134
NHỮNG PHẦM CHẤT NGHỀ NGHIỆP CẦN THIẾT CỦA
NHÂN VIÊN BÁN HÀNG TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP
TIẾP CẬN TÂM LÝ HỌC
ThS. Nguyễn Thị Trường Hân
Đối vi các doanh nghip bán l, vic s hu một đội ngũ nhân viên bán
hàng hùng hậu, đầy đủ phm chất đạo đc phm cht trí tru để đáp ng
yêu cu công vic yếu t vô cùng quan trọng đối vi s thành công ca doanh
nghip. Bi h chính những người đi din cho doanh nghip tiếp xúc
mang li cm xúc cho khách hàng. Dưới góc độ đào tạo, việc xác định những
phẩm chất nghề nghiệp cần thiết của nhân viên bán hàng, đặc biệt trong thời kỳ
hội nhập, sẽ góp phần giúp giảng viên định hướng cho hoạt động giảng dạy. Khi
nhận biết được những phẩm chất này ý thức tầm quan trọng của chúng, bản
thân sinh viên cũng sẽ cố gắng rèn luyện ngay trong quá trình học, để khi ra
trường có thể dễ dàng thích ứng với những đòi hỏi của công việc. Bài viết này sẽ
góp phần làm những phẩm chất nghề nghiệp cần thiết của nhân viên bán
hàng trong thời kỳ hội nhập theo góc nhìn Tâm lý học.
1. KHÁI NIỆM “PHẨM CHẤT” “PHẨM CHẤT NGHỀ
NGHIỆP” TRONG TÂM LÝ HỌC
Trong Tâm học, nhiều quan điểm, nhiều định nghĩa khác nhau về
“phẩm chất”, chẳng hạn, quan điểm xem phẩm chất một trong hai mặt thống
nhất của nhân cách (phẩm chất và năng lực, hay còn gọi “đức” và “tài”). Bài viết
này sử dụng cách hiểu về phẩm chất như tổng hợp những thứ m nên giá trị
của một con người như: các phẩm chất trí tuệ, phẩm chất ý chí cảm xúc, phẩm
chất đạo đức, phẩm chất giao tiếp xã hội...
Trong hoạt động ngh nghiệp, để người lao động th thc hin hiu
qu công việc cũng n phát huy hết kh năng của bn thân thì cn phi
nhng phm cht cn thiết phù hp vi ngh. Mi hoạt động khác nhau, mi
ngh nghip khác nhau, vi tính cht mức độ khác nhau s đòi hỏi cá nhân
nhng phm cht nhất định để p hp vi ngh - đó được gi phm cht
ngh nghip [3].
Nhng phm cht ngh nghiệp thường được hình thành phát trin qua
ba con đường: (1) do giáo dc chung hoc do bm sinh đem lại; (2) thông qua
giáo dục đào to chuyên môn; (3) thông qua hoạt động ngh ca nhân
trong thc tin.
Một khi người lao động nhng phm cht phù hp vi ngh th rt
d phát huy nhng tim năng bn thân, làm vic hiu qu hơn xu hướng
gn vi vi ngh n. vậy, ngay khi còn sinh viên trên giảng đường đại
135
hc, vic tìm hiu rèn luyn nhng phm cht ngh nghip nhim v ca
người học để th nhanh chóng thích nghi vi công vic mang li nhng
thành công cá nhân.
2. NHNG PHM CHT CN THIT CA NHÂN VIÊN BÁN
HÀNG TRONG THI K HI NHP
th nói, hiện nay, đất nước ta đang c vào một giai đon hi nhp
quc tế sâu sc toàn din. Tham gia Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược
xuyên Thái Bình ơng (TPP), gia nhp o các t chc ln trong khu vc
trên thế giới như ASEAN, APEC, WTO… đồng nghĩa với vic trong hoạt động
kinh doanh, các doanh nghip Vit Nam tht s bước vào mt thi k mi: thi
k hi nhp kinh tế quc tế mt cách sâu, rng. Hơn nữa, vic gia nhp Cng
đồng kinh tế ASEAN (AEC - d kiến s được thành lp vào cuối năm 2015)
cũng s là mt bưc ngot đánh du s hòa nhp kinh tế toàn din ca Vit Nam.
