Đề tài tham dự cuộc thi
Sinh viên nghiên cu khoa học năm 2010
Xây dựng và phát triển thương
hiệu giáo dục Đại học ở Việt Nam
http://svnckh.com.vn
1
TÓM TẮT ĐỀ TÀI NGHIÊN CU
Đề tài nghiên cu gm có 3 phn chính:
Chƣơng I: Ki quát chung
Chƣơng II: Tình hình xây dng thƣơng hiu giáo dục đại học Vit Nam
Nam
Chƣơng III: Gii pháp phát trin thƣơng hiu giáo dc đại hc Vit
Trong chƣơng I, nhóm đi sâu nghiên cu c khái nim cơ bn có liên quan
đến đ tài nghiên cu nhƣ ki nim v thƣơng hiu, thƣơng hiu dch v, thƣơng
hiu giáo dc yếu t cấu thành đng thi liên kết c ki nim vi nhau đ thy
đƣợc mi liên h gia thƣơng hiu giáo dục đại hc mt thƣơng hiệu dch v thông
thƣờng. Cũng trong chƣơng I, nm trình bày s cn thiết tt yếu phi xây dng
thƣơng hiu giáo dc đại hc Vit Nam.
Chƣơng II nhng phân tích đánh giá v thc trạng vic y dng thƣơng
hiu giáo dc đại học Vit Nam thông qua 4 yếu t: Nguồn nhân lc, cơ s vt cht,
chƣơng trình ging dy vn đề qun lý đnh ng giáo dục. Thông qua đó, nhóm
đề xuất các gii pháp hoàn thin tng yếu t nhm mc đích y dng đƣợc h thống
trƣờng đại hc cht lƣợng to tiền đề cho vic phát trin thƣơng hiệu giáo dc đi
hc Vit Nam tp trung áp dụng ch yếu vi các trƣờng đại hc thuộc nhóm trƣờng
trng đim.
Chƣơng III nhóm các gii pháp nhm pt trin duy trì thƣơng hiu giáo
dc đại hc Vit Nam. c gii pháp đƣợc đƣa ra tn cơ s vic y dng h thống
các trƣờng đi hc có cht lƣng đã hoàn tt chƣơng II nhm mc đích quảng ,
to ch đứng ca dch v giáo dục đi hc Vit Nam trong lòng ngƣời n Vit cũng
nhƣ cng đng quc tế. Các nm gii pháp s đan xen lồng gp và đƣc áp dụng
trong c ngn hn và dài hn.
http://svnckh.com.vn
2
DANH MỤC TỪ VIẾT TT
Từ viết tt
Ni dung hn chnh
EU
European Union (Liên minh Châu Âu)
RMIT
Royal Melbourne Institute of Technology (Vin công ngh
hoàng gia Melbourne)
GS.TS
Giáo sƣ. Tiến sĩ
TP. HCM
Thành ph H Chí Minh
PR
Public relations (Quan h công chúng)
GD&ĐT
Giáo dục & Đào to
USD
United States dollar (đô la M)
GDP
Gross Domestic Product (Tng sn phẩm quốc ni)
TCVN
Tiêu chun Vit Nam
LĐTBXH
(B) Lao động thƣơng binh xã hi
CSVC
s vt cht
VN
Vit Nam
http://svnckh.com.vn
3
MC LC
LỜI NÓI ĐẦU ....................................................................................................................1
CHƢƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG ................................................................................2
1. Thƣơng hiệu ................................................................................................................2
1.1. Khái nim.............................................................................................................2
1.2. Các yếu t cu thành...........................................................................................4
2. Thƣơng hiệu dch vụ...................................................................................................8
2.1. Khái nim.............................................................................................................8
2.2. Nhng yếu tcu thành ......................................................................................9
3. Thƣơng hiệu giáo dc đại hc..................................................................................12
3.1. Khái nim...........................................................................................................12
3.2. Các yếu t cu thành.........................................................................................14
4. S cn thiết y dng thƣơng hiu giáo dc đại hc Vit Nam.........................19
4.1. Nhu cu ng cao v thế đất nước....................................................................20
4.2. Nhu cu t khng định ca các trường đại hc trong bi cảnh hội nhp .....21
4.3. Nhu cu của th trường lao động .....................................................................22
4.4. Nhng li ích kinh tế thương hiu giáo dc đại hc đem li ...................22
CHƢƠNG II: TÌNH HÌNH XÂY DNG THƢƠNG HIU GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
VIT NAM........................................................................................................................24
1. Ngun nhân lc.........................................................................................................26
1.1. Thiếu ht ngun nhân lc nhng lý do .......................................................26
1.2. S không đồng nht giữa trình độ chun môn và khnăng sư phm ..........28
1.3. Gii pháp đề xut ..............................................................................................29
2. s vật cht ...........................................................................................................35
2.1 Tiêu chí đánh gvẫn tn đà hoàn thin .........................................................36
2.2 Cht lưng cơ s vt cht ca các trưng đi hc trọng đim còn nhiu bt
cập. ............................................................................................................................38
http://svnckh.com.vn
4
2.3. Gii pháp khắc phc .........................................................................................43
3. Chƣơng trình ging dy:...........................................................................................45
3.1. Chương trình hc nặng tính lý thuyết, ít thc tin và sáng to ......................45
3.2. Chương trình hc mang nặng tính hình thc th động..............................47
3.3. Nhp khu giáo dc quá mc ...........................................................................49
3.4. Gii pháp khắc phc .........................................................................................50
4. Qun lý và đnh hƣớng giáo dục..............................................................................52
4.1. Cơ chế đánh giá giáo dục chưa phù hp .........................................................52
4.1.1. Chế tài thi c chƣa phn ánh đúng thc lc sinh viên.............................53
4.1.2. hội vic làm không theo năng lc .......................................................54
4.1.3 Gii pháp đề xut: .......................................................................................55
4.2. Vn đề chuyên môn hóa trong giáo dc đi hc còn yếu ...............................59
4.2.1. Thc trng ..................................................................................................59
4.2.2. Gii pháp đề xut: ......................................................................................60
CHƢƠNG III: GIẢI PHÁP PHÁT TRIN THƢƠNG HIU GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
VIT NAM ...................................................................................................................62
1. To dng hình nh truyn thông thƣơng hiệu....................................................63
1.1.To dng hình nh .............................................................................................63
1.2. Quảng bá thương hiệu dưới nhiu hình thc...................................................67
1.3. Đẩy mạnh quan h công chúng ........................................................................69
2. Tng bƣớc giành ƣu thế trong các mô hình liên kết đào tạo. ................................70
3. Chính sách ƣu đãi cho giáo dc đại hc..................................................................72
4. Qun lý và đa dng hóa giáo dục phù hp vi yêu cu ca thc tin: ..................74
5. Gi vng nguyên tc trung thc đ duy trì thƣơng hiệu ........................................77
KT LUN CHUNG .......................................................................................................80