66
XU HƯỚNG LA CHN ĐỀ TÀI LUN VĂN TT NGHIP
CA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TING TRUNG QUC
Nguyn Quang Hưng*
Email: hungnguyenhou2015@gmail.com
Ngày tòa son nhn được bài báo: 10/06/2024
Ngày phn bin đánh giá: 16/12/2024
Ngày bài báo được duyt đăng: 26/12/2024
DOI: 10.59266/houjs.2024.513
Tóm tt: Lun văn tt nghip đại hc không ch th hin thành qu hc tp trong sut
bn năm hc Đại hc ca sinh viên và kh năng tư duy hc thut cùng kh năng suy nghĩ
độc lp ca sinh viên, mà còn phn ánh vic đào to nhân tài ca các trường Đại hc
đạt được mc tiêu ging dy và đáp ng yêu cu th trường hay không. Lun văn tt nghip
còn đóng vai trò then cht trong vic phát trin năng lc tng hp và năng lc nghiên cu
ca sinh viên. Thông qua vic la chn đề tài và cht lượng ca lun văn, trường đại hc
có th đánh giá cht lượng ging dy, kim tra mc độ đạt được ca mc tiêu ging dy và
nm bt được nguyn vng hc tp, định hướng ngh nghip ca sinh viên và nhu cu hin
ti ca th trường lao động. Trong bi cnh Trung Quc đangmt quc gia ln và có nh
hưởng không nhng v văn hóa, chính tr mà còn nh hưởng đến th trường lao động ca
các nước trong khu vc và trên thế gii, trong đóVit Nam, các ch đề lun văn ca sinh
viên chuyên ngành tiếng Trung ti Đại hc Ngoi ng Hà Ni, Vit Nam, cũng đã xut hin
mt s xu hướng nghiên cu mi. Bài viết này s phân tích các ch đề lun văn ca sinh
viên chuyên ngành tiếng Trung ti Đại hc Ngoi ng Hà Ni và phân tích thêm v nguyên
nhân và tác động ca nhng yếu t chính vào vic la chn đề tài viết lun văn ca sinh viên
chuyên ngành tiếng Trung ti Đại hc Ngoi ng Ni.
T khóa: Xu hướng, lun văn, đề tài, tiếng Trung Quc
I. Đặt vn đề
Lun văn tt nghip là mt kết qu
tng hp phn ánh rõ nét kết qu ca bn
năm hc và th hin tính hc thut, tính
chuyên môn ca chuyên ngành đó. Chương
trình đào to ca Khoa Ngôn ng và Văn
hóa Trung Quc, Đại hc Ngoi ng, Đại
hc Quc gia Hà Ni theo 04 định hướng;
Phiên dch, Tiếng Trung Quc kinh tế,
Tiếng Trung Quc du lch, Trung Quc,
nhng định hướng chuyên ngành trên
không nhng giúp đào to ra nhng nhà
chuyên môn có kh năng thích ng cao,
kiến thc tt v tiếng Trung Qucs
dng thành tho tiếng Trung Quc bc
5 tr lên theo Khung năng lc ngoi ng
6 bc dành cho Vit Nam (ti thiu tương
đương trình độ C1 theo Khung tham chiếu
châu Âu hoc cp 5 HSK). Khung năng
lc ngoi ng 6 bc có nhng ch s đánh
giá như: Có tính linh hot, đạt được nhng
năng lc cơ bn như năng lc giao tiếp,
năng lc xác định vn đề, năng lc gii
quyết vn đề; có nhng kĩ năng mm như
kĩ năng giao tiếp, tìm tòi, suy xét, làm
vic nhóm; hiu biết v môi trường địa
* Đại hc Ngoi ng, Đại hc Quc gia Hà Ni
67
phương, trong nước hay quc tế, mà đó
tiếng Trung Quc được s dng như mt
ngoi ng, hay ngôn ng quc tế; có kiến
thc v xã hi văn hóa rng ln; có th
tiếp tc t hc, tham gia hc tp bc hc
cao hơn, tích lũy nhng phm cht và kĩ
năng cá nhân cũng như ngh nghip quan
trng để tr thành chuyên gia, các nhà
qun lý, lãnh đạo trong lĩnh vc chuyên
môn ca mình.
