
TUY N T P NH NG BÀI V N M U L P 7Ể Ậ Ữ Ă Ẫ Ớ
( Ph n 1)ầ
Bài 1: Hãy gi i thích câu t c ng i m t ngày àng, h c m t sàng khônả ụ ữ Đ ộ đ ọ ộ
V i câu t c ng này, ông cha ta đã mách b o, khuyên d y r ng, mu n nên ng i, mu n hi u bi t nhi u, cóớ ụ ữ ả ạ ằ ố ườ ố ế ế ề
ki n th c r ng, am hi u s đ i, ph i lăn l n v i cu c s ng, ph i đi nhi u, ph i đi đây đó đ thu l m, h cế ứ ộ ể ự ờ ả ộ ớ ộ ố ả ề ả ể ượ ọ
h i nh ng tri th c c a cu c s ng đ nâng cao, m r ng t m nhìn, t m hi u bi t c a b n thân mình.ỏ ữ ứ ủ ộ ố ể ở ộ ầ ầ ể ế ủ ả
câu t c ng đi m t ngày đàng, h c m t sàng khôn, xét v m t ch nghĩa, các t đ u khá rõ ràng. đâyỞ ụ ữ ộ ọ ộ ề ặ ữ ừ ề Ở
ch có t đàng là h i khó hi u vì nó là t đ a ph ng mi n Trung và mi n Nam v i nghĩa là đ ng. Cái khóỉ ừ ơ ể ừ ị ươ ề ề ớ ườ
c a câu t c ng này là ch , các t ng k t h p v i nhau t o nên nh ng đ n v đ nh danh v a c th l iủ ụ ữ ở ỗ ừ ữ ế ợ ớ ạ ữ ơ ị ị ừ ụ ể ạ
v a r t tr u t ng. Ngày đàng v acó ý nghĩa không gian v a có ý nghĩa th i gian. Khi ngày đàng k t h pừ ấ ừ ượ ừ ừ ờ ế ợ
v i t ch s l ng m t t o thành ch nh th m t ngày đàng v n không t o nên m t đ i l ng c th , dớ ừ ỉ ố ượ ộ ạ ỉ ể ộ ẫ ạ ộ ạ ượ ụ ể ễ
n m b t đ c. D u v y, c v th nh t đi m t ngày đàng cũng toát lên cái ý “có s ra đi trong m t kho ngắ ắ ượ ẫ ậ ả ế ứ ấ ộ ự ộ ả
th i gian và không gian nh t đ nh dù là ng n”. Đây là ti n đ , là c s đ t o nên k t qu h c m t sàngờ ấ ị ắ ề ề ơ ở ể ạ ế ả ọ ộ
khôn.
Trong s đ i ng v i v th nh t, đi m t ngày đàng thì v th hai h c m t sàng khôn hàm ch k t qu h cự ố ứ ớ ế ứ ấ ộ ế ứ ọ ộ ỉ ế ả ọ
h i, thu nh n đ c r t l n. Sàng khôn trong câu t c ng này có tính bi u tr ng và t o nên nh ng liênỏ ậ ượ ấ ớ ụ ữ ể ư ạ ữ
t ng r t lí thú. Dân gian hay dùng sàng v i nghĩa đen ch m t lo i đ đan b ng tre, hình tròn, nông và th aưở ấ ớ ỉ ộ ạ ồ ằ ư
có tác d ng làm s ch tr u và t m cho g o, đ làm danh t ch đ n v . Đ n v đ c đong, đo, đ m b ngụ ạ ấ ấ ạ ể ừ ỉ ơ ị ơ ị ượ ế ằ
sàng trong quan ni m dân gian là l n và nhi u. M t mi ng gi a làng b ng m t sàng xó b p là cách đ i l pệ ớ ề ộ ế ữ ằ ộ ế ố ậ
gi a s ít và s nhi u. V y, h c m t sàng khôn là h c đ c nhau cái hay, cái t t c a thiên h đ cho mìnhữ ố ố ề ậ ọ ộ ọ ượ ố ủ ạ ể
khôn l n h n, hi u bi t v cu c s ng xã h i. N u th mình vào trong s liên t ng, thì ít nhi u chúng taớ ơ ể ế ề ộ ố ộ ế ả ự ưở ề
