Ý tưởng trong tầm tay 1
Nếu bạn tự đặt nhiệm vụ phải nghĩ ra ý tưởng mới trong một thời hạn nào đó 2
(như kiểu lên kế hoạch) thì gần như bạn không thể làm được. 3
4
Ý tưng trong tm tay 5
Thế nhưng, ý tưởng mới luôn ở đâu đó quanh bạn, đôi khi chỉ cần nhìn qua 6
cửa sổ hay chăm chú quan sát hoạt động của công ty mình, hay đơn giản hơn 7
bạn chỉ cần nhìn lại bản thân và gạt bỏ đi những tư tưởng cũ kỹ, là cơ hội đã 8
thể nằm trong tay bạn rồi. 9
y làm những việc người khác từ chối 10
Khi các nhà sáng lp công ty Home Depot, Arthur Blanc và Berny Marcus, 11
làm việc trong hệ thống cửa hàng Handy Dan Improvement Centers chuyên 12
kinh doanh dụng cụ gia đình, họ đã nhiều lần đề nghị ban lãnh đạo tiến hành 13
cải tổ hoạt động, tạo ra dịch vụ cao cp và thực hiện chính sách giá thấp. Tuy 1
nhiên, các vị lãnh đạo bỏ ngoài tai ý kiến đó, họ không tin rằng những khách 2
hàng chỉ mua một cuộn giấy dán tường sẽ cần đến loại dịch vụ dành riêng nào 3
đó. 4
Những ý tưởng bị bỏ qua đó cui cùng đã được Blanc và Marcus thc hiện 5
năm 1979 ở ba cửa hàng do chính họ thành lập và điều hành. Việc bám sát hai 6
nguyên tc chủ đạo đã biến Home Depot trở thành “đại gia” trong lĩnh vực 7
n lẻ, thậm chí người ta còn đặt cho nó cái tên “Wal-Mart cm búa”. Nếu 8
những người lãnh đạo ở Handy Dan Improvement Centers không quá bảo thủ 9
như vậy thì có thể h đã thành công vi ý tưởng của Blanc và Marcus. 10
Trong một cuốn sách của mình, Seth Godin nhận xét đại ý rằng, hầu như mỗi 11
ng ty đều có một kho ý tưởng, vấn đề là lãnh đạo không tin những “chuyện 12
vvẩn” này li đáng được quan tâm. Nếu bạn không phải là lãnh đạo, có lẽ 13
bạn cũng nên th thu gom những ý tưởng vương vãi kia. Vớinh trang đó, 14
không ít những người quản lý ở các công ty lớn đã ra đi để sau đó trthành 15
người đứng đầu trong những lĩnh vực nhỏ hơn nhưng làm việc năng động hơn 16
và thú vị hơn nhiều. 17
Giữa mơ ước và khnăng không có sự thoả hiệp 18
Người tiêu dùng muốn mua món hàng tốt hơn và rẻ hơn, còn nhà sản xuất lại 19
muốn bán được hàng chất lượng vừa phải với giá cao hơn một chút (!), cho 20
nên chúng ta có thể coi hoạt động mua bán chính là sự thoả hiệp giữa hai 21
mong muốn đối lập nhau. Nhà tư vấn George Stock thuộc The Boston 22
Consulting Group viết trong cun sách “Trò chơi nghiệt ngã” rng, để tìm 23
được hướng kinh doanh mới, bạn chỉ cần phá vỡ sự thoả hiệp đã ăn sâu từ 24
trước. 25
Scott Muthew, một doanh nhân ở Whisconsin, đã phá vỡ được s thoả hiệp 1
giữa tốc độ và giá thành. Người đưa pizza từ lâu đã trthành nhân vật chính 2
của hàng loạt những câu châm chc, người luôn bị chủ nhà đuổi ra khỏi cửa 3
không thèm trtiền chỉ vì anh ta mang đến những cái pizza nguội ngắt. 4
Muthew quyết định chấm dứt tình trạng này bằng việc thành lập công ty 5
mang tên SuperFastPizza vào tháng 3 m nay. Ông trang bị cho xe bán hàng 6
tủ lạnh, lò vi sóng và lắp đặt cả Internet không dây. Nhờ đó, người lái xe có 7
thể nhận đặt hàng qua Internet, cho pizza vào lò nướng và tối đa sau 15 phút, 8
khách hàng đã nhận được pizza theo yêu cu- chỉ mất nửa thời gian so với 9
cách đặt hàng thông thường. 10
Sự thoả hiệp trở nên khó thc hiện hơn những nơi mà sự xuất hiện của công 11
nghhay hình thức kinh doanh mới có thể làm thay đổi giá cả và chất lượng 12
sản phẩm, trong khi nhà sản xuất và người tiêu dùng vẫn giữ nguyên lối 13
duy cũ. Các nhà sáng lập công ty Basic, Đức, đã thay đổi nếp nghĩ đó trong 14
mảng thị trường kinh doanh thực phẩm sạch, khi từ năm 1988, Basic áp dụng 15
hình thc giảm giá đối với mặt hàng này. Người tiêu dùng vẫn quen nghĩ rằng 16
thực phẩm sạch có giá cao hơn trung bình đến 50%, nhưng nhviệc tiết kiệm 17
