Trung Quốc với những kinh nghiệm ươm tạo doanh nghiệp
lượt xem 11
download
Tham khảo tài liệu 'trung quốc với những kinh nghiệm ươm tạo doanh nghiệp', kinh doanh - tiếp thị, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Trung Quốc với những kinh nghiệm ươm tạo doanh nghiệp
- Trung Quốc với những kinh nghiệm ươm tạo doanh nghiệp (Phần 1) Sự thành công của các doanh nghiệp trên thương trường luôn gắn liền với sự phát triển kinh tế quốc gia. Những doanh nghiệp khi mới khởi sự thường gặp không ít những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Một trong những biện pháp quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp này tháo gỡ những khó khăn là tìm đến các hãng ươm tạo doanh nghiệp, nơi tạo ra thị trường, công nghệ, vốn cho những doanh nghiệp “chập chững” bước vào thị trường. Kinh nghiệm của nhiều nước, đặc biệt là ở Trung Quốc, cho thấy các hoạt động ươm tạo có vai trò quyết định giúp các doanh nghiệp mới khởi sự có thể tự tồn tại và phát triển ở môi trường cạnh tranh bình đẳng.
- Các hãng ươm tạo doanh nghiệp Trung Quốc đã và đang phát triển nhanh chóng, đóng góp một phần đáng kể cho sự nghiệp phát triển công nghiệp nước này, cũng như trong quá trình “vươn ra toàn cầu” của các doanh nghiệp Trung Quốc. Hãng ươm doanh nghiệp đầu tiên với tên gọi là Wuhan được thành lập năm 1997. Đến năm 1999, Trung Quốc đã có hơn 110 hãng ươm tạo doanh nghiệp, nhưng trên thực tế con số này còn lớn hơn nhiều. Ban đầu các hãng này do Hội đồng khoa học công nghệ tại các địa phương thành lập, nhưng sau đó phát triển thành một tổ chức được chính phủ quan tâm đặc biệt. Mục tiêu của hoạt động là thương mại hoá các sáng chế công nghệ, tạo đà tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực công nghệ cao. Thông qua việc ươm tạo doanh nghiệp đã hình thành nền sản xuất thương mại, chuyên môn hóa cao hơn ở các lĩnh vực công nghiệp, đa dạng các hướng lựa chọn đầu tư. Trung Quốc còn cho xây dựng các khu công nghiệp công nghệ cao (Hi-tech Industrial Development Zones) để thu hút các hãng ươm tạo doanh nghiệp vào hoạt động. Theo dự đoán, các hãng ươm tạo doanh nghiệp tại Trung Quốc sẽ bước vào giai đoạn phát triển đa dạng hoá và đi theo 5 hướng sau: 1.Hoạt động ươm tạo Ngày càng có nhiều nguồn vốn chuyển sang đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao. Đây là thị trường được chú ý khuyến khích phát triển. Khuyến khích thị trường bao hàm cả việc sử dụng nguồn vốn và nguồn nhân lực để biến các kết quả nghiên cứu mới thành các sản phẩm. Việc đầu tư vốn cho ươm tạo đã làm làm thay đổi phương thức hoạt động của các các tổ chức ươm tạo công nghệ, làm cho các tổ chức này hoạt động như các doanh nghiệp. Cơ cấu thu nhập giữa các loại hãng ươm tạo doanh nghiệp có sự khác nhau lớn. Một số hãng hoạt động theo phương thức phi lợi nhuận truyền thống, trong khi một số
- hãng khác hoạt động như một doanh nghiệp. Các hãng ươm tạo doanh nghiệp phải đóng góp một phần thu nhập thu được từ đầu tư cho các thành viên đóng góp cổ phần. Các khách hàng của hãng ươm tạo doanh nghiệp truyền thống có quyền tự do lựa chọn những dự án được đầu tư nhiều và dễ hoàn thành. Trong một số trường hợp đặc biệt, các doanh nghiệp này giống như các chủ tư bản đầu tư tài chính. Các hãng ươm tạo doanh nghiệp tuy không có chất lượng và điều kiện nghiên cứu khoa học tốt như các hãng ươm tạo truyền thống nhưng lại có bí quyết thu hút khách hàng và có khả năng cạnh tranh cao. Nền kinh tế kiểu mới đã tạo điều kiện hình thành nhiều hãng ươm tạo doanh nghiệp, chỉ trong hai năm gần đây ở Trung Quốc đã có khoảng 30 - 40 hãng ươm tạo doanh nghiệp được thành lập. 2.Chuyên môn hoá Hầu hết các hãng ươm tạo