
Ý NGHĨA TH N THO I N OA VÁ TR I TRONG H NG LÂU M NGẦ Ạ Ữ Ờ Ồ Ộ
S l c v tác ph m “H ng lâu m ng”.ơ ượ ề ẩ ồ ộ
H ng lâu m ng đc x p vào hàng m t trongồ ộ ượ ế ộ “T đi kì thứ ạ ư” Trung Hoa g mồ Tam Qu c ố
di n nghĩaễ c aủ La Quán Trung, Tây du kí c aủ Ngô Th a Ânừ và Th y Hủ ử c aủ Thi N i Amạ,
đc đánh giá là "tuy t th kì th " (pho sách l nh t đi), ph n ánh toàn di n và sâu s c ượ ệ ế ư ạ ấ ờ ả ệ ắ
g ng m t văn hoá Trung Hoa.ươ ặ
L T nỗ ấ cũng nh n xét:ậ “Đi m khác bi t c a H ng lâu m ng v i các cu n ti u thuy t ể ệ ủ ồ ộ ớ ố ể ế
tr c đây là dám t th t không che đy. B i v y, các nhân v t đc miêu t đây đu là ướ ả ậ ậ ở ậ ậ ượ ả ở ề
nh ng con ng i th t. Nói chung sau khi H ng lâu m ng ra đi, cách vi t và cách t duy ữ ườ ậ ồ ộ ờ ế ư
truy n th ng đã hoàn toàn b phá v ...ề ố ị ỡ ”
Thôi Đo Diạ cũng nh n xét:ậ “Đi v i tôi không có m t tác ph m văn h c nào có th so tài ố ớ ộ ẩ ọ ể
v i H ng lâu m ng v cách sáng t o câu chuy n và nhân v t chân th t, s ng đng, b n ớ ồ ộ ề ạ ệ ậ ậ ố ộ ề
b ... Có th nói, đc H ng lâu m ng không ch khi n chúng ta hi u l ch s mà còn giúp ỉ ể ọ ồ ộ ỉ ế ể ị ử
chúng ta hi u hi n th c cu c s ngể ệ ự ộ ố ”.
Nhà Hán h c Xô Vi t n i ti ng, vi n sĩ N.S.Konrad đánh giá v ọ ế ổ ế ệ ề H ng lâu m ngồ ộ nh sau: ư
“Ti u thuy t H ng lâu m ng là m t tác ph m hi n th c ch nghĩa tiêu bi u. Đó là m t ể ế ồ ộ ộ ẩ ệ ự ủ ể ộ
b c tranh vĩ đi v quy mô cũng nh v ý nghĩa c a cu c s ng xã h i Trung Qu c th k ứ ạ ề ư ề ủ ộ ố ộ ố ế ỉ
XVIII”.
Ý nghĩa tác ph m.ẩ
H ng Lâu M ngồ ộ là m t b c tranh hi n th c r ng l n v xã h iộ ứ ệ ự ộ ớ ề ộ phong ki nế Trung Qu c ố
trên con đng suy tàn. Cái v ngoài tôn nghiêm n n p không che đy đc th c ch t ườ ẻ ề ế ậ ượ ự ấ
m t ru ng c a gi i th ng l u s ng trong Gi ph . Cu c s ng xa hoa, dâm ô c h u ọ ỗ ủ ớ ượ ư ố ả ủ ộ ố ố ữ
c aủ giai c pấ bóc l t và nh ng m i quan h tàn nh n gi a h v i nhau đã đa Gi ph vào ộ ữ ố ệ ẫ ữ ọ ớ ư ả ủ
con đng tàn t không c u vãn đc. Đó chính là hình nh thu nh c a xã h i Trung ườ ạ ứ ượ ả ỏ ủ ộ
Qu c đi Thanh. ố ờ
Cái c m giác "cây đ v n tan" đã chi ph i ngòi bút Tào Tuy t C n, ch ng t ông là nhà ả ổ ượ ố ế ầ ứ ỏ
văn hi n th cệ ự báo hi u bu i hoàng hôn c a ch đ phong ki n. V i nhãn quan c a m t ệ ổ ủ ế ộ ế ớ ủ ộ
ng iườ dân chủ, nhà văn còn nhìn th y nh ng con ng i m i mang t t ng ph nấ ữ ườ ớ ư ưở ả truy n ề
th ngố. Gi B o Ng c, Lâm Đi Ng c chính là nh ng đa con "b t hi u" c a gia đình ả ả ọ ạ ọ ữ ứ ấ ế ủ
mình, h ch ng quan ni mọ ố ệ tr ng nam khinh nọ ữ truy n th ng, chán ghét khoa c công danh,ề ố ử
theo đu i m t cu c s ngổ ộ ộ ố t doự, ch ng l i khuôn phép ràng bu c. Đó là h i âm c a cu c ố ạ ộ ồ ủ ộ
đu tranh gi a cái m i và cái cũ, gi a t t ng dân ch s khai và t t ng phong ki n.ấ ữ ớ ữ ư ưở ủ ơ ư ưở ế
H ng lâu m ngồ ộ còn cho th y tính ch t bi kich v cu c đi c a ấ ấ ề ộ ờ ủ Th p nh kim thoa.ậ ị đó Ở
t t c các nhân v t n đu m đn m t cái gì đó r t th c, nó t ng tr ng cho khát v ng ấ ả ậ ữ ề ơ ế ộ ấ ự ượ ư ọ
s ng nh ng r i t n cùng c a “gi c m ng l u h ng” và cũng là t n cùng c a bi k ch. H ố ư ồ ậ ủ ấ ộ ầ ồ ậ ủ ị ọ
ng ngàng nh n ra mình đang xây lâu đài c m trên cát mà ch c n m t đt sóng nh ỡ ậ ướ ơ ỉ ầ ộ ợ ẹ
nhàng v b cũng đ s c cu n trôi đi t t c .ỗ ờ ủ ứ ố ấ ả