K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
208
NG DNG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG THƯƠNG MI VÀ PHÂN PHI VI
SHIPPER TI VIT NAM
APPLYING INFORMATION TECHNOLOGY IN COMMERCIAL AND DISTRIBUTION
WITH SHIPPER IN VIETNAM
ThS. Trnh Quang Minh, ThS. Ngô Th Lan
Trường Đại hc Tây Đô
Email: tqminh@tdu.edu.vn
Tóm tt
Nhu cu giao hàng hóa phát trin vi mt tc độ ln, khách hàng s dng dch v này chc chn cũng
đang vô cùng gp rút v thi gian và đòi hi hàng hóa đến tay người nhn mt cách nhanh chóng nht. Các
gii pháp ti ưu nht v ng dng công ngh thông tin, c nhng nhân viên tinh anh nht thông tho đường ph
ngóc ngách để chc chn rng hàng hóa ca khách hàng luôn luôn đến tay người nhn nhanh nht. To thành
mt quy trình vn chuyn nhanh an toàn tiết kim chi phí cho doanh nghip và khách hàng vi s h tr ca
phn mm trên đin thoi thông minh tính toán t động.
T khóa: giao hàng, ng dng công ngh thông tin, người giao hàng.
Abstract
The demand for delivery of goods grows at a great speed, customers use this service is sure to be
extremely urgent on time and require goods to the recipient quickly. The best solution for the application of
information technology, sending the most knowledgeable employees to master the streets to ensure that the
goods of the customer always reach the recipient quickly. Create a secure, cost-effective shipping process for
businesses and customers with the help of software on smartphones that automatically calculate.
Keywords: delivery, IT application, shipper.
1. Đặt vn đề
Do s thun tin trong vic tìm kiếm, la chn hàng hóa phong phú và d dàng nên hot động
mua sm online đang dn tr nên ph biến vi người Vit Nam, to nên s phát trin mnh m ca
Thương mi đin t trong nhng năm qua. Giao hàng nhanh ra đời nhm phc v nhu cu vn chuyn
chuyên nghip ca các đối tác thương mi đin t trên c nước cùng vi các khách hàng, đối tác
thương mi đin t ln như Lazada, Shopee, Sendo... hơn 36,000 khách hàng va và nh trên toàn
quc. Khi trin khai mô hình kinh doanh bán hàng trc tuyến, người bán phi đưa ra ít nht 3 phương
thc thanh toán khác nhau bao gm: thanh toán bng chuyn khon, qua th tín dng hoc qua dch v
COD. Trong đó thanh toán qua dch v COD là tùy chn bt buc phi có vì đây là phương thc thanh
toán chiếm t trng lên ti 80% giao dch thương mi đin t hin nay do tâm lý mua sm “phi nhn
được hàng mi tr tin”. Dch v COD chính là gii pháp tuyt vi để thu hp khong cách gia bn
và khách hàng ca mình hơn. Vic to đơn hàng, theo dõi trng thái, qun lý dòng tin COD (dch v
COD – Cash On Delivery - phát hàng thu tin) tr nên d hơn bao gi hết vi ng dng phn mm
trên đin thoi thông minh và trên máy vi tính. Nhu cu mua được món hàng mình đang cn t các
shop bán trong c nước và vn chuyn đến giao tn tay cho mình hay lúc mình bn không đi mua hàng
được s nh đặt hàng thông qua ng dng hoc trang web và giao hàng nhanh.
2. Cơ s lý thuyết và phương pháp nghiên cu
2.1. Phương pháp thu thp s liu th cp
S liu th cp được thu thp t các ngun: Các trang web khác trong và ngoài nước có liên
quan đề tài nghiên cu trên Internet v giao hàng nhanh và r. Kho sát bn quyn s liu kho sát
chung trong phm vi mong mun và din gii phn mà đề tài đang nghiên cu.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
209
2.2. Các phương pháp nghiên cu thc nghim (thc tin)
2.2.1. Phương pháp quan sát khoa hc
Quan sát khoa hc là phương pháp tri giác đối tượng mt cách có h thng để thu thp thông
tin đối tượng. Có 2 loi quan sát khoa hc là quan sát trc tiếp mua hàng giao hàng tn nhà và quan sát
gián tiếp thông qua qun lý trên phn mm ng dng giao hàng.
