586
PHÁT TRIN TÀI NGUYÊN GIÁO DC M
TRONG XU TH GIÁO DỤC ĐẠI HC HIN NAY
Lê Thị Thanh Huyền1
Email: huyenltt@hvnh.edu.vn
Tóm tắt: Trong quá trình đổi mới giáo dục ở Việt Nam, việc cải thiện hệ thống giáo
dục đại học đang trở nên cấp thiết, đặc biệt trong việc cung cấp nguồn tài liệu học tập
đầy đủ chất lượng trở nên cực kỳ quan trọng đối với giảng viên sinh viên. Một trong
những cách quan trọng xây dựng duy trì một hệ thống tài nguyên giáo dục mở
(TNGDM) chất lượng được cải thiện liên tục. Đồng thời, việc sử dụng các phương
pháp tương tác tiếp cận mở cũng là một yếu tố không thể thiếu giúp tăng cường hiệu quả
của quá trình giảng dạy và học tập. Chính vì vậy, bài viết này đề cập đến nội dung TNGDM,
thực trạng và giải pháp phát triển TNGDM trong giáo dục đại học hiện nay.
Từ khoá: Đại học; Giáo dục mở; Tài nguyên giáo dục mở.
I. Đặt vấn đề
Kế hoạch hành động quốc gia của Mỹ về chính phủ mở nhấn mạnh tầm quan trọng
của TNGDM (open edu- cational resources OER) trong vic phát trin con người và gim
chi phí giáo dc toàn cu. TNGDM mang lại hội tiếp cn giáo dc chất lượng to ra
s bình đẳng cho c người học người dy, đồng thi h tr các nước đang phát trin trong
vic tiếp cn các tài liu khoa hc chất lượng cao. UNESCO ng h vic phát trin TNGDM
trên phm vi toàn cầu, đặc bit là ti các quốc gia đang phát triển.
Theo quyết định của Phó Thủ tướng quyết định số 1117/QĐ-TTg ngày 25/09/2023
phê duyệt Chương trình xây dựng hình nguồn TNGDM trong giáo dục đại học. Với mục
tiêu chung xây dựng một hình về việc phát triển, chia sẻ, khai thác, sử dụng
TNGDM trong hệ thống giáo dục đại học, nhằm cải thiện chất lượng hiệu quả của các
hoạt động nghiên cứu, giảng dạy học tập. Mục tiêu này cũng nhấn mạnh vào việc đáp ứng
nhu cầu của sinh viên để đạt được bằng cấp và nhu cầu học tập liên lục suốt đời.
Tuy nhiên, theo các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng thư viện các trường đại học Việt
Nam chưa đáp ứng đủ nhu cầu về tài liệu học của giảng viên và sinh viên. Sự khan hiếm này
ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của quá trình đào tạonghiên cứu tại các trường đại
học. Trong bối cảnh thiếu kinh phí để mua tài liệu học cần thiếtsự hạn chế của nguồn tài
liệu mở, rất cần các giải pháp hiệu quả để phát triển TNGDM cho các trường đại học tại
Việt Nam hiện nay.
1 Học viện Ngân hàng- Phân viện Phú Yên
587
II. Khái quát về tài nguyên giáo dục mở
Trên thế gii, nhiều phương pháp tiếp cn TNGDM, trong đó hai hướng tiếp
cận được chp nhn rộng rãi. Hướng th nht, xem xét TNGDM như một gii pháp toàn din
bao gm ni dung, công c, phn mm và công nghệ. Hướng th hai tp trung vào vic phát
trin ni dung ca TNGDM.
Theo Hewlett Foundation, TNGDM được xác định các ngun tài liu ging dy,
hc tp và nghiên cu tn ti trong phm vi hoc min cộng đồng, hoặc được phân phi theo
giy phép s hu trí tu cho phép s dng min phí tái s dng bi những người khác.
TNGDM bao gm mi th t khoa hc, tài liu hc tp, các module, sách giáo khoa, bài
kim tra, phn mm và công cụ, đến tài liu và công ngh h tr cho vic tiếp cn kiến thc.
Theo UNESCO, TNGDM có th được định nghĩa bt k tài liu giáo dc nào nm
trong phm vi hoc min công cng, hoc được phát hành dưới mt giy phép m, cho phép
mọi người sao chép, s dng, chnh sa chia s các tài liệu đó mt cách hp pháp.
