intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

113
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới, mở ra sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử. Đây là lĩnh vực có tính cạnh tranh cao. Để có thể nổi bật so với đối thủ, các doanh nghiệp bắt buộc phải có tầm nhìn và chiến lược thương hiệu tốt. Bài viết này đưa ra một số ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

  1. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020 ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ARTIFICIAL INTELLIGENCE APPLICATION IN E-COMMERCE ABSTRACT Phan Thị Ngọc Mai, Nguyễn Thị Thùy Trang Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM Email:maiptn@hufi.edu.vn trangntthuy@hufi.edu.vn Tóm tắt Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới, mở ra sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử. Đây là lĩnh vực có tính cạnh tranh cao. Để có thể nổi bật so với đối thủ, các doanh nghiệp bắt buộc phải có tầm nhìn và chiến lược thương hiệu tốt. Trí tuệ nhân tạo là một trong những sản phẩm đột phá của công nghệ hiện đại và những biểu hiện của nó trong các lĩnh vực kinh doanh hiện nay đang ngày càng rõ nét hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử – một ngành đang tồn tại rất nhiều những sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp khác nhau. Bài viết này đưa ra một số ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử. Từ khóa: Thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo, ứng dụng, kinh doanh. Abstract The 4.0 technology revolution is taking place all over the world, opening up fierce competition in the market, especially in the field of e-commerce. This is a highly competitive field. In order to stand out from the competition, businesses must have good brand vision and strategy. Artificial intelligence is one of the breakthrough products of modern technology and its manifestations in business fields are becoming more and more clear than ever, especially in the field of electric commerce. Electronics - an industry where a lot of fierce competition from different businesses. This article offers a number of applications and solutions for the application of artificial intelligence in e-commerce. Keyword: E-commerce, artificial Intelligence, application, business. 1. Đặt vấn đề Kinh doanh là một trong những lĩnh vực tồn tại nhiều hoạt động cạnh tranh gay gắt nhất hiện nay và đặc điểm của nó gắn liền với nhu cầu của khách hàng, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn dành lấy lợi thế về mình. Thế nhưng, giữa kỷ nguyên kỹ thuật số đang phát triển từng bước như vũ bão thì việc bán hàng cần phải được áp dụng càng nhiều thành tựu công nghệ hiện đại càng tốt. Không chỉ tiết kiệm công sức, các công cụ này còn giảm thiểu chi phí vận hành doanh nghiệp và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Nhờ vào công nghệ, các hoạt động bán hàng diễn ra đơn giản hơn rất nhiều. Và các ứng dụng của nó, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần vươn lên trở thành một trong những xu hướng phổ biến, nhất là trong những công đoạn quan trọng như chăm sóc khách hàng, tìm hiểu thị trường và tự động hóa các quy trình bán hàng – vốn cần phản hồi kịp thời và đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ. Bán hàng là một quá trình khá lâu dài và đặc biệt cần nhiều kỹ thuật cần thiết. Chính vì thế, công nghệ AI chính là một phần không thể thiếu trong kinh doanh hiện nay. Và đó cũng chính là nội dung được trình bày trong bài tham luận của chúng tôi với mong muốn đem lại cho các doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về thế mạnh của việc ứng dụng AI trong kinh doanh hiện nay. 2. Tổng quan về trí tuệ nhân tạo 2.1. Khái niệm trí tuệ nhân tạo Trong khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo hay AI (Artificial Intelligence), đôi khi được gọi là trí thông minh nhân tạo, là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái ngược với trí thông minh tự nhiên được con người thể hiện. Thông thường, thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" thường được sử dụng để 783
  2. Kỷ yyếu Hội thảo quốc tế “Thư ương mại và phân phối” lần n 2 năm 20200 môô tả các mááy móc (hoặặc máy tính) bắt chướcc các chức năngn "nhận thức" mà ccon người liiên kết với tâm m trí con nggười, như "hhọc tập" và ""giải quyết vấn đề"[1]. AI đượ ợc xem như ư một bộ phhận của kho oa học máyy tính và do đó nó phảii được đặt trên t những ng guyên lý lý thuyết vữngg chắc, có kkhả năng ứng dụng đư ược của lĩnhh vực này. Đ Đó là trí tu uệ của máy móóc được tạoo ra bởi conn người. Trí tuệ này có thể tư duy,, suy nghĩ, học hỏi,... nnhư trí tuệ con người. Xửử lý dữ liệuu ở mức rộnng lớn hơn, quy mô hơ ơn, hệ thốngg, khoa học và nhanh hhơn so với con người. Rấất nhiều hãnng công nghhệ nổi tiếng có tham vọng tạo ra đưược những A AI vì giá trịị của chúng là vô cùng lớn n, giải quyết được rất nnhiều vấn đềề của con ng gười mà loàài người đanng chưa giảii quyết được c[2]. Hình H 1. AI là một bộ phận n của khoa h học máy tính h và do đó nó ó phải được đđặt trên nhữ ững nguyên lý l lý thuyết vững chắc c [Intern net] Ra đời từ những năm 1950, trí tuệ nhânn tạo chính là năng lựcc của một ccỗ máy tron ng việc bắt chư ước hành vi thông minnh của con nngười như giải g quyết vấn đề, luận giải, học tậập và tự sửa a sai. AI đã chứ ứng tỏ được khả năng chuyển hóa các chức năng trong chuỗi giá ttrị (Vận hànnh nhà máy y, kỹ thuật, muua sắm, đấuu thầu, chuỗii cung ứng)). Hiểu một m cách đơ ơn giản thì ttrí tuệ nhân tạo chính là trí thông m minh của m máy móc do con người tạo o ra. Giúp cho máy móc có thể suyy nghĩ, tư du uy và học hỏi…. h như trrí tuệ của coon người. Nhưng N mức độ xử lý dữ liiệu có quy m mô và mức độ rộng hơ ơn, có hệ thống nhanh hơn con nggười. Nhận thấy t giá trị rấtt lớn của trí tuệ nhân tạạo, vì vậy m mà rất nhiều hãng công nghệ nổi tiếếng trên thếế giới bắt đầ ầu tham gia vào tham vọnng này. Nhằằm tìm kiếm m những cácch giải quyếết những vấấn đề mà coon người chưa thể giải qu uyết được. Ứng dụng d trí tuệ nhân tạo, ccông nghệ AI A tiên tiến n giúp tạo rra các sản pphẩm và dịcch vụ mới, tăn ng hiệu quả sản xuất, thhúc đẩy sánng tạo và ph hát triển củaa nền công nnghiệp trongg dài hạn. Chi C phí vận chu uyển và liênn lạc giảm, dây chuyềnn cung cấp hiệu h quả hơn n, chi phí thhương mại đđược giảm thhiểu. 