Mchin tinhiu nghiên
cu v lun văn thc sĩ giáo dc quc tế
tiếng Trung, nhưng nghiên cu v vic
la chn đề tài lun văn tt nghip đại
hc chuyên ngành tiếng Trung Quc thì
rt ít. Các nghiên cu trước thường chia
đề tài lun văn theo các mng khác nhau
như: Ng âm, ng pháp, văn hóa, phương
pháp ging dy hoc biên phiên dch. Tuy
nhiên, nhng nghiên cu trong và ngoài
nước v lý do la chn đề tài lun văn tt
nghip; xu hướng la chn đề tài lun văn
tt nghip hoc xu hướng la chn đề tài
lun văn tt nghip ca sinh viên chuyên
ngành tiếng Trung Quc rt ít. Trong
đề tài nghiên cu ca HuangkeShun
TujiaSheng v vn đề qun lý cht lượng
lun văn chuyên ngành tiếng Trung Quc
có cho rng: “Các trường cao đẳngđại
hc có trách nhim đào to ngun nhân
lc cho địa phươnglun văn tt nghip
mt phn quan trng trong quá trình đào
to nhân tài. Tuy nhiên, trong nhng năm
gn đây, cht lượng lun văn các trường
đại hc trong nước không my kh quan,
vn đề la chn đề tài đặc bit ni bt.
Hin nay, vic la chn đề tài lun văn tt
nghip c trường đại hc địa phương
nhìn chung còn nhiu vn đề như tính ng
dng yếu, thiếu tính địa phương. Để gii
quyết nhng vn đề trên, cn làm rõ các
tiêu chun v đề tài lun văn tt nghip
các trường cao đẳng, đại hc trên địa bàn,
đồng thi làm tt công tác qun lý cht
lượng các đề tài lun văn tt nghip.
Hay nghiên cu ca PanmingFu,
Vin Văn hc, Hc vin Sư phm H Châu
cho rng: “Lun văn tt nghipmt phn
quan trng trong toàn b giai đon đại hc
ca sinh viên đại hc. ý nghĩa to ln
đối vi c bn thân sinh viên và c trường
Đại hc. Đối vi lun văn tt nghip ca
sinh viên chuyên ngành tiếng Trung các
trường cao đẳng, đại hc trên địa bàn có
nhng vn đề “ln”, “li thi”“sai lch”
trong vic la chn đề tài lun văn. Bi vy
cn áp dng nhng bin pháp phù hp để
đảm bo lun văn tt nghip ca sinh viên
trong giai đon mi”.§
Trong nghiên cu này, người viết s
phân tích và thng kê các ch đề lun văn
tt nghip trong sut bn năm gn đây (t
2018 đến 2024) ca chuyên ngành ngôn
ng văn hóa Trung Quc ti Đại hc
Ngoi ng, đơn v trc thuc Đại hc Quc
gia Vit Nam. Nghiên cu này s phân
tích và làm rõ nguyên nhân có s thay đổi
v các xu hướng và ưu tiên trong vic la
chn đề tài lun văn tt nghip ca sinh
viên chuyên ngành ngôn ng và văn hóa
Trung Quc ti Đại hc Ngoi ng, Đại
hc Quc gia Vit Nam. Thông qua vic
phân tích các đề tài lun văn tt nghip t
năm 2018 đến 2024, để thy được s phát
trin và thay đổi trong vic la chn đề tài
lun văn tt nghip và nhng yếu t nh
hưởng đến vic la chn đề tài nghiên cu
ca sinh viên trong my năm gn đây.
Thông qua s kết hp gia phương
pháp mô t và phân tích thng kê, chúng
ta scái nhìn tng quan v các đề tài
https://daotao.ulis.vnu.edu.vn/chuong-trinh-dao-tao-ngon-ngu-trung-quoc/
㯤ඞ,ᾕຍ.ᆅ᪉㧗ᰯ୰ᩥ󰶛ḁ㮼ḁ审㕮忰桿崏憶䮈㎎⇴宕[J].㰰⬾㕮⋽,2020(13):165-167..
§ [1]₫󰩣⚟.ᆅ᪉ᮏ⛉㝔ᰯ୰ᩥ󰶛ḁ⭍䔆㮼ḁ审㕮忰桿䙫旕桿󰶖⯠[J].ᩥᩍ崫㖀,2010(03):193-195.
68
lun văn tt nghip, t đó đưa ra nhng
kết lun hu ích và đề xut ci tiến cho
quá trình nghiên cu và đào to ti khoa
ngôn ngvăn hóa Trung Quc.
II. Cơ s lý thuyết
Nghiên cu v phân tích xu hướng
la chn đề tài lun văn tt nghip ca
sinh viên ngành tiếng Trung Quc có th
da trên mt s cơ s thuyết nht định.
