VAI TRÒ NHÀ NƯỚC TRONG XÂY DNG NN
KINH T TH TRƯỜNG VIT NAM
PHÙNG VĂN HÙNG – Trung tâm TTTV&NCKH- Văn phòng Quc hi
Nn kinh tế nước ta đi được mt chng đường 16 năm chuyn đổi t nn kinh tế kế
hoch hoá tp trung, bao cp sang nn kinh tế th trường (Tác gi viết bài này vào
thi đim năm 2002). Đó là mt quãng thi gian khá ngn ngi so vi s phát trin
ca các nn kinh tế th trường khác trên thế gii vi b dày lch s hàng trăm năm.
Thế nhưng, chúng ta cũng đã được " nếm đủ v cay đắng, ngt bùi " ca 16 năm xây
dng nn kinh tế đó. Tuy nhiên có th nói, người được hưởng li nhiu nht chính
là người dân. Người dân đã có cuc sng d chu hơn vi hàng hoá, dch v đa dng
hơn, cht lượng cao hơn, nhưng giá li r hơn. Nói tóm li, nn kinh tế th trường
bước đầu đã đem li s phát trin cho nn kinh tế ca đất nước, góp phn tích lu,
tái đầu tư cho phát trin.
Vì nn kinh tế th trường có nhiu ưu thế phi ghi nhn, nên có mt s ý kiến cho rng nó
t điu chnh theo quy lut cung cu, không cn phi có s can thip ca Nhà nước và
mi s can thip như vy ch làm gim hiu qu ca nó. Thm chí h cho rng, " bàn tay
vô hình " 1 mà Adam Smith nói ti, có th gii quyết được tt c. Thc tế các nước tư
bn phát trin li chng minh rng, Nhà nước gi vai trò rt quan trng trong vic phát
huy ti đa thế mnh ca cơ chế th trường, đồng thi hn chế ti đa các mt tiêu cc ca
nó. Điu này có ý nghĩa đặc bit đối vi đất nước ta, mt nước đang hướng ti mt nn
kinh tế th trường theo định hướng XHCN, ly " dân giàu, nước mnh, xã hi công
bng, dân ch và văn minh" làm mc tiêu cho giai đon cách mng ti.
Vì vy, trong khuôn kh có hn, bài viết này ch phân tích mt s vn đề c th nhm làm
rõ thêm vai trò ca Nhà nước trong nn kinh tế th trường.
V mt lý lun có th nói, trước kia trong nn kinh tế kế hoch hoá, tư tưởng và các cơ s
ca nn kinh tế th trường b xoá b bng ý chí ch quan ca con người thông qua Nhà
nước. Ngày nay, do nhu cu khách quan đòi hi, Nhà nước cn phi khng định hơn na
vai trò ca mình trong vic thiết lp các quan h th trường và làm cho xã hi quen dn
vi nó. Chng hn, va qua, Lut Doanh nghip năm 1999 đã ln đầu tha nhn mt loi
hình doanh nghip là công ty hp danh- mt loi hình doanh nghip vn rt xa l vi
người dân Vit Nam, trong khi nó là mt hình thc công ty lâu đời nht trên thế gii.
Hình thc công ty này được khng định góp phn làm đa dng hoá các hình thc kinh
doanh, dch v. Quan h th trường cn có hình thc công ty như vy cho vic thiết lp
mt đại din chung gia các công ty và để x lý các quan h tin thành lp công ty, công
ty thc tế, cũng như ràng buc mt s dch v đặc bit… Qua đây có th thy, Nhà nước
không ch thúc đẩy các quan h th trường phát trin, mà còn góp phn to ra các quan h
th trường.