2.2 2. Ảnh hưở ởng của trí ttuệ nhân tạoo đến thươn ng mại điện n tử Thươnng mại điện tử, hay cònn gọi là e-co ommerce, làà sự mua báán sản phẩm m hay dịch vụv trên các hệ thống điệnn tử như Intternet và cáác mạng mááy tính.Thươ ơng mại điệện tử dựa trrên một số công nghệ nh hư chuyển tiiền điện tử, quản lý chuuỗi dây chu uyền cung ứng, ứ tiếp thị Internet, quuá trình giao o dịch trực tuy yến, trao đổổi dữ liệu điiện tử (EDI)), các hệ thống quản lýý hàng tồn kkho, và cácc hệ thống tự ự động thu thậập dữ liệu. Thương T mạại điện tử hiệện đại thường sử dụng mạng Worrld Wide Weeb là một điểm ít nhất ph hải có trong chu trình ggiao dịch, m mặc dù nó có thể bao gồm g một ph ạm vi lớn hhơn về mặt công nghệ nh hư email, cácc thiết bị di động cũng như điện th hoại. Thươn ng mại điện tử thông thhường được xem ở các 784
  3. Kỷ yyếu Hội thảo quốc tế “Thư ương mại và phân phối” lần n 2 năm 20200 kh hía cạnh củaa kinh doannh điện tử (ee-business). Nó cũng baob gồm viiệc trao đổi dữ liệu tạo o điều kiện thu uận lợi cho các nguồn ttài chính vàà các khía cạạnh thanh to oán của việcc giao dịch kkinh doanh. Nhữngg tiến bộ troong trí tuệ nnhân tạo vàà ‘học máy’’ (deep learrning) đã thhay đổi cuộc c sống của chúúng ta. Chúúng ta sử dụụng nó ngayy trong vô thức: t Trí tuệ nhân tạo giúp tăng ssức mạnh ch ho công cụ tìm m kiếm của Google, xee hơi tự lái của Tesla, trợ lý giọn ng nói của A Apple và cáác gợi ý mu ua sắm của Ammazon. Tác động của trrí thông minnh nhân tạo trong bán lẻ l và thươngg mại điện ttử cũng đan ng tăng lên. Trong khi nhhững người khổng lồ tthương mạii điện tử nh hư Amazonn, Walmart và eBay đã đ sử dụng nhhững khả năăng này đằngg sau hậu trrường trong g nhiều nămm, các doanhh nghiệp khhởi nghiệp cũng có thể học theo. Không chỉ tiếtt kiệm cônng sức, các công cụ nàày còn giảm m thiểu chii phí vận hành doanh ngghiệp và chăăm sóc khácch hàng tốt hhơn. Nhờ vào v công ngh hệ, các hoạtt động bán hàng diễn ra r đơn giản hơơn rất nhiều.. Cụ thể là [4]: Tự độộng hóa cácc quy trình kinh doanh: Các doan nh nghiệp c ó thể cải thiiện việc quả ản lý chuỗi ng ứng thônng qua AI bbằng cách qquản lý hiệu quả hàng tồn kho và ttinh giản hooạt động. Th cun heo đó, khi áp dụng công nghệ này, doanh nghiiệp có thể th heo dõi và tổng t hợp đưược các conn số chính xác x biểu thị cho hoạt độngg cung và cầu trong khhu vực mà mìnhm phục vụ. v Căn cứ vào đó, bạnn có thể tự điều chỉnh hàn ng tồn và dii chuyển chhúng từ các tthị trường có c nhu cầu thấp t sang cáác thị trườngg khác có nhu cầu cao hơ ơn. Thậm chhí, các ứng ddụng của tríí tuệ nhân tạạo còn có th hể định giá ccả hàng hóaa và cải thiệ ện việc vận chu uyển hiện tạại – tức vạcch ra các tuyyến đường di d chuyển một m cách hiệuu quả nhất. Hình h 2. Trí tuệ n nhân tạo giúpp bạn có thểể tự động hóa a các quy trìình kinh doaanh [Internet] Doanhh nghiệp vậnn hành dựa trên hoạt động đ của nhiều cá thể ccộng lại. Mỗỗi cá nhân lại l có năng lựcc, kỹ năng và v tác phonng làm việc khác nhau dẫnd đến cácch làm việc khác nhau.. Điều này đôiđ lúc dẫn đếnn mâu thuẫẫn, không thhống nhất ccông việc. ÁpÁ dụng qu uy trình giúpp cho ngườ ời thực hiện n biết được cônng việc củaa họ là gì? C Cần tiến hànnh theo nhữn ng bước ra sao? s Kết quuả cần đạt đư ược như thế nào? Đặc biiệt, đối với những cônng việc đòi hỏi sự kết hợp giữa cáác thành viiên thuộc cá ác bộ phận kh hác nhau làmm việc nhóm m. Quy trìnhh giúp cho các c thành viiên phối hợp ợp nhịp nhànng, đúng trìn nh tự, phát hu uy tối đa hiệuu quả. Hơn thhế, quy trìnhh còn giúp ích cho cácc cấp quản lý ý kiếm soátt quá trình tthực hiện cô ông việc ra sao o? Thực trạạng và khúcc mắc…. đáánh giá đúng g được năngg lực nhân viên và hiệệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Ngày nay, sự pháát triển của công nghệ mang lại nhữngn tính nnăng giúp ttự động hóaa quy trình qu uản lý. Dần khẳng k định tầm quan ttrọng của viiệc tự động hoá quy trìnnh quản lý trong việc kinh k doanh và phát triển, cụ thể: 785