2.2.2. Phương pháp điu tra
Điu tra là phương pháp kho sát mt nhóm đối tưng đã mua hàng trc tuyến trên din rng
để phát hin các quy lut phân b và các đặc đim ca đối tượng, ph thuc trình độ và kinh nghim
tng phn ca nghiên cu viên.
2.2.3. Phương pháp thc nghim khoa hc
Là phương pháp các nhà khoa hc ch động tác động vào đối tượng và quá trình din biến s
kin mà đối tượng tham gia để hướng s phát trin ca chúng theo mc tiêu d kiến ca mình. Định
hướng tng hp chung mt cng kết ni d liu dùng chung khi hp nht d liu các dch v giao
hàng trong c nước.
2.2.4. Phương pháp phân tích tng kết kinh nghim
Là phương pháp nghiên cu và xem xét li nhng thành qu thc tin trong quá kh để rút ra
kết lun b ích cho thc tin và khoa hc v thương mi đin t.
2.2.5. Phương pháp chuyên gia
Là phương pháp s dng trí tu ca đội ngũ chuyên gia để xem xét nhn định bn cht ca đối
tượng, tìm ra mt gii pháp ti ưu, mi chuyên gia quc tế tham mưu tích hp d liu dùng chung cho
các công ty thương mi đin t và giao nhn hàng hóa shipper.
2.3. Các phương pháp nghiên cu lý thuyết
Là các phương pháp thu thp thông tin khoa hc trên cơ s nghiên cu các văn bn, tài liu đã
có và bng các thao tác tư duy logic để rút ra kết lun khoa hc cn thiết.
Phương pháp mô hình hóa: Là phương pháp nghiên cu các đối tượng bng xây dng gn
ging vi đối tượng, tái hin li đối tượng theo các cơ cu, chc năng ca đối tượng. Mô t mt cách
đơn gin và hp lý dưới dng văn bn, biu đồ, đồ th theo lý thuyết kinh tế ti ưu theo phm vi kinh tế
vĩ mô và kinh tế vi mô.
3. Mc tiêu Shipper
Giao hàng nhanh.
Mua hàng h.
Thu tin h.
Ship đồ ăn.
Trong mt thi gian dài tìm hiu th trường cũng như nm bt nhu cu ngày càng tăng và thm
chí là tăng rt nhanh ca khách hàng mua bán online, kinh doanh trc tuyến. Shipper được xây dng
để mang đến cho bn dch v ship hàng nhanh tt nht kèm theo cam kết v thi gian nhanh nht, giá
c tt nht, dch v giao hàng hoàn thin nht, gii pháp thu h uy tín và chuyn tr nhanh nht cho
khách hàng. Mc tiêu khi nhc đến ship hàng nhanh thì cái tên Shipper s là la chn hàng đầu.
Shipper theo đui s hoàn ho trong mi quy trình và dch v giao hàng nhanh, bn s thc s hài lòng
khi đến vi Shipper. Shipper đi cùng vi s thnh vượng ca doanh nghip và nn kinh tế ti thành
ph. Shipper tr thành li thế cnh tranh ca các doanh nghip thương mi đin t giúp các doanh
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
210
nghip tăng doanh thu và li nhun. Shipper gii quyết bài toán giao vn, góp phn quan trng vào s
phát trin chung ca th trường thương mi đin t ti thành ph.
4. Kết quđánh giá
4.1. Các dch v shipper
4.1.1. Dch v giao hàng nhanh
Cung cp dch v tin li cho các website kinh doanh online, ca hàng mua bán, ăn ung, nhm
thúc đẩy vic bán hàng online din ra linh hot hơn.
Vi dch v giao hàng nhanh & thu h (COD) chúng tôi h tr:
– Nhn hàng và ng tin ngay ti shop.
– Dán tem niêm phong, đảm bo hàng chuyn đến tay khách hàng nguyên vn như nhn trc
tiếp ti shop.
– Chuyn hàng đến tay người nhn trong vòng 30 phút.
Kênh thanh toán vi hình thc COD tht tin li cho khách hàng, giúp các website kinh doanh
online, ca hàng mua bán, ăn ung không phi quá lo lng khâu thanh toán và giao hàng.
4.1.2. Dch v thu tin h ship COD
Công vic bn rn khiến cho vic đi ra ngoài mua sm dường như tr nên khó khăn đối vi bt
k ai. Tuy nhiên k t khi dch v Ship COD ra đời, người tiêu dùng ngày càng mua sm nhiu hơn,
tha sc mua hàng trên mng mà không cn phi đến tn ca hàng mà hàng vn được giao đến tn nhà
đúng hn. Đối vi ch shop thì không phi lúc nào cũng đáp ng được nhu cu ca khách hàng, không
đủ ngun lc để ship hàng chc đơn hàng cùng lúc, không đủ chi phí để duy trì đội ngũ shipper riêng.
Do đó, dch v ship COD ngày càng tr nên cn thiết hin nay. Hàng hóa được đảm bo v độ an toàn,
nguyên vn, cht lượng phc v tuyt vi, thái độ nhit tình, chu đáo.
4.1.3. Dch v mua hàng h
Nhn mua h hàng hóa, nhn order và vn chuyn hàng trong ni thành, có trách nhim đóng
gói và vn chuyn hàng hóa. To cho khách hàng s an tâm khi s dng dch v bng phong cách làm
vic chuyên nghip, uy tín, hn chế thp nhng ri ro trong quá trình vn chuyn hàng hóa và h tr
bn gii quyết các vn đề v hàng hóa mt cách tt nht. Vi dch v mua h ca Shipper, bn ch cn
cung cp thông tin v sn phm và website mun mua hàng, dch v s giúp bn thc hin nhng công
vic còn li, mang đến cho bn cơ hi mua sm hàng hóa an toàn, tiết kim và thun tin hơn.
4.1.4. Dch v ship đồ ăn đêm
Khi công ngh ngày càng phát trin, chúng ta không khó để có th bt gp mt người tr thc
đêm hàng tiếng đồng h để cm đầu vào chiếc laptop hoc smartphone làm vic. Ngày nay, t “cú
đêm” đã không còn xa l vi cng đồng mng. Đó là t ng để ch nhng ngưi thường xuyên thc
khuya để làm vic, hc bài, tán gu bn bè. Đánh trúng vào nhu cu này, các dch v ship đồ ăn đêm
ngon m ra ngày càng nhiu và nhn được s chú ý ca khách hàng. Vi kinh nghim nhiu năm trong
lĩnh vc mua hàng h, Ship hàng cam kết mua đúng hàng, đúng cht lượng mà bn đã yêu cu, tư vn
chuyên nghip giúp bn tìm được nhng seller bán hàng uy tín, giá tt nht. Cùng vi vic thc khuya
là nhu cu ăn đêm nhưng đa phn thi gian này rt ít hàng quán còn m ca, và vic lóc cóc chy ra
ngoài để mua đồ ăn cũng b s lười biếng kéo li. Đánh vào tâm lý đó, dch v ship đồ ăn đêm ti Đà
Nng đã nhanh chóng xut hin ti các quán ship đồ ăn đêm ngon và nhn được s ng h nhit tình
ca cng đồng. Nó gii quyết được hàng lot các vn đề người thc khuya không mun ra đường:
Bt tin, khó khăn (nếu trong các phòng tr quy định gi đóng m cng), s cnh chy lon khi công
an phường dp hàng ăn bui đêm, nguy him khi đường xá vng v, ít hàng quán m. Mà điu đặc bit
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
211
là chi phí b ra cho mt món ăn li nm trong mc chp nhn được. Vì thế, mô hình ship đồ ăn đêm
online, ship đồ ăn đêm ngon nhanh chóng tr thành s la chn ưa thích ca nhiu người.
