TỜNG ĐI HỌC KINH T THÀNH PHHCHÍ MINH
KHOA QUẢN TR KINH DOANH
XÂY DỰNG CHIN LƯỢC KINH
DOANH CÔNG TY VINAMILK
GIAI ĐOẠN 2013 – 2020
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tịnh
Lp: QTKD_Đêm 2
Khóa: K22
Danh sách nhóm 1:
Tuấn Anh 7701220022 19/06/1987
Nguyễn ThBích Chung 7701220112 23/10/1989
Hà Học Duy 7701221497 10/09/1989
ơng Ngọc Linh 7701220596 01/11/1898
Nguyễn Hoàng Ngân 7701220742 10/10/1989
Nguyễn Anh T 7701221126 17/09/1988
Nguyễn Mạnh Tuấn 7701221307 18/11/1988
TP.HCM, tháng 9 năm 2013
Tiu luận Quản trị chiến c GVHD: TS. Hoàng m Tịnh
Mc lc
Li m đầu ......................................................................................................................................i
CHƯƠNG I: TNG QUAN VỀ CÔNG TY VINAMILK ...........................................................1
1.1. Lch sử hình thành và phát trin của công ty .......................................................................1
1.2. Tm nhìn và sứ mạng..........................................................................................................3
1.2.1. Tm nhìn: ......................................................................................................................3
1.2.2. S mạng: .......................................................................................................................3
1.2.3. Giá tr cốt lõi .................................................................................................................3
1.3. Sơ đồ tổ chc .......................................................................................................................4
1.4. Danh mục sản phẩm: ...........................................................................................................4
1.5. Tình hình tài chính...............................................................................................................5
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH I TRƯỜNG KINH DOANH CA CÔNG TY VINAMILK .....6
2.1 . Môi tng vĩ mô................................................................................................................6
2.1.1. Tình hình kinh tế ..........................................................................................................6
2.1.2. Chính tr và pháp luật....................................................................................................7
2.1.3. Yếu tố văn hóa - xã hội ................................................................................................9
2.2. Môi tng vi mô...............................................................................................................10
2.2.1. Đối thủ cnh tranh hiện tại ..........................................................................................10
2.2.2. Các đối thủ tim ẩn .....................................................................................................10
2.2.3. Nhà cung cấp...............................................................................................................12
2.2.4. Khách hàng .................................................................................................................14
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH HOÀN CNH NỘI BỘ.................................................................18
3.1. Tình hình tài chính.............................................................................................................18
3.2. Chuỗi giá tr chung của công ty .........................................................................................20
3.2.1. Các hoạt động chính....................................................................................................20
3.2.2. Các hoạt động hỗ trợ: ..................................................................................................20
3.2.3. Nhng yêu cu của khách hàng đối vi các sản phẩm của sữa .................................21
3.2.4. Nhng giá trị cốt lõi – VRIN và li thế cạnh tranh của công ty Vinamilk: ................22
3.2. Phân tích thực trng kinh doanh của các SBU – Nhng ngành kinh doanh trọng điểm ...22
3.2.1. Chuỗi giá tr ngành sữa nước ......................................................................................22
3.2.2. Chuỗi giá tr ngành sữa bột: ........................................................................................26
Tiu luận Quản trị chiến c GVHD: TS. Hoàng m Tịnh
3.2.3. Chuỗi giá tr ngành sữa chua:......................................................................................28
3.2.4. Chuỗi giá tr ngành sữa đc:........................................................................................30
CHƯƠNG IV: Y DỰNG CHIẾN LƯC KINH DOANH CHO CÔNG TY VINAMILK
GIAI ĐON 2013 – 2020 ............................................................................................................35
4.1. Tổng hợp chung về công ty Vinamilk qua phân tích các ma trận: ....................................35
4.1.1. Ma trận SPACE:..........................................................................................................35
4.1.2. Ma trận SWOT và các phương án chiến lưc kinh doanh ..........................................38
4.2. Chiến lưc kinh doanh cho công ty ...................................................................................41
4.2.1. S mệnh của công ty Vinamilk ...................................................................................41
4.2.2. Mục tu chiến lược của công ty Vinamilk giai đoạn 2013 – 2020 ............................41
4.2.3. Các phương án chiến lược cấp công ty .......................................................................42
4.2. D báo vềc chỉ số đến năm 2020: .................................................................................58
Tài liu tham khảo ........................................................................................................................59
Tiu luận Quản trị chiến c GVHD: TS. Hoàng m Tịnh
i
Lời mđầu
Trong giai đoạn nền kinh tế còn đang khó khăn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp lớn
tại Việt Nam đang rơi vào trong khủng hoảng, suy thoái nguy bị phá sản. Có rất nhiều
nguyên nhân dẫn đến thất bại, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất đó là các doanh nghiệp Việt
Nam chưa xây dựng cho nh được mục tu, hướng đi, vạch ra chiến lược để đạt được mục
tu đó trong quỹ thời gian cho phép. Hầu hết c công ty Việt Nam đều giải quyết các vấn đề
xảy ra theo hướng phát sinh, phát sinh tới đâu tgiải quyết tới đó, chưa thế hoạch định cho
nh một chiến lược bài bản, quản một ch hệ thống đánh g hiệu quả một ch
khoa học.
