Đề tài: Xây dựng sách biết nói cho góc thư viện

Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Độc Lập-Tự Do- Hạnh Phúc



BÀI VIẾT KINH NGHIỆM CỦA GIÁO VIÊN

Năm học 2008-2009

Đề tài:

XÂY DỰNG NHỮNG CUỐN SÁCH BIẾT NÓI CHO

GÓC THƯ VIỆN

Họ và tên: Cao Thụy Ngọc My - Trường Mầm Non Tuổi

Thơ 7

Chức vụ: Giáo viên Dạy lớp: Mẫu giáo 3tuổi

I.Mục tiêu:

- Đối với trẻ mầm non việc tiếp xúc với sách giúp cho trẻ

nhận biết với thế giới xung quanh ,hiểu được một số quan

hệ nhân qủa trong môi trường gần gũi, hình thành một số

kiến thức kỹ năng cần thiết cho việc học tập. Việc đọc sách

và kể chuyện cho trẻ nghe,ngoài mục đích phát triển tưởng

tượng cho trẻ mà còn nhằm xây dựng ước mơ,tình cảm của

trẻ đối với nhân vật ,vẻ đẹp tình người,vẻ đẹp của thiên

nhiên ,của những hình tượng thẩm mỹ,mở rộng hiểu biết

của trẻ về những quan hệ con người và xác định thái độ

đúng đắn của trẻ đối với thế giới xung quanh và ngoài ra

cần phải cung cấp nhiều vốn từ cho trẻ .

- Với trẻ lớp mầm kỹ năng ,kiến thức và vốn từ chưa nhiều

.Nên việc tiếp xúc với sách ,các tranh ảnh ,câu chuyện ở

góc thư viện còn gặp khó khăn vì trẻ chỉ nhìn hình ,trẻ

muốn được nghe kể về các hình ảnh,nội dung chuyện

…,giáo viên thì không thể giải thích hết các nội dung .Lý

do đó tôi sử dụng một số bài hát ,hình ảnh ,câu chuyện,

tiếng nói của cô và trẻ để tạo thành những cuốn sách biết

nói bằng CD. Loại sách này vừa có hình ảnh có âm thanh

,có thể phân biệt được một số hình ảnh,tiếng kêu con vật,trẻ

hiểu được tiếng tượng thanh như”tiếng suối chảy,tiếng mưa

rơi”…

- Qua cuốn sách biết nói giáo viên có thể giúp trẻ phát

âm đúng,trẻ thuộc thơ,biết nhiều truyện ,hiểu từ chính xác

hơn.Trẻ có thể học hát bằng hình ảnh, có thể chọn các bài

hát theo chủ đề có sẳn trong sách trẻ có thể hoạt động theo

nhóm,cá nhân.Trẻ có thể xem một số phim ,hình ảnh hoạt

động của trẻ ,cô và bạn trong trường lớp qua lễ hội.

-Thực hiện năm phát huy và đẩy mạnh công tác ứng dụng

công nghệ thông tin vào tổ chức các họat động vui chơi cho

trẻ và cùng với những lí do trên tôi đã cố gắng bằng nhiều

cách để cung cấp thêm cho trẻ nhiều vốn từ ,kiến thức và

kỹ năng cho trẻ đặc biệt là thực hiện xây dựng sách biết nói

cho góc thư viện.

II.Phương tiện:

-Sưu tập và chọn lựa các câu chuyện phù hợp lứa tuổi

mầm non

-Thực hiện băng đĩa qua chương trình proshowgold

,chương trình wondershare PPT2DVD

-Tivi, đầu đĩa, đĩa DVD,Headphone (Hội cha mẹ học

sinh thực hiện)

III.Giải pháp:

-Tôi trao đổi với PHT về nội dung kinh nghiệm, được sự

hướng dẫn tôi bắt đầu thử nghiệm và trong quá trình đó tôi

luôn luôn trao đổi với BGH và đồng nghiệp để thực hiện ý

tưởng nội dung thực hiện những cuốn sách nói cho trẻ nhỏ

chưa biết đọc.