TNGDM th bao gm giáo trình, kế hoch học, đề cương môn học, bài ging, bài lun,
bài kim tra, kết qu d án, video và hình nh chuyển động.
Có th thy rng TNGDM bao gm ba thành phần cơ bản:
- Ni dung hc tp, bao gm các khóa hc, tài liu, mc tiêu hc tp và tp chí.
- Các công c/phn mềm đ phát trin, s dng, tái s dng và phân phi ni dung, cũng
như để m kiếm và t chc ni dung, h thng qun lý hc tp cng đồng hc trc tuyến.
- Ngun lực để thc hin, bao gm các giy phép s hu trí tu để khuyến khích xut
bn các tài liu m, các nguyên tc trin khai và bản địa hóa ni dung.
TNGDM đóng vai trò là một công c h tr cho mi tng lp trong xã hi, m ra cơ
hi cho h tiếp cn thông tin, m rng kiến thức và đáp ng nhu cu t hc, t nghiên cu.
Vi một kho lưu trữ s hóa khng l ca nhân loi, TNGDM cho phép mi người tiếp cn
vi tri thc, t đó nâng cao chất lượng giáo dc theo nhiều phương diện khác nhau. Điều
này to ra s thun tin cho vic hc tp, bi li ích chính ca TNGDM s m ca, kh
năng học tp bt k lúc nào, bt k đâu và hoàn toàn miễn phí. Do đó, TNGDM góp phn
ci thin chất lượng giáo dc trên toàn cầu, đặc bit là các quốc gia nghèo và đang phát trin,
nơi mà một s người không th chi tr cho sách vở, đi học thiếu giáo viên chương trình
đào tạo. Vi các quc gia khác, TNGDM cũng mang lại hội để tiết kiệm đáng k các
khoản đầu tư vào lĩnh vực giáo dc.
III. Thực trạng tài nguyên giáo dục mở trong các trường đại học Việt Nam hiện nay
TNGDM được xem như một tài nguyên quan trng h tr vic nâng cao chất lượng
đào tạo nghiên cu khoa hc tại các trường đại học. Các trường hiện nay đang tri qua
quá trình ci tiến chương trình, nội dung đào tạo và phương pháp giảng dy, tp trung vào
588
việc đặt người học vào trung tâm, và đc bit là phát trin k năng tự hc và t nghiên cu.
TNGDM có th được coi là mt gii pháp cho vấn đề này.
Cùng với đó, Đảng Nhà nước đã ban hành nhiu chính sách nhằm thúc đẩy giáo
dục đại học theo hướng m, nhằm đảm bo mọi người có th tiếp cận, tăng tỷ l dân s được
tiếp cn vi giáo dục đại học. Do đó, việc xây dng và phát trin TNGDM tại các trưng đại
hc càng quan trọng hơn. Nhận thc v tm quan trng ca TNGDM, nhiu chuyên gia giáo
dục đánh giá cao vai trò và tiềm năng lớn của các trường đại học và thư viện trưng đại hc
trong vic xây dng phát trin TNGDM. Các trường đại học thư vin cn tn dng
những ưu điểm ca mình v đội ngũ ging viên, các nhà nghiên cứu và sinh viên có trình đ,
kiến thc và k năng để đóng vai trò tiên phong trong vic xây dng và phát trin TNGDM.
Trong quá trình này, các trường cn phi hp với nhau để to nên mt cộng đồng, cùng xây
dng và chia s ngun tài liu hc.
B Giáo dục Đào tạo (2019) đã ban hành công văn số 4301/BGDĐT-GDTX v
xây dng phát trin TNGDM tại các trường đi hc, hc viện trường cao đẳng
phạm. Theo công văn y, việc tăng cường nhn thc, xây dng, t chc trin khai kế hoch
phát trin, khai thác và chia s TNGDM với các cơ sở giáo dc, t chc và cá nhân trong
ngoài nước là rt quan trng. Biên son tài liệu, chương trình, các khóa học m trc tuyến
cn tiếp tục được thúc đẩy tại các sở giáo dục đại hc nhm nâng cao chất lượng ngun
nhân lực địa phương tăng cơ hi tiếp cn giáo dục đại hc thông qua hình thc giáo dc
thường xuyên. Trường Đại hc M Hà Nội và Trường Đi hc M Thành ph H Chí Minh
được giao nhim v xây dng b tiêu chuẩn đánh giá TNGDM ca Vit Nam. Trong khi đó,
Trường Đại học Tôn Đức Thắng đưc chọn làm thí điểm để xây dngtrin khai mô hình
hp tác chuyn giao công ngh để khai thác và s dng ngun TNGDM cho các trung tâm
giáo dục thường xuyên phc v cộng đồng.