chi phí và tăng lượng hàng bán ở các siêu thị, giá thực phẩm sạch do Basic 18
n ra vẫn giữ được mức g tương đương những thực phẩm khác. 19
Cố ý tạo ra sự phản cảm 20
Bạn có biết nhà tạo mẫu Nhật bản đã chiếm lĩnh thị trường thời trang Paris 21
thế nào không? Để đưa cái tên Comme des Garcons vào nhóm những thương 22
hiệu nổi tiếng nhất ở Pháp, Rey Kawakubo quyết định tạo ra những sản phẩm 23
độc đáo và …phản cảm. Chúng ta đều đã quen nghĩ rằng nước hoa thì phải 24
i dễ chịu, trong khi nước hoa Odeur 53 của hãng này lại có mùi cao su b25
đốt cháy trộn lẫn mùi aceton. Nhưng chính loại nước hoa này đã tạo ra hình 1
ảnh thương hiệu cho CDG. 2
Những sản phẩm gây khó chịu có thể không chỉ tạo ra sgiật gân nhất thời để 3
gây chú ý, mà còn trở thành nền móng của công việc kinh doanh. Để nghĩ ra 4
sản phẩm này chỉ cần thay đổi những đặc tính “không thể thay đổi” của sản 5
phẩm, theo quan điểm của nhiều người. Nhà xuất bản Azbuka cũng làm như 6
vậy. 7
Ai nấy đều quen nhìn những bộ sách văn học cổ điển phải là những quyển 8
sách bìa cứng, dày cộp, đầy chữ và được in trên giấy tốt có thể để hàng chục 9
năm trên kệ không hỏng. Azbuka cho xuất bản sách của các tác giả đáng kính 10
thế kỷ XX dưới dạng sách bỏ túi với bìa mềm và giấy mỏng, được viết ới 11
dạng rút gọn. Ban đầu, độc giả không chấp nhận, nhưng rồi bộ những bộ sách 12
đó lại trở thành dự án thành công nhất của Azbuka trong suốt 10 năm qua. 13
i mới là cái cũ đã bị lãng quên 14
Đa s các công ty cố gắng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bằng cách 15
đưa vào những yếu tố mới, hiện đại, còn nhà xut bản Redkaya Kniga lại bị 16
ng nghc chinh phục. 17
Mối quan tâm của khách hàng đối với những sản phẩm được làm theo công 18
thức cổ xưa ngày càng tăng, ví dụ tơ lụa dệt thủ công hay nhạc cụ làm theo 19
cách dân gian luôn làm khách hàng thích thú. Giám đốc nhà xuất bản không 20
hề tính đến điều đó trong chương trình khảo sát thị trường của mình, nhưng 21
khi nhìn thấy cuốn album của người bạn được làm theo li in bản thạch 22
(lithograph) với bìa bọc da, ông nghĩ ngay rằng sách quý hiếm không chỉ 23
nh cho việc sưu tập, mà còn có thể xuất bản. 24
Ông bắt đầu tìm kiếm, thu thập máy in cổ. Trong 14 năm, nhà xut bản này 1
chỉ cho ra 22 đầu sách. Họ còn in 10 điều răn của Moise lên sứ, trên mi tấm 2
là mt điều răn bằng tiếng Ivrit kèm theo bản dịch ra 7 thứ tiếng. Mộtch 3
xuất bản khác nữa là khắc chữ trên đồ gốm mô phỏng theo lối viết cổ và được 4
thực hiện y như “công nghệ” của người xưa. 5
Mỗi ấn phẩm chỉ có nhiều nhất là 25 bản với giá mỗi bản từ 900- 25000 USD. 6
Họ không đăng quảng cáo ở bất cứ đâu, thế nhưng nhà xuất bản này không lo 7
thiếu người mua. 8
y dừng lại và ngắm nhìn chung quanh 9
Lance Freid ngồi trong nhà ngắm vườn nho của gia đình trải dài dọc theo bờ 10
sông. Đúng lúc đó, trong đầu ông chợt loé lên ý nghĩ tạo ra máy nghe nhạc 11
mp3 cho phép mang đi bất cứ đâu, kể cả xuống nước hay đi trượt tuyết. Ý 12
tưởng kinh doanh của công ty Freestyle Audio đã ra đời như vậy. 13
Điều quan trọng là có thnghĩ ra ý tưởng mà không cần phải tìm kiếm ở đâu 14
xa, chỉ cần ngồi xuống chăm chú quan sát quanh mình. Năm 1991, Ben 15
Fishman và Douge Karp, trong lúc đợi đến giờ lên lớp ở Trường tổng hợp 16
Boston, chợt nhận ra rằng các bạn cùng khoá đội những chiếc mũng chày 17
rất đp. Sau khi tìm mãi không ra chỗ để mua chiếc mũ đội cho đúng mốt, hai 18
sinh viên này nảy ra ý định mở cửa hàng thời trang dành cho bạn trẻ chuyên 19
n đủ loại, đủ kiểu mũ “sành điệu” nhất. Họ đặt tên chui cửa hàng này là 20
Lids. 21
Kết luận 22