Chính thế, Ban nh đạo công ty Vinamilk chúng tôi nhận thấy cần phải xây dựng một
chiến lược cụ thế, khoa học, phù hợp với thực trạng công ty hiện nay nhằm đảm bảo cho công ty
vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay và vươn ra thị trường quốc tế.
Để xây dựng chiến lược được một chiến lược cụ thể, p hợp với hoàn cảnh công ty,
chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu phân tích môi tờng vi mô, môi trường mô; phân tích
hoàn cảnh nội bộ để từ đó xây dựng được một chiến lược phù hợp nhất với công ty.
Trong quá trình xây dựng chiến lược còn nhiều thiếu sót, mong được sự góp ý của thầy
c bạn. Chúng tôi xin chân thành cám ơn!
Tiu luận Quản trị chiến c GVHD: TS. Hoàng m Tịnh
1
CHƯƠNG I: TNG QUAN V CÔNG TY VINAMILK
1.1. Lch sử hình thành và phát trin ca công ty
Công ty cổ phần sữa Việt Nam tên giao dịch Quốc tế : Vietnam dairy Products Joint
Stock Company. Công ty được thành lập năm 1976 trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy Sữa của chế
độ cũ để lại.
Trụ sở chính tại S10 phố Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.
cấu tchức gồm 17 đơn vị trực thuộc và 1 Văn phòng. Tổng số cán bộ - công nhân viên:
4.500 người.
Chức năng chính : Sản xuất sữa và các chế phẩm từ Sữa.
Nhiều năm qua, với những nỗ lực phấn đấu ợt bậc, Công ty trở thành một trong những
doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trên tất cả c mặt. Thành tựu của Công ty đã đóng góp
tích cực vào sự p hát triển sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước.
Shình thành phát triển của Công ty cổ phần sữa Việt nam được khái quát trong 3 giai
đọan chính :
Giai đoạn 1976 – 1986
Tiếp quản 3 nhà y Sữa do chế độ cũ để lại sau năm 1975: nhà máy sữa Thống Nhất (tiền
thân nhà y Foremost); nhà y sữa Tờng Thọ (tiền thân là nhày Cosuvina); và nhà
y sữa Bột Dielac (Nestle)
Giai đoạn 1987 – 2005
- Công ty đã khôi phục nhà máy sữa bột Dielac vào năm 1988 với kinh phí 200.000 USD.
Tháng 8/1993 Chi nhánh Nội được thành lập để triển khai mạngới kinh doanh tại Hà Nội
c tỉnh phía Bắc tháng 6/1995 chi nhánh sữa Đà Nẵng ra đời phục vụ người tiêu dùng
c tỉnh Miền Trung – Tây Nguyên. Tháng 3 năm 1994, nhà máy sữa Hà Nội được khánh thành
và đi vào hoạt động sau 2 năm xây dựng.
- Thời kỳ 1996 2005: Công ty đã mở được thị tờng xuất khẩu sang c ớc Trung
đông, c nước thuộc khối Đông Âu, thị trường châu Âu và Bắc M. Năm 2003, công ty chuyển
sang hoạt động theo hình cphần hóa nhằm thực hiện chủ trương của Nhà nước tạo ra loại
hình doanh nghiệp nhiều sở hữu.
- T1996 tới năm 2005, sản xuất kinh doanh không ngừng được nâng cao phát triển,
tốc độ tăng tởng hàng năm từ 15 – 45%, doanh thu tăng từ 1,5 đến 2,6 lần; nộp ngân sách nhà
ớc tăng t1,1 đến 6,5 lần; thị phần Vinamilk chiếm 75 -90% tùy từng chủng loại sản phẩm;
xuất khẩu tăng dần theo từng năm : từ 28 triệu USD (1998) lên 168 triệu USD (2002); Tổng sản