
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
------------------------------
NGUYỄN THỊ VIỆT HOA
[
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI VNPT BẮC GIANG
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.05
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
HÀ NỘI - 2013

Luận văn được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. VŨ TRỌNG TÍCH
Phản biện 1: ..............................................................................
Phản biện 2: ..............................................................................
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ tại
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Vào lúc: ....... giờ ... .... ngày ........ tháng ....... .. năm 2013
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Thư viện của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài:
Con người là nguồn lực quan trọng nhất của mỗi tổ chức trong xã hội. Nói đến con người là nói đến
văn hóa, vì toàn bộ giá trị văn hóa làm nên những phẩm chất, năng lực tinh thần của con người. Văn hóa là
một nguồn lực nội sinh có thể tạo nên sự phát triển đột phá và bền vững cho một tổ chức khi tổ chức đó biết
khai thác, vận dụng các yếu tố văn hóa vào hoạt động của mình.
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) xác định: “Văn hoá là
nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội” chúng
ta phải làm cho văn hoá thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống. Vì vậy, văn hoá doanh nghiệp được coi là
nguồn lực nội sinh, trực tiếp thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, góp phần vào thành công
của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Để bước vào môi trường cạnh tranh khốc liệt trong sân chơi chung toàn cầu, để tồn tại và phát triển
cùng với các công ty trong nước có cùng chức năng nhiệm vụ, hơn bao giờ hết, VNPT Bắc Giang đã và đang
xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình cho VNPT Bắc
Giang làm thế nào để duy trì và phát triển văn hóa doanh nghiệp tác giả đã chọn đề tài: "Văn hóa doanh
nghiệp tại VNPT Bắc Giang" để nghiên cứu. Đây là một đề tài mang tính thời sự và xuất phát từ nhu cầu
khách quan của doanh nghiệp.
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
Nhận dạng, phân tích các yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp; đánh giá và đưa ra một số giải
pháp để xây dựng và hoàn thiện văn hoá doanh nghiệp tại VNPT Bắc Giang.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng, nguyên nhân ảnh hưởng đến văn hoá doanh nghiệp của VNPT Bắc Giang, từ
đó đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng văn hoá doanh nghiệp cho phù hợp với sự phát triển và hội nhập của
Công ty.
4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài.
Đề tài luận văn sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu như: phương pháp thu thập tài liệu,
phương pháp so sánh, phương pháp tổng hợp - phân tích số liệu, phương pháp thực nghiệm.
5. Kết cấu của đề tài:
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương
Chương 1: Một số vấn đề lý luận chung về văn hoá doanh nghiệp
Chương 2: Thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại VNPT Bắc Giang
Chương 3: Một số giải pháp tiếp tục xây dựng, duy trì và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại VNPT Bắc
Giang

