Đề tài: Xây dng sách biết nói cho góc thư viện
Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Độc Lập-Tự Do- Hạnh Phúc

BÀI VIẾT KINH NGHIỆM CỦA GIÁO VIÊN
Năm học 2008-2009
Đề tài:
XÂY DỰNG NHỮNG CUỐN SÁCH BIẾT NÓI CHO
GÓC THƯ VIỆN
Hvà tên: Cao Thụy Ngọc My - Trường Mầm Non Tuổi
Thơ 7
Chức vụ: Giáo viên Dy lớp: Mu giáo 3tuổi
I.Mục tiêu:
- Đối với trẻ mm non việc tiếp xúc với sách giúp cho tr
nhận biết với thế giới xung quanh ,hiểu được một số quan
hnhân qủa trong môi trường gần i, hình thành một số
kiến thức kỹ năng cần thiết cho việc học tập. Việc đọc sách
kchuyện cho trẻ nghe,ngoài mục đích phát triển tưởng
tượng cho trẻ mà còn nhằm y dựng ước mơ,tình cảm của
tr đối với nhân vật ,vẻ đp tình người,vẻ đẹp ca thiên
nhiên ,của những hình tượng thẩm mỹ,mở rộng hiểu biết
của trẻ về những quan hệ con người xác định thái độ
đúng đắn của trẻ đối với thế giới xung quanh và ngoài ra
cần phải cung cấp nhiều vốn từ cho trẻ .
- Với trẻ lớp mm k năng ,kiến thức và vốn từ chưa nhiều
.Nên việc tiếp xúc với sách ,các tranh ảnh ,câu chuyện
góc thư viện còn gặp khó khăn vì tr chỉ nhìn hình ,tr
mun được nghe kể về các hình ảnh,nội dung chuyện
…,giáo viên tkhông thgiải thích hết các nội dung .Lý
do đó tôi sử dụng một số bài hát ,hình ảnh ,câu chuyện,
tiếng nói của và trđể tạo thành những cuốn sách biết
i bằng CD. Loại sách này vừa hình ảnh âm thanh
,có thể phân biệt được mt số hình ảnh,tiếng kêu con vật,trẻ
hiểu được tiếng tượng thanh như”tiếng suối chảy,tiếng mưa
rơi”…
- Qua cuốn sách biết nói giáo viên thgiúp trẻ phát
âm đúng,trẻ thuộc thơ,biết nhiều truyện ,hiểu từ chính xác
hơn.Trẻ th học hát bằng hình ảnh, thể chọn các bài
hát theo chđề sẳn trong sách trẻ thhoạt động theo
nhóm,cá nhân.Trthể xem một số phim ,hình ảnh hoạt
động của trẻ ,cô và bạn trong trường lớp qua lễ hội.
-Thực hiện năm phát huy đẩy mạnh ng tác ứng dụng
công nghệ thông tin vào t chức các họat động vui chơi cho
trvà cùng vi những do trên tôi đã c gắng bằng nhiều
cách đcung cấp thêm cho trnhiều vốn từ ,kiến thức và
k năng cho trẻ đặc biệt là thực hiện y dựng sách biết nói
cho góc thư viện.
II.Phương tiện:
-Sưu tập và chọn lựa các câu chuyện phù hợp lứa tuổi
mm non
-Thực hiện băng đĩa qua chương trình proshowgold
,chương trình wondershare PPT2DVD
-Tivi, đầu đĩa, đĩa DVD,Headphone (Hội cha mẹ học
sinh thực hiện)
III.Giải pháp:
-Tôi trao đổi với PHT về nội dung kinh nghiệm, được sự
hướng dẫn tôi bắt đầu thử nghiệm và trong quá trình đó i
luôn luôn trao đổi với BGH đồng nghiệp để thực hiện ý
tưởng nội dung thực hiện những cuốn sách nói cho trẻ nhỏ
chưa biết đọc.
-Trước tiên để xác định làm loại sách nthế nào? tôi phân
loại các nội dung theo các các ch đề như: bản thân,gia
đình ,động vật,thực vật,phương tiện giao thông ,nghề
nghiệp,thiên nhiên ... Trong các chđnhiều nội dung
khác nhau :Truyn, thơ ,âm nhạc,dinh dưỡng sức khỏe…
d:Để cho trhọc về gia đình của mình (cô thchụp
hình trc tiếp từ ảnh người thân trong gia đình hoặc bằng
các hình vhoặc có sẳn trong sách) và có thsử dụng tiếng
i của trẻ,cô hay bài hát giới thiệu về gia đình .Khi bài hát
,hát vBà thì hình bà đó shiện lên để cho trẻ tiếp thu
hình ảnh và âm thanh. Sử dụng các câu chuyện có hình và
lời i Scan lại vào máy tạo thành sách CD giọng kể
của cô hoặc của trẻ .
-Muốn tạo ra một câu chuyện thì cần phải hình ảnh
giọng nói ,âm thanh-->t những nội dung trên kết hợp lại
tạo thành một câu chuyện, nhưng đòi hỏi khi kết nối phải
thật khớp giữa âm thanh và nh ảnh bằng chương trình
phần mm của PROSHOWGOLD, ngòai ra tôi còn th
sử dụng một số phần mềm của Powerpoint để thực hiện.
-Bước đầu i còn lúng túng trong t chức cho trẻ họat
động, tôi được PHT giới thiệu phần mềm Wondershare
PPT2DVD để thuận tiện hơn vì chưa có Computer.
-BGH phối hợp với hội cha mẹ học sinh trang bị cho 5
headphone cho trnghe mà không ảnh ởng đến góc chơi
khác trong lớp.
-Tchức cho trẻ họat động luân phiên vào các thời điểm
như đầu giờ, giờ vui chơi, giờ chiều...
-BGH đề nghị triển khai cho hội đồng chuyên môn được
tham khảo và vận dụng vào lớp bạn để lấy ý kiến bsung
cho kinh nghiệm của tôi
IV. Kết quả bước đầu:
Sau gần một học k th nghiệm tôi thấy việc ứng dụng
công ngh thông tin vào t chức các họat động cụ thể
họat động góc tviện tôi đang nghiên cứu, tìm tòi các
giải pháp và đã có những mặt tích cực rõ nét như sau: