Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020
ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
ARTIFICIAL INTELLIGENCE APPLICATION IN E-COMMERCE ABSTRACT
Phan Thị Ngọc Mai, Nguyễn Thị Thùy Trang Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM Email:maiptn@hufi.edu.vn trangntthuy@hufi.edu.vn
Tóm tắt
Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới, mở ra sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử. Đây là lĩnh vực có tính cạnh tranh cao. Để có thể nổi bật so với đối thủ, các doanh nghiệp bắt buộc phải có tầm nhìn và chiến lược thương hiệu tốt. Trí tuệ nhân tạo là một trong những sản phẩm đột phá của công nghệ hiện đại và những biểu hiện của nó trong các lĩnh vực kinh doanh hiện nay đang ngày càng rõ nét hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử – một ngành đang tồn tại rất nhiều những sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp khác nhau. Bài viết này đưa ra một số ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử.
Từ khóa: Thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo, ứng dụng, kinh doanh. Abstract
The 4.0 technology revolution is taking place all over the world, opening up fierce competition in the market, especially in the field of e-commerce. This is a highly competitive field. In order to stand out from the competition, businesses must have good brand vision and strategy. Artificial intelligence is one of the breakthrough products of modern technology and its manifestations in business fields are becoming more and more clear than ever, especially in the field of electric commerce. Electronics - an industry where a lot of fierce competition from different businesses. This article offers a number of applications and solutions for the application of artificial intelligence in e-commerce.
Keyword: E-commerce, artificial Intelligence, application, business.
1. Đặt vấn đề
Kinh doanh là một trong những lĩnh vực tồn tại nhiều hoạt động cạnh tranh gay gắt nhất hiện nay và đặc điểm của nó gắn liền với nhu cầu của khách hàng, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn dành lấy lợi thế về mình. Thế nhưng, giữa kỷ nguyên kỹ thuật số đang phát triển từng bước như vũ bão thì việc bán hàng cần phải được áp dụng càng nhiều thành tựu công nghệ hiện đại càng tốt. Không chỉ tiết kiệm công sức, các công cụ này còn giảm thiểu chi phí vận hành doanh nghiệp và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Nhờ vào công nghệ, các hoạt động bán hàng diễn ra đơn giản hơn rất nhiều. Và các ứng dụng của nó, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần vươn lên trở thành một trong những xu hướng phổ biến, nhất là trong những công đoạn quan trọng như chăm sóc khách hàng, tìm hiểu thị trường và tự động hóa các quy trình bán hàng – vốn cần phản hồi kịp thời và đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ. Bán hàng là một quá trình khá lâu dài và đặc biệt cần nhiều kỹ thuật cần thiết. Chính vì thế, công nghệ AI chính là một phần không thể thiếu trong kinh doanh hiện nay. Và đó cũng chính là nội dung được trình bày trong bài tham luận của chúng tôi với mong muốn đem lại cho các doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về thế mạnh của việc ứng dụng AI trong kinh doanh hiện nay.
2. Tổng quan về trí tuệ nhân tạo
2.1. Khái niệm trí tuệ nhân tạo
Trong khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo hay AI (Artificial Intelligence), đôi khi được gọi là trí thông minh nhân tạo, là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái ngược với trí thông minh tự nhiên được con người thể hiện. Thông thường, thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" thường được sử dụng để
783
Kỷ y
yếu Hội thảo
quốc tế “Thư
ương mại và p
hân phối” lần
0 n 2 năm 2020
thức" mà c con người li iên kết với mô tâm ô tả các má m trí con ng áy móc (hoặ gười, như "h ặc máy tính học tập" và " ) bắt chước "giải quyết năng "nhận c các chức n vấn đề"[1].
