B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.HCM
NGUYN PHNG LONG
XÂY DNG CHIN LƯỢC KINH DOANH
CA NGÂN HÀNG THƯƠNG MI C
PHN SÀI GÒN ĐẾN NĂM 2015
LUN VĂN THC SĨ KINH T
TP. H CHÍ MINH – NĂM 2006
-1-
MC LC
Trang
M ĐẦU
CHƯƠNG 1 : LÝ LUN CHUNG V CHIN LƯỢC KINH DOANH
1.1 Khái nim và vai trò ca chiến lược kinh doanh...................................................... 1
1.1.1 Khái nim...................................................................................................... 1
1.1.2 Vai trò............................................................................................................ 2
1.1.3 Các chiến lược kinh doanh trong thc tin ............................................... 3
1.2 Quy trình xây dng chiến lược kinh doanh .............................................................. 4
1.2.1 Xác định s mng và mc tiêu ca doanh nghip .................................... 5
1.2.2 Nghiên cu môi trường................................................................................ 6
1.2.3 Phân tích ni b............................................................................................ 8
1.2.4 Xây dng và la chn chiến lược ............................................................... 9
Kết lun chương 1......................................................................................................... 13
CHƯƠNG 2 :PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ THC TRNG
CA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN (SCB) ................................... 14
2.1 Gii thiu khái quát v Ngân hàng TMCP Sài Gòn .............................................. 14
2.1.1 Quá trình hình thành và phát trin.......................................................... 14
2.1.2 Cơ cu t chc, điu hành......................................................................... 15
2.1.3 Sn phm dch v....................................................................................... 17
2.1.4 Kết qu hot động kinh doanh ch yếu ca SCB giai đon 2002-2005 18
2.1.4.1 Ngun vn..................................................................................... 18
2.1.4.2 Tng dư n cho vay...................................................................... 19
2.1.4.3 Li nhun kinh doanh................................................................. 20
2.2 Phân tích môi trường kinh doanh ca SCB ............................................................ 20
2.2.1 Môi trường vĩ ....................................................................................... 20
2.2.1.1 Các yếu t kinh tế......................................................................... 20
2.2.1.2 Các yếu t chính tr, pháp lut ................................................... 23
2.2.1.3 Các yếu t văn hoá, xã hi........................................................... 25
2.2.1.4 Các yếu t công ngh, k thut................................................... 25
-2-
2.2.2 Môi trường tác nghip............................................................................... 26
2.2.2.1 Đối th cnh tranh....................................................................... 26
2.2.2.2 Khách hàng................................................................................... 29
2.2.2.3 Đối th tim n............................................................................. 30
2.2.3 Nhn định cơ hi và thách thc................................................................ 31
2.2.4 Ma trn đánh giá các yếu t bên ngoài .................................................... 31
2.2.5 Ma trn hình nh cnh tranh ...................................................................33
2.3 Phân tích các yếu t ni b..................................................................................... 34
2.3.1 Phân tích ngun nhân lc.......................................................................... 34
2.3.2 Phân tích năng lc tài chính ..................................................................... 36
2.3.3 Hot động marketing................................................................................. 37
2.3.4 Công ngh thông tin................................................................................... 40
2.3.5 Cơ cu t chc - điu hành........................................................................ 40
