Tr giúp xã hi ca t chc tôn giáo
dành cho người cao tui có hoàn cnh khó khăn
Vit Nam hin nay: Thc trng và thách thc
Hoàng Thu Hương(*)
Tóm tt: Bài viết tp trung đánh giá thc trng và thách thc trong s tham gia ca hai
t chc tôn giáo là Pht giáo và Công giáo vào hot động tr giúp xã hi dành cho người
cao tui có hoàn cnh khó khăn Vit Nam. Kết hp gia các phương pháp phân tích
tài liu, phân tích d liu th cp và phân tích ni dung website ca Pht giáo và Công
giáo cho thy hin có ba hình thc tr giúp xã hi cơ bn ca t chc tôn giáo dành cho
người cao tui, bao gm cung cp dch v chăm sóc sc khe cho người cao tui, thành
lp các cơ s tr giúp xã hi, tr giúp xã hi cho người cao tui ti cng đồng. Trong s
các hình thc này, hot động ca các cơ s tr giúp xã hi dành cho người cao tui đã
th hin mt s tính cht ca hot động công tác xã hi. Trên cơ s nhn din các thách
thc, bài viết đề xut mt s gii pháp cho s tham gia ca các t chc tôn giáo vào hot
động tr giúp xã hi dành cho người cao tui có hoàn cnh khó khăn Vit Nam hin nay.
T khóa: Tr giúp xã hi, T chc tôn giáo, Người cao tui
Abstract: The paper studies the current situation and challenges faced by the Buddhist
and Catholic religious organizations in providing social support for older adults from
di cult families in Vietnam. A literature review and the analysis result of secondary data
and their website content indicate that there are three primary forms of social support
provided by religious organizations as follows: healthcare services for older adults, the
establishment of social support facilities, and social assistance for older adults in the
community. Among these, social support facilities have acquired some characteristics of
social work activities. The paper also identi es challenges and proposes recommendations
for religious organizations in o ering social support for older adults in Vietnam today.
Keywords: Social Assistance, Support, Religious Organization, Older Adults
1. Đặt vn đề1
Tr giúp xã hi (TGXH) là “s tr giúp
bng tin mt hoc bng hin vt ca nhà
nước (ly t ngun thuế, không phi đóng
(*) PGS.TS., Trường Đại hc Khoa hc xã hi và
nhân văn, Đại hc Quc gia Hà Ni;
Email: hoangthuhuong@vnu.edu.vn
góp ca người nhn) nhm bo đảm mc
sng ti thiu cho đối tượng được nhn”
(Theo: Vin Khoa hc Lao động và Xã hi,
2011: 72). TGXH còn là mt trong các ch
trương, chính sách ln ca Đảng và Nhà
nước Vit Nam, là mt hp phn trong h
thng an sinh xã hi (ASXH). Ngh quyết
Hi ngh ln th 5 Ban chp hành Trung
43
Tr giúp xã hi ca các t chc…
ương Đảng khóa XI (ngày 01/6/2012) đã
xác định TGXH vi nhng người có hoàn
cnh khó khăn là mt trong các nhim v
cơ bn ca chính sách xã hi giai đon
2012-2020. Bên cnh đó, Nhà nước có
chính sách xã hi hóa, khuyến khích các cá
nhân, t chc trong và ngoài nước, trong
đó có các t chc tôn giáo (TCTG) tham
gia vào hot động TGXH.
Năm 2022, Vit Nam đã công nhn 43
t chc thuc 16 tôn giáo vi hơn 26,7 triu
tín đồ (Vũ Chiến Thng, 2022). Các TCTG
hin đang là mt trong các ngun lc xã hi
đóng góp tích cc cho hot động t thin
xã hi. Hot động này tp trung vào các
hình thc h tr tin hoc hin vt đối vi
cá nhân hay h gia đình d b tn thương.
Bên cnh đó, nh chính sách khuyến khích
xã hi hóa, các TCTG đã tham gia vào hot
động TGXH. Đến năm 2017, Vit Nam đã
có 113 cơ s TGXH do các TCTG thành
lp để chăm sóc, nuôi dưỡng 11.800 đối
tượng bo tr xã hi (y ban Trung ương
Mt trn T quc Vit Nam, B Lao động,
Thương Bình và Xã hi, 2017). Trong s
các TCTG Vit Nam, Pht giáo và Công
giáo là hai tôn giáo ln và có nhiu đóng
góp trong lĩnh vc TGXH cho các nhóm
yếu thế trong xã hi.
Bên cnh đó, già hóa dân s Vit
Nam đang đặt ra các thách thc đối vi
vic đảm bo phúc li xã hi cho người cao
tui (NCT), đặc bit là nhóm NCT cô đơn,
có hoàn cnh khó khăn. Do vy, huy động
các ngun lc t cng đồng tham gia các
hot động TGXH dành cho NCT đang tr
thành mt vn đề có tính thi s.
2. Ngun d liu và phương pháp
phân tích
D liu ca bài viết được trích t d
liu ca Đề tài “Vai trò ca t chc tôn
giáo trong công tác xã hi vi NCT có
hoàn cnh đặc bit khó khăn” do Đại hc
Quc gia Hà Ni tài tr thc hin t năm
2019 đến năm 2022, mã s QG.19.33, c
th như sau:
D liu v cơ s TGXH thuc các
TCTG dành cho NCT Vit Nam được
xây dng trên cơ s rà soát, đối chiếu và
kim tra chéo thông tin t các ngun d
liu sau: 1) s liu tng hp kèm theo công
văn s 532/BTXH-CTXH ngày 31/7/2015
ca Cc Bo tr Xã hi; 2) d liu t các
báo cáo ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam
và Hi đồng Giám mc Vit Nam; 3) các
tin tc liên quan đến hot động ca các
cơ s TGXH thuc TCTG được truyn ti
trên các website. Qua đó, thông tin ca 57
cơ s TGXH thuc 4 tôn giáo dành cho
NCT Vit Nam đã được thu thp và phân
tích. C th, có 33 cơ s TGXH thuc
Pht giáo, 21 cơ s thuc Công giáo, 2 cơ
s thuc Cao Đài và 1 cơ s thuc Pht
giáo Hòa Ho.
D liu v tng quan v các hình
thc TGXH ca các TCTG đối vi NCT
thu được t phương pháp phân tích ni
dung 628 tin tc v hot động t thin
xã hi trên 5 website ca Pht giáo và
Công giáo (giacngo.vn, tgpsaigon.net,
tonggiaophanhanoi.org, caritasvietnam.org,
tonggiaophanhue.net) trong thi gian t
tháng 01/2018 đến tháng 7/2019. Các d
liu đã được tng hp và phân tích theo các
tiêu chí: tôn giáo, đối tượng nhn tr giúp,
ch th hot động tr giúp, các hình thc
tr giúp được đề cp đến trong ni dung
các tin bài. Các hình thc tr giúp ca hai
TCTG được đề cp đến trong các tin bài
bao gm: “1) Tư vn sc khe min phí;
2) Khám bnh và phát thuc, tng th bo
him y tế; 3) Tng quà, tin, vt phm; 4)
Xây dng nhà tình thương; 5) H tr phu
thut m mt; 6) Các hot động cu tr
Thông tin Khoa hc xã hi, s 7.2023
44
khn cp thiên tai; 7) Tr giúp tinh thn
(thăm hi, động viên); 8) Tr giúp tâm
linh tôn giáo” (Hoàng Thu Hương, Cù Th
Thanh Thúy, Bùi Phương Thanh, 2020).