AI đượ
guyên lý lý ng óc được tạo mó ử lý dữ liệu Xử ất nhiều hãn Rấ n, giải quyế lớn ợc xem như thuyết vững o ra bởi con u ở mức rộn ng công ngh t được rất n ư một bộ ph g chắc, có k n người. Trí ng lớn hơn, hệ nổi tiếng nhiều vấn đề hận của kho khả năng ứ tuệ này có quy mô hơ có tham vọ ề của con ng y tính và do ược của lĩnh , suy nghĩ, g, khoa học ược những A ài người đan đó nó phải h vực này. Đ học hỏi,... n và nhanh h AI vì giá trị ng chưa giải i được đặt t Đó là trí tu như trí tuệ hơn so với ị của chúng i quyết được trên những uệ của máy con người. con người. là vô cùng c[2]. oa học máy ng dụng đư thể tư duy, ơn, hệ thống ng tạo ra đư gười mà loà
Hình 1. AI là H
một bộ phận
n của khoa h
đặt trên nhữ
ững nguyên l
lý lý thuyết
học máy tính vững c
ó phải được đ net]
h và do đó nó chắc [Intern
n tạo chính giải quyết v năng trong là năng lực ấn đề, luận chuỗi giá t c của một c giải, học tậ trị (Vận hàn cỗ máy tron ập và tự sửa nh nhà máy ng việc bắt a sai. AI đã y, kỹ thuật, Ra đờ ước hành v ứng tỏ đượ ua sắm, đấu i từ những i thông min c khả năng u thầu, chuỗi năm 1950, nh của con n chuyển hó i cung ứng) trí tuệ nhân người như g a các chức ). chư chứ mu
Hiểu m
một cách đơ ho máy mó iệu có quy m tuệ nhân tạ ng này. Nhằ ơn giản thì t c có thể suy mô và mức ạo, vì vậy m ằm tìm kiếm trí tuệ nhân y nghĩ, tư du độ rộng hơ mà rất nhiều m những các tạo chính l uy và học h ơn, có hệ th hãng công ch giải quyế à trí thông m hỏi…. như tr ống nhanh nghệ nổi tiế ết những vấ minh của m rí tuệ của co hơn con ng ếng trên thế ấn đề mà co máy móc do on người. N gười. Nhận t ế giới bắt đầ on người ch con người Nhưng mức thấy giá trị ầu tham gia ưa thể giải o ra. Giúp c tạo xử lý dữ li độ t lớn của trí rất và o tham vọn uyết được. qu
Ứng d ng hiệu quả uyển và liên dụng trí tuệ sản xuất, th n lạc giảm, nhân tạo, c húc đẩy sán dây chuyền công nghệ A ng tạo và ph n cung cấp h AI tiên tiến hát triển của hiệu quả hơn n giúp tạo r a nền công n n, chi phí th ra các sản p nghiệp trong hương mại đ phẩm và dịc g dài hạn. C được giảm th ch vụ mới, Chi phí vận hiểu. tăn chu
2.2 2. Ảnh hưở ởng của trí t tuệ nhân tạo o đến thươn ng mại điện n tử
Thươn thống điện hệ hư chuyển ti nh yến, trao đổ tuy ập dữ liệu. T thậ ph hải có trong hư email, các nh ng mại điện n tử như Int iền điện tử, ổi dữ liệu đi Thương mạ chu trình g c thiết bị di tử, hay còn ternet và cá quản lý chu iện tử (EDI) ại điện tử hiệ giao dịch, m động cũng n gọi là e-co ác mạng má uỗi dây chu ), các hệ th ện đại thườ mặc dù nó c như điện th ommerce, là áy tính.Thươ uyền cung ứ ống quản lý ng sử dụng ó thể bao g hoại. Thươn à sự mua bá ơng mại điệ ứng, tiếp thị ý hàng tồn k mạng Wor gồm một ph ng mại điện án sản phẩm ện tử dựa tr Internet, qu kho, và các rld Wide We ạm vi lớn h tử thông th m hay dịch v rên một số uá trình giao c hệ thống tự eb là một đ hơn về mặt hường được vụ trên các công nghệ o dịch trực ự động thu iểm ít nhất công nghệ xem ở các
78 4
Kỷ y
yếu Hội thảo
quốc tế “Thư
ương mại và p
hân phối” lần
0 n 2 năm 2020
hía cạnh của kh uận lợi cho thu a kinh doan các nguồn t nh điện tử (e tài chính và e-business) à các khía cạ . Nó cũng b ạnh thanh to bao gồm vi oán của việc iệc trao đổi c giao dịch k o điều kiện dữ liệu tạo kinh doanh.
