intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng hộp số tự động dành cho mô tô

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

159
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi sử dụng hộp số sàn trong nhiều thập kỉ, giờ đây những người ham mê mô tô sắp được tiếp cận với công nghệ cho phép chuyển số tự động. Cho đến nay công nghệ này mới áp dụng cho những chiếc mô tô phân khối lớn, với kẻ tiên phong là chiếc Honda VFR1200F.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng hộp số tự động dành cho mô tô

  1. Ứng dụng hộp số tự động dành cho mô tô Sau khi sử dụng hộp số sàn trong nhiều thập kỉ, giờ đây những người ham mê mô tô sắp được tiếp cận với công nghệ cho phép chuyển số tự động. Cho đến nay công nghệ này mới áp dụng cho những chiếc mô tô phân khối lớn, với kẻ tiên phong là chiếc Honda VFR1200F. Việc ứng dụng hệ truyền động ly hợp kép trên các mô tô thể thao phân khối lớn đã đưa những trải nghiệm với mô tô lên một tầm cao mới. Honda đã phát triển hệ truyền động ly hợp kép DCT (Dual Clutch Transmission) với ly hợp tự động và thao tác chuyển số trơn tru. Hệ thống này mang lại sự thú vị
  2. như hộp số thông thường nhưng lại có sự tiện lợi của hộp số tự động, giúp tăng sự thoải mái và tính thể thao cho mô tô. Honda đã cố gắng kết hợp việc truyền động trực tiếp từ động cơ đến bánh sau cùng với khả năng điều khiển quá trình tăng tốc, giảm tốc với ga và phanh. Hộp số DCT được lắp trên mẫu mô tô Honda VFR1200F. Nguyên lý làm việc Hệ truyền động này có thiết kế nhẹ và nhỏ gọn cho phép kết hợp với các động cơ sẵn có mà không cần thay đổi nhiều. Hơn nữa, hộp số này mang tới khả năng điều khiển chính xác quá trình tăng tốc cùng với sự chuyển số mềm mại.
  3. Theo Honda, vì sử dụng cơ cấu truyền động thông thường nên hệ truyền động này cũng bền và đáng tin cậy như các hộp số thông thường của Honda. Cấu tạo hộp số DCT. Hộp số DCT có hai chế độ vận hành: chế độ AT chuyển số tự động và chế độ MT cho phép người điểu khiển chuyển số theo ý muốn thông qua cần số. Có đầy đủ hai chế độ tự động: chế độ D cho vận hành bình thường và chế độ S thể thao cùng với chế độ MT với 6 cấp tốc độ để các tay lái mô tô có thể trải nghiệm cảm giác sang số như hộp số thông thường.
  4. Sơ đồ cấu trúc hộp số DCT. Hộp số DCT sử dụng hai ly hợp độc lập. Một ly hợp đảm nhiệm các số lẻ 1, 3, 5 và một ly hợp đảm nhiệm các số chẵn 2, 4, 6. Hai ly hợp này hoạt động luân phiên để chuyển số. Ví dụ khi chuyển từ số 1 sang số 2, máy tính sẽ phát hiện thời điểm sang số tối ưu và điều khiển 2 ly hợp để vào số 2 và nhả số 1 trong cùng 1 lúc để quá trình chuyển số trở nên cực kì êm ái. Nguyên lý này đảm bảo sự chuyển số diễn ra nhanh và hiệu quả đồng thời hết sức êm ái.
  5. Bản vẽ minh hoạ dòng chảy cùa dầu trong hộp số. Hộp số của chiếc Honda VFR1200F sử dụng các trục vào đồng tâm kép (một trục quay trong một trục rỗng khác) và nhiều hệ thống thủy lực bên dưới động cơ để có thể vừa vặn trong một thiết kế nhỏ gọn. Tính nhỏ gọn và nhẹ nhàng còn được tăng thêm nhờ sử dụng thiết kế cơ khí đơn giản dựa trên hộp số thông thường của xe máy. Ngoài ra, nhờ sự tối ưu hóa quá trình sang số nên hộp số DCT có tiêu hao nhiên liệu thấp hơn so với hộp số thông thường. Chính vì thế, hộp số DCT mang lại cho xe máy cả tính thể thao lẫn tính kinh tế.
  6. Sơ đồ kết nối điều khiển hộp số DCT. Tương lai của công nghệ chế tạo mô tô Nói về hộp số DCT, Honda cho biết, việc sử dụng thành thạo và trơn tru hộp số đã từng là một kỹ năng thiết yếu khi đi xe mô tô. Nhưng nay đó không còn ảnh hưởng lớn và không còn là trở ngại cho những tay lái mô tô. Cả những tay lái non hay những tay lái giàu kinh nghiệm đều sẽ được bớt đi một thao tác trong khi lái mô tô. Bớt một thao tác đồng nghĩa với bộ não sẽ tập trung hơn vào xử lý các tình huống và tận hưởng cảm giác tốc độ.
  7. Tất nhiên là có nhiều người đi mô tô vẫn thích hộp số sàn, nhưng VFR1200F cũng có thể chiều lòng. Còn đối với những người mong muốn một chiếc mô tô mạnh mẽ với tính năng chuyển số tự động dễ dàng, trơn tru và những người đi mô tô yêu thích công nghệ mới thì FVR1200F 2010 với hộp số DCT sẽ là một lựa chọn. Kỹ thuật chỉnh garanti [22/08/2010] Xe của bạn còn rất mới và thuộc loại tốt nhưng không nổ garanti được, do kim xăng trong quả ga chưa được đặt đúng. Để đặt lại vị trí kim xăng và căn chỉnh xăng gió, bạn chỉ cần một chiếc tô vít nhỏ. Nguyên lý bộ chế hòa khí Luồng không khí do piston hút qua bầu lọc gió tới đầu ống phun xăng sẽ kéo xăng vọt ra, tạo thành hỗn hợp cháy. Cánh le nằm sau bầu lọc gió, hỗ trợ khởi độn g khi trời lạnh. Quả ga được nối với tay ga bằng cáp, giúp người lái xe điều tiết lượng hỗn hợp cháy đi vào buồng đốt.
  8. A: Bình giữ mực xăng.B: Đường dẫn khí từ bầu lọc gió vào.C: Đường dẫn xăng lên lỗ phun. 1. Phao, 2. Giclơ, 3. Đường xăng vào, 4. Le gió, 5. Quả ga cùng kim xăng, 6. Hỗn hợp nhiên liệu đi vào buồng đốt. Điều chỉnh tỷ lệ xăng – khí - Kiểm tra làm sạch bầu lọc gió, xử lý nếu cánh le gió bị kẹt ở vị trí đón g. - Tháo quả ga, rút kim xăng ra để chỉnh khoen chặn lên phía đầu nhọn của nó thêm 1 hoặc 2 nấc. - Sau khi lắp lại hệ thống, chỉnh lại garanti theo các bước sau:
  9. Nới ốc chỉnh dây ga cho lỏng ra khoảng 1 mm.  Vặn vít xăng (thường nằm chìm đầu trong hốc thân bộ chế hòa khí, đầu vặn  bằng tô vít bẹt) vào tận cùng rồi lại nới ra 1-1,5 vòng. Khởi động máy rồi giữ nổ vài phút cho nóng lên.  Chỉnh vít gió (nằm ngay chân trụ lắp quả ga của bộ chế hòa khí) sao cho có  thể buông hết tay ga mà máy vẫn nổ nhỏ đều và êm. Việc thêm xăng hoặc gió bằng cách chỉnh 2 vít nói trên có thể phải làm vài lần mới đạt mức garanti chuẩn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2