con ng i nh m t c u cánh ch khôngườ ộ ờ ả ườ ư ộ ứ ứ
ph i nh m t ph ng ti n hay công c ph c v cho m c tiêu c a b t c cá nhân,ả ư ộ ươ ệ ụ ụ ụ ụ ủ ấ ứ
đ ng phái, hay t ch c nào khác. Tri t lý nhân b n ch p nh n có s khác bi t gi a cácả ổ ứ ế ả ấ ậ ự ệ ữ
cá nhân, nh ng không ch p nh n vi c s d ng s khác bi t đó đ đánh giá con ng i,ư ấ ậ ệ ử ụ ự ệ ể ườ
và không ch p nh n s kỳ th hay phân bi t giàu nghèo, đ a ph ng, tôn giáo, ch ngấ ậ ự ị ệ ị ươ ủ
t c... V i tri t lý nhân b n, m i ng i có giá tr nh nhau và đ u có quy n đ cộ ớ ế ả ọ ườ ị ư ề ề ượ
h ng nh ng c h i đ ng đ u v giáo d c. ưở ữ ơ ộ ồ ề ề ụ
2. Giáo d c Vi t Nam là giáo d c dân t cụ ệ ụ ộ . Giáo d c tôn tr ng giá tr truy n th ng c aụ ọ ị ề ố ủ
dân t c trong m i sinh ho t liên h t i gia đình, ngh nghi p, và qu c gia. Giáo d cộ ọ ạ ệ ớ ề ệ ố ụ
ph i b o t n và phát huy đ c nh ng tinh hoa hay nh ng truy n th ng t t đ p c a vănả ả ồ ượ ữ ữ ề ố ố ẹ ủ
hóa dân t c. Dân t c tính trong văn hóa c n ph i đ c các th h bi t đ n, b o t n vàộ ộ ầ ả ượ ế ệ ế ế ả ồ
phát huy, đ không b m t đi hay tan bi n trong nh ng n n văn hóa khác. ể ị ấ ế ữ ề
3. Giáo d c Vi t Nam là giáo d c khai phóngụ ệ ụ . Tinh th n dân t c không nh t thi t ph iầ ộ ấ ế ả
b o th , không nh t thi t ph i đóng c a. Ng c l i, giáo d c ph i m r ng, ti p nh nả ủ ấ ế ả ử ượ ạ ụ ả ở ộ ế ậ
nh ng ki n th c khoa h c k thu t tân ti n trên th gi i, ti p nh n tinh th n dân ch ,ữ ế ứ ọ ỹ ậ ế ế ớ ế ậ ầ ủ
phát tri n xã h i, giá tr văn hóa nhân lo i đ góp ph n vào vi c hi n đ i hóa qu c giaể ộ ị ạ ể ầ ệ ệ ạ ố
và xã h i, làm cho xã h i ti n b ti p c n v i văn minh th gi i.ộ ộ ế ộ ế ậ ớ ế ớ [1]
M c tiêu giáo d cụ ụ
T nh ng nguyên t c căn b n trên, chính quy n ừ ữ ắ ả ở ề Vi t Nam C ng hòaệ ộ đ ra nh ng m c tiêuề ữ ụ
chính sau đây cho n n giáo d c c a mình. Nh ng m c tiêu này đ c đ ra là đ nh m tr l iề ụ ủ ữ ụ ượ ề ể ằ ả ờ
cho câu h i: Sau khi nh n đ c s giáo d c, nh ng ng i đi h c s tr nên ng i nh thỏ ậ ượ ự ụ ữ ườ ọ ẽ ở ườ ư ế
nào đ i v i cá nhân mình, đ i v i gia đình, qu c gia, xã h i, và nhân lo i?ố ớ ố ớ ố ộ ạ

1. Phát tri n toàn di n m i cá nhânể ệ ỗ . Trong tinh th n tôn tr ng ầ ọ nhân cách và giá tr c aị ủ
cá nhân h c sinh, giáo d c h ng vào vi c phát tri n toàn di n m i cá nhân theo b nọ ụ ướ ệ ể ệ ỗ ả
tính t nhiên c a m i ng i và theo nh ng quy lu t phát tri n t nhiên c v th ch tự ủ ỗ ườ ữ ậ ể ự ả ề ể ấ
l n tâm lý. Nhân cách và kh năng riêng c a h c sinh đ c l u ý đúng m c. Cung c pẫ ả ủ ọ ượ ư ứ ấ
cho h c sinh đ y đ thông tin và d ki n đ h c sinh phán đoán, l a ch n; không cheọ ầ ủ ữ ệ ể ọ ự ọ
gi u thông tin hay ch cung c p nh ng thông tin ch n l c thi u trung th c đ nh i sấ ỉ ấ ữ ọ ọ ế ự ể ồ ọ
h c sinh theo m t ch tr ng, h ng đi đ nh s n nào. ọ ộ ủ ươ ướ ị ẵ
2. Phát tri n tinh th n qu c gia m i h c sinhể ầ ố ở ỗ ọ . Đi u này th c hi n b ng cách: giúpề ự ệ ằ
h c sinh hi u bi t hoàn c nh xã h i, môi tr ng s ng, và l i s ng c a ng i dân; giúpọ ể ế ả ộ ườ ố ố ố ủ ườ
h c sinh hi u bi t l ch s n c nhà, yêu th ng x s mình, ca ng i tinh th n đoànọ ể ế ị ử ướ ươ ứ ở ợ ầ
k t, tranh đ u c a ng i dân trong vi c ch ng ngo i xâm b o v t qu c; giúp h cế ấ ủ ườ ệ ố ạ ả ệ ổ ố ọ
sinh h c ọti ng Vi tế ệ và s d ng ti ng Vi t m t cách có hi u qu ; giúp h c sinh nh nử ụ ế ệ ộ ệ ả ọ ậ
bi t nét đ p c a quê h ng x s , nh ng tài nguyên phong phú c a qu c gia, nh ngế ẹ ủ ươ ứ ở ữ ủ ố ữ
ph m h nh truy n th ng c a dân t c; giúp h c sinh b o t n nh ng truy n th ng t tẩ ạ ề ố ủ ộ ọ ả ồ ữ ề ố ố
đ p, nh ng phong t c giá tr c a qu c gia; giúp h c sinh có tinh th n t tin, t l c, vàẹ ữ ụ ị ủ ố ọ ầ ự ự ự
t l p. ự ậ
3. Phát tri n tinh th n dân ch và tinh th n khoa h cể ầ ủ ầ ọ . Đi u này th c hi n b ng cách:ề ự ệ ằ
giúp h c sinh t ch c nh ng nhóm làm vi c đ c l p qua đó phát tri n tinh th n ọ ổ ứ ữ ệ ộ ậ ể ầ c ngộ
đ ngồ và ý th c t p th ; giúp h c sinh phát tri n óc phán đoán v i tinh th n trách nhi mứ ậ ể ọ ể ớ ầ ệ
và k lu t; giúp phát tri n tính tò mò và tinh th n khoa h c; giúp h c sinh có kh năngỷ ậ ể ầ ọ ọ ả
ti p nh n nh ng giá tr văn hóa c a ế ậ ữ ị ủ nhân lo iạ.[1]