nhân tạo và y trong vô t của Tesla, nh nhân tạo thương mại rường trong ng sức, các hơn. Nhờ v à ‘học máy’ thức: Trí tu trợ lý giọn trong bán l i điện tử nh g nhiều năm công cụ nà vào công ngh ’ (deep lear ệ nhân tạo ng nói của A lẻ và thương hư Amazon m, các doanh ày còn giảm hệ, các hoạt rning) đã th giúp tăng s Apple và cá g mại điện t n, Walmart h nghiệp kh m thiểu chi t động bán hay đổi cuộc sức mạnh ch ác gợi ý mu tử cũng đan và eBay đ hởi nghiệp c i phí vận h hàng diễn r c sống của ho công cụ ua sắm của ng tăng lên. đã sử dụng ũng có thể ành doanh ra đơn giản Những úng ta. Chú chú m kiếm của tìm mazon. Tác Am ong khi nh Tr hững khả nă nh họ c theo. Kh ng ghiệp và chă ơn rất nhiều. hơ g tiến bộ tro úng ta sử dụ Google, xe động của tr hững người ăng này đằng ông chỉ tiết ăm sóc khác . Cụ thể là [ ong trí tuệ n ụng nó ngay e hơi tự lái rí thông min khổng lồ t g sau hậu tr t kiệm côn ch hàng tốt h 4]:
iện việc quả oạt động. Th n số chính x n có thể tự g khác có n a và cải thiệ ản lý chuỗi heo đó, khi xác biểu thị điều chỉnh hu cầu cao ện việc vận Tự độ ng ứng thôn cun dụng công áp o hoạt động ch hàn ng tồn và di ơn. Thậm ch hơ uyển hiện tạ chu ộng hóa các ng qua AI b nghệ này, g cung và c i chuyển ch hí, các ứng d ại – tức vạc c quy trình bằng cách q doanh nghi ầu trong kh húng từ các t dụng của trí ch ra các tuy kinh doan quản lý hiệu iệp có thể th hu vực mà m thị trường c í tuệ nhân tạ yến đường d nh nghiệp c ồn kho và t tổng hợp đư vụ. Căn cứ thấp sang cá hể định giá c một cách hiệu ó thể cải thi tinh giản ho ược các con vào đó, bạn ác thị trường cả hàng hóa u quả nhất. h: Các doan quả hàng t heo dõi và t mình phục v có nhu cầu t ạo còn có th di chuyển m
Hình
h 2. Trí tuệ n
nhân tạo giúp
p bạn có thể
ể tự động hóa
a các quy trì
ình kinh doa
anh [Interne
t]
h nghiệp vận và tác phon ẫn, không th a họ là gì? C n hành dựa ng làm việc hống nhất c Cần tiến hàn trên hoạt đ khác nhau d công việc. Á nh theo nhữn động của nh dẫn đến các Áp dụng qu ng bước ra s iều cá thể c ch làm việc uy trình giúp sao? Kết qu cộng lại. Mỗ khác nhau. p cho ngườ uả cần đạt đư ỗi cá nhân l . Điều này đ ời thực hiện ược như thế lại có năng đôi lúc dẫn n biết được nào? Doanh c, kỹ năng v n mâu thuẫ ng việc của lực đến côn
những côn m. Quy trình ng việc đòi h giúp cho c hỏi sự kết các thành vi hợp giữa cá iên phối hợp ác thành vi ợp nhịp nhàn iên thuộc cá ng, đúng trìn ác bộ phận nh tự, phát Đặc bi kh hác nhau làm uy tối đa hiệu hu iệt, đối với m việc nhóm u quả.
h còn giúp c mắc…. đá ích cho các ánh giá đúng c cấp quản lý g được năng ý kiếm soát g lực nhân t quá trình t viên và hiệ thực hiện cô ệu quả kinh ông việc ra doanh của hế, quy trình Hơn th o? Thực trạ ạng và khúc . anh nghiệp sao do
Ngày át triển của tầm quan t công nghệ trọng của vi mang lại n iệc tự động những tính n hoá quy trìn năng giúp t nh quản lý tự động hóa trong việc k a quy trình kinh doanh uản lý. Dần k qu phát triển, và nay, sự phá khẳng định cụ thể:
785
Kỷ y
yếu Hội thảo
quốc tế “Thư
ương mại và p
hân phối” lần
0 n 2 năm 2020
h thần trách công việc m khiến cho m h nhiệm tro mỗi nhân viê mỗi cá nhân ng công việ ên cần làm l ý thức với ệc: Đề cao t là gì? Phối h công việc, tính minh b hợp cùng a để đạt đượ ạch, quy trì ai? Ai sẽ là n ợc hiệu suất nh quản lý người chiu t công việc ng cao tinh ân định rõ c Điều này k i, sáng tạo. côn trá đò − Nân ng việc phâ ách nhiệm? i hỏi tìm tòi
i thao tác c h thực hiện. công việc, q Điều này g quản lý của giúp người − Lập bạn n đều được uản lý kiểm qu p tức lưu tr c lưu trữ chí soát và theo rữ trong qu ính xác, đầy o dõi dễ dàn uá trình thự y đủ ngay l ng, tiết kiệm ực hiện côn lập tức tron m thời gian, c ng việc: Mọ ng quá trình công sức.
g việc trên p ghi nhớ, lư phần mềm g ưu trữ trên h giúp việc th hệ thống doa hực hiện và anh nghiệp − Giả uản lý trở nê qu không cần sẽ ảm thiểu rủ ên đơn giản lo lắng bị đ ủi ro tối đa: , chính xác đánh cắp, thấ Việc tự độn hơn nhiều. ất lạc thông ng các công Việc động tin.
n lợi, quản dàng bất cứ tác xa hay k lý mọi lúc, ứ nơi đâu ch không thườ , mọi nơi: T hỉ cần thiết b ờng xuyên c Tự động hoá bị smartpho có mặt tại vă á quy trình q ne có kết nố ăn phòng đ quản lý cho ối Internet. đã không cò o phép bạn t Bằng cách òn là vấn đề truy cập và này những khiến bạn − Tiệ ểm soát dễ d kiể chu uyến công t hải bận tâm. ph
ng cần phải n được điều ng bằng các tốn quá nh u đó. Việc p ch phân tích hiều công sứ phân tích dữ h các dữ liệ ức để phân ữ liệu bằng u từ doanh Phân ch dữ liệu bề tíc I rất có ý ng AI ghiệp, tránh ng tích các dữ ề mặt nữa b ghĩa, trong đ việc bỏ qua ữ liệu bề m bởi trí tuệ n đó có việc x a các cơ hội mặt: Giờ đâ nhân tạo đã xác định cơ bán hàng ti y bạn khôn tự thực hiện hội bán hàn iềm năng.
Hình 3.
Trí tuệ nhân
n tạo còn giú
úp phân tích
các dữ liệu
bề mặt [Inte
ernet]
ổi bật và đư h phân tích d ơng tác của b éo và tăng g năng sẽ mua ược chào đón dữ liệu bán bạn với ngư giá cho hàng a một một s n nhất của t n hàng trong ười dùng tiề g hóa. Đồn sản phẩm ca rí tuệ nhân g lịch sử để ềm năng để g thời, các ao cấp hơn oán xu hướ n kết thúc g g quan giữa quả giao dịc a AI sẽ xác mà họ hiện ớng: Một tro iao dịch. Th a tính cách c ch, cùng vớ định khách đang sở hữ ong những ứ heo đó, AI s của khách h ới đó là cơ h h hàng hiện ữu hay khôn ứng dụng nổ sẽ tiến hành hàng, sự tươ hội bán ché tại có khả n g. Dự đo tạo o là dự đoán m mối tương tìm ự đoán kết q dự uật toán của thu a những gì m củ
ể được ứng vi của các AI để phân dự đoán về ợc dùng để learning, cá Đã có khá n Điển hình n ề đối tượng xem chủ đạo điều phối hà ác chương t nhiều công nhất là Netfl người xem o của kênh, àng hóa, kho trình thống ty sử dụng flix với serie . Các AI đã về doanh th o chứa... giú kê và dự đ AI phân tíc es phim Ho dựa vào dữ hu có thể th úp tối ưu hó oán, phân t ch dữ liệu nh use of Card ữ liệu thu về u được... N óa cho ngành tích dữ liệu nhằm hiểu h ds đã được ề từ TV Sho goài ra, các h thương m u đều có thể hơn về hành ứng dụng A ows này để d c AI còn đượ mại điện tử.