l i nghĩ t i m t s bi u tr ng khác c a t sàng khôn này. Thông th ng, nói đ n sàng ng i ta nghĩ t i cáiạ ớ ộ ự ể ư ủ ừ ườ ế ườ ớ
đ c gi l i trên sàng là th to h n, ng c l i cái l t xu ng, l t qua sàng là th nh . L t sàng xu ng niaượ ữ ạ ở ứ ơ ượ ạ ọ ố ọ ứ ỏ ọ ố
mà l i! Sàng khôn có l vì th mà g i nên s liên t ng t i nh ng đi u khôn không ch có s l ng nhi uạ ẽ ế ợ ự ưở ớ ữ ề ỉ ố ượ ề
nói chung, mà còn là cái s lu ng nhi u đã đ c ch n l c. Không hi u cha ông ta có g i g m đi u nàyố ợ ề ượ ọ ọ ể ử ắ ề
không, nh ng đ ng v phía ng i th ng th c và s d ng ngôn ng , nh ng liên t ng nh v y là hoànư ứ ề ườ ưở ứ ử ụ ữ ữ ưở ư ậ
toàn có lý. Tr l i câu t c ng đi m t ngày đàng h c m t sàng khôn, hai v câu t c ng đ c h tr c aở ạ ụ ữ ộ ọ ộ ế ụ ữ ượ ỗ ợ ủ
phép đ i và đi p d gây liên t ng có tính kh ng đ nh: h c đi ra là có th h c đ c đi u hay l ph i vàố ệ ễ ưở ẳ ị ễ ứ ể ọ ượ ề ẽ ả
càng đi nhi u càng khôn l n tr ng thành. Đó là thông đi p c a cha ông g i l i cho đ i sau.ề ớ ưở ệ ủ ử ạ ờ
Câu t c ng đi m t ngày đàng h c m t sàng khôn còn có m t d ng th c n a là đi m t quãng đàng, h c m tụ ữ ộ ọ ộ ộ ạ ứ ữ ộ ọ ộ
sàng khôn. D ng th c này hình thành trên c s c th hóa vi c đi l i b ng đ n v không gian (quãngạ ứ ơ ở ụ ể ệ ạ ằ ơ ị
đ ng) ch không ph i là đ n v th i gian (ngày đàng) nh d ng đang xét. S thay đ i này không làmườ ứ ả ơ ị ờ ư ạ ự ổ
phu ng h i gì đ n ý nghĩa c a câu t c ng .ơ ạ ế ủ ụ ữ
G n v i câu t c ng đi m t ngày đàng h c m t sàng khôn v c ba ph ng di n c u t o và ý nghĩa là câuầ ớ ụ ữ ộ ọ ộ ề ả ươ ệ ấ ạ
t c ng đi m t bu i ch , h c m t m khôn. Câu t c ng này khuyên b o ng i đ i c n ph i ti p xúcụ ữ ộ ổ ợ ọ ộ ớ ụ ữ ả ườ ờ ầ ả ế
nhi u ng i, càng ti p xúc r ng rãi, càng h c h i đ c nhi u, và do đó càng hi u bi t, khôn l n trong cu cề ườ ế ộ ọ ỏ ượ ề ể ế ớ ộ
s ng .ố

Bài 2 : Phát bi u c m ngh v bài th C nh khuya (bài hay)ể ả ĩ ề ơ ả
Trăng là ch đ sáng tác, là c m h ng c a các thi nhân và Bác H không ch là chi n sĩ mà còn là m t nhàủ ề ả ứ ủ ồ ỉ ế ộ
th l n có tình yêu thiên nhiên v i tâm h n nh y c m. Trong nh ng năm đ u chi n khu Vi t B c, trongơ ớ ớ ồ ạ ả ữ ầ ở ế ệ ắ
m t đêm trăng đ p, Bác đã sáng tác ra bài th C nh khuya đ l i trong em nhi u c m xúcộ ẹ ơ ả ể ạ ề ả
“Ti ng su i trong nh ti ng hát xa,ế ố ư ế
Trăng l ng c th , bóng l ng hoaồ ổ ụ ồ
C nh khuya nh v ng i ch a ngả ư ẽ ườ ư ủ
Ch a ng vì lo n i n c nhà.”ư ủ ỗ ướ
Bài th “C nh khuya” th hi n tình yêu thiên nhiên song hành cũng là tình yêu n c sâu đ m c a Bácơ ả ể ệ ướ ậ ủ
trong m t đêm trăng núi r ng Vi t B cộ ở ừ ệ ắ
“Ti ng su i trong nh ti ng hát xa”ế ố ư ế
Khi m i ng i đã chìm sâu vào gi c ng , m t màn đêm thanh tĩnh buông xu ng kh p khu r ng, nóọ ườ ấ ủ ộ ố ắ ừ
làm cho ti ng su i d r t xa v n theo gió mang ti ng ca êm đ m, trong v t c a mình cho nh ng ng iế ố ủ ở ấ ẫ ế ề ắ ủ ữ ườ
yêu v đ p sáng ng i c a đêm trăng cùng th ng th c. Ti ng su i và ánh trăng, chao ôi hai th y hòaẻ ẹ ờ ủ ưở ứ ế ố ứ ấ
quy n thì th t là tuy t v i! Nó khi n cho ng i đang tham gia chính s nh Bác đã có m t c m nh n tinhệ ậ ệ ờ ế ườ ự ư ộ ả ậ
t v ti ng ca này. Ti ng su i d u êm khoan nh t nh m t khúc hát tr tình sâu l ng. Bác đã khéo léo dùngế ề ế ế ố ị ặ ư ộ ữ ắ
ngh thu t l y đ ng t m t khung cánh yên tĩnh có th nghe rõ âm vang t xa v ng l i. Và Ng i đã soệ ậ ấ ộ ả ộ ể ừ ọ ạ ườ
sánh ti ng su i v i ti ng hát đ nh n m nh nét g i t mang s c s ng và h i m c a con ng i. S ví vonế ố ớ ế ể ấ ạ ợ ả ứ ố ơ ấ ủ ườ ự
trên đã làm cho em nh l i câu th trong tác ph m “Côn S n ca” c a Nguy n Trãi t ng vi tớ ạ ơ ẩ ơ ủ ễ ừ ế
“Côn S n su i ch y rì r mơ ố ả ầ
Ta nghe nh ti ng đàn c m bên tai.”ư ế ầ
M i v n th , m i khung c nh, âm thanh đ u là ti ng su i nh ng đ c c m nh n khác nhau nhi uỗ ầ ơ ỗ ả ề ế ố ư ượ ả ậ ở ề
khía c nh. Song t t c v n là m t tình yêu thiên nhiên. Câu th đã cho ta th y r ng: dù là m t vĩ lãnh tạ ấ ả ẫ ộ ơ ấ ằ ộ ụ
cách m ng nh ng Bác v n mang tâm h n tràn đ y tình c m lãng m n, đ p đ . Cám n Bác, ngòi bút tài hoaạ ư ẫ ồ ầ ả ạ ẹ ẽ ơ
và tâm h n yêu thiên nhiên say đ m c a Ng i đã giúp em c m nh n s ng t ngào, du d ng c a âm thanhồ ắ ủ ườ ả ậ ự ọ ươ ủ
su i ch yố ả
“Trăng l ng c th , bóng l ng hoa”ồ ổ ụ ồ
Ánh sáng d u dàng, thanh khi t t ánh trăng len lõi chi u vào lá và hoa t o nên v đ p l p lánh. Hoaị ế ừ ế ạ ẻ ẹ ấ
lá nghiêng bong trên m t đ t t o nên nh ng b c tranh l p loá, lúc n lúc hi n. Hoa lá c cây và ánh trăngặ ấ ạ ữ ứ ấ ẩ ệ ỏ
l ng quy n vào nhau, trăng đan vào c y c th , trăng tràn vào hoa. Đó nh m t b c tranh tuy t v i c a đ tồ ệ ậ ổ ụ ư ộ ứ ệ ờ ủ ấ

