
Unilever Việt Nam: 5 bài
học vươn đến thành công

Con đường nào đã dẫn Unilever Việt Nam - một công ty chỉ sau 15 năm hoạt
động tại thị trường này - đã đạt doanh thu gần bằng 1% GDP của cả nước?
Unilever Việt Nam: 5 bài học vươn đến thành công
Ông Lý Trường Chiến, chuyên gia cao cấp Tư vấn Tái cấu trúc và Quản trị
chiến lược, nguyên Giám đốc tiếp thị chuyên nghiệp của Unilever Việt Nam
(1996 - 2006), nguyên Giám đốc Mãi vụ PC Unilever Việt Nam (1997 -
2000), với tư cách từng là người trong cuộc, đã nhắc lại những ngày đầu đầy
vất vả, không ít chông gai.
Ông cho biết cũng như nhiều doanh nghiệp khởi sự khác, dù được hậu thuẫn
rất mạnh của tập đoàn đa quốc gia tên tuổi xuất phát từ châu Âu, nhưng
Unilever Việt Nam cũng bắt đầu rất khiêm tốn: nhân viên ít, văn phòng nhỏ,
và những điều kiện làm việc rất thiếu thốn.
Ngay sau khi Việt Nam bắt đầu công cuộc đổi mới, các chuyên gia và nhà
quản lý của Unilever đã có mặt, để tìm hiểu cách thâm nhập thị trường; thế

nhưng nguồn lực tài chính, kinh nghiệm thương trường quốc tế… tuy rất dồi
dào cũng chẳng giúp được gì nhiều cho giai đoạn đầu khởi nghiệp của
Unilever Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, Unilever đã vài lần phải
thay đổi vị trí trưởng đại diện tại Việt Nam mà tập thể vẫn chưa hình thành
ổn định.
Chỉ đến năm 1995, khi Jacques Ferriere, giám đốc tiếp thị Unilever Thổ Nhĩ
Kỳ được bổ nhiệm làm Trưởng đại diện của Unilever tại Việt Nam, mọi sự
mới dần thay đổi. Những ngày này, hàng hóa còn phải nhập với nhiều thủ
tục phức tạp; việc tuyển dụng nhân sự phù hợp rất khó khăn (vì chưa có nhà
tổ chức tuyển dụng chuyên nghiệp)… Công việc xác định cho đúng đâu là
mô hình kinh doanh, tổ chức tiếp thị, phân phối, vẫn còn ngổn ngang, chưa
định hình. Jacques Ferriere và các cộng sự đã làm việc cật lực, và cũng đã có
những thất bại, như phải rút khỏi thị trường một số nhãn hiệu như
Dimenssion, Organic, Walls…, và gặp không ít khó khăn trong xử lý khủng
hoảng nhân sự, khủng hoảng truyền thông. Nhưng rồi chính Jacques Ferriere
và các cộng sự đã tạo nên bệ phóng cho Unilever Việt Nam phát triển được
như hôm nay.
Dưới đây là 5 bài học thành công của Unilever Việt Nam đã được ông Lý
Trường Chiến đúc kết.
1. Với viễn kiến về tầm nhìn chiến lược, cùng với niềm tin và hành động,
lãnh đạo Unilever Việt Nam đã rất thực tế theo các bước đi chiến lược:
* Xây dựng đội ngũ marketing đầy sức sáng tạo và nhiệt huyết: tổ chức
nghiên cứu thấu hiểu hành vi, thói quen của người tiêu dùng (NTD) và thị