Deep l dụ ụng với AI. Đ hách hàng. Đ kh ch dữ liệu về tíc lượ ợng người x hân tích và đ ph
78 6
Kỷ y
yếu Hội thảo
quốc tế “Thư
ương mại và p
hân phối” lần
0 n 2 năm 2020
Hình 4
4. Trí tuệ nh
hân tạo dự bá
áo trước kết
quả kinh do
oanh [Intern
net]
hàng thông ệ nhân tạo n dụng tất cả vì sợ tốn k h hình kinh m vốn có củ hơn, tiết kiệ minh hơn: nói riêng và các ứng dụ kém nhiều c h doanh trở ủa nó: tối ư ệm thời gian : Có một đi công nghệ ụng này để hi phí, phần nên rối loạn ưu hóa trải n n và giúp b iều thực tế r nói chung tự động hó n khác vì họ n hơn. Trí tu nghiệm mu bạn tập trun rằng: hiện n mang lại. T óa mọi hoạt ọ sợ không tuệ nhân tạo ua sắm của k ng xây dựng nay ai cũng Thế nhưng í động kinh thể nắm bắ o đang ngày khách hàng g một chiến thấy được t có doanh doanh của ắt kịp công y càng phát g, tinh giản n lược kinh Giải p nh hững tiện ích ghiệp nào ca ng anh nghiệp do ng ghệ và sẽ kh uy được nhữ hu a quy trình hó anh dài hạn do pháp bán h h mà trí tuệ an đảm áp d . Một phần hiến cho tình ững ưu điểm h làm việc h n bài bản.
3. Một số ứng g dụng của AI trong t thương mại i điện tử
c bắt đầu ra u như: lao đ mang đến sự mắt, trí tuệ động, y tế, ự thay đổi l ệ nhân tạo đ giáo dục, g lớn về cách đã góp phần iao thông v mà doanh n n thay đổi cá và đặc biệt l nghiệp tiếp ách thức vậ là trong hoạ cận và nhìn ận hành của ạt động kinh n nhận về k nhiều lĩnh h doanh trí khách hàng Từ lúc ực khác nhau vự ệ nhân tạo m tuệ ục tiêu. mụ
g ta có thể t h doanh. Tr sự hiện diệ g cáo, tiếp c ch mạng tron o có thể ứn thấy đã đượ rong lĩnh vự ện của AI đ ận khách hà ng lĩnh vực ng dụng AI ợc ứng dụn ực thương m đang dần th àng cho đến thương mạ hiệu quả, d ng trong rất mại điện tử, hay thế cho n quản lí kho i điện tử kh doanh nghi t nhiều côn với đặc điể con người o, vận chuy hông chỉ ở th iệp đó sẽ có ng ty, các n ểm là sự chu trong nhiều yển hàng hó hế giới, mà ó lợi thế lớ gành công uyển động, u khâu vận a. AI được còn ở Việt ớn trên sàn Ngày ghiệp, các m ng ua bán diễn mu nh khác nha hàn ự báo sẽ tạo dự am. Doanh Na ương mại đi thư nay, chúng mô hình kinh n ra 24/24h, au từ quảng ra cuộc các nghiệp nào iện tử.
mang đến ng nghệ mớ những trải n ới này và kh nghiệm tốt hai thác tốt hơn cho kh hiệu quả m hách hàng, c mà nó mang các doanh n g lại thông nghiệp đã th qua một số heo kịp với ố cách ứng Nhằm xu u hướng côn ụng. dụ
3.1 1. Ứng dụng g AI trong c công cụ tìm kiếm
rong dịch v từ khóa lạ à RankBrai và chuyển t ụ tìm kiếm ạ. Một ví dụ n cũng đan hể cụm từ c để “dự đoá ụ điển hình ng được ứn chưa bao gi án” mục đíc h, hệ thống ng dụng AI. iờ nhìn thấy ch của ngườ g phổ biến đ . Thông qu y đó sang m ời sử dụng đang được ua machine một từ quen Ứng d hi thực hiện kh oogle đang Go arning, Rank lea uộc có ý ngh thu nhân tạo tr dụng trí tuệ với 1 cụm n tìm kiếm hiện nay là triển khai kBrain có th hể dịch từ v ự. hĩa tương tự
3.2 2. Ứng dụng g AI trong v việc xác định h khách hàn u ng mục tiêu
h hàng dựa trên các th hông tin về Các cô hân khẩu học nh ông ty có th c. Với trí tu hể dựa vào uệ nhân tạo, dữ liệu lớn các chuyên n để phân n n gia market nhóm khách ting có thể:
787
Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020
− Phân loại khách hàng: các công ty có thể dựa vào dữ liệu lớn (Big data) để phân loại khách hàng vào các nhóm khác nhau dựa trên thông tin nhân khẩu học, sản phẩm từng mua, hành vi ngoại tuyến và lịch sử duyệt web trực tuyến.