3. Thc trng hot động tr giúp xã hi
ca Pht giáo và Công giáo dành cho
người cao tui có hoàn cnh khó khăn
Vit Nam hin nay
Phân tích thông tin v hot động t thin
xã hi được truyn ti trên các website ca
Pht giáo và Công giáo và thông tin v các
cơ s TGXH thuc TCTG ti Vit Nam cho
thy, các hình thc TGXH ca Pht giáo và
Công giáo dành cho NCT được phân loi
thành 3 nhóm sau:
3.1. Cung cp dch v chăm sóc sc khe
Ti Vit Nam, ch trương xã hi hóa y
tế ca Đảng và Nhà nước đã to điu kin
cho s tham gia ca các TCTG, trong đó
có Pht giáo và Công giáo vào lĩnh vc
chăm sóc sc khe nhân dân. Tiêu biu
cho s tham gia này là vic thành lp
các Tu Tĩnh đường, phòng khám Tây y,
Đông y kết hp ca Pht giáo, các trm
xá, phòng khám t thin ca Công giáo.
Theo s liu ca Giáo hi Pht giáo Vit
Nam (2017), tính đến năm 2017, Pht giáo
có khong 165 Tu Tĩnh đường, 10 phòng
khám Tây y, Đông y kết hp và hàng trăm
phòng chn tr y hc dân tc. Còn Công
giáo đã thành lp được 144 trm xá, phòng
khám t thin và thành lp các t thuc
t thin cho bnh nhân nghèo không phân
bit tôn giáo (Nguyn Phú Li, 2021). Giai
đon 2015-2020, các TCTG đã đóng góp
cho lĩnh vc y tế gn 6,9 t đồng, vi 283
cơ s khám cha bnh, chăm sóc y tế ca
tôn giáo, cp phát thuc cho 179.025 lượt
người/năm (An Luých, 2021).
Kết qu phân tích các thông tin v hot
động t thin xã hi do Pht giáo và Công
giáo truyn ti trên truyn thông cho thy,
trong tng s tin tc v hot động t thin
xã hi có 25,7% tin bài ca Pht giáo và
17,6% tin bài ca Công giáo v hot động
khám cha bnh phát thuc và tng th bo
him y tế. S tin bài ca Pht giáo v h tr
phu thut chiếm 13,7% và tư vn sc khe
chiếm 6,2%. Trong khi đó, tin bài v hot
động tư vn sc khe ca Công giáo chiếm
17,6%. Nhng tin bài này đã phn ánh
được s tham gia ca Pht giáo và Công
giáo trong cung cp mt s dch v chăm
sóc sc khe cho NCT.
3.2. TGXH cho NCT ti cng đồng
Trong s các hot động t thin xã hi
ca hai TCTG, hot động tng quà, tin
hoc vt phm là ph biến nht. NCT có
hoàn cnh khó khăn ti cng đồng thường
được nhn s TGXH này ca Pht giáo và
Công giáo trong các dp như l, tết, ngày
truyn thng ca NCT Vit Nam. Kết
qu phân tích ni dung website cho thy,
có 89% tng s tin bài ca Pht giáo và
73,5% s tin bài ca Công giáo v hot
động t thin xã hi dành cho NCT đã
phn ánh hot động tng quà, tin hoc vt
phm phc v cho cuc sng hng ngày
ca NCT như lương thc, thc phm. Bên
cnh đó, Pht giáo còn có hot động tham
gia xây dng nhà tình thương cho NCT
không nơi nương ta. D liu thu thp
được ca đề tài QG 19.33 vào năm 2019
cho thy, có 23,3% tin bài ca Pht giáo
đề cp đến hot động xây nhà tình thương
cho NCT.
3.3. Thành lp cơ s
TGXH thuc
TCTG dành cho NCT
Trong s các hình thc TGXH dành
cho NCT Vit Nam, thành lp các cơ s
TGXH là hot động đánh du bước tiến
trong hot động t thin xã hi ca các
TCTG, t các hot động t thin mang tính
t phát, thiếu chuyên nghip ti hot động
45
Tr giúp xã hi ca các t chc…
tr giúp mang tính chuyên nghip và bn
vng hơn. Dưới đây là mt s đặc đim ca
các cơ s TGXH thuc TCTG dành cho
NCT, c th là:
- Thi đim thành lp: Cơ s TGXH
da vào tôn giáo dành cho NCT Vit
Nam ch yếu hình thành và phát trin trong
vòng khong 30 năm tr li đây và gn lin
vi bi cnh chuyn đổi v chính sách kinh
tế - xã hi cũng như tôn giáo, đặc bit t
sau Ngh định s 25/2001/NĐ-CP ngày
31/5/2001 ca Chính ph ban hành Quy
chế thành lp và hot động ca cơ s bo
tr xã hi.
