
Ứng dụng hộp số tự động dành cho mô tô
Sau khi sử dụng hộp số sàn trong nhiều thập kỉ, giờ đây những người ham mê mô
tô sắp được tiếp cận với công nghệ cho phép chuyển số tự động. Cho đến nay công
nghệ này mới áp dụng cho những chiếc mô tô phân khối lớn, với kẻ tiên phong là
chiếc Honda VFR1200F.
Việc ứng dụng hệ truyền động ly hợp kép trên các mô tô thể thao phân khối lớn đã
đưa những trải nghiệm với mô tô lên một tầm cao mới.
Honda đã phát triển hệ truyền động ly hợp kép DCT (Dual Clutch Transmission)
với ly hợp tự động và thao tác chuyển số trơn tru. Hệ thống này mang lại sự thú vị

như hộp số thông thường nhưng lại có sự tiện lợi của hộp số tự động, giúp tăng sự
thoải mái và tính thể thao cho mô tô.
Honda đã cố gắng kết hợp việc truyền động trực tiếp từ động cơ đến bánh sau
cùng với khả năng điều khiển quá trình tăng tốc, giảm tốc với ga và phanh.
Hộp số DCT được lắp trên mẫu mô tô Honda VFR1200F.
Nguyên lý làm việc
Hệ truyền động này có thiết kế nhẹ và nhỏ gọn cho phép kết hợp với các động cơ
sẵn có mà không cần thay đổi nhiều. Hơn nữa, hộp số này mang tới khả năng điều
khiển chính xác quá trình tăng tốc cùng với sự chuyển số mềm mại.

Theo Honda, vì sử dụng cơ cấu truyền động thông thường nên hệ truyền động này
cũng bền và đáng tin cậy như các hộp số thông thường của Honda.
Cấu tạo hộp số DCT.
Hộp số DCT có hai chế độ vận hành: chế độ AT chuyển số tự động và chế độ MT
cho phép người điểu khiển chuyển số theo ý muốn thông qua cần số. Có đầy đủ
hai chế độ tự động: chế độ D cho vận hành bình thường và chế độ S thể thao cùng
với chế độ MT với 6 cấp tốc độ để các tay lái mô tô có thể trải nghiệm cảm giác
sang số như hộp số thông thường.

Sơ đồ cấu trúc hộp số DCT.
Hộp số DCT sử dụng hai ly hợp độc lập. Một ly hợp đảm nhiệm các số lẻ 1, 3, 5
và một ly hợp đảm nhiệm các số chẵn 2, 4, 6. Hai ly hợp này hoạt động luân phiên
để chuyển số.
Ví dụ khi chuyển từ số 1 sang số 2, máy tính sẽ phát hiện thời điểm sang số tối ưu
và điều khiển 2 ly hợp để vào số 2 và nhả số 1 trong cùng 1 lúc để quá trình
chuyển số trở nên cực kì êm ái. Nguyên lý này đảm bảo sự chuyển số diễn ra
nhanh và hiệu quả đồng thời hết sức êm ái.

Bản vẽ minh hoạ dòng chảy cùa dầu trong hộp số.
Hộp số của chiếc Honda VFR1200F sử dụng các trục vào đồng tâm kép (một trục
quay trong một trục rỗng khác) và nhiều hệ thống thủy lực bên dưới động cơ để có
thể vừa vặn trong một thiết kế nhỏ gọn.
Tính nhỏ gọn và nhẹ nhàng còn được tăng thêm nhờ sử dụng thiết kế cơ khí đơn
giản dựa trên hộp số thông thường của xe máy. Ngoài ra, nhờ sự tối ưu hóa quá
trình sang số nên hộp số DCT có tiêu hao nhiên liệu thấp hơn so với hộp số thông
thường. Chính vì thế, hộp số DCT mang lại cho xe máy cả tính thể thao lẫn tính
kinh tế.