  4. Kỷ yyếu Hội thảo quốc tế “Thư ương mại và phân phối” lần n 2 năm 20200 − Nân ng cao tinhh thần trách h nhiệm trong công việệc: Đề cao ttính minh bạch, quy trình quản lý côn ng việc phâân định rõ ccông việc m mỗi nhân viêên cần làm là l gì? Phối hhợp cùng aai? Ai sẽ là người n chiu tráách nhiệm? Điều này kkhiến cho m mỗi cá nhân ý thức với công việc, để đạt đượ ợc hiệu suấtt công việc đòi hỏi tìm tòii, sáng tạo. − Lậpp tức lưu trrữ trong qu uá trình thự ực hiện cônng việc: Mọ i thao tác ccông việc, quản q lý của bạn n đều đượcc lưu trữ chíính xác, đầyy đủ ngay lậpl tức tron ng quá trìnhh thực hiện. Điều này giúp g người qu uản lý kiểm soát và theoo dõi dễ dànng, tiết kiệm m thời gian, công c sức. − Giảảm thiểu rủ ủi ro tối đa: Việc tự độn ng các công g việc trên pphần mềm ggiúp việc th hực hiện và uản lý trở nêên đơn giản, chính xác hơn nhiều. Việc động ghi nhớ, lư qu ưu trữ trên hhệ thống doa anh nghiệp sẽ không cần lo lắng bị đđánh cắp, thấất lạc thông tin. − Tiện lợi, quản lý mọi lúc,, mọi nơi: TựT động hoáá quy trình qquản lý choo phép bạn truy t cập và kiểểm soát dễ dàng d bất cứ ứ nơi đâu chhỉ cần thiết bị b smartphone có kết nốối Internet. Bằng cách này những chuuyến công tác t xa hay kkhông thườ ờng xuyên có c mặt tại văăn phòng đđã không còòn là vấn đề khiến bạn ph hải bận tâm. Phân tích các dữ ữ liệu bề m mặt: Giờ đây bạn khôn ng cần phải tốn quá nhhiều công sứ ức để phân tícch dữ liệu bềề mặt nữa bbởi trí tuệ nnhân tạo đã tự thực hiện n được điềuu đó. Việc pphân tích dữ ữ liệu bằng AII rất có ý ngghĩa, trong đđó có việc xxác định cơ hội bán hànng bằng cácch phân tíchh các dữ liệu từ doanh ngghiệp, tránh việc bỏ quaa các cơ hội bán hàng tiiềm năng. Hình 3. Trí tuệ nhân n tạo còn giú úp phân tích các dữ liệu bề mặt [Inteernet] Dự đooán xu hướ ớng: Một troong những ứng ứ dụng nổ ổi bật và đư ược chào đónn nhất của trí tuệ nhân tạo o là dự đoánn kết thúc giao dịch. Thheo đó, AI sẽ s tiến hànhh phân tích ddữ liệu bánn hàng trong g lịch sử để tìm m mối tươngg quan giữaa tính cách ccủa khách hàng, h sự tươ ơng tác của bbạn với ngư ười dùng tiề ềm năng để dựự đoán kết quả q giao dịcch, cùng vớ ới đó là cơ hội h bán chééo và tăng ggiá cho hàngg hóa. Đồng thời, các thuuật toán củaa AI sẽ xác định kháchh hàng hiện tại có khả năng n sẽ muaa một một ssản phẩm ca ao cấp hơn của những gì mà m họ hiện đang sở hữữu hay không. Deep learning, l cáác chương ttrình thống kê và dự đoán, phân ttích dữ liệuu đều có thể ể được ứng dụụng với AI. ĐãĐ có khá nnhiều công ty sử dụng AI phân tícch dữ liệu nh nhằm hiểu hhơn về hành vi của các khhách hàng. Điển Đ hình nnhất là Netfl flix với seriees phim House of Cardds đã được ứng dụng AI A để phân tícch dữ liệu vềề đối tượng người xem. Các AI đã dựa vào dữ ữ liệu thu vềề từ TV Shoows này để dựd đoán về lượ ợng người xem x chủ đạoo của kênh, về doanh th hu có thể thu được... N goài ra, cácc AI còn đượợc dùng để phhân tích và điều đ phối hààng hóa, khoo chứa... giú úp tối ưu hóóa cho ngànhh thương m mại điện tử. 786
