
Đề tài tham dự cuộc thi
Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2010
Xây dựng và phát triển thương
hiệu giáo dục Đại học ở Việt Nam

http://svnckh.com.vn
1
TÓM TẮT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
Đề tài nghiên cứu gồm có 3 phần chính:
Chƣơng I: Khái quát chung
Chƣơng II: Tình hình xây dựng thƣơng hiệu giáo dục đại học ở Việt Nam
Nam
Chƣơng III: Giải pháp phát triển thƣơng hiệu giáo dục đại học ở Việt
Trong chƣơng I, nhóm đi sâu nghiên cứu các khái niệm cơ bản có liên quan
đến đề tài nghiên cứu nhƣ khái niệm về thƣơng hiệu, thƣơng hiệu dịch vụ, thƣơng
hiệu giáo dục và yếu tố cấu thành đồng thời liên kết các khái niệm với nhau để thấy
đƣợc mối liên hệ giữa thƣơng hiệu giáo dục đại học và một thƣơng hiệu dịch vụ thông
thƣờng. Cũng trong chƣơng I, nhóm trình bày sự cần thiết tất yếu phải xây dựng
thƣơng hiệu giáo dục đại học ở Việt Nam.
Chƣơng II là những phân tích đánh giá về thực trạng việc xây dựng thƣơng
hiệu giáo dục đại học ở Việt Nam thông qua 4 yếu tố: Nguồn nhân lực, cơ sở vật chất,
chƣơng trình giảng dạy và vấn đề quản lý định hƣớng giáo dục. Thông qua đó, nhóm
đề xuất các giải pháp hoàn thiện từng yếu tố nhằm mục đích xây dựng đƣợc hệ thống
trƣờng đại học có chất lƣợng tạo tiền đề cho việc phát triển thƣơng hiệu giáo dục đại
học Việt Nam và tập trung áp dụng chủ yếu với các trƣờng đại học thuộc nhóm trƣờng
trọng điểm.
Chƣơng III là nhóm các giải pháp nhằm phát triển và duy trì thƣơng hiệu giáo
dục đại học ở Việt Nam. Các giải pháp đƣợc đƣa ra trên cơ sở việc xây dựng hệ thống
các trƣờng đại học có chất lƣợng đã hoàn tất ở chƣơng II nhằm mục đích quảng bá,
tạo chỗ đứng của dịch vụ giáo dục đại học Việt Nam trong lòng ngƣời dân Việt cũng
nhƣ cộng đồng quốc tế. Các nhóm giải pháp có sự đan xen lồng ghép và đƣợc áp dụng
trong cả ngắn hạn và dài hạn.

http://svnckh.com.vn
2
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Nội dung hoàn chỉnh
EU
European Union (Liên minh Châu Âu)
RMIT
Royal Melbourne Institute of Technology (Viện công nghệ
hoàng gia Melbourne)
GS.TS
Giáo sƣ. Tiến sĩ
TP. HCM
Thành phố Hồ Chí Minh
PR
Public relations (Quan hệ công chúng)
GD&ĐT
Giáo dục & Đào tạo
USD
United States dollar (đô la Mỹ)
GDP
Gross Domestic Product (Tổng sản phẩm quốc nội)
TCVN
Tiêu chuẩn Việt Nam
LĐTBXH
(Bộ) Lao động thƣơng binh xã hội
CSVC
Cơ sở vật chất
VN
Việt Nam

http://svnckh.com.vn
3
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ....................................................................................................................1
CHƢƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG ................................................................................2
1. Thƣơng hiệu ................................................................................................................2
1.1. Khái niệm.............................................................................................................2
1.2. Các yếu tố cấu thành...........................................................................................4
2. Thƣơng hiệu dịch vụ...................................................................................................8
2.1. Khái niệm.............................................................................................................8
2.2. Những yếu tố cấu thành ......................................................................................9
3. Thƣơng hiệu giáo dục đại học..................................................................................12
3.1. Khái niệm...........................................................................................................12
3.2. Các yếu tố cấu thành.........................................................................................14
4. Sự cần thiết xây dựng thƣơng hiệu giáo dục đại học ở Việt Nam.........................19
4.1. Nhu cầu nâng cao vị thế đất nước....................................................................20
4.2. Nhu cầu tự khẳng định của các trường đại học trong bối cảnh hội nhập .....21
4.3. Nhu cầu của thị trường lao động .....................................................................22
4.4. Những lợi ích kinh tế mà thương hiệu giáo dục đại học đem lại ...................22
CHƢƠNG II: TÌNH HÌNH XÂY DỰNG THƢƠNG HIỆU GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở
VIỆT NAM........................................................................................................................24
1. Nguồn nhân lực.........................................................................................................26
1.1. Thiếu hụt nguồn nhân lực và những lý do .......................................................26
1.2. Sự không đồng nhất giữa trình độ chuyên môn và khả năng sư phạm ..........28
1.3. Giải pháp đề xuất ..............................................................................................29
2. Cơ sở vật chất ...........................................................................................................35
2.1 Tiêu chí đánh giá vẫn trên đà hoàn thiện .........................................................36
2.2 Chất lượng cơ sở vật chất của các trường đại học trọng điểm còn nhiều bất
cập. ............................................................................................................................38

http://svnckh.com.vn
4
2.3. Giải pháp khắc phục .........................................................................................43
3. Chƣơng trình giảng dạy:...........................................................................................45
3.1. Chương trình học nặng tính lý thuyết, ít thực tiễn và sáng tạo ......................45
3.2. Chương trình học mang nặng tính hình thức và thụ động..............................47
3.3. Nhập khẩu giáo dục quá mức ...........................................................................49
3.4. Giải pháp khắc phục .........................................................................................50
4. Quản lý và định hƣớng giáo dục..............................................................................52
4.1. Cơ chế đánh giá giáo dục chưa phù hợp .........................................................52
4.1.1. Chế tài thi cử chƣa phản ánh đúng thực lực sinh viên.............................53
4.1.2. Cơ hội việc làm không theo năng lực .......................................................54
4.1.3 Giải pháp đề xuất: .......................................................................................55
4.2. Vấn đề chuyên môn hóa trong giáo dục đại học còn yếu ...............................59
4.2.1. Thực trạng ..................................................................................................59
4.2.2. Giải pháp đề xuất: ......................................................................................60
CHƢƠNG III: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƢƠNG HIỆU GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Ở VIỆT NAM ...................................................................................................................62
1. Tạo dựng hình ảnh và truyền thông thƣơng hiệu....................................................63
1.1.Tạo dựng hình ảnh .............................................................................................63
1.2. Quảng bá thương hiệu dưới nhiều hình thức...................................................67
1.3. Đẩy mạnh quan hệ công chúng ........................................................................69
2. Từng bƣớc giành ƣu thế trong các mô hình liên kết đào tạo. ................................70
3. Chính sách ƣu đãi cho giáo dục đại học..................................................................72
4. Quản lý và đa dạng hóa giáo dục phù hợp với yêu cầu của thực tiễn: ..................74
5. Giữ vững nguyên tắc trung thực để duy trì thƣơng hiệu ........................................77
KẾT LUẬN CHUNG .......................................................................................................80

