
134
NHỮNG PHẦM CHẤT NGHỀ NGHIỆP CẦN THIẾT CỦA
NHÂN VIÊN BÁN HÀNG TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP –
TIẾP CẬN TÂM LÝ HỌC
ThS. Nguyễn Thị Trường Hân
Đối với các doanh nghiệp bán lẻ, việc sở hữu một đội ngũ nhân viên bán
hàng hùng hậu, có đầy đủ phẩm chất đạo đức và phẩm chất trí truệ để đáp ứng
yêu cầu công việc là yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự thành công của doanh
nghiệp. Bởi họ chính là những người đại diện cho doanh nghiệp tiếp xúc và
mang lại cảm xúc cho khách hàng. Dưới góc độ đào tạo, việc xác định những
phẩm chất nghề nghiệp cần thiết của nhân viên bán hàng, đặc biệt trong thời kỳ
hội nhập, sẽ góp phần giúp giảng viên định hướng cho hoạt động giảng dạy. Khi
nhận biết được những phẩm chất này và ý thức tầm quan trọng của chúng, bản
thân sinh viên cũng sẽ cố gắng rèn luyện ngay trong quá trình học, để khi ra
trường có thể dễ dàng thích ứng với những đòi hỏi của công việc. Bài viết này sẽ
góp phần làm rõ những phẩm chất nghề nghiệp cần thiết của nhân viên bán
hàng trong thời kỳ hội nhập theo góc nhìn Tâm lý học.
1. KHÁI NIỆM “PHẨM CHẤT” VÀ “PHẨM CHẤT NGHỀ
NGHIỆP” TRONG TÂM LÝ HỌC
Trong Tâm lý học, có nhiều quan điểm, nhiều định nghĩa khác nhau về
“phẩm chất”, chẳng hạn, quan điểm xem phẩm chất là một trong hai mặt thống
nhất của nhân cách (phẩm chất và năng lực, hay còn gọi “đức” và “tài”). Bài viết
này sử dụng cách hiểu về phẩm chất như là tổng hợp những thứ làm nên giá trị
của một con người như: các phẩm chất trí tuệ, phẩm chất ý chí – cảm xúc, phẩm
chất đạo đức, phẩm chất giao tiếp xã hội...
Trong hoạt động nghề nghiệp, để người lao động có thể thực hiện hiệu
quả công việc cũng như phát huy hết khả năng của bản thân thì cần phải có
những phẩm chất cần thiết phù hợp với nghề. Mỗi hoạt động khác nhau, mỗi
nghề nghiệp khác nhau, với tính chất và mức độ khác nhau sẽ đòi hỏi cá nhân có
những phẩm chất nhất định để phù hợp với nghề - đó được gọi là phẩm chất
nghề nghiệp [3].
Những phẩm chất nghề nghiệp thường được hình thành và phát triển qua
ba con đường: (1) do giáo dục chung hoặc do bẩm sinh đem lại; (2) thông qua
giáo dục và đào tạo chuyên môn; (3) thông qua hoạt động nghề của cá nhân
trong thực tiễn.
Một khi người lao động có những phẩm chất phù hợp với nghề thì họ rất
dễ phát huy những tiềm năng bản thân, làm việc hiệu quả hơn và có xu hướng
gắn bó với với nghề hơn. Vì vậy, ngay khi còn là sinh viên trên giảng đường đại