  5. Kỷ yyếu Hội thảo quốc tế “Thư ương mại và phân phối” lần n 2 năm 20200 Hình 44. Trí tuệ nh hân tạo dự bá áo trước kết quả kinh dooanh [Intern net] Giải pháp p bán hhàng thông minh hơn:: Có một điiều thực tế rrằng: hiện nnay ai cũng thấy được nh hững tiện íchh mà trí tuệệ nhân tạo nnói riêng và công nghệ nói chung mang lại. T Thế nhưng ít có doanh ng ghiệp nào caan đảm áp ddụng tất cả các ứng dụ ụng này để tự động hóóa mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Một phần vì sợ tốn kkém nhiều chi phí, phần n khác vì họọ sợ không thể nắm bắắt kịp công ng ghệ và sẽ khhiến cho tìnhh hình kinhh doanh trở nên rối loạnn hơn. Trí tu tuệ nhân tạoo đang ngày y càng phát hu uy được nhữ ững ưu điểm m vốn có củủa nó: tối ưu ư hóa trải nghiệm n muua sắm của kkhách hàng g, tinh giản hóa quy trìnhh làm việc hhơn, tiết kiệệm thời giann và giúp bạn b tập trunng xây dựngg một chiến n lược kinh doanh dài hạnn bài bản. 3. Một số ứngg dụng của AI trong tthương mạii điện tử Từ lúcc bắt đầu ra mắt, trí tuệệ nhân tạo đã đ góp phần n thay đổi cáách thức vậận hành của nhiều lĩnh vự ực khác nhauu như: lao đđộng, y tế, giáo dục, giao thông và v đặc biệt llà trong hoạạt động kinh h doanh trí tuệệ nhân tạo mang m đến sự ự thay đổi llớn về cách mà doanh nghiệp n tiếp cận và nhìnn nhận về khách k hàng mụục tiêu. Ngày nay, chúngg ta có thể tthấy đã đượ ợc ứng dụnng trong rấtt nhiều cônng ty, các ngành công ng ghiệp, các mô m hình kinhh doanh. Trrong lĩnh vự ực thương mại m điện tử, với đặc điểểm là sự chu uyển động, muua bán diễnn ra 24/24h, sự hiện diệện của AI đang đ dần th hay thế cho con người trong nhiều u khâu vận hàn nh khác nhaau từ quảngg cáo, tiếp cận khách hààng cho đến n quản lí khoo, vận chuyyển hàng hóa. AI được dự ự báo sẽ tạo ra cuộc cácch mạng tronng lĩnh vực thương mại điện tử khhông chỉ ở thhế giới, mà còn ở Việt Naam. Doanh nghiệp nàoo có thể ứnng dụng AI hiệu quả, doanhd nghiiệp đó sẽ cóó lợi thế lớ ớn trên sàn thư ương mại điiện tử. Nhằm mang đến những trải nnghiệm tốt hơn cho kh hách hàng, ccác doanh nnghiệp đã th heo kịp với xu u hướng cônng nghệ mớ ới này và khhai thác tốt hiệu quả mà m nó mangg lại thông qua một số ố cách ứng dụ ụng. 3.1 1. Ứng dụngg AI trong ccông cụ tìm kiếm Ứng dụng d trí tuệ nhân tạo trrong dịch vụ tìm kiếm để “dự đoáán” mục đícch của ngườ ời sử dụng kh hi thực hiệnn tìm kiếm với 1 cụm từ khóa lạạ. Một ví dụ ụ điển hìnhh, hệ thốngg phổ biến đang đ được Gooogle đang triển khai hiện nay làà RankBrain cũng đan ng được ứnng dụng AI.. Thông qu ua machine leaarning, RankkBrain có thhể dịch từ vvà chuyển thể cụm từ chưa c bao giiờ nhìn thấyy đó sang một m từ quen thuuộc có ý nghhĩa tương tựự. 3.2 2. Ứng dụngg AI trong vviệc xác định h khách hàn ng mục tiêu u Các côông ty có thhể dựa vào dữ liệu lớn n để phân nhóm n kháchh hàng dựa trên các th hông tin về nh hân khẩu họcc. Với trí tuuệ nhân tạo, các chuyên n gia marketting có thể: 787