n c. Bác đã làm m i s v t s ng đ ng qua ngh thu t nhân hóa “l ng” đ miêu t đan xen cay lá và ánhướ ọ ự ậ ố ộ ệ ậ ồ ể ả
trăng. Bác qu là m t ng i đa c m và có tâm h n vô cùng phong phú! Trăng tr nên thú v và lãng m nả ộ ườ ả ồ ở ị ạ
trong c nh khuya sáng ng i, lung linh, huy n o. Đ c th mà em c hình dung c nh th nh đang hi n lênả ờ ề ả ọ ơ ứ ả ơ ư ệ
m o tr c m t. Khung c nh th t th m ng k t h p v i nh c t o nên m t b c tranh đ y sinh đ ng. Vìờ ả ướ ắ ả ậ ơ ộ ế ợ ớ ạ ạ ộ ứ ầ ộ
v đ p b t t n c a mình, trăng là ng i b n c a các nhà th , ta khó có th h ng h v i v đ p c a trăngẻ ẹ ấ ậ ủ ườ ạ ủ ơ ể ữ ờ ớ ẻ ẹ ủ
“C nh khuya nh v ng i ch a ng ”ả ư ẽ ườ ư ủ
Đ c đ n đây ai cũng nghĩ Bác v n còn th c vì trăng, vì s cu n hút c a thiên nhiên nh ng ng iọ ế ẫ ứ ự ố ủ ư ườ
không ch xúc đ ng tr c v đ p c a đ t tr i mà còn vìỉ ộ ướ ẻ ẹ ủ ấ ờ
“Ch a ng vì n i lo n c nhà”ư ủ ỗ ướ
N c nhà đang b gi c xâm lăng, giày xéo, bao ng i còn s ng trong c c c, l m than. Và đ nh nướ ị ặ ườ ố ơ ự ầ ể ấ
m nh n i lo c a mình, Bác đã đi p vòng “ch a ng ” nh láy l i tâm t c a Bác, m t ng i luôn n ng lòngạ ỗ ủ ệ ư ủ ư ạ ư ủ ộ ườ ặ
v i quê h ng. Hai câu th cu i giúp ta th y rõ h n con ng i c a Bác. M t con ng i yêu thiên nhiên thaớ ươ ơ ố ấ ơ ườ ủ ộ ườ
thi t nh ng cũng chính vì yêu thiên nhiên mà luôn lo cho s nghi p c a đ t n c.Đây chính là n i lòng, làế ư ự ệ ủ ấ ướ ỗ
tâm tình c a v lãnh t . Đ ng th i ta cũng đã th y Bác H c a chúng ta d u b n trăm công nghìn vi củ ị ụ ồ ờ ấ ồ ủ ẫ ậ ệ
nh ng Bác v n dành th i gian đ chiêm ngh ng thiên nhiên, có l thiên nhiên chính là ng i b n giúp Bácư ẫ ờ ể ưỡ ẽ ườ ạ
khuây kho , b t đi s v t v mà Bác ph i chăng ch suy t . T đây, ta nh n th y Bác là m t ng i luônả ớ ự ấ ả ả ở ư ừ ậ ấ ộ ườ
bi t hài hoà gi a công vi c v i tình yêu thiên nhiên và càng yêu thiên nhiên thì trách nhi m đ i v i côngế ữ ệ ớ ệ ố ớ
vi c càng cao b i ta có th nh n th y đ ng sau hình nh ng i ung dung ng m trăng đó là m t nõi khaoệ ở ể ậ ấ ằ ả ườ ắ ộ
khát v m t đ t n c thanh bình, đ ngày ngày con ng i đ c s ng t do, h nh phúc. D ng nh trongề ộ ấ ướ ể ườ ượ ố ự ạ ườ ư
Bác luôn xoáy sâu câu h i: Bi t đ n bao gi đ t n c m i đc t do đ con ng i tho s c ng m trăng?ỏ ế ế ờ ấ ướ ớ ự ể ườ ả ứ ắ