− Xác định sự kiện lớn của khách hàng: Với AI, các chuyên gia có thể xác định được thời điểm mà khách hàng sẽ trải qua những sự kiện lớn trong cuộc sống. Ngoài ra còn biết được thời gian mà họ có thể sẽ thay đổi thói quen mua sắm của mình.
− Tiếp cận khách hàng mục tiêu: Trí tuệ nhân tạo giúp các doanh nghiệp tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu. Thông qua việc phân tích dữ liệu lớn, tối ưu hóa, phân phối nội dung quảng cáo nhiều nơi theo thời gian thực.
− Tìm khách hàng trên Facebook: Khi bạn có một file danh sách đối tượng, danh sách khách hàng tiềm năng như email, số điện thoại, bạn có thể tải thẳng tệp đó lên Facebook để chạy quảng cáo. Nếu tệp của bạn chuẩn thì sẽ rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi bạn chạy hết tệp đó rồi thì làm sao để tiếp tục chạy? Bạn có thể làm 1 bước đơn giản là tạo ra đối tượng tương tự (Lookalike). Facebook sẽ tự động tìm những người có hành vi, sở thích giống như đối tượng của bạn để tiếp tục chạy quảng cáo.
3.3. Ứng dụng AI trong xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng
Một ứng dụng khác của AI trong hoạt động marketing đó là giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin khách hàng, phân tích hành vi mua hàng từ đó nâng cao trải nghiệm mau sắm của họ.
− Giao tiếp với khách hàng tiềm năng: Quảng cáo sử dụng hệ thống bán hàng tự động ứng dụng AI giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Công ty có thể thu thập thông tin liên lạc, giới thiệu tính năng sản phẩm và bỏ qua khách hàng không tiềm năng. Ví dụ như Conversica với hệ thống bán hàng tự động sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để gửi email và trò chuyện, tạo cảm giác như con người đích thực. AI tự động kết nối nhân viên bán hàng chốt giao dịch khi xác định là khách hàng tiềm năng.
− Trải nghiệm cá nhân hóa: Các digital publisher cung cấp cho các khách hàng trải nghiệm cá nhân hóa thông qua một dạng trí tuệ nhân tạo được gọi là giao diện người dùng thụ động. Phương pháp này thu thập liên tục dữ liệu hành vi từ thiết bị của khách hàng. Sau đó sử dụng machine learning để chọn trải nghiệm phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Spotify’s Running là ứng dụng điển hình cho giao diện người dùng thụ động. Ứng dụng này thu thập dữ liệu theo dõi tập luyện từ điện thoại người dùng để chọn nhạc có nhịp phù hợp với tốc độ người chạy.
3.4. Ứng dụng AI trong quảng cáo
Bên cạnh ứng dụng trong hoạt động nghiên cứu hành vi khách hàng và công cụ tìm kiếm, các công ty có thể sử dụng những thế mạnh của Camera AI để tối ưu chi phí quảng cáo. Trước tiên Camera sẽ nhận biết đối tượng khách hàng đang tiếp cận mẫu quảng cáo và thay đổi mẫu quảng cáo cho phù hợp vớ đối tượng tiếp cận dựa trên giới tính & độ tuổi của họ[3].
