Xây dng lòng trung thành
trong khách hàng
Sc ép ca nn kinh tế buc các công ty “tht lưng buc bng”, tìm mi cách
để đứng vng trên th trường và đánh bt đối th cnh tranh ca mình. Mt trong
nhng chiến lược thông minh nht đó là xây dng lòng trung thành ca khách hàng.
Chiến lược 1: Hiu khách hàng
Khách hàng không phi ai cũng như ai, mi người có mt đặc tim, tính cách,
mong mun, nhu cu khác nhau. Chính vì thế, điu quan trng là hiu mi điu v
khách hàng để chc chn rng bn mang đến cho h nhng giá tr cao nht. T thông
tin cơ bn như tên tui, địa ch, đến mong mun và tt tn tt, song quan trong nht đó
là hiu khách hàng để rút ngn mi quan h, khp ni vi s mnh ca công ty và thiết
lp lòng tin khách hàng.
Chiến lược 2: Phát trin mt chiến lược khách hàng
Chúng ta để ý rng, hu hết các các công ty thường đầu tư nhiu thi gian và
tin bc cho nhng khế hoch, chiến lược kinh doanh, nhng gii pháp công ngh,
chiến lược tài chính ch hiếm khi phát trin mt chiến lược khách hàng. Trong khi đó,
mt chiến lược khách hàng tt nâng cao tri nghim cá nhân ca mi khách hàng s
cho nhiu kết qu tt nhng th trường chưa được khám phá và c nhng nơi doanh
nghip đã khá n định. Bng vic viết mt chiến lược cho mi khách hàng và cá nhân
hóa chúng thông qua nhng thông tin bn biết v h (đã nm trong chiến lược 1), bn
sđược nhng cách tiếp cn h thng và bài bn v th trường.
Chiến lược 3: Thc hin da trên li ha
Khách hàng mua sn phm hoc dch v da trên li ha ca bn và công ty
trước đó. Vì thế, hãy chc chn rng bn luôn luôn thc hin đúng li ha đó và duy
trì s tín nhim vi khách hàng ca mình. Khách hàng s theo đui công ty mà h đã
đặt nim tin để mua sn phm/dch v cn thiết theo đúng giá tr mà h mong mun
nhn được. Trong cun sách Trust Based Selling, các tác gi cho thy s tin cy được
cu thành t 4 yếu t: s tín nhim (Credibility), đáng tin cy (Reliability), s quen
thuc (Intimacy) và s t định hướng (Self-Orientation). S phi hp ca nhng yếu
t trên được s dng đúng đắn s to kết ni vi khách hàng và hình thành mi quan
h lâu dài.
Chiến lược 4: Đào to nhân viên bán hàng
Đào to nhân viên bán hàng là vic làm ưu tiên hàng đầu. chúng ta cn phi
giúp h hiu được đặc đim mi khách hàng, biết được h đang mun mua gì, nm rõ
được li ha mà chính bn thân doanh nghip đã đặt ra. Và hơn hết, không ch đào to
h vi nhng điu cơ bn ca dch v khách hàng mà còn hơn c như thế. H cn biết
cách phn ng trong tt c các tình hung và đáp li nhng li đề ngh, yêu cu đó như
thế nào. H cn biết rng, có th h không có câu tr li cho câu hi ca khách hàng
nhưng h s tìm ra nó và s có kết qu sm nht.
Dch v khách hàng là mt văn hóa và mt yêu cu cn phi thm nhun trong
toàn công ty.
Chiến lược 5: Hơn c li ha và hơn c nhng gì thc hin
Hãy chc chn rng bn cung cp nhng dch v khách hàng thc s. Trên th
trường ngày nay, dch v tr thành t thông dng mi công ty nhưng quan trng là
bn phi hiu được rng dch v khách hàng hin ti là s mong đợi được đáp ng ch
không phi được xem như là giá tr thêm vào. Dch v khách hàng không còn là s
khác bit ch yếu na nhưng nếu vượt trên tt c nhim v bt buc thì bn s vượt
tri trên th trường.
Gn đây tôi có nghe mt câu chuyn v ch ca hàng bán l (bán qun áo ph
n), mt ln tình cy được khách hàng trong ca hàng tìm kiếm nơi nơi phc v
đồ ăn. Thay vì gii thiu đến nơi khác cô y đã gi đin mt nhà hàng địa phương để
phc v tn nơi cho khách hàng ca mình – như vy, c y đã vượt xa hơn nhng điu
cơ bn.
Nhưng nếu mun có được cơ hi tuyt vi để làm được hơn nhng gì đã ha và
thc hin thì chính bn thân công ty cũng phi khác vi đối th cnh tranh và phi là
duy nht, đặc bit cn sáng to và cá nhân hóa dch v cho tng khách hàng. Mc dù,
khó có th đáp ng được yêu cu ca tt c mi người nhưng nếu đưa ra được các dch
v cá nhân, bn s phát trin thương hiu nhanh chóng.
Chiến lược 6: To s d dàng cho khách hàng hp tác vi doanh nghip
Hãy to mi điu kin khi khách hàng đến giao dch vi công ty. Yêu cu nhân
viên thc hin theo nhng tiến trình và các kênh phi hp để khác hàng có th tri
nghim chính xác nhng gì h có. Hãy sa li quy trình làm vic xét thy cn thiết và
luôn phi hiu khách hàng, hiu dch v ca bn được đánh giá như thế nào qua con
mt ca khách hàng.
Sn phm/dch v khách hàng yêu cu có được dng thc hin không? Có
vn đề gì xy ra không? Có d kim tra tình trng không? Có phi ch lâu không? Có
chc chn khi mi ln khách hàng gi đin không? Tt c nhng câu hi quan trng đó
bn phi tr li được để to s thun li nht cho khách hàng khi mua sn phm ca
mình.
Bng cách dành thi gian nghiên cu và áp dng nhng chiến lược trên, bn s
to được mt văn hóa chun trong dch v khách hàng. Và bng cách đào to nhân
viên hiu được nhng mong mun ca khách hàng và cung cp cho h hướng đi đúng,
bn không chđược nhiu khách hàng trung thành mà còn to nhiu li nhun cho
doanh nghip. Hãy nghĩ đơn gin thếy, mt khách hàng hài lòng, anh ta s nói cho
nhng người bn ca anh ta v sn phm. dch v ca bn. Đó chính là cơ hi để xây
dng thương hiu hàng đầu!