Đ c đ n đây ta càng hi u rõ h n con ng i c a Bác đó là m t ng i luôn canh cánh trong lòng n i lo vìọ ế ể ơ ườ ủ ộ ườ ỗ
dân vì n c, vì đ t n c Bác có th hi sinh t t c . Hình nh c a Bác làm em dâng trào c m xúc m n yêu,ướ ấ ướ ể ấ ả ả ủ ả ế
kính tr ng Bác. Và ta đã luôn t h i r ng: Có bao gi Ng i đ c th nh th i đ t n h ng ni m vui c aọ ự ỏ ằ ờ ườ ượ ả ơ ể ậ ưở ề ủ
riêng mình? Bác th t vĩ đ i trong tâm h n em và c a c dân t c Vi t Nam. Qua bài th , ta c m nh n đ cậ ạ ồ ủ ả ộ ệ ơ ả ậ ượ
lòng yêu quê h ng trong Bác th t sâu đ m, l n lao và đã b t g p m t tâm h n thanh cao l ng trong c tươ ậ ậ ớ ắ ặ ộ ồ ồ ố
cách ng i chi n sĩ c ng s n. Tác ph m là m t b c tranh đ p v quê h ng, v con ng i và s s hàiườ ế ộ ả ẩ ộ ứ ẹ ề ươ ề ườ ự ự
hòa gi a c nh và tình.ữ ả
Bài th đã khép l i trong ni m xúc đ ng d t dào. Bác đã đ l i cho đ i nh ng v n th hay đ y ýơ ạ ề ộ ạ ể ạ ờ ữ ầ ơ ầ
nghĩa, nh ng v n th đó đã kh i d y trong em tình yêu thiên nhiên và ni m kính yêu vô h n v Cha già c aữ ầ ơ ơ ậ ề ạ ị ủ
dân t c. Qua bài th này ta càng hi u r ng trong hoàn c nh nào, Bác v n gi đ c thái đ bình tĩnh chộ ơ ể ằ ả ẩ ữ ượ ộ ủ
đ ng nh v y, m c dù n trong phong thái ung dung t t i y là n i lo cho n c, n i th ng dân. Trongộ ư ậ ặ ẩ ự ạ ấ ỗ ướ ỗ ươ
cu c đ i 79 năm, Bác H có bi t bao đêm không ng vì nhi u l nh ng đi u khi n chúng ta c m ph c vôộ ờ ồ ế ủ ề ẽ ư ề ế ả ụ
h n đó là ý th c, trách nhi m c a Bác tr c v n m nh n c nhà. Ý th c y Bác không chút nào xaoạ ứ ệ ủ ướ ậ ệ ướ ứ ấ ở
lãng.

Bài 3 : Hãy gi i thích ý ngh a câu Th t b i là m thành côngả ĩ ấ ạ ẹ
Đã bao gi b n t h i thành công là gì mà bao k b c cu c đ i mình theo đu i? Ph i chăng đó là k t quờ ạ ự ỏ ẻ ỏ ả ộ ờ ổ ả ế ả
hoàn h o trong công vi c, s chính xác đ n t ng chi ti t? Hay đó là cách nói khác c a t thành đ t, nghĩa làả ệ ự ế ừ ế ủ ừ ạ
có đ c m t cu c s ng giàu sang, đ c m i ng i n ph c? V y thì b n hãy dành chút th i gian đ l ngượ ộ ộ ố ượ ọ ườ ể ụ ậ ạ ờ ể ặ
mình suy ng m. Cu c s ng s ch cho b n có nh ng ng i đ t đ c thành công theo m t cách gi n d đ nẫ ộ ố ẽ ỉ ạ ữ ườ ạ ượ ộ ả ị ế
b t ng . Thành công là khi b và con trai có dũng khí b c vào b p, n u nh ng món ăn m thích nhân ngàyấ ờ ố ướ ế ấ ữ ẹ
tám tháng ba. Món canh có th h i m n, món cá s t đáng l ph i có màu đ s m thì l i ng sang màu…ể ơ ặ ố ẽ ả ỏ ậ ạ ả
đen cháy.