doanh nghiệp truyền thống của Trung Quốc đều có chuyên môn tốt và thực tế đã chứng minh trong các lĩnh vực lớn đều có sự hỗ trợ của các hãng này. Tuy nhiên để những thành tựu ươm tạo có hiệu quả sâu rộng hơn, các hãng phải chuyên môn hoá cao hơn mà điều này lại nằm ngoài khả năng của họ. Các thành phần kinh tế khác, ví dụ như những công ty phần mềm, khi tiến hành tạo dựng một phần mềm kiểm tra, phải tiếp cận với các công cụ phần mềm và khảo sát thị trường. Nhưng việc tiếp cận và khảo sát rất khó thực hiện đối với với các công ty thuộc loại hãng ươm tạo doanh nghiệp truyền thống. Chuyên môn hoá các hãng ươm tạo doanh nghiệp mang đặc tính riêng, vì kéo theo nó là một loạt các dịch vụ đặc biệt, phục vụ cho việc chuyên môn hoá. Hãng ươm tạo doanh nghiệp Bắc Kinh Biomedical thành lập năm 1997 tại Trường Đại học y Bắc Kinh là một ví dụ về sự chuyên môn hoá. Các kỹ sư thuộc hãng này đã tiến hành
- nghiên cứu các chức năng mới của gen, phát triển và chuyển giao công nghệ sinh học, nghiên cứu thuốc bảo vệ thực vật. Tại trụ sở của mình trên một khu đất rộng 400 m2 người ta đã thực hiện quá trình nghiên cứu lên men và nuôi cấy tế bào từ những bước thí nghiệm trong phòng thí nghiệm cho đến khi đưa ra thử nghiệm trước khi áp dụng thực tế. Hãng ươm tạo doanh nghiệp này đã hỗ trợ cho các công ty trực tiếp trồng trọt về kỹ thuật, tư vấn sử dụng những loại thuốc mới, áp dụng chuẩn GMP quản lý các công ty sản xuất dược phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, quản lý tài chính và các khía cạnh khác trong lĩnh vực ươm tạo này. Một đặc điểm khác của chuyên môn hoá là sự kết hợp giữa các hãng ươm tạo doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác, tạo ra một môi trường tốt để công ty được ươm tạo phát triển nhanh chóng và tăng hiệu quả kinh tế. Đơn cử là công ty Xi’an Innovation Internet IB (I-incubator.com.cn) chính là sự kết hợp giữa một hãng ươm tạo doanh nghiệp với công ty Internet. Sự liên kết giữa các công ty này đã tạo ra những giao diện chung giữa hai lĩnh vực kỹ thuật và thương mại để khuyến khích các công ty tin học kết hợp với nhau thành một tổ chức. Ngay sau những nỗ lực cộng tác với nhau, các công ty có chuyên môn về kỹ thuật đã cung cấp phần mềm, hỗ trợ kỹ thuật miễn phí trợ giúp các công ty cung cấp nội dung thông tin (ICP), đồng thời còn là một cơ hội để kiểm tra phần mềm và dịch vụ của họ trước khi tiến hành thương mại hoá, trong khi các công ty khác tìm kiếm cơ hội mua bán, thoả thuận về sản phẩm, dịch vụ và thông tin khảo sát thị trường. Với hướng đi trong ươm tạo rõ ràng như vậy, sẽ không có gì là ngạc nhiên khi thấy một hãng ươm tạo doanh nghiệp được chuyên môn hoá thu được lợi nhuận cao hơn so với hãng ươm tạo doanh nghiệp truyền thống. Do đó, nhiều hãng ươm tạo
- doanh nghiệp chuyên môn hoá là các công ty ươm tạo doanh nghiệp tài chính với nguồn lợi thu được lớn hơn so với các hãng ươm tạo khác. (Còn tiếp)
- Trung Quốc với những kinh nghiệm ươm tạo doanh nghiệp (Tiếp theo và hết) 3. Đa dạng hóa đầu tư Thời gian đầu mới thành lập, các hãng ươm tạo doanh nghiệp phi lợi nhuận được chính phủ bao cấp. Nhưng trong những năm gần đây các hãng ươm tạo doanh nghiệp này đã tự chuyển hướng chuyên môn hoá nên ngày càng có nhiều nhà đầu tư tài trợ cho lĩnh vực này. Từ những người giữ vị trí trọng trách, các tổ chức khoa học, công nghệ, các đặc khu phát triển công nghệ công nghệ cao cho đến các tổ chức nhỏ đã lập các trung tâm dịch vụ hiện đại, thậm chí là các khu công viên khoa học tại các địa phương để mời chào các nhà đầu tư với mục đích phát triển kinh tế địa phương. Đâu đâu cũng đều có hoạt động nghiên cứu ươm tạo liên quan đến ươm tạo công nghệ.