4.1.5. Dch v ship đồ ăn sáng
Không ch là ship các mt hàng vt cht, giy t, đồ dùng thiết yếu mà ngay c hoa, đồ ăn hay
nhưng dch v phc v nhu cu hàng ngày khác cũng được quan tâm đáng k. Nhu cu ship đồ ăn sáng
ngày càng tăng nhanh vi s lượng ln và cht lượng cũng cao không k xiết. Con người hin đại bn
bu vi cuc sng hàng ngày, sau mt ngày lao động mt mi h mong mun có được gic ng thoi
mái. Bên cnh nhng người có gic ng đủ thì nhng người không ng đủ gic cũng chiếm t l ln,
cho nên h lười nu ăn sáng trong khi nhu cu ăn sáng ca h cũng khá cao. Mt trong nhng điu h
cn kíp nht chính là chn được ca hàng bán đồ ăn sáng ngon, sch s, giá c tt nht và đặc bit ca
hàng đó phi ship hàng ti nhà h để h tránh được khong thi gian nu nướng bui sáng. Chính vì
thế, các đơn v kinh doanh, các ca hàng bán đồ ăn cũng cn phi có dch v ship đồ ăn sáng tn tay
khách hàng đúng giđảm bo gi nguyên trng vn thc ăn mà đơn v h mun chuyn ti khách
hàng. Đẩy mnh được công tác làm vic bui sáng khá tt cho toàn b nhân viên ship ca mình, va
tăng thêm thu nhp bui sáng li phc v được hàng trăm nghìn h gia đình có ba ăn sáng hoàn chnh
hơn. Không nhng thế, Ship hàng còn giúp cho đơn v kinh doanh mt hàng thc ăn tăng thêm phn
nào thu nhp, m rng khách hàng và phát trin dch v này tt nht.
4.1.6. Dch v ship cơm văn phòng
Nhc ti “cơm sut văn phòng” chc hn vi quý v s không còn cm thy đó là cái tên xa l
vi mi người bi tính tin dng và rt ngon ming li nhanh chóng. Và vì vy hin nay mi có đến
90% dân văn phòng và ngay c công nhân cũng đều chn la hình thc cơm hp hay cơm sut văn
phòng cho ba trưa ca mình. Vào mùa hè, khi thi tiết nng nóng không phi ai cũng mun đi ra
ngoài và mua cơm để ăn. Rt nhiu người đã coi cơm văn phòng giao tn nơi là la chn s 1 ca
mình bi cái nng gay gt ca nhng ngày hè. Ăn được bát cơm thì m hôi nh nhi… đúng là rt cc
kh. Thay vào đó, ti sao mi người li không ch cn nhc đin thoi và gi dch v ship đồ ăn trưa
ti Ship hàng, cung cp dch v ship cơm trưa đảm bo v dinh dưỡng cũng như v sinh an toàn thc
phm trong mi sut cơm. Còn nhng ngày rét mướt hay thi tiết xu như mưa bão, tht s đây mi là
nhng tr ngi ln. Ship cơm văn phòng giao tn nơi ti thành ph lúc này đã phát huy được tác dng
ca mình, đặt cơm văn phòng bng hình thc trc tuyến giúp mi người tránh được cái rét mà vn có
sut ăn ngon, nhanh chóng, tin li.
Rt nhiu la chn cho các món, phc v đưc c nhng khách hàng khó tính nht.
Ngun thc phm đảm bo tươi ngon, các loi tht cá, rau, c qu…. tuyt đối đảm bo an
toàn v sinh.
Đạt tiêu chun ca Cc V sinh an toàn thc phm.
Phc v hoa qu tráng ming , khăn lnh…
Phc v nước ung khi gi thêm.
Phc v trên toàn thành ph Đà Nng: giao hàng tn nơi cơm văn phòng, ship tn nhà hoc
ti nơi bn làm vic mt cách nhanh chóng.
Đội ngũ nhân viên nhit tình, chu đáo, phc v thc khách t th 2 đến ch nht hàng tun.
4.1.7. Dch v giao hàng nhanh
Nhm đáp ng nhu cu ca th trường cũng như thúc đẩy nn kinh tế. Shipper xây dng loi
hình dch v giao hàng nhanh và thu h tin ca khách hàng mt cách nhanh chóng, an toàn, giá c tt
nht ti thành ph. Dch v giao hàng ca Shipper mang đến gii pháp giao hàng nhanh vi hiu qu
cao nht mang li nhng tin ích ti đa cho khách hàng.
21
4.
2
q
u
n
to
á
ch
u
c
e
m
ti
th
q
u
2
2
. Cách tín
h
Dch v
g
To v
à
u
n lý vn đ
Tính
c
n
g. Tính cư
Than
h
á
n đều đặn
u
yn kho
n
Thu
g
c
ra Bưu c
m
s ...qua tn
H tr
n nhanh ch
ó
ng interne
t
Cp
n
u
a h thng
Ch
D
c
Gi
a
Gi
a
K
y
h
tin đơn
g
iao hàng n
à
qun l
ý
v
ơ
n
m
i lúc
m
cư
c t độ
n
c vn chu
y
h
toán tin
2 ln/tun.
n
t
r
c tiếp v
om hàn
g
m
c để gi hà
n
nơi gom h
à
thanh to
á
ó
ng. h th
n
t
banking.
n
ht thôn
g
e
mail t độ
n
t lượng d
c
c
h v khách
a
o hàng tn
n
a
o hàng, th
u
y
ếu Hi tho
hàn
g
cho s
hanh t shi
p
Qui tr
ì
v
n đơn o
n
m
i nơi. Li
ng
- minh
b
y
n khp c
COD cc
n
Khách hàn
g
Tài kho
n
m
in phí - b
à
ng, qua
h
t
à
ng. H th
n
á
n online -
n
g hoàn to
à
tin realti
m
n
g. T
r
ng t
h
c
h v và th
hàng chu
đ
n
ơi.
u
h (COD)
quc tế “Th
ư
hipper
ip
hangnhan
anzs
ì
nh vn chu
y
n
line t độ
n
ên tc cp
n
b
ch - rõ
r
nước, ca
t
n
hanh: kh
ô
g
thân thiết
n
Ngân hàn
g
ưu tá đến
t
th
ng dù c
h
n
g ca chún
g
full h th
n
à
n t động.
m
e: mi tr
n
h
ái Trackin
g
i gian giao
đ
áo tn tình.
đảm bo.
ư
ơn
g
mi và p
h
.net (trái)
h
ip.vn (ph
y
n ti shi
p
ng
: to acc
o
n
ht trng t
h
àn
g
: h th
t
ng hãng
v
ô
ng cn lưu
thanh toán
g
ca Khác
h
t
n nhà: dù
h
1 đơn hà
n
g
tôi hot đ
ng
interne
t
Chúng tôi
đ
n
g thái ca
g
được cp
h
àng đảm
b
hân phi” l
n
Đơn hà
n
i)
p
cucnhanh.
c
o
unt và đơ
n
h
ái
m
i nh
ng tính toá
n
v
n chuyn.
t
r
Bill, k
h
ngay sau
k
h
hàng bn
g
bn bt
k
n
g, các bn
c
ng tri dài
t
bankin
g
c
đ
ã tích hp
kin hàng
s
nht Realti
m
b
o.
n
1 năm 201
8
n
g t
r
c tuy
ế
c
om
n
hàng ch
t
t ca đơn h
n cước cc
h
ông cn đ
k
hi phát hà
n
g
h thng t
k
nơi đâu,
h
c
ũng được
b
trên 63 tn
h
c
a các n
thanh toán
s
được c
p
m
e.
8
ế
n trên web
s
t
rong
m
t p
h
àng.
nhanh, mi
n
i soát ph
c
n
g. Tin C
O
động.
h
ãy b đi v
i
b
ưu tá ca
v
h
thành p
h
c
â
n hàn
g
: n
visa/maste
r
p
nht ti
k
s
ite ti
h
út, có th
n
h bch, rõ
tp, thanh
O
D s được
c phi lóc
v
iettel post,
c
nước.
p tin - rút
r
và full h
k
hách hàng