Nh ng nhìn mâm c m, m v n c i. B i vì hai b con không th thành công trên “chi n tr ng” b p núc,ư ơ ẹ ẫ ườ ở ố ể ế ườ ế
nh ng l i thành công khi t ng m “đoá h ng” c a tình yêu. M t món quà ý nghĩa h n c nh ng món quàư ạ ặ ẹ ồ ủ ộ ơ ả ữ
quý giá, h nh phúc y long lanh in trong m t m .ạ ấ ắ ẹ
Thành công còn là hình nh m t c u bé b d t t chân, không bao gi đi l i bình th ng đ c. T nhả ộ ậ ị ị ậ ở ờ ạ ườ ượ ừ ỏ
c u đã nuôi c m tr thành c u th bóng đá. Sau bao n l c kh luy n, c u bé tr thành c u th d bậ ướ ơ ở ầ ủ ỗ ự ổ ệ ậ ở ầ ủ ự ị
trong m t đ i bóng nh , và ch a bao gi đ c chính th c ra sân. Nh ng đó không ph i là th t b i. Trái l i,ộ ộ ỏ ư ờ ượ ứ ư ả ấ ạ ạ
thành công đã n hoa khi c u bé năm x a, v i bao ngh l c và quy t tâm, đã chi n th ng hoàn c nh đ theoở ậ ư ớ ị ự ế ế ắ ả ể
đu i c m t ngày th bé. Thành công y, li u có m y ng i đ t đ c?ổ ướ ơ ừ ơ ấ ệ ấ ườ ạ ượ
Sau m i mùa thi đ i h c, có bao “sĩ t ” bu n r u khi bi t mình tr thành “t sĩ”. Hai b y đi m, cao th tỗ ạ ọ ử ồ ầ ế ở ử ả ể ậ
đ y. Nh ng cao mà làm gì khi nhi m v m t l y t i hai b y ph y năm? Đó th t ra không ph i là th t b i,ấ ư ệ ụ ộ ấ ớ ả ẩ ậ ả ấ ạ
ch là khi thành công - b - trì - hoãn mà thôi. Cu c s ng v n chào đón h v i nhi m v hai, nhi m v ba.ỉ ị ộ ố ẫ ọ ớ ệ ụ ệ ụ
Quan tr ng là h đã n l c h t s c đ kh ng đ nh mình. Đó là ý nghĩa v n nguyên c a các kỳ thi, và cũng làọ ọ ỗ ự ế ứ ể ẳ ị ẹ ủ
b n ch t c a thành công.ả ấ ủ
Ngày còn nh , tôi đã đ c đ c m t câu chuy n r t xúc đ ng. Chuy n k v m t c u bé nghèo v i bài vănỏ ượ ọ ộ ệ ấ ộ ệ ể ề ộ ậ ớ
t l i m - ng i ph n đã che ch cu c đ i em. C u bé vi t v m t ng i m v i mái tóc pha s ng,ả ạ ẹ ườ ụ ữ ở ộ ờ ậ ế ề ộ ườ ẹ ớ ươ
v i đôi bàn tay ram ráp nhăn nheo nh ng d u hi n và m áp. C u k t lu n r ng: bà ngo i là ng i m -ớ ư ị ề ấ ậ ế ậ ằ ạ ườ ẹ
ng i ph n đã nâng đ em trong su t hành trình c a cu c đ i. Bài văn l c đ , ph i v nhà vi t l i.ườ ụ ữ ỡ ố ủ ộ ờ ạ ề ả ề ế ạ
Nh ng đó m i chính là m t tác ph m thành công, b i đó ch t ch a tình yêu th ng c a đ a cháu m côiư ớ ộ ẩ ở ở ấ ứ ươ ủ ứ ồ
dành cho bà ngo i. Li u có thành công nào, tình c m nào thiêng liêng h n th ?ạ ệ ả ơ ế
Nhi u năm tr c, báo chí t ng vinh danh m t c u h c trò nghèo thi đ u đ i h c v i v trí th khoa. Đ i v iề ướ ừ ộ ậ ọ ậ ạ ọ ớ ị ủ ố ớ
c u, đó là m t thành công l n. Nh ng có m t thành công khác, l ng th m mà l n lao, đó là chi n th ng c aậ ộ ớ ư ộ ặ ầ ớ ế ắ ủ
m t ng i cha g n hai m i năm tr i đ p xích lô nuôi con ăn h c. Bao ni m tin và hi v ng hi n lên trênộ ườ ầ ươ ờ ạ ọ ề ọ ệ
