
B CÔNG TH NGỘ ƯƠ
TR NG ĐH CÔNG NGHI P TP. HCMƯỜ Ệ
KHOA QU N TR KINH DOANHẢ Ị
CHUYÊN Đ MÔN H C: Ề Ọ
VĂN HÓA DOANH NGHI P & ĐOỆ Ạ
ĐC KINH DOANHỨ
Đ TÀIỀ: ĐO ĐC KINH DOANH CÁC DOANH NGHI P HI N NAYẠ Ứ Ở Ệ Ệ
L pớ: NCQT3C
SVTH : Ph m Th C m Túạ ị ẩ
MSSV : 09227341
1

Ngày 5 tháng 12 năm 2011
2

M C L CỤ Ụ
L I M ĐU......Ờ Ở Ầ ............................................................................................................3
CH NG 1: KHÁI QUÁT V ĐO ĐC KINH DOANHƯƠ Ề Ạ Ứ .......................................5
1.1. Khái ni m đo đc kinh doanhệ ạ ứ ...................................................................5
1.2. Các nguyên t c và chu n m c c a đo đc kinh doanhắ ẩ ự ủ ạ ứ ..........................7
1.3. S c n thi t c a đo đc kinh ự ầ ế ủ ạ ứ
doanh..............................................................8
1.4. Vai trò c a đo đc kinh doanh đi v i doanh nghi pủ ạ ứ ố ớ ệ ............................8
CH NG 2: ĐO ĐC KINH DOANH TH C TR NG VÀ GI I PHÁPƯƠ Ạ Ứ Ự Ạ Ả ...........17
2.1. Th c tr ng đo đc kinh doanh Vi t Namự ạ ạ ứ ở ệ .........................................17
2.2. M t s gi i pháp nh m hoàn thi n đo đc kinh doanh Vi t Namộ ố ả ằ ệ ạ ứ ở ệ .28
K T LU NẾ Ậ .....................................................................................................................35
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả .............................................................................................36
3

L I M ĐUỜ Ở Ầ
Trong xu th h i nh p toàn c u v kinh t nh ngày nay, chúng ta th y r ngế ộ ậ ầ ề ế ư ấ ằ
trong b t kì lĩnh v c nào cũng đu có r t nhi u doanh nghi p cùng tham gia s n xu tấ ự ề ấ ề ệ ả ấ
kinh doanh. Trong đó có r t nhi u doanh nghi p có ngu n l c d i dào và phong phú, đãấ ề ệ ồ ự ồ
n i ti ng t lâu trên toàn c u, trong khi đó các doanh nghi p c a Vi t Nam đa ph n làổ ế ừ ầ ệ ủ ệ ầ
ti m l c y u, th i gian tham gia th ng tr ng ch a lâu, nên đ có th c nh tranhề ự ế ờ ươ ườ ư ể ể ạ
đc v i các đi th trên thì các doanh nghi p c a Vi t Nam ph i có m t đc đi mượ ớ ố ủ ệ ủ ệ ả ộ ặ ể
n i b t làm cho ng i tiêu dùng luôn nh đn doanh nghi p dù h ch a có nhu c u vổ ậ ườ ớ ế ệ ọ ư ầ ề
s n ph m hay d ch v c a doanh nghi p. Khi h có nhu c u thì ngay l p t c h nghĩả ẩ ị ụ ủ ệ ọ ầ ậ ứ ọ
đn doanh nghi p, thì đc đi m đó chính là văn hóa doanh nghi p.ế ệ ặ ể ệ
M t trong các b ph n c u thành nên văn hóa doanh nghi p đó làộ ộ ậ ấ ệ đo đc kinhạ ứ
doanh. Đ tr thành doanh nghi p mà ng i dân luôn nh đn thì đây là m t b ph nể ở ệ ườ ớ ế ộ ộ ậ
không th thi u mà các doanh nghi p c n ph i xây d ng cho riêng mình. ể ế ệ ầ ả ự
Khi nh c đn khái ni m “đo đc kinh doanh”, ng i ta th ng cho r ng đó làắ ế ệ ạ ứ ườ ườ ằ
m t y u t r t tr u t ng ho c không th c t . B n thân nh ng ng i ho t đng kinhộ ế ố ấ ừ ượ ặ ự ế ả ữ ườ ạ ộ
doanh cũng không hi u rõ khái ni m này và không hi u h t vai trò c a y u t đo đcể ệ ể ế ủ ế ố ạ ứ
trong kinh doanh. H ch coi đó là y u t “v nhân” (dùng làm ng i) ch không “vọ ỉ ế ố ị ườ ứ ị
l i” (không sinh l i).ợ ợ
Trong khi đó, đo đc kinh doanh l i có vai trò r t l n đi v i s phát tri n c aạ ứ ạ ấ ớ ố ớ ự ể ủ
doanh nghi p. T th c t , các nhà kinh t đã ch ng minh r ng l i nhu n doanh nghi pệ ừ ự ế ế ứ ằ ợ ậ ệ
g n li n v i đo đc, và m c đ tăng l i nhu n g n v i m c đ tăng đo đc. Vì v yắ ề ớ ạ ứ ứ ộ ợ ậ ắ ớ ứ ộ ạ ứ ậ
4

khi không hi u đc vai trò c a đo đc kinh doanh, không có ý th c xây d ng đoể ượ ủ ạ ứ ứ ự ạ
đc kinh doanh trong doanh nghi p, các doanh nghi p s r t khó đi t i con đngứ ệ ệ ẽ ấ ớ ườ
thành công cao nh t. Hi u rõ khái ni m, vai trò và cách th c xây d ng đo đc kinhấ ể ệ ứ ự ạ ứ
doanh là vô cùng quan tr ng v i các doanh nghi pọ ớ ệ
V y các doanh nghi p ph i xây d ng đo đc kinh doanh nh th nào? Có ph iậ ệ ả ự ạ ứ ư ế ả
doanh nghi p ch c n làm nh ng gì mà pháp lu t xã h i không c m không? Và cácệ ỉ ầ ữ ậ ộ ấ
doanh nghi p Vi t Nam đang xây d ng đo đc kinh doanh cho doanh nghi p mìnhệ ở ệ ự ạ ứ ệ
ra sao?... Đ tr l i nh ng câu h i đó chúng ta cùng nhau tìm hi u v ể ả ờ ữ ỏ ể ề “Đo đc kinhạ ứ
doanh các doanh nghi p hi n nay”.ở ệ ệ
5