- Đối tượng chăm sóc: Các cơ s
TGXH ca TCTG Vit Nam cũng chu
s điu chnh ca các quy định pháp lut
v cơ s TGXH. Do vy, các cơ s TGXH
ca TCTG dành cho NCT cũng đưa ra các
tiêu chun tiếp nhn NCT vào cơ s tương
t như các quy định v NCT thuc din bo
tr xã hi. Nhìn chung, các cơ s đều đưa
ra quy định nhn chăm sóc NCT cô đơn,
không có người
chăm sóc và có
mong mun được
vào cơ s. Tuy vy,
tùy vào đặc đim
và ngun lc ca
cơ s, mt s cơ s
b sung thêm mt
s điu kin như v
gii (nhiu cơ s do
n tu Công giáo ph
trách ch nhn NCT
là n), v độ tui
(như Vin dưỡng
lão chùa Diu Pháp
thành ph H Chí Minh ch nhn NCT t
70 tui tr lên) và hoàn cnh gia đình (như
có con nhưng b con cái ngược đãi). Nếu
như các cơ s TGXH công lp có các tiêu
chí c th v đối tượng được tiếp nhn vào
các cơ s thì các cơ s TGXH thuc TCTG
thường đưa ra các tiêu chí chung hơn v
đối tượng được tiếp nhn.
Kết qu nghiên cu cho thy, có ti
gn mt na s cơ s TGXH thuc TCTG
được rà soát đang chăm sóc c NCT và tr
em. Dường như các cơ s TGXH thuc
Pht giáo có xu hướng xây dng mô hình
chăm sóc hn hp hơn so vi các tôn giáo
khác (Xem: Bng 1).
7yPWҳWWKӡLÿLӇPWKjQKOұSFiFFѫVӣ7*;+WKXӝF7&7*GjQKFKR1&7ӣ9LӋW1DP
1956 1986
0LӅQ%ҳF1JKӏÿӏQK&3YӅYLӋFWKjQKOұS7UҥLDQGѭӥQJ&KtQKViFKĈәLPӟL2008
1Ĉ1Ĉ&3TX\ÿӏQKÿLӅXNLӋQWKӫWөFWKjQKOұSKRҥWÿӝQJYjJLҧLWKӇFѫVӣEҧRWUӧ[mKӝLFѫVӣFѫVӣFѫVӣFѫVӣ1975
7KӕQJQKҩWÿҩWQѭӟF2001
1JKӏÿӏQK1Ĉ&3EDQKjQK4X\FKӃWKjQKOұSYjKRҥWÿӝQJFӫDFѫVӣEҧRWUӧ[mKӝL*KLFK~FѫVӣNK{QJ[iFÿӏQKÿѭӧFWK{QJWLQYӅWKӡLÿLӇPWKjQKOұS1JXQ'ӳOLӋXÿӅWjL4*
Bng 1: Loi hình cơ s TGXH thuc TCTG dành cho NCT Vit Nam
Pht giáo (n=33) Công giáo (n=21) Tôn giáo khác (n=3) Total (n=57)
NCT 42,4% 76,2% 100,0% 57,9%
NCT và Tr em 57,6% 23,8% 0,0% 42,1%
Ngun: Đề tài QG 19.33 năm 2019.