2
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP
1.1. Khái niệm và đặc điểm văn hoá doanh nghiệp
Văn hóa là toàn bộ những hoạt động vật chất và tinh thần mà loài người đã sáng tạo ra trong lịch
sử của mình trong quan hệ với con người, với tự nhiên và với xã hội, được đúc kết lại thành hệ giá trị và
chuẩn mực xã hội.
Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại
và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, các quan niệm, tập quán, truyền thống ăn sâu vào
hoạt động của doanh nghiệp ấy, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh
nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích.
Văn hoá doanh nghiệp có 4 đặc điểm nổi bật: tính tập thể, tính quy phạm, tính độc đáo, tính thực
tiễn.
Vai trò của văn hoá doanh nghiệp: văn hóa doanh nghiệp là nguồn lực tạo ra lợi thế cạnh tranh; văn
hóa doanh nghiệp góp phần thu hút nhân tài, tăng cường sự gắn bó giữa người sử dụng lao động với người
lao động và giữa nội bộ người lao động; văn hóa doanh nghiệp tạo nên bản sắc của doanh nghiệp; văn hóa
doanh nghiệp ảnh hưởng đến việc hoạch định chiến lược và cùng đồng hành phát triển theo doanh nghiệp;
văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự ổn định của tổ chức; văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự cam kết chung vì
mục tiêu và giá trị của bản thân doanh nghiệp.
1.2. Biểu hiện của văn hoá doanh nghiệp
1.2.1. Các biểu trưng trực quan của văn hoá doanh nghiệp
Có 6 biểu trưng trực quan thể hiện bản sắc văn hóa doanh nghiệp mà chúng ta dễ dàng nhận thấy, đó
là: Những đặc điểm về kiến trúc (kiến trúc đặc trưng - nội thất, ngoại thất, màu sắc,...); Những nghi lễ, nghi
thức, trang phục đặc trưng; Các biểu tượng, lô-gô; Những mẩu chuyện, giai thoại, tấm gương điển hình;
Ngôn ngữ, khẩu hiệu; Ấn phẩm chính thức (quảng cáo, tài liệu truyền thông, nội bộ, văn bản,...).
1.2.2. Các biểu trưng phi trực quan của văn hoá doanh nghiệp
Những biểu trưng phi trực quan của văn hoá doanh nghiệp về cơ bản có thể phân thành ba nhóm: lý
tưởng; niềm tin, giá trị chủ đạo và thái độ; lịch sử phát triển và truyền thống văn hoá.
1.3. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp
1.3.1. Xây dựng triết lý kinh doanh
Triết lý kinh doanh là những tư tưởng triết học phản ánh thực tiễn kinh doanh thông qua con đường trải
nghiệm, suy ngẫm, khái quát hóa của các chủ thể kinh doanh và chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh.
Triết lý kinh doanh chỉ nảy sinh trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh giữa nhiều thành phần kinh
tế và các chủ thể kinh doanh khác nhau.
Triết lý kinh doanh thường gồm ba bộ phận cơ bản có quan hệ mật thiết với nhau: mục tiêu của doanh
nghiệp; phương thức hành động; quan hệ của doanh nghiệp với môi trường kinh tế xã hội, nghĩa vụ chung của
doanh nghiệp và nguyên tắc của thành viên trong doanh nghiệp.
Triết lý doanh nghiệp là cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp: Xác định sứ mệnh, các giá trị cốt lõi và
phương thức hoạt động, quản lý của doanh nghiệp, nên triết lý kinh doanh trở thành yếu tố quan trọng nhất
của văn hóa doanh nghiệp.
Một số Triết lý kinh doanh:
- Triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp Nhà nước.
- Triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.
1.3.2. Xây dựng các quy chế, truyền thống, tập tục, thói quen, nghi lễ
Nét nổi bật trong văn hóa doanh nghiệp được thể hiện qua phương thức tổ chức và hoạt động của
doanh nghiệp, mà phương thức này được cụ thể hóa bằng các định chế, cơ chế hoạt động.
Một nét đặc sắc của văn hóa doanh nghiệp là phương thức giao tiếp của doanh nghiệp với xã hội
(công chúng, khách hàng...).

3
Tổ chức đời sống tập thể (văn hoá quản lý trên mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp), tổ chức đời
sống cá nhân (đời sống vật chất, ăn, mặc, ở, đi lại và vui chơi, giải trí, thông tin...) và xây dựng bầu không
khí hài hòa, thân thiện trong doanh nghiệp.
1.3.3. Các biểu trưng, biểu hiện ra bên ngoài
Những biểu hiện bên ngoài của doanh nghiệp: logo, slogan, brochure, sổ tay người lao động, trang
phục…; Hệ thống sản phẩm hàng hóa và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho thị trường: Phải đảm bảo có
giá trị văn hóa và là một lợi thế cạnh tranh lâu bền. Muốn vậy, hệ thống sản phẩm - dịch vụ phải đạt 2 yêu
cầu: Được đảm bảo bằng thương hiệu (một biểu tượng đặc trưng hay logo, một dòng chữ đặc trưng, một màu
sắc đặc trưng giúp mọi người dễ phân biệt, gây ấn tượng), có nhãn mác theo đúng quy định của pháp luật;
Con người và các nhân tài của doanh nghiệp.