g ng m t v n đã ch u nhi u kh c kh . Và ngày con trai đ u đ i h c cũng là ngày t t nghi p khoá h cươ ặ ố ị ề ắ ổ ậ ạ ọ ố ệ ọ
c a m t ng i cha.ủ ộ ườ
Tôi bi t có m t n sinh t t nghi p đ i h c v i t m b ng lo i u g n hai m i năm tr c. V i tài năngế ộ ữ ố ệ ạ ọ ớ ấ ằ ạ ư ầ ươ ướ ớ
c a mình, cô có th g t hái thành công trên con đ ng s nghi p và danh v ng. Nh ng cô sinh viên năm yủ ể ặ ườ ự ệ ọ ư ấ
đã ch p nh n hi sinh nh ng c h i c a đ i mình đ tr thành m t ng i v đ m đang, m t ng i m d uấ ậ ữ ơ ộ ủ ờ ể ở ộ ườ ợ ả ộ ườ ẹ ị
hi n c a hai cô công chúa nh . Cho t i bây gi , khi đã là m t ph n trung niên, Ng i v n nói v i tôiề ủ ỏ ớ ờ ộ ụ ữ ườ ẫ ớ
r ng: “Chăm sóc b và hai con chu đáo, đ i v i m đã là m t thành công l n”. M i khi nghe câu nói y, tôiằ ố ố ớ ẹ ộ ớ ỗ ấ

l i r i n c m t. Gia đình là h nh phúc, là thành qu đ p đ c a đ i m , và chúng tôi ph i c m n m vìạ ơ ướ ắ ạ ả ẹ ẽ ủ ờ ẹ ả ả ơ ẹ
đi u đó.ề
Con ng i luôn khát khao thành công, nh ng mù quáng theo đu i thành công thì th t là vô nghĩa. B n mu nườ ư ổ ậ ạ ố
mình giàu có, mu n tr thành t phú nh Bill Gates? V y thì hãy g p đ ng ti n m t cách c n th n r i traoố ở ỷ ư ậ ấ ồ ề ộ ẩ ậ ồ
nó cho bà c ăn xin bên đ ng. V i vi c làm đ p đ y, b n s cho m i ng i hi u đ c b n không chụ ườ ớ ệ ẹ ẽ ấ ạ ẽ ọ ườ ể ượ ạ ỉ
giàu có v v t ch t mà còn giàu có tâm h n. Khi đó, b n đã th c s thành công.ề ậ ấ ồ ạ ự ự
Cũng có khi b n c m thành công s đ n v i mình nh đ n v i Abramovich - ông ch c a đ i bóng toànạ ướ ơ ẽ ế ớ ư ế ớ ủ ủ ộ
nh ng ngôi sao? Thành công ch ng đâu xa, ch c n b n dành th i gian chăm sóc cho “đ i bóng” c a giaữ ẳ ở ỉ ầ ạ ờ ộ ủ
đình b n. đó, b n nh n đ c tình yêu th ng vô b b n, th mà Abramovich không nh n l i đ c tạ Ở ạ ậ ượ ươ ờ ế ứ ậ ạ ượ ừ
nh ng c u th c a ông ta. Thành công đ n v i m i ng i m t cách gi n d và ng t ngào nh th !ữ ầ ủ ủ ế ớ ọ ườ ộ ả ị ọ ư ế
B n đ c sinh ra, đó là m t thành công vĩ đ i c a cha và m . Trách nhi m c a b n là ph i gìn gi cho vạ ượ ộ ạ ủ ẹ ệ ủ ạ ả ữ ẻ
đ p hoàn thi n c a thành công y. Đ ng bao gi ê nghĩ r ng cu c s ng là m t chu i c a th t b i, b iẹ ệ ủ ấ ừ ờ ủ ằ ộ ố ộ ỗ ủ ấ ạ ở
nh m t giáo s ng i Anh t ng nói: “Cu c s ng này không có th t b i, có chăng là cách chúng ta nhìnư ộ ư ườ ừ ộ ố ấ ạ
nh n m i vi c mà thôi”.ậ ọ ệ
Bài 4: K ni m ngày u tiên i h c ỉ ệ đầ đ ọ
Ai mà ch ng có nh ng ngày u th nh ? Nh ng ngày y, dù h nh phúc, dù c c kh , dù đ ng cay, nh ng đóẳ ữ ấ ơ ỉ ữ ấ ạ ự ổ ắ ư
cũng chính là nh ng k ni m không bao gi quên đ c. Sau này khi b n nh l i, nhìn l i nó, s c m th yữ ỉ ệ ờ ượ ạ ớ ạ ạ ẽ ả ấ