- Để cải tổ bộ máy hoạt động, chính phủ đã gợi ý chuyển đổi một số viện nghiên cứu thành các viện nghiên cứu ươm tạo công nghệ. Đặc biệt có những nhà đầu tư lớn đã đầu tư vào lĩnh vực ươm tạo doanh nghiệp. Điển hình là Tập đoàn Xi’an Innovation Internet Business Incubator bao gồm 5 nhà đầu tư lớn đã tham gia vào lĩnh vực này rất sớm. Một số hãng ươm tạo doanh nghiệp khác lại được các nhà đầu tư nước ngoài hỗ trợ như JV được thành lập bởi SinoBelgian JV. Đây là một hãng ươm tạo công nghệ lớn liên kết với các hãng ươm tạo doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. 4. Hãng ươm tạo doanh nghiệp ảo trên mạng Một vài hãng ươm tạo doanh nghiệp đã bắt đầu tự giới thiệu mình trên Internet, có thể gọi là các hãng ươm tạo doanh nghiệp ảo trên mạng. Sinobit.com là một tổ chức cung cấp dịch vụ trực tuyến cho những doanh nhân muốn thành lập công ty quảng bá về hoạt động của mình trên Internet. Ban đầu, Sinobit.com tạo lập một khu chợ ảo cho dịch vụ tài chính, nguồn nhân lực, dịch vụ tư vấn. Sau đó hãng chuyển hướng sang ươm tạo các dịch vụ đặc biệt và quản lý đầu tư trên Internet, phục vụ các hãng ươm tạo doanh nghiệp. Tập đoàn phần mềm Xi’an đã liên kết với công ty IBM thành lập trung tâm dữ liệu và nhà cung cấp dịch vụ truy cập và kết nối (ASP). Các công ty có thể thuê chỗ của họ trên Internet. Điều này giúp các doanh nghiệp được biết đến nhanh hơn với chi phí thấp. Đây là dịch vụ đặc trưng của ươm tạo doanh nghiệp Internet khác với các dịch vụ ươm tạo doanh nghiệp khác. Trên thực tế người ta khó tin cậy vào các tổ chức ảo trên Internet, do đó thông thường dịch vụ này được thực hiện qua trao đổi trực tiếp, tuy nhiên trong nhiều trường hợp sử dụng dịch vụ ảo trên mạng này cũng rất hữu ích. 5.Chuyên môn hoá đội ngũ nhân viên
- Sự cạnh tranh giữa các hãng ươm tạo doanh nghiệp càng tăng thì yêu cầu về vốn càng nhiều, kéo theo một loạt các đòi hỏi về chính sách, luật lệ và các quy định khác. Ngày nay, hoạt động của các hãng ươm tạo doanh nghiệp các yếu tố vốn, tư vấn, luật lệ và chuyên gia giữ vai trò rất quan trọng. Tại công viên khoa học thuộc trường Đại học Qinghua, Bắc Kinh, các nhà chuyên môn giỏi đều hoạt động trong lĩnh vực ươm tạo doanh nghiệp và các lĩnh vực liên quan tới nó. Xi’an National Business Incubator Centre đã cho thành lập SeedFund Xi’an Chuangxin Investment Co., Ltd., nơi đông đảo các nhà chuyên môn với trình độ quản lý cao làm việc. Điều này cho thấy đội ngũ các nhà quản lý chuyên môn hoá cao giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển và định hướng tương lai của các hãng ươm tạo doanh nghiệp trong tiến trình thương mại hóa. Có thể nói, hoạt động ươm tạo doanh nghiệp là một giải pháp nâng cao năng lực nội sinh