Xlý than phiền của
khách ng vgiá
Khi khách hàng phàn nàn hoc kêu ca rằng giá bán đắt quá thì nhân
viên bán hàng trlời ra sao đây?
Theo ý kiến của Bob Nicols - Tng giám đốc điều hành của Axiom Sales
Force Development, mt tổ chức phát triển đi ngũ bán hàng, nhân viên bán
hàng không nên áp dụng một công thức rập khuôn đã được học trong c
khóa đào tạo kỹ năng bán hàng,nên tuần tự thực hiện các bước sau đây.
1. Tìm hiểu bản chất sự than phiền của khách hàng
Khi khách hàng kêu ca giá cao, nhân viên bán ng nên tìm hiểu liệu có ẩn ý
đằng sau sự than phiền đó.
Hãy thỏi rằng nếu bỏ qua yếu tố giá thì ta sản phẩm (hay dịch vụ) mà
khách hàng tht sự muốn mua không? Nếu u trả lời là Kng” thì vn đề
không phải chỉ nằm ở giá,ở nhiều yếu tố khác.
Trong trường hợp này, nhân viên bán hàng cần đặt thêm câu hỏi để xác định
những n khoăn của khách hàng đối với sản phẩm (hay dịch vụ) mà mình
đang chào bán là gì. Hãy xử lý những yếu t đó trước khi đề cập đến giá cả vì
việc thương ợng gsẽ chẳng có nghĩa gì nếu khách hàng không muốn mua
n hàng doanh nghiệp đang bán.
Ngược lại, nếu u trả lời là Có” thì nhân viên bán hàng mới tập trung vào
vấn đgiá. Giá bán như vậy caon so với giá của đối thủ cạnh tranh hay cao
hơn so với túi tiền của khách hàng? Mức giá đó có cao không khi so với lợi
ích mà khách hàng s thu được khi dùng sản phẩm?
Nếu sản phẩm của đối thủ cạnh tranh rẻ hơn, nhân viên bán ng cần giải
thích theo hướng “Tiền nào của nấy” và phân tích sao sản phẩm của mình
giá tr cao hơn. Còn khi giá không phù hợp với khả năng tài chính của
khách hàng, nhân viên bán ng phải giải thích rõ vcác phương thức thanh
toán.
2. Thể hiện sự đồng cảm với khách hàng
Khi hiểu được khách hàng than phiền có ý phản đối chứ không phải ra điều
kiện để được giảm giá, nhân viên bán hàng thbắt đầu thương thảo với
khách hàng theo hướng hai bên trthành nhng đi tác cùng đi tìm giải pháp
cho vấn đề mà khách hàng đang gặp.
Hãy làm điều này bằng cách thể hiện sự đồng cảm đối vi những quan ngại
của khách hàng. Chẳng hạn, nếu khách hàng phản đối giá cao khi so sánh với
hàng a ca đi thủ cạnh tranh, nhân viên n hàng thnói: “Tôi hoàn
toàn hiểu mối lo ngại về giá của ông. Chi phí chắc chắn là mt yếu tố rất quan
trọng và ông cân nhắc là phi. Khi mua và sử dụng hàng của chúng tôi, ông sẽ
thấy số tiền mình đã trlà hoàn toàn xứng đáng với những lợi ích mà món
hàng mang lại”.
Những câu nói như thế sẽ đưa nhân viên bán hàng và khách hàng về cùng một
phía, đồng thời khách hàng cũng cảm thấy mình được quan tâm và tôn trng.
3. Cùng khách hàng tìm ra các giải pháp có thể
Sau khi i kéo khách hàng v mình bng sự đồng cảm và chia svvấn đề
khách hàng đang gặp, nhân viên bán hàng cn chủ động gợi ý để cùng
khách hàng tìm ra mt vài hướng giải quyết vấn đề.
Nhân viên bán hàng thđưa ra những ý kiến giúp khách hàng tđưa ra
giải pháp cho vấn đề của mình. Xin lưu ý rằng giữa người mua người bán
lúc nào cũng một số điều đồng quan điểm, đồng cảm mà nhân viên bán
hàng biết tận dụng thì s thuyết phục được khách hàng chuyển từ ý định
không mua thành mua.
Sau khi đã vạch ra hết các giải pháp, nhân viên bán hàngthể chuyển hướng
giúp khách hàng chn giải pháp phù hợp nhất cho cả hai. Chẳng hạn, nếu
khách hàng cho rằng doanh nghiệp đang thiếu mt dịch vụ toàn cầu thì nhân
viên bán hàng thxua tan nỗi n khoăn đó bằng cách giới thiệu dịch vụ
h trợ qua internet từ hội sở.
Tương tự, nếu khách hàng lo ngại không đủ tiền đtrả ngay mt lần thì
giải pháp thể là giảm số ợng hoặc mua thành nhiều đt hay mua trả
chậm.