Vũ Trụ Nhân Linh
I. Cơ Cấu Thời Gian
Phần 4
4. Phân loại thời gian
lkhông gì người ta dễ đng ý cho bằng về thời gian, đồng ý đến
độ không có vấn đề. Nhưng đó đợt thường nghiệm. Thoạt khi bước vào
địa hạt Triết, nghĩa là thsuy tư về bản chất ca thời gian, mới thấy k
khăn ùn ùn o tới và không biết bao giờ người ta định nghĩa nổi thời
gian chăng. Tuy kkhăn, nhưng triết vẫn phải khảo sát để cố rọi vào ít
nhiều tia ng hướng dẫn. Nếu không hiểu nổi thời gian tự thân, ít ra chúng
ta cũng cố tìm hiểu cách gián tiếp, xuyên qua nhng lối hiểu khác nhau, theo
những mức độ cao thấp dị biệt.
Trước hết, chúng ta khởi đầu bằng chdnhất nghĩa là t lối phân
chia thời gian. Thời gian thường được chia làm một số loại như sau: khoa
học, sinh lý, tâm lý, triết lý và minh triết.
Thời gian khoa học: là chính spn chia thời gian thường nghiệm ra
những quãng đồng đều, do đồng hồ, không có màu sắc, kng phẩm tính.
Sáng cũng như trưa, chiều cũng như tối, đông hạ cũng như xuân thu, mặc
cho hoa nngoài nội, chim hót trên nh. Mc cho kẻ trong lao tù hay hai
anh ch vừa tìm ra được chỗ vắng vẻ để tình tự, thời gian chạy, bất khả phục
hồi (irréversible), than vãn du bằng tiếng y đi nữa "O temps suspend
ton vol", mặc kệ: thời gian không nể, cứ trôi, ckéo. Đó là thời gian ban ra
cho (temps donné), giàu chất thiếu chất trụ, nghĩa con người không
tham d vào đó được chi cả. mới là s kế tiếp của vạn vật hoàn toàn
ngoại tại, lạnh lùng, y móc, ít ra như kiểu thường tình nghĩ tưởng.
Thđến là thi gian sinh đã khởi đầu là thời gian có c động của
con người tham dphần nào, du mới là sinh . thgọi là thi gian
tăng trưởng, đã giàu chất thâu hóa nội khởi hơn thời gian kế tiếp của khoa
học, tuy hãy n hạn cục, chưa lan rng tới miền ý thức, nhưng đã cht
người n trong, nên đã biến dạng co giãn theo người, theo tuổi, theo một
chút m trạng. Vì thời gian sinh căn ctrên cuộc sống cthể, trên kh
năng gia ng huyết thanh với các tế bào. Tuổi trẻ chứa nhiều thời gian sinh
hơn tuổi già, tuổi già đã ngưng dần sphát triển: một vết thương
em 10 tuổi chóng khỏi n m lần người 50 tuổi. Người ta nhận ra
thời gian sinh rất khác với tuổi khai sinh, và mỗi người cũng có skhác
nhau.
Vượt lên một bước nữa là thời gian m lý. Đó là thi gian được đo
bằng những cm xúc, tâm tình ấn tượng, tuỳ với mức độ u đậm của mà
ta thấy vắn dài. Thường tuổi trẻ thấy thời gian đi mau n vì cuộc sống gặp
rất nhiều những khám pmới lạ trên trường đời, nhân tình thế sự: nào
sinh ngữ, khoa học, văn chương; nào các thầy dạy mỗi m mỗi đổi, rồi
với biết bao cái mới gặp lần đầu tiên m cho say sưa, nhất là khi ti cuộc
khám p tha nhân tha tính (autre sexe) cuộc chy đua tìm lứa đôi, y
dựng sự nghiệp… Biết bao hồi hộp, lo âu, vui mừng, cảm xức, chờ mong tất
clà bấy nhiêu cây scm mốc trên đường đời, càng nhiều mốc càng ít cm
thấy thời gian i, nhưng vắn dài n tutheo cường độ ca cảm xúc: khi
yêu tơng qnồng nhiệt thì ch một ngày kng thấy mặt đã u "nhất
nhật bất kiến tam thu hề". Đừng tưởng đó câu nói vu khoát, nhưng thật
tình cm thấy lòng như vậy. Thế nhưng, cùng với đà sng đi lên, năm tháng
gieo nng lên tm thân bao nhiêu i trước kia mới lạ làm cho hồi hộp ong
chờ, thì cùng vi số tuổi già gia tăng, đã dn dần trở thành quen thuộc khi
nhàm chán, không n gây được những cảm xúc mạnh như trước nữa, nên
thường thường người già thấy năm tng chậm hơn. Tuy nhiên, vì thi
gian tâm n có thđi ngược lại. Thí dngười già biết trở lại tm tâm để
khám pnhng chân tiềm ẩn trong nhân tình, tby giờ lại như bước
vào một "trời mới đất mới", và sng lại một mùa xuân mi đầy "sinh t
siêu việt" vì km pra những tiềm lực lạ lùng trong tâm khm mà trước
kia kng để ý tới. Chỉ có những người ăn không ngồi rồi mới thấy thời gian
dài dng dặc "nhất nhật tại tù thiên thu ti ngoại".
Cuối cùng thi gian triết có thể đi theo thời gian khoa học hay
sinh lý, hoặc theo thời gian tâm lý, hay vượt hẳn lên bật Thường hằng, nghĩa
là hết còn đo đếm, hết khởi đầu và hết kết thúc. Thường hằng có thứ thực, có
thgiả (trừu tượng), cũng như svươn n cao thấp khác nhau. Một giấc
tiên ca Từ Thức thể 80 m, 200 m. Còn giấc thần thì không
còn đo đếm được nữa, chỉ là một hiện tại Vĩnh cửu (Nune oeternum). Do đó
nhiều thứ thời gian triết và chúng ta schú m vào loi thời gian này
khin về cơ cấu thời gian của mỗi nền văn minh.