trong phát triển của các doanh nghiệp. Ra đời ở trong thời kỳ số lượng các công ty công nghệ thông tin (dot.com) tăng lên mạnh mẽ theo hàm số mũ, phương thức kinh doanh mới này được rất nhiều doanh nhân, doanh nghiệp áp dụng để thu được lợi nhuận; đồng thời hỗ trợ mạnh mẽ về quản lý, phát triển công nghệ, tiếp thị, tài chính, kế toán, phát triển sản phẩm, các quan hệ với pháp luật và các nhà đầu tư. Sau 20 năm cải tổ và hợp tác với các nước trên thế giới, cơ cấu nền kinh tế Trung Quốc đã có những thay đổi đáng kể. Các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh đã thu được nhiều lợi nhuận hơn so với các thành phần kinh tế quốc doanh, các ngành công nghiệp công nghệ cao thu hút được nguồn vốn trong nước cũng như của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Mặc dù nền kinh tế còn đang ở giai đoạn phát triển, nhưng một số ngành công nghiệp như Internet, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học đã được chú trọng, tạo dựng nền tảng phát triển thông qua giáo dục và nghiên cứu khoa học.
- Năm tới, một khu chợ dành cho các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh sẽ ra đời. Đây sẽ là thị trường lớn cho các doanh nghiệp ươm tạo công nghệ của Trung Quốc và cũng đồng nghĩa với việc phải cải thiện chất lượng hoạt động doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của xã hội Trung Quốc hiện đại, hoạt động ươm tạo doanh nghiệp cùng với sự đa dạng hoá của các hãng ươm tạo doanh nghiệp đang và sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Trung Quốc với những kinh nghiệm ươm tạo doanh nghiệp (Phần 1)
5 p | 239 | 56
-
Trung Quốc với những kinh nghiệm ươm tạo doanh nghiệp (Tiếp theo và hết)
4 p | 183 | 37
-
CEO Ở TRUNG QUỐC Chương 8
69 p | 89 | 23
-
CEO Ở TRUNG QUỐC Chương 4
38 p | 106 | 22
-
Phần I: KHU KINH TẾ CỬA KHẨU VÀ TÁC ĐỘNG CỦA NÓ ĐỐI VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN VÙNG ĐÔNG BẮC
69 p | 140 | 22
-
M&A: NHỮNG KINH NGHIỆM CỦA THẾ GIỚI - Phần 3
22 p | 129 | 21
-
CEO Ở TRUNG QUỐC Chương 9
114 p | 72 | 20
-
Chinh phục khách hàng qua điện thoại
4 p | 102 | 14
-
Bài học thành công từ “đế chế” Formosa
5 p | 71 | 13
-
Marketing nội bộ: lạt mềm buộc chặt
5 p | 143 | 12
-
Bí quyết quảng cáo của Nike
6 p | 131 | 11
-
Hiểu đúng về “Made in China”
7 p | 64 | 5
-
Lắng nghe là cách nói tốt nhất!
5 p | 89 | 5
-
Giáo dục khởi nghiệp: Kinh nghiệm từ Trung Quốc và bài học cho Việt Nam
10 p | 21 | 4
-
Xây dựng tốt thương hiệu, cơ sở tạo dựng năng lực cạnh tranh doanh nghiệp
0 p | 85 | 3
-
Robin Li, người đánh bại Google
5 p | 47 | 3
-
Kinh nghiệm của Hàn Quốc về chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia
8 p | 17 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn