Unilever Vit Nam: 5 bài
học vươn đến thành công
Con đường nào đã dẫn Unilever Vit Nam - một công ty chỉ sau 15 năm hoạt
động tại thị tng này - đã đạt doanh thu gần bằng 1% GDP của cả nước?
Unilever Vit Nam: 5 bài học vươn đến thành công
Ông Lý Trường Chiến, chuyên gia cao cp vn Tái cấu trúc và Quản tr
chiến ợc, nguyên Giám đốc tiếp thị chuyên nghiệp của Unilever Việt Nam
(1996 - 2006), nguyên Giám đốc Mãi vụ PC Unilever Việt Nam (1997 -
2000), vi tư cách từng là người trong cuộc, đã nhắc li nhng ngày đầu đầy
vất vả, không ít chông gai.
Ông cho biết cũng như nhiều doanh nghiệp khởi sự khác, dù được hậu thun
rất mnh của tập đoàn đa quốc gia tên tuổi xuất phát từ châu Âu, nhưng
Unilever Vit Nam cũng bắt đầu rất khiêm tốn: nhân viên ít, văn phòng nhỏ,
và nhng điều kiện làm việc rất thiếu thốn.
Ngay sau khi Việt Nam bắt đầu công cuộc đổi mi, các chuyên gia và nhà
quản lý ca Unilever đã mặt, để tìm hiểu cách thâm nhập thị trường; thế
nhưng ngun lực tài chính, kinh nghim thương trường quốc tế… tuy rất dồi
dào cũng chẳng giúp được gì nhiu cho giai đoạn đầu khởi nghiệp của
Unilever Vit Nam. Chỉ trong một thi gian ngắn, Unilever đã vài lần phi
thay đổi vị trí trưởng đại diện tại Vit Nam mà tập thvẫn chưa hình thành
ổn định.
Chỉ đến năm 1995, khi Jacques Ferriere, giám đốc tiếp thị Unilever Thổ Nhĩ
Kỳ được bổ nhim làm Trưởng đại din của Unilever tại Việt Nam, mọi sự
mới dn thay đổi. Những ngày này, hàng hóa còn phải nhập vi nhiều thủ
tục phức tạp; việc tuyển dụng nhân sự phù hợp rất khó khăn (vì chưa có nhà
tổ chức tuyn dụng chuyên nghiệp)… Công việc xác định cho đúng đâu là
mô hình kinh doanh, tổ chức tiếp thị, phân phối, vẫn còn ngn ngang, chưa
định hình. Jacques Ferriere và các cộng sự đã làm việc cật lực, và cũng đã
những thất bại, như phi rút khi thị trường một số nhãn hiu như
Dimenssion, Organic, Walls…, và gặp không ít khó khăn trong x khủng
hoảng nhân sự, khủng hoảng truyền thông. Nhưng ri chính Jacques Ferriere
và các cộng sự đã tạo nên bệ phóng cho Unilever Việt Nam phát trin được
như hôm nay.
Dưới đây là 5 bài học thành công của Unilever Việt Nam đã được ông Lý
Trường Chiến đúc kết.
1. Với viễn kiến về tầm nhìn chiếnợc, cùng với niềm tinnh động,
lãnh đạo Unilever Việt Nam đã rất thực tế theo các bước đi chiến lược:
* Xây dng đội ngũ marketing đầy sc sáng tạo và nhiệt huyết: tổ chức
nghiên cứu thấu hiểu hành vi, thói quen của người tiêu dùng (NTD) và th