Mt nn kinh tế th trường cn có các doanh nghip ln, các doanh nghip va và các
doanh nghip nh cùng vi các dch v lưu thông phân phi hàng hoá và vn. Các yếu t
này b sung cho nhau, h tr nhau cùng tn ti và phát trin. Chúng ta có th minh ho
các yếu t này qua hình nh xây mt bc tường bng đá vi các hòn đá đủ các c: to, va
và nh, cùng vi tư duy kiến trúc và bàn tay khéo léo ca người th; có các hòn đá to, ta
cũng phi cn có các hòn đá nh để gn vào các khong trng thì bc tường mi chc. Có
th ví các loi hình doanh nghip là các hòn đá; bàn tay khéo léo ca người th như " bàn
tay vô hình " ca Adam Smith và tư duy kiến trúc là tư duy ca Nhà nước thông qua vic
thiết kế các chính sách. " Bc tường nn kinh tế th trường " ch đẹp và vng chc khi các
yếu t trên được kết hp mt cách nhun nhuyn. Ngoài ra, chúng ta còn phi nhc ti
vai trò ca cnh tranh như mt động lc thúc đẩy làm cho " bc tường kinh tế th trường
" ngày mt đẹp đẽ hơn.
T s phân tích trên, chúng ta thy, để phát huy thế mnh ca nn kinh tế th trường,
vai trò đầu tiên, hết sc quan trng ca Nhà nước là phi to điu kin cho tt c các
thành phn kinh tế phát trin bình đẳng và được cnh tranh lành mnh.
Tht vy, trong nhng năm va qua, ta còn quá " nng lòng " và ưu ái vi các doanh
nghip nhà nước mà chưa có được mt chính sách to điu kin hơn na cho các thành
phn kinh tế khác phát trin, hay nói cách khác, các thành phn kinh tế khác chưa được
quan tâm mt cách đúng mc; còn tp trung vào vic phát trin các doanh nghip ln ca
Nhà nước (như các tng công ty) mà có phn xem nh các doanh nghip va và nh. Nhà
nước giao cho các doanh nghip ln nm gi mt khi lượng tài sn ln, nhưng li không
có cơ chế kim tra và giám sát thích hp, dn đến nhiu v làm tht thoát ln tài sn ca
đất nước tr giá lên ti hàng ngàn t đồng. Trong khi đó, các doanh nghip tư nhân, các
đơn v kinh tế cá th, kinh tế gia đình gp rt nhiu khó khăn trong vic vay vn, mc dù
nhu cu v mc vn ca h không ln. Ngoài ra, h còn phi chu nhiu s phân bit đối
x không có li khác. Vn đề này ch có th được khc phc bng chính sách ca Nhà
nước.
V vn đề cnh tranh, có ai đó đã nói " th trường là chiến trường " cũng không phi là
không có cơ s. Vì li nhun, thm chí có người sn sàng chà đạp lên tt c, bt chp c
luân thường, đạo lý. Mt ví d vn còn " nóng hi " ngay ti Th đô ta, đó là s cnh
tranh gia các hãng TAXI 2 . Mt công ty n tìm cách phá sóng ca đối th cnh tranh để
cướp khách và làm thit hi cho đối th ti hàng t đồng. Đó là mt li cnh báo. Lúc
này, hơn lúc nào hết cn có " bàn tay ca Nhà nước " để chn đứng nhng kiu cnh
tranh thiếu lành mnh như vy bng vic ban hành Lut cnh tranh và chng độc quyn,
x lý nghiêm minh nhng hành vi cnh tranh bt chính.
Ngoài vic to ra sân chơi bình đẳng cho các bên, Nhà nước cn có các chính sách c th
để huy động được mi ngun lc ca xã hi vào lưu thông đúng như ch trương ca
Đảng đề ra là phát huy ni lc. Ai cũng hiu rng, mt yếu t hết sc quan trng ca kinh
tế th trường là vn. Thi k mi " bung ra ", các ngân hàng và qu tín dng đua nhau
phát trin, thiếu s qun lý cht ch ca Nhà nước. Mc dù ch ưu tiên cho các doanh
nghip nhà nước vay, nhưng vn không bo đảm an toàn được vn, dn đến biết bao
lượng tin ca dân b tht thoát; nhiu ngân hàng và mt lot các qu tín dng b phá sn,
không thu hi được n. Và bây gi thì tình hình dường như li đi ngược li. Nhiu ngân
hàng li trong tình trng tha vn. Phi chăng th trường đã " no " v vn? Nhà nước có
th làm gì để tng đồng vn được chuyn động và lưu thông trên th trường? Chúng tôi
thy có hai vic, nếu Nhà nước làm mnh, làm trit để s góp phn đáng k gii quyết
tình trng trên.
