HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
------------------------------
NGUYỄN THỊ VIỆT HOA
[
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI VNPT BẮC GIANG
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.05
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
HÀ NỘI - 2013
Luận văn được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. VŨ TRỌNG TÍCH
Phản biện 1: ..............................................................................
Phản biện 2: ..............................................................................
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc tại
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Vào lúc: ....... giờ ... .... ngày ........ tháng ....... .. năm 2013
Có thể tìm hiu luận văn tại:
- Thư viện của Học viện Công nghệu chính Viễn thông
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do la chn đ tài:
Con người là ngun lc quan trng nht ca mi t chc trong hội. Nói đến con người nói đến
văn hóa, vì toàn b giá tr văn hóa m nên những phm chất, năng lực tinh thn của con người. Văn hóa là
mt ngun lc ni sinh có th to nên s phát triển đột phá bn vng cho mt t chc khi t chức đó biết
khai thác, vn dng các yếu t văn hóa vào hoạt động ca mình.
Ngh quyết Hi ngh ln th 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) xác định: n hoá là
nn tng tinh thn ca hi, va mc tiêu va động lực thúc đẩy s phát trin kinh tế - hi” chúng
ta phải làm cho văn hoá thấm sâu o mi lĩnh vực của đời sng. vậy, văn hoá doanh nghiệp được coi
ngun lc ni sinh, trc tiếp thúc đẩy s phát trin bn vng ca các doanh nghip, góp phn vào thành công
ca s nghip công nghip hoá, hiện đại hoá đất nước.
Để bước vào môi trường cnh tranh khc lit trong n chơi chung toàn cầu, để tn ti và phát trin
cùng với các công ty trong nước có cùng chức năng nhiệm vụ, hơn bao giờ hết, VNPT Bc Giang đã và đang
xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Vi mong muốn đóng góp một phn nh bé ca mình cho VNPT Bc
Giang làm thế nào để duy trì phát triển văn a doanh nghip c gi đã chọn đ i: "Văn hóa doanh
nghip ti VNPT Bc Giang" để nghiên cứu. Đây một đ tài mang tính thi s xut phát t nhu cu
khách quan ca doanh nghip.
2. Mc tiêu nghiên cu của đề tài:
Nhn dng, phân tích các yếu t cấu thành văn hoá doanh nghiệp; đánh giá và đưa ra một s gii
pháp đểy dng và hoàn thiện văn hoá doanh nghiệp ti VNPT Bc Giang.
3. Đối tượng, phm vi nghiên cu
Nghiên cu thc trng, nguyên nhân nh hưởng đến văn hoá doanh nghiệp ca VNPT Bc Giang, t
đó đề xut các gii pháp nhm xây dựng văn hoá doanh nghip cho phù hp vi s phát trin và hi nhp ca
Công ty.
4. Phương pp nghiên cứu của đ tài.
Đề tài luận văn sử dng kết hp nhiều phương pháp nghiên cứu như: phương pháp thu thập i liu,
phương pháp so sánh, phương pháp tổng hp - phân tích s liu, phương pháp thực nghim.
5. Kết cu của đề tài:
Ngoài phn m đầu, kết lun và danh mc tài liu tham kho, luận văn được kết cu thành 3 chương
Chương 1: Mt s vấn đề lý lun chung v văn hoá doanh nghip
Chương 2: Thc trạng văn hóa doanh nghip ti VNPT Bc Giang
Chương 3: Mt s gii pháp tiếp tc xây dng, duy trì và phát triển văn hóa doanh nghiệp ti VNPT Bc
Giang
2
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP
1.1. Khái niệm và đặc điểm văn hoá doanh nghiệp
Văn hóa toàn b nhng hoạt động vt cht tinh thần mà loài người đã sáng to ra trong lch
s ca mình trong quan h với con người, vi t nhiên vi hi, được đúc kết li thành h giá tr và
chun mc xã hi.
Văn hóa doanh nghiệp toàn b c giá tr văn hóa được gây dng nên trong sut quá trình tn ti
phát trin ca mt doanh nghip, tr thành các giá tr, các quan nim, tp quán, truyn thống ăn sâu vào
hoạt động ca doanh nghip y, chi phi tình cm, nếp suy nghĩ và nh vi ca mi thành viên ca doanh
nghip trong việc theo đuổi và thc hin các mục đích.
Văn hoá doanh nghiệp 4 đặc điểm ni bt: tính tp th, tính quy phm, tính đc đáo, tính thực
tin.