-Trước tiên để xác định làm loại sách như thế nào? tôi phân

loại các nội dung theo các các chủ đề như: bản thân,gia

đình ,động vật,thực vật,phương tiện giao thông ,nghề

nghiệp,thiên nhiên ... Trong các chủ đề có nhiều nội dung

khác nhau :Truyện, thơ ,âm nhạc,dinh dưỡng sức khỏe…

Ví dụ:Để cho trẻ học về gia đình của mình (cô có thể chụp

hình trực tiếp từ ảnh người thân trong gia đình hoặc bằng

các hình vẽ hoặc có sẳn trong sách) và có thể sử dụng tiếng

nói của trẻ,cô hay bài hát giới thiệu về gia đình .Khi bài hát

,hát về Bà thì hình bà đó sẽ hiện lên để cho trẻ tiếp thu

hình ảnh và âm thanh. Sử dụng các câu chuyện có hình và

lời nói Scan lại vào máy và tạo thành sách CD có giọng kể

của cô hoặc của trẻ .

-Muốn tạo ra một câu chuyện thì cần phải có hình ảnh

giọng nói ,âm thanh-->từ những nội dung trên kết hợp lại

tạo thành một câu chuyện, nhưng đòi hỏi khi kết nối phải

thật khớp giữa âm thanh và hình ảnh bằng chương trình

phần mềm của PROSHOWGOLD, ngòai ra tôi còn có thể

sử dụng một số phần mềm của Powerpoint để thực hiện.

-Bước đầu tôi còn lúng túng trong tổ chức cho trẻ họat

động, tôi được cô PHT giới thiệu phần mềm Wondershare

PPT2DVD để thuận tiện hơn vì chưa có Computer.

-BGH phối hợp với hội cha mẹ học sinh trang bị cho 5

headphone cho trẻ nghe mà không ảnh hưởng đến góc chơi

khác trong lớp.

-Tổ chức cho trẻ họat động luân phiên vào các thời điểm

như đầu giờ, giờ vui chơi, giờ chiều...

-BGH đề nghị triển khai cho hội đồng chuyên môn được

tham khảo và vận dụng vào lớp bạn để lấy ý kiến bổ sung

cho kinh nghiệm của tôi

IV. Kết quả bước đầu:

Sau gần một học kỳ thử nghiệm tôi thấy việc ứng dụng

công nghệ thông tin vào tổ chức các họat động cụ thể ở

họat động góc thư viện mà tôi đang nghiên cứu, tìm tòi các

giải pháp và đã có những mặt tích cực rõ nét như sau:

-Trẻ rất hứng thú khi được nghe chuyên, thơ, bài hát kết

hợp trẻ được đọc, hát theo hoặc bắt chước những tiếng

động, tiếng nói có hình ảnh minh họa qua màn hình

-Việc đeo headphone khi nghe không ảnh hưởng đến các

góc chơi khác

-Vận dụng phối hợp các chương trình Powerpoint,

Proshowergod, Wondershare để thiết kế các nội dung họat

động có thể hỗ trợ lẫn nhau rất tốt trong việc cho trẻ quan

sát những hình ảnh minh họa hứng thú hơn được vận dụng

mở rộng qua giờ học, khám phá...

-Hiện nay đa số các nhóm lớp đều thực hiện các phần mềm

trên để thiết kế nội dung bổ sung cho phương tiện tổ chức

họat động

-Tôi đã chia sẻ các băng hình cho các đồng nghiệp khối

MG3t tổ chức cho trẻ vui chơi ở góc đọc sách...

Tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm cũng như trưng cầu ý kiến của

BGH cũng như của đồng nghiệp để hoàn thiện kinh

nghiệm trong năm học 2008-2009 và cố gắng mở thêm

nhiều hướng họat động khác trong học kỳ 2.

Ngày 02

tháng05 năm 2008

HIỆU TRƯỞNG

Người viết kinh nghiệm