Trước hết, cn phi đẩy nhanh vic cp giy chng nhn quyn s dng đất 3 cho tt c
các đối tượng. Theo lut pháp, giy chng nhn quyn s dng đất có th đem thế chp
vay vn ngân hàng, như vy quyn s dng đất đã được pháp lut công nhn là ngun
vn. Nhiu cá nhân, h gia đình và t chc mun t chc kinh doanh nhưng li không có
vn hoc thiếu vn. Cái h có duy nht đó là quyn s dng bt động sn, nhưng vì chưa
có giy chng nhn quyn s dng đất do yếu t lch s để li. Mc dù không ai ph nhn
quyn s dng ca h đối vi bt động sn đó, nhưng h đành chu bó tay. Có phi Nhà
nước chưa có cơ chế thích hp để gii quyết dt đim vn đề này hay là do cp dưới chưa
thc hin nghiêm chnh quyết định ca cp trên, gây k h cho hin tượng tham nhũng,
để đến ni đã my năm ri Hà Ni cũng ch mi gii quyết được 10% s trường hp
được cp giy chng nhn quyn s dng đất. Điu này đã làm ngưng tr mt ngun vn
rt ln, đồng thi Nhà nước tht thu mt khon không nh cho ngân sách thông qua vic
thu thuế chuyn quyn s dng đất, vì hu hết các trường hp giao dch đều bng hình
thc giy viết tay. Ngoài ra, Nhà nước khó qun lý được qu đất.
Nhà nước nên chăng đưa ra mt thi hn nht định nhanh chóng hoàn tt vic cp giy
chng nhn quyn s dng đất. Có " S đỏ " trong tay, người dân có th thế chp vay vn
ngân hàng. Và chc chn, ngân hàng không ngn ngi gì mà không cho h vay mt khon
tin phù hp vi giá tr quyn s dng đất mà h s hu.
Ngoài ra , chính sách ca Nhà nước cn huy động được tt c các ngun vn nm trong
dân vào sn sut và lưu thông. Theo quy định ca Nhà nước, đảng viên, cán b, công
chc nhà nước không được phép kinh doanh. Và như vy, nhng ai thuc đối tượng trên
điu kin, mun làm giàu cũng đành chu, ch còn biết gi vào ngân hàng để đổi ly
mt lãi sut càng ngày càng thp mà còn có nguy cơ mt giá vì s trượt giá ca hàng hoá
và t giá hi đoái. Và đặc bit gn đây, khi có chiu hướng gia tăng v giá c bt động
sn, không ít người trong s h đã đổ tin ra mua, mc dù nhu cu s dng ca h không
có. Điu này đã góp phn không nh vào vic gây lên " cơn st v đất đai " các đô th
ln, khiến nhiu người dân lao động mc dù có nhu cu bc xúc nhưng không có điu
kin để to dng mt ch nương thân. Vn đề này gây tác động v mt xã hi rt ln, làm
nh hưởng ti lòng tin ca người dân đối vi chính sách ca Nhà nước.
Mt thách thc na đối vi Vit Nam hin nay là thách thc v thi gian. Ch mt
khong thi gian không xa na thôi, dù mun hay không, Vit Nam cũng phi m ca
cho hàng hoá bên ngoài tràn vào. Vy, không có cách gì khác là ngay t bây gi, Nhà
nước cn phi chun b ngay cho thi đim mà c thế gii s là mt th trường chung.
Rõ ràng là, khái nim kinh tế th trường còn quá mi m đối vi người dân Vit Nam, k
c đối vi Nhà nước và các doanh nghip Vit Nam. Do vy, Nhà nước càng phi đóng
vai trò ch động hơn và hot động tích cc hơn na trong nn kinh tế th trường./.
Chú thích:
1. Adam Smith- nhà kinh tế ca Scotland cho rng: bn cht ca nn kinh tế th trường là
da trên quy lut cung- cu và cnh tranh; dưới tác động ca quy lut này, nn kinh tế
th trường s tđiu chnh, thúc đẩy hiu qu ca nn kinh tế. Ông coi đó là "Bàn tay
vô hình" trong nn kinh tế th trường.
2. Xem: Báo Lao động các s ngày 5,8/3/2002.
3. Xem: Nguyn Quang Tuyến- Thế chp quyn s dng đất, Tp chí Nghiên cu Lp
pháp s 3 (3/2002).