Bên cnh những hội hi nhp kinh tế quc tế mang lại (như góp
phn m rng th trưng xut nhp khu Việt Nam, tăng thu hút đầu nước
ngoài, vin tr phát trin chính ph gii quyết vn đề n quc tế, tạo điều
kin tiếp thu khoa hc công ngh tiên tiến, đào tạo cán b qun lý và cán b kinh
doanh, nâng cao v trí Việt Nam trên trường quc tế, tạo hội giao lưu nguồn
lực nước ta với các nước...) thì thách thc chúng ta phải đối mặt cũng không
nh. mt trong nhng thách thức đó chính yếu t nhân lc. Như theo chia
s ca Phm Chi Lan, chuyên gia kinh tế: “Trong tất c tr cột để Vit Nam
đủ lc hi nhp Cộng đồng kinh tế ASEAN, tôi lo lng nht là yếu t con ngưi.
Thiếu đội ngũ nhân lực trên tt c các mt v qun tr, v k thut k c
những người đang làm trong lĩnh vc c th thì tính chuyên nghiệp cũng rất yếu.
Xét góc đ tr ct, yếu t con người s thách thức đối vi doanh nghip
Vit”. (Bài viết “Gia nhập AEC: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam”, trang
vietnamnet.vn).
Để yếu t con người không phi là thách thức đối vi Vit Nam trong quá
trình hi nhp kinh tế quc tế, vấn đề quan trng cn quan m hàng đầu khâu
đào tạo ngun nhân lc. Nếu kết qu đào tạo nhng người lao động kiến
thc chuyên môn vng vàng, kh năng thích ng, nhng k năng nghề
nghip cn thiết đạo đức kinh doanh thì “tính chuyên nghiệp” trong công
vic không phi là vấn đề đáng bận tâm đối vi chúng ta.
Vi các doanh nghip bán lẻ, đội ngũ nhân viên bán hàng nhân t
cùng quan trọng cho đầu ra ca sn phm. Nếu đội ngũ này có đầy đ phm cht
đạo đc phm cht trí tru để đáp ng yêu cu công vic thì rt d mang li
thành công cho doanh nghip. Chính vậy, việc nhận diện những phẩm chất
nghề nghiệp của nhân viên bán hàng trong thời kỳ hội nhập điều cần thiết để
phục vụ cho hoạt động đào tạo.
Từ những nghiên cứu luận và thực tiễn, thể kể đến những phẩm chất
136
nghề nghiệp tiêu biểu đối với nhân viên bán hàng trong thời kỳ hội nhập như
sau:
2.1. Những phẩm chất trí tuệ
- duy nhanh nhẹn, linh hoạt (nhanh trí): thể hiện khả năng vận dụng
nhanh chóng những kiến thức, kinh nghiệm vào công việc của nhân viên bán
hàng. Đặc biệt, khi giao tiếp với khách ng đến từ các vùng miền, các quốc gia
khác nhau, họ có thể đối mặt với nhiều tình huống bất ngờ. Chính sự nhanh trí có
thể giúp họ xử lý tốt các tình huống ấy.
- Khả năng quan sát và suy xét sâu sắc: khả năng biết nhận ra cái chủ
yếu, cần thiết, khả năng suy nghĩ, phân tích đtìm ra đặc điểm, bản chất của vấn
đề, tách nguyên nhân với kết quả. Khả năng y giúp người bán hàng nhận ra
nhu cầu của khách hàng, phân loại khách hàng, trạng thái tâm lý của khách hàng,
những mối bận tâm của khách hàng...
