
124
BÀI HỌC CHO CÁC DOANH NGHIỆP BÁN LẺ VIỆT NAM
TỪ KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ TẬP ĐOÀN BÁN LẺ
TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC
ThS. Lượng Văn Quốc
Từ khi Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ từ ngày 1/1/2009, ngành bán lẻ
Việt Nam đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực: Số lượng trung tâm
thương mại, siêu thị và các điểm bán lẻ theo xu hướng hiện đại đã tăng rất
nhanh. Cấp độ, không gian thị trường bán lẻ đã có sự thay đổi đáng kể, tổ chức
thị trường được các địa phương chú trọng, các doanh nghiệp bán lẻ đã không
ngừng mở rộng mạng lưới bán lẻ, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, trung tâm
thương mại phát triển nhanh. Trong đó có nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn như
Saigon Coop, Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Tổng công ty Thương mại Sài
Gòn, Điện máy Nguyễn Kim, Công ty CP Nhất Nam, Tập đoàn Phú Thái…
So với các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp bán lẻ trong nước có
những hạn chế như sau:
Theo ông Phan Thế Ruệ - Nguyên thứ trưởng Bộ Thương Mại, Chủ tịch
Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều hạn chế: quy
mô thị trường phát triển nhanh nhưng manh mún, nhỏ bé, tự phát, không gắn kết.
Vì vậy số lượng doanh nghiệp đông nhưng không mạnh, thường xung đột lợi ích
trước mắt, rất khó hợp tác để tạo ra sức mạnh cạnh tranh trên thị trường. Môi
trường cạnh tranh lĩnh vực bán lẻ chưa bình đẳng, hầu hết các doanh nghiệp bán
lẻ, cửa hàng, cửa hiệu, các đại lý bán lẻ đều thuộc loại nhỏ, phân tán, yếu về tài
chính bị các nhà bán buôn, các tổng đại lý lớn chi phối về nguồn hàng, áp đặt
những điều kiện bất lợi, khó có thể cạnh tranh trên thị trường. Chất lượng hệ
thống bán lẻ còn ở mức thấp, Số lượng chủng loại hàng hoá ở một cửa hàng, siêu
thị còn quá ít mẫu mã, đơn điệu. Chất lượng hàng hoá bán lẻ khó kiểm soát, xuất
sứ vệ sinh công nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng nhái, hàng giả, hàng
kém chất lượng vẫn được lưu thông, người tiêu dùng không yên tâm. Chi phí đầu
vào quá cao, năng lực cạnh tranh thấp, hệ thống bán lẻ bị phân khúc nhiều tầng
nấc, hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ, phải thuê mặt bằng, cửa hàng với giá ở
mức cao, không ổn định, vay vốn lãi suất cao, trả công người lao động ngày
càng có xu hướng tăng; môi trường cạnh tranh giành giật thị trường khá khốc liệt
dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp, không mở rộng kinh doanh như mong muốn.
Hạ tầng thương mại phát triển chậm, không đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường.
Hệ thống chợ, nhất là chợ nông thôn, chợ ở các vùng kinh tế trọng điểm vừa
thiếu, vừa tạm bợ đã hạn chế lưu thông hàng hoá, hệ thống kho, bảo quản, chế
biến, đóng gói còn rất sơ khai ảnh hưởng nhiều đến chất lượng hàng hoá.