− Quảng cáo trong hình ảnh: Để cung cấp những quảng cáo phù hợp với từng trường hợp, in- image advertising dựa vào một công nghệ machine learning được gọi là hệ thống thần kinh, một chuỗi thuật toán thông minh xử lý thông tin theo cách tương tự như não bộ của con người. Bằng cách đưa hàng triệu hình ảnh được dán nhãn vào hệ thống thần kinh, agency GumGum đã huấn luyện công nghệ Al của mình nhận biết tất cả các loại vật thể, con người, màu sắc, chủ đề và logo nhãn hàng. Bằng cách này, công nghệ này có thể đặt một quảng cáo thích hợp vào mỗi bức ảnh. Ví dụ, bố mẹ có thể nhìn thấy quảng cáo sổ tay trong một bức hình mô tả trường học.
− Lọc cộng tác: Các nhà bán lẻ trực tuyến ứng dụng AI qua việc cung cấp các sản phẩm đề nghị thông qua hệ thống lọc cộng tác (collaborative filtering). Hệ thống liên kết những khách ghé thăm website với khách hàng khác có cùng nhu cầu. Nếu khách hàng X và khách hàng Y đều mua sản phẩm giống nhau vào khoảng thời gian nào đó, nhiều khả năng họ sẽ hứng thú và quan tâm các sản phẩm của
788
Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020
nhau vào những lần mua kế tiếp. Amazon là ví dụ điển hình của ứng dụng công nghệ lọc này. Có gợi ý sản phẩm hiệu quả với gợi ý cổ điển “người dùng mua sản phẩm này cũng mua…”.
− Quảng cáo tự nhận dạng nội dung video: Với khả năng đọc hiểu video, công cụ Mirrors của SilverPush có thể nhận diện được hết các thương hiệu và sản phẩm trong một đoạn phim. Từ đó đưa ra quảng cáo gợi ý ngay trên màn hình. Nhờ việc tích hợp AI, Mirrors có thể phân tích các đoạn video. Từ đó nhận biết được logo thương hiệu, khuôn mặt, cảm xúc của đối tượng xuất hiện trong đoạn video. Khả năng “đọc” video bằng trí tuệ nhân tạo giúp Mirrors nhận dạng được bối cảnh của từng đoạn video. Điều đó phục vụ cho tìm kiếm mục tiêu quảng cáo. Việc đăng các quảng cáo đúng ngữ cảnh sẽ làm tăng tỷ lệ tương tác của người dùng với quảng cáo. Ngoài ra còn tạo hiệu quả cho các hoạt động quảng cáo. Công nghệ được tích hợp trên Mirrors giúp SilverPush trở thành một nền tảng tiếp thị cạnh tranh với Google Adsense của Google. Với công nghệ nhận dạng nội dung video, mạng chia sẻ video TikTok cũng đang phát triển với tốc độ chóng mặt và trở thành một trong những mạng xã hội giá trị nhất thế giới tại thời điểm này.
− Sản xuất kịch bản quảng cáo: Ảnh hưởng của AI tại mảng sáng tạo trong quảng cáo vẫn đang là chủ đề gây ra tranh cãi. Mới đây thì nhà sản xuất ô tô Lexus đã đưa AI vào thử nghiệm khi tạo ra quảng cáo đầu tiên được viết kịch bản bởi trí tuệ nhân tạo. Đầu tiên, AI thống kê các quảng cáo về xe hơi sang trọng đã giành giải thưởng suốt 15 năm tại Cannes Lion. Tiếp đó, AI đã rút ra công thức thành công và tạo cho Lexus một TVC quảng cáo hoàn chỉnh. Về mặt nội dung và sáng tạo thì đây không phải là quảng cáo xuất sắc. Mặc dù phần hình ảnh rất đẹp và hấp dẫn do đạo diễn Mc Donald thực hiện nhưng kịch bản chỉ là những ý tưởng rời rạc được nối tiếp để thành câu chuyện. Tuy nhiên, đó là bước đột phá và đầy tiềm năng trong việc sử dụng AI để kể những câu chuyện quảng cáo.