Vai trò của văn hoá doanh nghiệp: văn hóa doanh nghiệp ngun lc to ra li thế cnh tranh; văn
hóa doanh nghip góp phần thu hút nhân i, tăng cường s gn bó giữa người s dụng lao động với người
lao động gia ni b người lao đng; văn hóa doanh nghiệp to nên bn sc ca doanh nghip; văn a
doanh nghip nh hưởng đến vic hoạch định chiến lược và cùng đồng hành phát trin theo doanh nghip;
văn hóa doanh nghiệp to nên s n định ca t chc; văn a doanh nghiệp to nên s cam kết chung
mc tu và giá tr ca bn thân doanh nghip.
1.2. Biu hin của văn hoá doanh nghiệp
1.2.1. Các biểu trưng trực quan ca văn hoá doanh nghiệp
Có 6 biểu trưng trực quan th hin bn sc văn hóa doanh nghip mà chúng ta d dàng nhn thấy, đó
là: Những đặc điểm v kiến trúc (kiến trúc đặc trưng - ni tht, ngoi tht, màu sc,...); Nhng nghi l, nghi
thc, trang phc đặc trưng; Các biểu tượng, lô-gô; Nhng mu chuyn, giai thoi, tấm gương điển hình;
Ngôn ng, khu hiu; n phm chính thc (qung cáo, tài liu truyn thông, ni bộ, văn bản,...).
1.2.2. Các biểu trưng phi trực quan của văn hoá doanh nghiệp
Nhng biểu trưng phi trc quan của văn hoá doanh nghiệp v cơ bản có th phân thành ba nhóm:
tưởng; nim tin, giá tr ch đạo và thái độ; lch s phát trin và truyn thống văn hoá.
1.3. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp
1.3.1. Xây dng triết lý kinh doanh
Triết kinh doanh là những tư tưng triết hc phn ánh thc tin kinh doanh thông qua con đường tri
nghim, suy ngm, khái quát hóa ca các ch th kinh doanh và ch dn cho hoạt động kinh doanh.
Triết lý kinh doanh ch ny sinh trong nn kinh tế th trưng s cnh tranh gia nhiu thành phn kinh
tế và c ch th kinh doanh khác nhau.
Triết lý kinh doanh thường gm ba b phận bn quan h mt thiết vi nhau: mc tu ca doanh
nghip; phương thức hành động; quan h ca doanh nghip với i trưng kinh tế hi, nghĩa v chung ca
doanh nghip và nguyên tc ca thành vn trong doanh nghip.
Triết doanh nghip ct lõi của văn hóa doanh nghiệp: Xác định s mnh, các giá tr ct lõi
phương thức hoạt động, qun ca doanh nghip, nên triết kinh doanh tr thành yếu t quan trng nht
của văn hóa doanh nghiệp.
Mt s Triết lý kinh doanh:
- Triết lý kinh doanh ca các doanh nghip Nhà nước.
- Triết lý kinh doanh ca các doanh nghip có vn đầu tư trực tiếp t nước ngoài.
1.3.2. Xây dng các quy chế, truyn thng, tp tc, thói quen, nghi l
t ni bt trong văn a doanh nghiệp được th hin qua phương thức t chc và hoạt động ca
doanh nghiệp, mà phương thức này được c th hóa bằng các định chế, cơ chế hot động.
Một t đặc sc của văn hóa doanh nghiệp phương thức giao tiếp ca doanh nghip vi hi
(công chúng, khách hàng...).
3
T chức đời sống tập thể (văn hoá quản trên mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp), t chc đời
sống nhân (đời sống vật chất, ăn, mặc, , đi lại và vui chơi, giải t, thông tin...) xây dng bu không
khí hài hòa, thân thin trong doanh nghip.
1.3.3. Các biu trưng, biểu hin ra bên ngoài
Nhng biu hin bên ngoài ca doanh nghip: logo, slogan, brochure, s tay người lao đng, trang
phc…; H thng sn phm hàng hóa và dch v mà doanh nghip cung cp cho th trường: Phi đảm bo có
giá tr văn hóa và mt li thế cnh tranh lâu bn. Mun vy, h thng sn phm - dch v phi đạt 2 u
cu: Được đảm bo bằng thương hiệu (mt biu tượng đặc trưng hay logo, mt dòng ch đặc trưng, một màu
sắc đặc trưng giúp mọi người d phân bit, gây ấn tượng), có nhãn mác theo đúng quy đnh ca pháp lut;
Con người và các nhân tài của doanh nghiệp.