Mt trong nhng cơ s thuyết quan
trngth liên quan đến tâm lý hc
và hành vi la chn ca con người, bao
gm các yếu t như s thích cá nhân, nh
hưởng t môi trườnghi,nhng yếu
t có liên quan khác. Ngoài ra, các nghiên
cu v qun lý giáo dc, tâm lý hc giáo
dc cũng có th cung cp cơ s lý thuyết
hiu rõ hơn v quyết định la chn đề tài
lun văn tt nghip ca sinh viên.
Đồng thi, vic nghiên cu cũng có
th xem xét các yếu t v xu hướng la
chn đề tài, như s phát trin ca ngành
ngh, yêu cu th trường lao động,
nhng xu hướng trong ging dy và hc
tp ca ngành tiếng Trung Quc. Điu này
th giúp xác định các yếu t nh hưởng
đến quyết định ca sinh viên trong vic
chn đề tài lun văn tt nghip ca mình.
III. Phương pháp nghiên cu
Lun văn s dng phương pháp
nghiên cut và phân tích. Thông qua
đó đưa ra phân tích các xu hướng và mi
quan h gia các yếu t nh hưởng đến la
chn đề tài lun văn ca sinh viên.
Người viết thu thp d liu t sinh
viên khoa Trung, bao gm thông tin v đề
tài lun văn tt nghip mà sinh viên đã
la chn. D liu này bao gm tiêu đề đề
tài, ngành hc, s thích ngh nghip, hoc
nhng yếu t nh hưởng đến quyết định
la chn đềi sau đó đưa ra nhng nhn
định v xu hướng la chn đề tài lun văn
tt nghip ca sinh viên và nhng đề xut
v định hướng đào to, ging dy cho đối
tượng chuyên ngành tiếng Trung Quc nói
riêng và nhng chuyên ngành ngoi ng
nói chung.
IV. Kết qu và tho lun
Trường Đại hc Ngoi ng Đại hc
Quc gia Hà Ni là mt trong nhng cơ
s giáo dc ngoi ng hàng đầu ti Vit
Nam và đãmt danh tiếng ni bt trong
lĩnh vc giáo dc ngoi ng. Ngành Tiếng
Trung Quc được xem là mt trong nhng
ngành chuyên ngành quan trng ca
trường, luôn tp trung vào vic đào to
nhân tài gii chuyên môn cao trong lĩnh
vc ging dy tiếng Trung Quc.
Trong nhng năm gn đây, cùng vi
s gia tăng ngày càng sâu rng ca giao
lưu văn hóa và kinh tế gia Trung Quc
và Vit Nam, các sinh viên chuyên ngành
Tiếng Trung Quc tt nghip t trường
Đại hc Ngoi ng Đại hc Quc gia
Ni đã ngày càng đóng vai trò quan trng
trong nhiu lĩnh vc Vit Nam, tr thành
cu ni giao lưu quan trng gia hai nước.
Trong nhng năm gn đây, đề tài lun
văn tt nghip đại hc chuyên ngành Tiếng
Trung Quc ca trường Đại hc Ngoi ng
Đại hc Quc gia Hà Ni đã bt đầu th
hin mt lot các đặc đim nghiên cu đa
dng và độc đáo. Trước đây, các lun văn
này ch yếu tp trung vào các lĩnh vc lõi
truyn thng ca ngôn ng hc, chng hn
như nghiên cu sâu hơn v ng pháp, âm
vt vng, cũng như khám phá tinh hoa
văn hóa Trung Hoa. Cách tiếp cn nghiên
cu này th hin s quan tâm ct lõi ca các
sinh viên chuyên ngành Tiếng Trung Quc
đối vi cu trúc ni b ca tiếng Trung và
s phong phú ca văn hóa Trung Hoa.
Tuy nhiên, theo chính sách mi v
định hướng nghiên cu đề tài lun văn tt
nghip đối vi sinh viên ca trường, sinh
viên có th t do la chn đề tài lun văn
mình có hng thú. S thay đổi này không
ch cung cp cho h cơ hi nghiên cu liên
ngành, mà còn có nhiu gi m sâu hơn v
69
ng dng và giá tr ca tiếng Trung trong
các lĩnh vc khác nhau. Gi đây sinh viên
chuyên ngành tiếng Trung Quc đã không
b hn chế trong lĩnh vc ngôn ng hc hoc
nghiên cu văn hóa thun túy, sinh viên đã
dn chuyn hướng sang các lĩnh vc nghiên
cu rng hơn như k năng hướng dn du
lch bng tiếng Trung, giá tr ca tiếng Trung
trong giao lưu kinh tế quc tế và góc nhìn
độc đáo khi kết hp tiếng Trung vi tâm lý
hc. Ví d như năm 2022 s lượng đề tài
nghiên cu khoa hc là: 78 đề tài ch yếu
xoay quanh các lĩnh vc nghiên cu truyn
thng như kĩ năng biên phiên dch, giáo hc
pháp, Hán t, Ng âm… T năm 2023 đến
nay, chính sách mi v định hướng nghiên
cu đề tài lun văn tt nghip đối vi sinh
viên ca trường Đại hc Ngoi ng, Đại hc
Quc gia Hà Ni đã thay đổi, sinh viên có
th t do la chn đề tài lun văn mà mình
hng thú ngoài nhng đề tài nghiên cu
truyn thng như kĩ năng biên phiên dch,
giáo hc pháp, Hán t, Ng âm… thì t năm
2023 bt đầu xut hin mt s đề tài lun văn
tt nghip mang tính liên ngành, có th phân
thành 03 loi: Văn hóa truyn thng, Kinh tế,
Tâm lý hc, Du lch;hi hc như: nh
hưởng ca hc thuyết âm dương ngũ hành
đến văn hóa m thc Vit Nam”; “Bước đầu
nghiên cu v đặc trưng trong tín ngưỡng
th cúng t tiên ca người dân tc thiu s
ti tnh An Giang”; “Nghiên cu sơ b tình
hình phc hi và phát trin kinh tế du lch
ti huyn Trùng Khánh tnh Cao Bng Vit
Nam (t năm 2019 đến nay) ]”; “Nghiên
cu v hin trng qun lí hot động giáo
dc phòng nga nn to hôn cho hc sinh
cp 3 dân tc thiu s huyn Ngc Lc,
tnh Thanh Hoá”; “Nghiên cu khác bit
văn hóa giao tiếp ca gen Z và gen Y vi
cp trên nơi công s (Kho sát gen Z, gen Y
khu vcNi, Vit Nam)”; “Áp lc đồng
trang lasc khe tâm thn ca sinh viên
trường đại hc Ngoi ng - ĐHQGHN”;
“Nghiên cu v Chiến lược Marketing
ca công ty TH True Milk”… Nhng lun
văn trên đều được th hin bng ngôn ng
các em được hc chính qui đúng chuyên
ngành tiếng Trung Quc, nhưng cũng
có trường hp ngoi l, các em sinh viên
chuyên ngành tiếng Trung Quc nhưng li
la chn ngôn ng tiếng Anh để hoàn thành
lun văn tt nghip ca mình, ví d như đề
tài: “Exploring The Effects Of Listening To
Music On The Concentration Of Students At
University of Languages and International
Studies, Vietnam National University,
Hanoi” (Tìm hiu v tác động ca nghe
nhc lên s tp trung ca sinh viên trường
Đại Hc Ngoi Ng-Đại Hc Quc Gia Hà
Ni)”; “Virtual classroom technology in
teaching English to children in provinces”
(ng dng công ngh lp hc o vào
vic ging dy tiếng Anh mt s tnh).
Xu hướng này không ch tiết l
nim đam mê và quan tâm ngày càng tăng
ca sinh viên Vit Nam không ch đối vi
tiếng Trung các lĩnh vcliên quan đến
tiếng Trung mà c nhng lĩnh vc vượt qua
chuyên ngành mình được đào to chính qui
tp trung ti nhà trường, điu này th hin
s quan tâm và hiu biết ca sinh viên Vit
Nam ngày mt rng ln và nhu cu, năng
lc đào to và t đào to ngày mt phát
trin. Vic la chn đềi không gii hn
bi chuyên ngành hc và không gii hn c
v ngôn ng góp phn rt ln cho sinh viên
được th hin bn thân mình thông qua giá
tr thc tin và tính hc thut ngày càng gia
tăng ca lun văn tt nghip. Qua đó nhà
trường cũng nm bt được xu hướng và nhu
cu ca người hc cũng như nhu cu thc tế
hi đểnhng chính sách, kế hoch xây
dng chương trình phong phú, phù hp hơn
vi thi đại hin nay.
Mt vài nguyên nhân tác động đến
s la chn đề tài ca sinh viên chuyên
ngành tiếng Trung Quc có th k đến
dưới đây như:
Toàn cu hóa và giao lưu đa văn hóa.
Trong mng lưới liên kết toàn cu ngày
càng cht ch hin nay, s giao lưu văna,
70
kinh tế và xã hi gia các quc gia ngày
càng được tăng cường và sâu rng hơn.
Vit Nam và Trung Quc là hai nước đã
mi quan h thân thiết, nn văn hóa ca
hai nước có nhiu đim chung, trong quá
trình toàn cu hoá, s giao lưu này không
ch nm nhng lĩnh vc như ngôn ng,
giáo dc hay văn hóa, lch s na đã m
rng sangc lĩnh vc rng hơn như kinh
tế, khoa hc kĩ thut. Giao lưu gia Vit
Nam và Trung Quc ngày càng được tăng
cường, đặc bit trong lĩnh vc du lch, kinh
tếđầu tư, vic hp tác gia hai bên càng
ngày càng cht ch. S tương tác kinh tế
này thúc đẩy s hòa quyn văn hóa và giáo
dc gia hai nước, mang đến cho sinh viên
Vit Nam mt h thng nn tng nghiên
cu hc thut rng hơn và có tham chiếu
sâu sc hơn. Sinh viên có hng thú đối vi
vic giao lưu và hp tác gia Trung Quc
Vit Nam trong lĩnh vc kinh tế, du lch
và các lĩnh vc khác na. Khi chn đề tài
nghiên cu sinh viên d dàng liên h gia
nhng lĩnh vc quan tâm hoc định hướng
nghiên cu vi thc tế, điu này phn ánh
rõ nét trong định hướng nghiên cuni
dung nghiên cu ca sinh viên.
Điu chnh chiến lược chính sách
ging dy. Theo s thay đổi thi đại và phát
trin nhu cu hi, các mô hình ging dy
đơn gintruyn thng dn bc l nhược
đim ca mình. Trong quá trình ging dy
và nghiên cu, các trường hc có th đã
nhn ra s khó khăn ca vic ch da vào
khung nghiên cu ngôn ng truyn thng
để đáp ng được bi cnh hc thut và
hi phc tp và thay đổi nhanh chóng như
hin nay. vy, các trường hc đã tích cc
điu chnh chiến lược giáo dc và chính
sách nghiên cu ca mình, mt s trường
không còn hn chế v đề tài và phương
pháp nghiên cu ca sinh viên. Bng cách
m rng phm vi đề tài nghiên cu, mt
s trường hc không ch mang đến cho
sinh viên không gian nghiên cu rng hơn,
mà còn khuyến khích sinh viên thoát ra
khi khung nghiên cu truyn thng, xut
phát t các góc độ đa dng và liên ngành
để khám phá rng hơn không ch v tiếng
Trung, văn hóa Trung Quc mà còn v
nhng mng nghiên cu khác. Chiến lược
điu chnh này không ch giúp phát trin
kh năng tư duy và năng lc nghiên cu
ca sinh viên, mà còn giúp sinh viên hiu
và áp dng tiếng Trung mt cách toàn din
hơn, đồng thi thúc đẩy sng to và phát
trin, định hướng ngh nghip trong lĩnh
vc nghiên cu tiếng Trung.
S thay đổi v nhn thc, s thích
ca sinh viên. Thi đại thông tin không
ch mang li s thay đổi v tc độ
phm vi truyn thông, mà quan trng hơn
là nó đã làm thay đổi và nh hưởng đến
nhn thc, s thích và giá tr ca sinh
viên. Trong bi cnh như vy, sinh viên
Vit Nam có cơ hi tiếp xúc vi nhiu nn
văn hóa và kiến thc t khp nơi trên thế
gii, m rng tm nhìn và ranh gii tư
duy ca sinh viên. S ph biến ca công
ngh s và internet đã cung cp cho sinh
viên ngun tài nguyên hc tp phong phú.
Các trang web hc thut, khóa hc trc
tuyến, hi tho quc tế trc tuyến, din
đàn chuyên ngành và các nn tng truyn
thông xã hi cho phép hc sinh nhanh
chóng tiếp cn các nghiên cu hc thut
mi nht, các em s có nhiu hơn s giao
lưu và tiếp cn nhanh chóng hơn vi các
hin tượng hi. Dưới bi cnh như vy,
giáo trình và nhng kiến thc được hc
trong trường s chưa đủ để đáp ng hết
nhng mong mun, nguyn vng tìm hiu
thông tin, kiến thc ca sinh viên. Tiếng
Trung không ch gii hn mt ngôn ng
na mà còn liên quan cht ch đến kinh tế,
chính tr, công ngh và văn hóa. Khi tiếp
xúc vi nhng ni dung này, hc sinh Vit
Nam t nhiên có s quan tâm sâu sc đến
ng dng thc tế và giá tr ca tiếng Trung
trong nhng lĩnh vc này.
Giá tr nghiên cu ngôn ng truyn
thng luôn có nhng ch đứngkhng