- Khả năng nắm bắt vấn đề chuyên môn: khả năng này thể hiện trước hết
sự am hiểu sâu sắc về sản phẩm như chất liệu sản xuất, tính ng kthuật,
thành phần cấu tạo, xuất xứ, ưu nhược điểm, cách bảo quản, sử dụngNgoài ra,
họ còn phải nắm một cách toàn diện về tình hình của doanh nghiệp, các thông tin
có liên quan về đối thủ cạnh tranh và không ngừng tìm hiểu các động thái có liên
quan của sản phẩm.
- Khả năng thích nghi: nhân viên bán hàng thể làm việc các môi
trường, hoàn cảnh khác nhau, tiếp xúc với nhiều kiểu khách hàng đến từ các nền
văn hóa khác nhau. Khả năng thích nghi sẽ giúp họ nhanh chóng hòa nhập với
tình hình mới, kiểu khách hàng mới.
2.2. Những phẩm chất thuộc về cảm xúc và ý chí
- Khả năng điều khiển, kiểm soát cảm xúc làm chủ bản thân trong tất
cả các tình huống. Phẩm chất y cùng quan trọng với một người bán hàng
hiện đại. Bởi lẽ, hàng ngày họ thể tiếp xúc với hàng trăm khách hàng với các
kiểu tính cách và đòi hỏi khác nhau. Khách hàng thể những lời nói, phản
ứng, hành xử người bán hàng cảm thấy bị tổn thương lòng tự trọng. Nhưng
hơn ai hết, họ phải người vượt qua những cảm xúc tiêu cực của bản thân để
làm chủ tình hình và tiến hành những cuộc giao tiếp hiệu quả.
- những mục tiêu rõ ràng, cụ thể biết lập kế hoạch một cách hiệu
quả nhất nhằm tiến từng bước vững chắc trên con đường đi đến mục tiêu đề ra.
Biết hướng trọng m vào việc thực hiện các công việc để đạt được mục tiêu
theo đuổi niềm đam mê nghề nghiệp.
- khả năng đối mặt với những khó khăn, thử thách trong công việc,
độc lập trong suy nghĩ hành động, nỗ lực không ngừng để trau dồi kiến thức
chuyên môn, kiến thức về văn hóa và những kỹ năng nghề nghiệp.
2.3. Các phẩm chất thuộc về giao tiếp xã hội
- Khả năng lắng nghe: Lng nghe giúp tha mãn nhiu nhu cu ca khách
137
hàng cũng như những đối tượng khác như nhu cầu được tôn trọng, được chia
sẻ... Đó sợi y hình kết nối con ngưi li vi nhau, nht khi giao tiếp
trong môi trường đa văn hóa. Qua đó th tìm hiểu đối tượng mt cách tốt hơn
và to ra mi quan h tốt đẹp vi h. Mt khác, vic lng nghe còn giúp thu thp
được nhiều thông tin hơn, hình thành nhn thc đúng đắn v bn cht ca vấn đề
cũng như đối tượng giao tiếp, t đó đưa ra các quyết định phù hp gii quyết
mâu thuẫn. Ngoài ra, còn giúp người đối thoại được mt s lng nghe tích
cc. vy, lng nghe để thu hiểu người khác mt phm cht cùng quan
trọng đối vi nhân viên bán hàng hiện đại.
- Khả ng thuyết phc: có thể nói, đối với nhân viên bán hàng trong thời
kỳ hội nhập, không khả năng thuyết phục cũng đồng nghĩa với sự thất bại.
Làm thế nào để người khác tin làm theo, như với khách hàng quyết định
mua và sử dụng sản phẩm, đó chính là kỹ năng thuyết phục. Nó không chỉ đến từ
việc người bán hàng sự am hiểu sâu sắc về sản phẩm, có lập luận sắc bén,
trong tổng thể cách người đó thể dùng để khiến cho khách hàng cảm thấy tin
tưởng: như cách biểu hiện của ngôn ngữ thể (ánh mắt, biểu cảm trên gương
mặt, cử chỉ, nh động...), giọng nói (dứt khoát, ràng)... Nói cách khác, h
biết bộc lộ một niềm tin sức mạnh trong cách họ nói cũng như cách hành
động của mình.