  6. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020 − Phân loại khách hàng: các công ty có thể dựa vào dữ liệu lớn (Big data) để phân loại khách hàng vào các nhóm khác nhau dựa trên thông tin nhân khẩu học, sản phẩm từng mua, hành vi ngoại tuyến và lịch sử duyệt web trực tuyến. − Xác định sự kiện lớn của khách hàng: Với AI, các chuyên gia có thể xác định được thời điểm mà khách hàng sẽ trải qua những sự kiện lớn trong cuộc sống. Ngoài ra còn biết được thời gian mà họ có thể sẽ thay đổi thói quen mua sắm của mình. − Tiếp cận khách hàng mục tiêu: Trí tuệ nhân tạo giúp các doanh nghiệp tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu. Thông qua việc phân tích dữ liệu lớn, tối ưu hóa, phân phối nội dung quảng cáo nhiều nơi theo thời gian thực. − Tìm khách hàng trên Facebook: Khi bạn có một file danh sách đối tượng, danh sách khách hàng tiềm năng như email, số điện thoại, bạn có thể tải thẳng tệp đó lên Facebook để chạy quảng cáo. Nếu tệp của bạn chuẩn thì sẽ rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi bạn chạy hết tệp đó rồi thì làm sao để tiếp tục chạy? Bạn có thể làm 1 bước đơn giản là tạo ra đối tượng tương tự (Lookalike). Facebook sẽ tự động tìm những người có hành vi, sở thích giống như đối tượng của bạn để tiếp tục chạy quảng cáo. 3.3. Ứng dụng AI trong xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng Một ứng dụng khác của AI trong hoạt động marketing đó là giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin khách hàng, phân tích hành vi mua hàng từ đó nâng cao trải nghiệm mau sắm của họ. − Giao tiếp với khách hàng tiềm năng: Quảng cáo sử dụng hệ thống bán hàng tự động ứng dụng AI giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Công ty có thể thu thập thông tin liên lạc, giới thiệu tính năng sản phẩm và bỏ qua khách hàng không tiềm năng. Ví dụ như Conversica với hệ thống bán hàng tự động sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để gửi email và trò chuyện, tạo cảm giác như con người đích thực. AI tự động kết nối nhân viên bán hàng chốt giao dịch khi xác định là khách hàng tiềm năng. − Trải nghiệm cá nhân hóa: Các digital publisher cung cấp cho các khách hàng trải nghiệm cá nhân hóa thông qua một dạng trí tuệ nhân tạo được gọi là giao diện người dùng thụ động. Phương pháp này thu thập liên tục dữ liệu hành vi từ thiết bị của khách hàng. Sau đó sử dụng machine learning để chọn trải nghiệm phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Spotify’s Running là ứng dụng điển hình cho giao diện người dùng thụ động. Ứng dụng này thu thập dữ liệu theo dõi tập luyện từ điện thoại người dùng để chọn nhạc có nhịp phù hợp với tốc độ người chạy. 3.4. Ứng dụng AI trong quảng cáo Bên cạnh ứng dụng trong hoạt động nghiên cứu hành vi khách hàng và công cụ tìm kiếm, các công ty có thể sử dụng những thế mạnh của Camera AI để tối ưu chi phí quảng cáo. Trước tiên Camera sẽ nhận biết đối tượng khách hàng đang tiếp cận mẫu quảng cáo và thay đổi mẫu quảng cáo cho phù hợp vớ đối tượng tiếp cận dựa trên giới tính & độ tuổi của họ[3]. − Quảng cáo trong hình ảnh: Để cung cấp những quảng cáo phù hợp với từng trường hợp, in- image advertising dựa vào một công nghệ machine learning được gọi là hệ thống thần kinh, một chuỗi thuật toán thông minh xử lý thông tin theo cách tương tự như não bộ của con người. Bằng cách đưa hàng triệu hình ảnh được dán nhãn vào hệ thống thần kinh, agency GumGum đã huấn luyện công nghệ Al của mình nhận biết tất cả các loại vật thể, con người, màu sắc, chủ đề và logo nhãn hàng. Bằng cách này, công nghệ này có thể đặt một quảng cáo thích hợp vào mỗi bức ảnh. Ví dụ, bố mẹ có thể nhìn thấy quảng cáo sổ tay trong một bức hình mô tả trường học. − Lọc cộng tác: Các nhà bán lẻ trực tuyến ứng dụng AI qua việc cung cấp các sản phẩm đề nghị thông qua hệ thống lọc cộng tác (collaborative filtering). Hệ thống liên kết những khách ghé thăm website với khách hàng khác có cùng nhu cầu. Nếu khách hàng X và khách hàng Y đều mua sản phẩm giống nhau vào khoảng thời gian nào đó, nhiều khả năng họ sẽ hứng thú và quan tâm các sản phẩm của 788
  7. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020 nhau vào những lần mua kế tiếp. Amazon là ví dụ điển hình của ứng dụng công nghệ lọc này. Có gợi ý sản phẩm hiệu quả với gợi ý cổ điển “người dùng mua sản phẩm này cũng mua…”. − Quảng cáo tự nhận dạng nội dung video: Với khả năng đọc hiểu video, công cụ Mirrors của SilverPush có thể nhận diện được hết các thương hiệu và sản phẩm trong một đoạn phim. Từ đó đưa ra quảng cáo gợi ý ngay trên màn hình. Nhờ việc tích hợp AI, Mirrors có thể phân tích các đoạn video. Từ đó nhận biết được logo thương hiệu, khuôn mặt, cảm xúc của đối tượng xuất hiện trong đoạn video. Khả năng “đọc” video bằng trí tuệ nhân tạo giúp Mirrors nhận dạng được bối cảnh của từng đoạn video. Điều đó phục vụ cho tìm kiếm mục tiêu quảng cáo. Việc đăng các quảng cáo đúng ngữ cảnh sẽ làm tăng tỷ lệ tương tác của người dùng với quảng cáo. Ngoài ra còn tạo hiệu quả cho các hoạt động quảng cáo. Công nghệ được tích hợp trên Mirrors giúp SilverPush trở thành một nền tảng tiếp thị cạnh tranh với Google Adsense của Google. Với công nghệ nhận dạng nội dung video, mạng chia sẻ video TikTok cũng đang phát triển với tốc độ chóng mặt và trở thành một trong những mạng xã hội giá trị nhất thế giới tại thời điểm này. − Sản xuất kịch bản quảng cáo: Ảnh hưởng của AI tại mảng sáng tạo trong quảng cáo vẫn đang là chủ đề gây ra tranh cãi. Mới đây thì nhà sản xuất ô tô Lexus đã đưa AI vào thử nghiệm khi tạo ra quảng cáo đầu tiên được viết kịch bản bởi trí tuệ nhân tạo. Đầu tiên, AI thống kê các quảng cáo về xe hơi sang trọng đã giành giải thưởng suốt 15 năm tại Cannes Lion. Tiếp đó, AI đã rút ra công thức thành công và tạo cho Lexus một TVC quảng cáo hoàn chỉnh. Về mặt nội dung và sáng tạo thì đây không phải là quảng cáo xuất sắc. Mặc dù phần hình ảnh rất đẹp và hấp dẫn do đạo diễn Mc Donald thực hiện nhưng kịch bản chỉ là những ý tưởng rời rạc được nối tiếp để thành câu chuyện. Tuy nhiên, đó là bước đột phá và đầy tiềm năng trong việc sử dụng AI để kể những câu chuyện quảng cáo. − Tạo ra các dòng quảng cáo: Công cụ trí tuệ nhân tạo của hãng thương mại điện tử Trung Quốc – Alibaba – có thể tạo ra 20.000 dòng quảng cáo chỉ trong 1 giây. Nếu đem ra so sánh, trí tuệ nhân tạo của Alibaba có thể viết quảng cáo nhanh hơn tới 4.000 lần so với 1 giây chớp mắt của con người. Các doanh nghiệp quảng cáo trên nền tảng Tmall, Taobao, Mei.com… của Alibaba có thể chèn một liên kết vào một trong các trang sản phẩm của họ. Sau đó nhấn nút “sản xuất bản sao thông minh” để nhìn thấy các ý tưởng quảng cáo khác nhau. Dự báo quảng cáo sẽ là nguồn doanh thu quan trọng của Alibaba. Nó chiếm tới 40% toàn bộ doanh thu quảng cáo di động