intTypePromotion=1

Vành đai xanh trên đường cao tốc Tarim xuyên qua sa mạc Taklamakan

Chia sẻ: Nguyễn Anh Sơn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
49
lượt xem
4
download

Vành đai xanh trên đường cao tốc Tarim xuyên qua sa mạc Taklamakan

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để ngăn chặn đường cao tốc từng bị chôn vùi bởi những đụn cát xâm lấn, người ta trông một thảm thực vật trên cả hai bên đường để neo cát lại. Một hệ thống thủy lợi lớn đã được xây dựng sao cho nước bơm từ hồ chứa dưới lòng đất đủ để duy trì hệ sinh thái nhân tạo này. Đường cao tốc sa mạc Tarim đi qua sa mạc Taklamakan, ở Trung Quốc, liên kết các thành phố Luntai và Minfeng nằm trên đường biên giới phía Bắc và phía Nam của lưu vực sông Tarim. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vành đai xanh trên đường cao tốc Tarim xuyên qua sa mạc Taklamakan

  1. Vành đai xanh trên đường cao tốc Tarim xuyên qua sa mạc Taklamakan Để ngăn chặn đường cao tốc từng bị chôn vùi bởi những đụn cát xâm lấn, người ta trông một thảm thực vật trên cả hai bên đường để neo cát lại. Một hệ thống thủy lợi lớn đã được xây dựng sao cho nước bơm từ hồ chứa dưới lòng đất đủ để duy trì hệ sinh thái nhân tạo này. Đường cao tốc sa mạc Tarim đi qua sa mạc Taklamakan, ở Trung Quốc, liên kết các thành phố Luntai và Minfeng nằm trên đường biên giới phía Bắc và phía Nam của lưu vực sông Tarim. Tổng chiều dài của con đường cao tốc này là 552km, trong đó có khoảng 446km được xây dựng trên một khu vực không có người ở, được bao phủ bởi những cồn cát dịch chuyển cao 20m, những cồn cát này thường xuyên chôn vùi đường cao tốc.
  2. Để ngăn chặn đường cao tốc từng bị chôn vùi bởi những cồn cát xâm lấn, người ta tiến hành trồng một thảm thực vật trên cả hai bên đường để neo cát lại. Một hệ thống thủy lợi lớn đã được xây dựng sao cho nước bơm từ hồ chứa dưới lòng đất đủ để duy trì hệ sinh thái nhân tạo này. Hàng trăm công nhân được thuê để trồng cây, những căn nhà được xây dựng cách mỗi 4 cây số dọc theo con đường để làm chỗ ở cho công nhân chăm sóc cây, họ phải đảm bảo rằng thảm thực vật này sẽ không chết. Nước xuất phát từ giếng, giếng phải đào sâu xuống hơn 100m vào tầng ngậm nước bên dưới sa mạc, nước từ giếng được cung cấp bởi các con sông chảy xuống từ các ngọn núi xung quanh. Mặc dù có nồng độ dung dịch muối cao trong nước, nhưng các vành đai xanh này vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Năm năm qua chính phủ đã trồng thử nghiệm các loài cây khác nhau có thể tồn tại trong điều kiện sa mạc. Trong năm 1999, một dự án thí điểm của vành đai bảo vệ được thực hiện dọc theo một phầnđường cao tốc dài 6,3km đã được hoàn thành. Trong năm 2001, dự án đã được mở rộng thêm một đoạn dài 30,8 cây số dọc theo đường cao tốc. Dự án cuối cùng đã được sự chấp thuận của nhà nước trong năm 2003. Ngày nay, gần 4/5 chiều dài của đường cao tốc sở hữu hai bên vành đai cây rộng 72-78m, bao gồm tổng diện tích hơn 3.000 ha. Đường cao tốc sa mạc Tarim có ý nghĩa kinh tế rất lớn, đó là lý do tại sao các biện pháp tốn kém và phức tạp như vậy cần phải được thông qua chỉ để giữ cho các cây trồng có thể sống được. Đường cao tốc được xây dựng vào năm 1995 để phục vụ đường ống dẫn dầu Bắc - Nam nằm bên dưới sa mạcTaklamakan. Bên dưới sa mạc còn chứa các mỏ dầu khí lớn nhất Trung Quốc. Đường cao tốc không chỉ cho phép truy cập trực tiếp đến mỏ tài nguyên nằm dưới lòng chảo Tarim, mà nó cũng cho phép vận chuyển hàng hoá và tài nguyên từ các mỏ dầu Lunnan ở phía Nam một cách nhanh chóng, không phải đi đường vòng xung quanh sa mạc. Bởi vì khu vực này hoàn toàn không có người ở nên có một trạm xăng và một vài nhà hàng được xây dựng tại các điểm nằm dọc theo đường cao tốc để cho các khách du lịch nghỉ chân tiếp tế.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản