B CÔNG TH NG ƯƠ
TR NG ĐH CÔNG NGHI P TP. HCMƯỜ
KHOA QU N TR KINH DOANH
CHUYÊN Đ MÔN H C:
VĂN HÓA DOANH NGHI P & ĐO
ĐC KINH DOANH
Đ TÀI: ĐO ĐC KINH DOANH CÁC DOANH NGHI P HI N NAY
L p: NCQT3C
SVTH : Ph m Th C m Tú
MSSV : 09227341
1
Ngày 5 tháng 12 năm 2011
2
M C L C
L I M ĐU...... ............................................................................................................3
CH NG 1: KHÁI QUÁT V ĐO ĐC KINH DOANHƯƠ .......................................5
1.1. Khái ni m đo đc kinh doanh ...................................................................5
1.2. Các nguyên t c và chu n m c c a đo đc kinh doanh ..........................7
1.3. S c n thi t c a đo đc kinh ế
doanh..............................................................8
1.4. Vai trò c a đo đc kinh doanh đi v i doanh nghi p ............................8
CH NG 2: ĐO ĐC KINH DOANH TH C TR NG VÀ GI I PHÁPƯƠ ...........17
2.1. Th c tr ng đo đc kinh doanh Vi t Nam .........................................17
2.2. M t s gi i pháp nh m hoàn thi n đo đc kinh doanh Vi t Nam .28
K T LU N .....................................................................................................................35
TÀI LI U THAM KH O .............................................................................................36
3
L I M ĐU
Trong xu th h i nh p toàn c u v kinh t nh ngày nay, chúng ta th y r ngế ế ư
trong b t kì lĩnh v c nào cũng đu có r t nhi u doanh nghi p cùng tham gia s n xu t
kinh doanh. Trong đó có r t nhi u doanh nghi p có ngu n l c d i dào và phong phú, đã
n i ti ng t lâu trên toàn c u, trong khi đó các doanh nghi p c a Vi t Nam đa ph n là ế
ti m l c y u, th i gian tham gia th ng tr ng ch a lâu, nên đ có th c nh tranh ế ươ ườ ư
đc v i các đi th trên thì các doanh nghi p c a Vi t Nam ph i có m t đc đi mượ
n i b t làm cho ng i tiêu dùng luôn nh đn doanh nghi p dù h ch a có nhu c u v ườ ế ư
s n ph m hay d ch v c a doanh nghi p. Khi h có nhu c u thì ngay l p t c h nghĩ
đn doanh nghi p, thì đc đi m đó chính là văn hóa doanh nghi p.ế
M t trong các b ph n c u thành nên văn hóa doanh nghi p đó là đo đc kinh
doanh. Đ tr thành doanh nghi p mà ng i dân luôn nh đn thì đây là m t b ph n ườ ế
không th thi u mà các doanh nghi p c n ph i xây d ng cho riêng mình. ế
Khi nh c đn khái ni m đo đc kinh doanh”, ng i ta th ng cho r ng đó là ế ườ ườ
m t y u t r t tr u t ng ho c không th c t . B n thân nh ng ng i ho t đng kinh ế ượ ế ườ
doanh cũng không hi u rõ khái ni m này và không hi u h t vai trò c a y u t đo đc ế ế
trong kinh doanh. H ch coi đó là y u t “v nhân” (dùng làm ng i) ch không “v ế ườ
l i” (không sinh l i).
Trong khi đó, đo đc kinh doanh l i có vai trò r t l n đi v i s phát tri n c a
doanh nghi p. T th c t , các nhà kinh t đã ch ng minh r ng l i nhu n doanh nghi p ế ế
g n li n v i đo đc, và m c đ tăng l i nhu n g n v i m c đ tăng đo đc. Vì v y
4
khi không hi u đc vai trò c a đo đc kinh doanh, không có ý th c xây d ng đo ượ
đc kinh doanh trong doanh nghi p, các doanh nghi p s r t khó đi t i con đng ườ
thành công cao nh t. Hi u rõ khái ni m, vai trò và cách th c xây d ng đo đc kinh
doanh là vô cùng quan tr ng v i các doanh nghi p
V y các doanh nghi p ph i xây d ng đo đc kinh doanh nh th nào? Có ph i ư ế
doanh nghi p ch c n làm nh ng gì mà pháp lu t xã h i không c m không? Và các
doanh nghi p Vi t Nam đang xây d ng đo đc kinh doanh cho doanh nghi p mình
ra sao?... Đ tr l i nh ng câu h i đó chúng ta cùng nhau tìm hi u v Đo đc kinh
doanh các doanh nghi p hi n nay”.
5