- Khả năng y thiện cảm thể hiện tính độc đáo, bản lĩnh của nhân:
trong số những doanh nghiệp bán lẻ trong ngoài nước hiện diện thị
trường Việt Nam, khả năng này giúp nhân viên bán hàng tạo ấn tưởng sâu đậm
trong tâm trí khách hàng, từ đó góp phần tạo nên bản sắc riêng của doanh
nghiệp.
- Kiên trì, nhẫn nại, nhiệt tình trong giao tiếp và công việc, đặc biệt khi xử
lý các phàn nàn khiếu nại của khách hàng.
2.4. Những phẩm chất đạo đức
- Trung thc, gi ch tín vi khách hàng: Phm chất đạo đức ca nhân
viên bán hàng th hiện trước hết s chân thành, trung thc trong công vic.
Chng hn, khi gii thiu món hàng, h s không thi phng những công năng
ca sn phm hay nhng tin ích ca dch v mà doanh nghip mang li cho
khách hàng. Hơn nữa, người bán hàng cần lưu ý, trong thời đại công ngh thông
tin, khách hàng ny mt tinh tế hơn, sắc sảo hơn, hiểu biết hơn họ nhiu
kênh để tìm hiu v tt c những gì liên quan đến doanh nghip.
- Tn tâm vi công vic: điều y th hiện qua thái đ ca nhân viên bán
hàng đối vi công vic như sự quan tâm thật sự tới nhu cầu, lợi ích của khách
hàng, khiến hcảm thấy mình quan trọng thấu hiểu khách hàng để xác định
mình có thể làm gì giúp họ, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng khi họ cần, giúp
khách hàng cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh
nghiệp.
138
- Tuân th pháp lut: trong thi k hi nhập, người bán hàng phi hiu
tuân th các quy định ca pháp lut, không ch pháp lut Vit Nam còn c
nhng lut l quc tế để tránh nhng hu qu đáng tiếc xảy ra đối vi nhân
cũng như doanh nghip.
3. KẾT LUẬN
thể nói, trong hoạt động giảng dạy của giảng viên, việc làm cho sinh
viên nhận biết những phẩm chất nghề nghiệp cần thiết ý thức được tầm quan
trọng của chúng điều cùng quan trọng. Hy vọng rằng, dưới góc nhìn m
lý học, những chia sẻ của tác giả dựa trên việcm hiểu lý luận và thực tế về vấn
đề này sẽ nhận được sự đóng góp, bổ sung của các chuyên gia, các đồng nghiệp,
để từ đó hoàn thiện bức tranh vừa toàn diện, vừa sâu sắc sát với thực tế về
những phẩm chất nghề nghiệp cần thiết của nhân viên bán hàng trong thời kỳ hội
nhập.
TÀI LIU THAM KHO
1. Các bài viết: “Gia nhập AEC: hội nào cho doanh nghiệp Việt
Nam” trang vietnamnet.vn; “What are the 5 qualities of a good salesman?”
trang www.atmanco.com; “The qualities and skills of a successful salesman”,
trang work.chron.com.
2. Jeffrey Gitomer, 2013, Kinh thánh v ngh thut bán hàng, NXB Lao
động Xã hi.
3. Nguyn Quang Un, 2011, Tâm học đại cương, NXB Đi hc Quc
gia Hà Ni.
4. Nguyn Th M Linh, 2007, Nghiên cu t đánh g ca sinh viên
trường Đại hc Kinh tế Thành ph H Chí Minh v phm cht ngh nghip,
Luận văn thạc sĩ Tâm lý học.
5. Thái Trí Dũng, 2005, Tâm hc qun tr kinh kinh doanh, NXB
Thng kê