Trung Quốc trong năm sau. Ưu việt là vậy, nhưng Alibaba khẳng định trí thông minh nhân tạo không thể thay thế con người. Vai trò và sự ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo đến ngành quảng cáo ngày càng nhiều trong nền quảng cáo hiện đại. Chúng tạo ra xu thế tất yếu của thời đại công nghệ số, làm thay đổi cách thức truyền đạt, nội dung tạo nên quảng cáo. 3.5. Ứng dụng AI trong hệ thống Chatbots Một ứng dụng quan trọng của AI trong thương mại điện tử chính là hệ thống chatbots. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể truy cập vào một trang bán hàng trên Facebook hay của các trang thương mại điện tử khác đều sẽ có phần liên hệ với nhân viên. Tại đây bạn sẽ được trò chuyện với nhân viên trực tư vấn để hỏi về sản phẩm cũng như cách thức giao nhận hàng. Với ứng dụng của AI thì sẽ có thể cắt giảm được lượng nhân sự túc trực này. Khách hàng có thể trò chuyện với các Chatbots, được các AI này cung cấp thông tin giá cả, chất lượng món hàng, hướng dẫn mua hàng... Hiện tại, các chatbots phổ biến vẫn đang giao tiếp với khách hàng qua dạng text tin nhắn. Google trong sự kiện công nghệ đầu năm 2018 đã giới thiệu một AI có khả năng trò chuyện như người thật. Như vậy, trong tương lai không xa, việc các Chatbots có thể trò chuyện với con người và tư vấn khách hàng là điều hoàn toàn có thể. Chúng ta cần sẵn sàng tận dụng, đón nhận những phát triển đó để tạo những bước nhảy vượt bậc trong ngành thương mại điện tử. Những lợi ích và ảnh hưởng của AI là không thể phủ định trong việc giúp đỡ con người ở tương lai. Áp dụng công nghệ AI vào các hoạt động thương mại điện tử một cách 789
  8. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 2 năm 2020 “ứng dụng nhưng không phụ thuộc”. Việc xây dựng một chiến lược kinh doanh hay cụ thể hơn là phát triển mối quan hệ với khách hàng cần do con người thực hiện, vì nó yêu cầu tư duy theo chiều sâu. 4. Kết luận Trí tuệ nhân tạo có thể xử lí dữ liệu nhanh hơn, khoa học hơn, hệ thống hơn với quy mô rộng hơn so với con người. Cách mạng 4.0 sẽ khiến cho rất nhiều nghề nghiệp bị thay thế dù là việc chân tay hay trí óc. Nhiều tập đoàn công nghệ có kế hoạch phát triển những trí tuệ nhân tạo nhằm giải quyết các vấn đề mà con người hiện tại chưa có phương án giải quyết. Phát triển và quản lí các sản phẩm trí tuệ nhân tạo đúng cách chính là cách thúc đẩy nhân loại phát triển, định hình một thế giới mới, với khả năng luôn theo sát với mọi hành vi người dùng để đem lại trải nghiệm mua hàng tối ưu nhất, trí tuệ nhân tạo sẽ được ưu tiên sử dụng trong thương mại điện tử. Chúng ta không còn thời gian để suy nghĩ và lựa chọn, mà sẵn sàng đón nhận và thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới giúp bạn tập trung xây dựng một chiến lược kinh doanh dài hạn bài bản. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Artificial Intelligence: A Modern Approach, Stuart J. Russell và Peter Norvig ISBN 0-13-080302-2 2. https://khoahoc.tv/tri-tue-nhan-tao-la-gi-ai-artificial-intelligence-la-gi-80106 3. https://jobsgo.vn/blog/ai-la-gi-anh-huong-cua-ai-toi-nganh-quang-cao-hien-dai/ 4. https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/19389-Tri-tue-nhan-tao-AI-va-nhung-ung-dung-trong-hoat- dong-Marketing. 790
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2