− Tạo ra các dòng quảng cáo: Công cụ trí tuệ nhân tạo của hãng thương mại điện tử Trung Quốc – Alibaba – có thể tạo ra 20.000 dòng quảng cáo chỉ trong 1 giây. Nếu đem ra so sánh, trí tuệ nhân tạo của Alibaba có thể viết quảng cáo nhanh hơn tới 4.000 lần so với 1 giây chớp mắt của con người. Các doanh nghiệp quảng cáo trên nền tảng Tmall, Taobao, Mei.com… của Alibaba có thể chèn một liên kết vào một trong các trang sản phẩm của họ. Sau đó nhấn nút “sản xuất bản sao thông minh” để nhìn thấy các ý tưởng quảng cáo khác nhau. Dự báo quảng cáo sẽ là nguồn doanh thu quan trọng của Alibaba. Nó chiếm tới 40% toàn bộ doanh thu quảng cáo di động Trung Quốc trong năm sau. Ưu việt là vậy, nhưng Alibaba khẳng định trí thông minh nhân tạo không thể thay thế con người. Vai trò và sự ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo đến ngành quảng cáo ngày càng nhiều trong nền quảng cáo hiện đại. Chúng tạo ra xu thế tất yếu của thời đại công nghệ số, làm thay đổi cách thức truyền đạt, nội dung tạo nên quảng cáo.
3.5. Ứng dụng AI trong hệ thống Chatbots
Một ứng dụng quan trọng của AI trong thương mại điện tử chính là hệ thống chatbots. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể truy cập vào một trang bán hàng trên Facebook hay của các trang thương mại điện tử khác đều sẽ có phần liên hệ với nhân viên. Tại đây bạn sẽ được trò chuyện với nhân viên trực tư vấn để hỏi về sản phẩm cũng như cách thức giao nhận hàng.
Với ứng dụng của AI thì sẽ có thể cắt giảm được lượng nhân sự túc trực này. Khách hàng có thể trò chuyện với các Chatbots, được các AI này cung cấp thông tin giá cả, chất lượng món hàng, hướng dẫn mua hàng... Hiện tại, các chatbots phổ biến vẫn đang giao tiếp với khách hàng qua dạng text tin nhắn.
Google trong sự kiện công nghệ đầu năm 2018 đã giới thiệu một AI có khả năng trò chuyện như người thật. Như vậy, trong tương lai không xa, việc các Chatbots có thể trò chuyện với con người và tư vấn khách hàng là điều hoàn toàn có thể.
Chúng ta cần sẵn sàng tận dụng, đón nhận những phát triển đó để tạo những bước nhảy vượt bậc trong ngành thương mại điện tử. Những lợi ích và ảnh hưởng của AI là không thể phủ định trong việc giúp đỡ con người ở tương lai. Áp dụng công nghệ AI vào các hoạt động thương mại điện tử một cách
789
Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020
“ứng dụng nhưng không phụ thuộc”. Việc xây dựng một chiến lược kinh doanh hay cụ thể hơn là phát triển mối quan hệ với khách hàng cần do con người thực hiện, vì nó yêu cầu tư duy theo chiều sâu.
4. Kết luận
Trí tuệ nhân tạo có thể xử lí dữ liệu nhanh hơn, khoa học hơn, hệ thống hơn với quy mô rộng hơn so với con người. Cách mạng 4.0 sẽ khiến cho rất nhiều nghề nghiệp bị thay thế dù là việc chân tay hay trí óc. Nhiều tập đoàn công nghệ có kế hoạch phát triển những trí tuệ nhân tạo nhằm giải quyết các vấn đề mà con người hiện tại chưa có phương án giải quyết. Phát triển và quản lí các sản phẩm trí tuệ nhân tạo đúng cách chính là cách thúc đẩy nhân loại phát triển, định hình một thế giới mới, với khả năng luôn theo sát với mọi hành vi người dùng để đem lại trải nghiệm mua hàng tối ưu nhất, trí tuệ nhân tạo sẽ được ưu tiên sử dụng trong thương mại điện tử. Chúng ta không còn thời gian để suy nghĩ và lựa chọn, mà sẵn sàng đón nhận và thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới giúp bạn tập trung xây dựng một chiến lược kinh doanh dài hạn bài bản.
TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Artificial Intelligence: A Modern Approach, Stuart J. Russell và Peter Norvig ISBN 0-13-080302-2
2. https://khoahoc.tv/tri-tue-nhan-tao-la-gi-ai-artificial-intelligence-la-gi-80106
3. https://jobsgo.vn/blog/ai-la-gi-anh-huong-cua-ai-toi-nganh-quang-cao-hien-dai/
4. https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/19389-Tri-tue-nhan-tao-AI-va-nhung-ung-dung-trong-hoat-
dong-Marketing.
790