2.3.6 Nghiên cu và phát trin........................................................................... 41
2.3.7 Nhn định đim mnh và đim yếu.......................................................... 41
2.3.8 Ma trn đánh giá ni b............................................................................ 42
Kết lun chương 2......................................................................................................... 43
CHƯƠNG 3 : XÂY DNG CHIN LƯỢC KINH DOANH CA NGÂN HÀNG
TMCP SÀI GÒN ĐẾN NĂM 2015...................................................44
3.1 Xây dng mc tiêu phát trin SCB đến năm 2015
3.1.1 Mc tiêu phát trin h thng NHTM vit Nam đến năm 2015.............. 44
3.1.2 Mc tiêu phát trin ca SCB giai đon 2006-2015 ................................. 45
3.2 Xây dng và la chn chiến lược kinh doanh ca SCB......................................... 46
3.2.1 Phân tích ma trn kết hp SWOT ca SCB............................................ 46
3.2.2 La chn chiến lược kinh doanh ca SCB .............................................. 48
3.3 Các gii pháp thc hin chiến lược......................................................................... 51
3.3.1 Nâng cao năng lc tài chính...................................................................... 51
3.3.2 Hin đại hoá công ngh ngân hàng........................................................... 53
3.3.3 Phát trin ngun nhân lc......................................................................... 54
3.3.4 Hoàn thin hot động marketing.............................................................. 56
3.3.5 Kin toàn b máy t chc, quy trình nghip v...................................... 60
-3-
3.4 Các kiến ngh.......................................................................................................... 60
3.4.1 Đối vi chính ph....................................................................................... 60
3.4.2 Đối vi Ngân hàng Nhà nước.................................................................... 61
3.4.3 Đối vi Hi đồng qun tr, Ban điu hành SCB...................................... 62
Kết lun chương 3....................................................................................................... 62
KT LUN
TÀI LIU THAM KHO
PH LC
-4-
M ĐẦU
1. Lý do chn đề tài
Trong nn kinh tế th trường các doanh nghip mun tn ti và phát trin cn
phi có s chun b k lưỡng cho các hot động sn xut, kinh doanh trong tương lai.
Trước hết, đó là nhng kế hoch ngn hn cho nhng mc tiêu trước mt và xa hơn,
các chiến lược phi được xây dng để phù hp vi mc tiêu dài hn. Vi nhng ngành
ngh có tính cnh tranh cao và có vn đầu tư ban đầu ln thì vic xây dng chiến lược
phát trin là rt quan trng và có ý nghĩa đặc bit đối vi quá trình hot động ca doanh
nghip.
Ngành ngân hàng là mt lĩnh vc kinh doanh đặc thù, có tm quan trng đặc bit
trong quá trình phát trin ca nn kinh tế đất nước nhưng cũng rt nhy cm đối vi các
biến động ca môi trường kinh tế - chính tr - xã hi trong nước và quc tế. Vì thế, hot
động ca các ngân hàng thương mi luôn được quan tâm, kim tra cht ch. Bên cnh
đó, áp lc cnh tranh ni b ngành ngày càng gay gt cùng vi quá trình hi nhp nn
kinh tế đất nước đang din ngày càng sâu rng . Yêu cu đặt ra cho mi ngân hàng là
phi t xây dng chiến lược cho riêng mình để có th hot động n định và phát trin
trên cơ s tn dng được các cơ hi và hn chế nhng ri ro ca quá trình hi nhp.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn hin là mt ngân hàng thương mi nh, mi khng
định thương hiu trong hai năm gn đây trên cơ s tái cu trúc hot động ca Ngân
hàng TMCP Quế Đô. Hơn lúc nào hết, vic hoch định và xây dng chiến lược phát
trin cho ngân hàng đang là vn đề quan tâm hàng đầu ca Ban điu hành nhm xác
định các mc tiêu, định hướng cơ bn cho hot động kinh doanh và các gii pháp trin
khai thc hin có hiu qu, góp phn đưa Ngân hàng TMCP Sài Gòn phát trin mnh,
an toàn, bn vng; tng bước xây dng thương hiu Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)
tr thành mt thương hiu có uy tín trên th trường tài chính trong nước và quc tế.
Là mt thành viên ca SCB, tôi mong mun góp phn vào s phát trin ca SCB
và rt tâm đắc để chn đề tài “ Xây dng chiến lược kinh doanh ca Ngân hàng TMCP
Sài Gòn (SCB) đến năm 2015”
2. Mc đích nghiên cu
Mc đích nghiên cu ca lun văn này là xây dng chiến lược kinh doanh cho
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và đề xut các gii pháp thc hin nhm đưa Ngân