Thông tin Khoa hc xã hi, s 7.2023
46
- Ngun nhân lc ca cơ s: Các cơ
s TGXH thuc TCTG được xây dng da
trên s huy động các ngun lc t cng
đồng. Nhân lc ca cơ s bao gm nhóm
các tu sĩ tôn giáo - thường đảm nhn v trí
lãnh đạo cơ s và nhóm các nhân viên -
đa s là các tình nguyn viên. S tham gia
hot động chăm sóc NCT ti các cơ s này
được thúc đẩy bng nim tin tôn giáo, nên
có s tn ty và chu đáo dành cho NCT.
Tuy vy, đa phn đội ngũ này chưa được
đào to các kiến thc, k năng liên quan
đến hot động qun lý cơ s hay hot động
chăm sóc NCT.
- Kinh phí duy trì hot động ca cơ s:
Kinh phí để duy trì hot động ca các cơ s
TGXH thuc TCTG đến t mt s ngun
như: 1) ngun kinh phí t có ca cơ s
hoc do TCTG cung cp; 2) ngun kinh phí
đến t các nhà tài tr ho tâm; và 3) ngun
kinh phí ca Nhà nước dành cho nhng
NCT thuc din bo tr xã hi được nhn
tr cp xã hi hng tháng. Kho sát trên
thc tế cho thy, kinh phí để duy trì hot
động ca các cơ s này ch yếu t các nhà
tài tr kết hp vi ngun kinh phí t có ca
cơ s thông qua hot động sn xut, kinh
doanh hoc nhn h tr t TCTG. Khon
tr cp xã hi hng tháng mà nhng NCT
thuc din bo tr xã hi được nhn gp
vào khon chi chung ca cơ s. Tuy vy,
ti mt s cơ s được kho sát, vn còn tình
trng mt s NCT có hoàn cnh khó khăn,
không nơi nương ta chưa nhn được tr
cp xã hi do chưa đáp ng đủ các th tc
pháp lý.
Thc trng hot động TGXH ca
TCTG dành cho NCT cho thy, hin nay
các TCTG, đặc bit là Pht giáo và Công
giáo đã có s đa dng trong các hình thc
tr giúp NCT và đang tng bước hướng
ti s chuyên nghip hóa trong hot động
TGXH bng cách thành lp các cơ s
TGXH. Tuy nhiên, nhng đặc đim ca
các hot động TGXH nêu trên cũng cho
thy mt s thách thc đang đặt ra đối vi
các TCTG khi tham gia hot động TGXH
dành cho NCT.
4. Thách thc đối vi s tham gia ca
các t chc tôn giáo vào hot động tr
giúp xã hi dành cho người cao tui có
hoàn cnh khó khăn
Phân tích các hot động TGXH ca các
TCTG dành cho NCT cho thy s tham gia
vào hot động này ca các TCTG đang gp
mt s thách thc như sau:
Khó đảm bo tính bn vng cho các
hot động TGXH dành cho NCT: ngun
kinh phí dành cho các hot động này
thiếu tính ch động, ph thuc chính vào
kh năng huy động ngun lc cng đồng.
Ngun nhân lc tình nguyn, mang tính
thi v nên va thiếu v s lượng, va
chưa được đào to các kiến thc, k năng
h tr, chăm sóc NCT. Do vy, các hot
động TGXH ca TCTG dành cho NCT ph
thuc nhiu vào các yếu t bên ngoài cơ s,
thiếu ni lc để phát trin bn vng.
Vic t chc các hot động TGXH ca
TCTG dành cho NCT thiếu tính chuyên
nghip: Các tu sĩ đảm nhn vic điu hành,
qun lý các hot động TGXH dành cho
NCT thiếu kiến thc, kinh nghim qun
lý cũng như các kiến thc trong lĩnh vc
chăm sóc NCT. Ngun nhân lc phc v
hot động phn ln là tình nguyn viên
không chuyên, chưa được đào to v lĩnh
vc chăm sóc NCT, t chc các hot động
h tr NCT. Cơ cu t chc, qun lý các
hot động còn lng lo.
Cơ s pháp lý cho s tham gia ca
TCTG vào hot động TGXH:
Vi ch trương khuyến khích công
tác TGXH đối vi các nhóm yếu thế, Nhà