Theo quyết định số 1117/QĐ-TTg của Phó Thủ tướng (2023), Chương trình đặt ra
mục tiêu từ năm 2023 đến năm 2026, xây dựng vận hành cổng truy cập TNGDM trong
giáo dục đại học nhằm tạo một nguồn thông tin đáng tin cậy dễ truy cập cho cộng đồng
học thuậtgiảng viên.
Mục tiêu cụ thể của cơng trình bao gồm cung cấp tài liệu học tập, giảng dạy
nghiên cứu tin cậy cho người học, cán bộ giảng viên trong các sở giáo dục đại học.
Với mục tiêu hơn 40% số sở giáo dục tham gia vào quá trình này, hơn 20% số ngành
đào tạo và trình độ của giáo dục đại học sẽ giáo trình và tài liệu giảng dạy được đưa vào
hệ thống cổng truy cập TNGDM. Ngoài ra, chương trình cũng đặt ra mục tiêu khai thác
sử dụng TNGDM, với hơn 50% số sở giáo dục đại học giảng viên sử dụng từ nguồn
này để phục vụ giảng dạy nghiên cứu, cũng hơn 50% số người học sử dụng tài nguyên
này để học tập nghiên cứu.
Một phần quan trọng trong chương trình xây dựng cổng kết nối với kho dữ liệu
589
từng trường đại học, nhằm tạo ra sự liên thông trong việc chia sẻ tài nguyên giáo dục. Bên
cạnh đó, việc nâng cao nhận thức về ý nghĩa của việc sử dụng TNGDM cũng được đặt ra
một mục tiêu quan trọng, thông qua các hoạt động thông tin, đào tạo,hội thảo..
Tuy nhiên, các nghiên cu gần đây về TNGDM tại các trường đại học đã chỉ ra nhng
vấn đề sau:
- S dng TNGDM tại các trường đại hc vẫn chưa phổ biến. Hu hết ch tp trung
vào vic s dng các ngun thông tin min phí trên mng và ít khi trin khai TNGDM trong
cơ sở ca mình.
- Đa số ging viên ch dng li vic gii thiu các ngun hc liu miễn phí chưa
ý thc trong vic to chia s TNGDM. Cần thúc đẩy s hiu biết v TNGDM trong
cộng đồng đại hc, vì s nhn thc và hiu biết v TNGDM rt quan trng cho vic to lp,
s dng và chia s ngun TNGDM.
- Thc thi bn quyn tại các trường đại hc vẫn chưa được coi trọng, thư viện
cũng chưa quan tâm đến vn đề này mặc dù đang có kế hoch s hóa tài liu. Cn có s hiu
biết v bn quyn và giy phép m trong cộng đồng các trường đi học. Thư viện có th
nơi đóng vai trò quan trọng trong vic phát trin TNGDM. Chúng là nơi lưu tr cung cp
tài liu cho ging viên và sinh viên th hướng dn ging viên phát trin TNGDM trong
quá trình ging dy và nghiên cứu. Thư viện cũng th gii thiu các ngun TNGDM
chất lượng cho sinh viên.
IV. Một số giải pháp phát triển tài nguyên giáo dục mở trong xu thế giáo dục đại học
hiện nay
Th nht, để phát trin TNGDM cn thiết có các cơ chế chính sách c th t B Giáo
dục và Đào tạo. Tiêu chí đáp ứng nhu cầu đào tạo và nghiên cu là mt trong nhng yếu t
quan trọng, và được coibt buc trong quá trình kiểm định chất lượng của các trường đại
hc. Cn làm ngay bây gi thiết lp một sở pháp phát trin cho TNGDM, đó sẽ
điểm tựa cho c trường đại hc, doanh nghiệp nhân để cùng tham gia vào quá trình
phát trin TNGDM. Vic thc hin chính sách này có th được thc hin thông qua s hp
tác gia B Giáo dục Đào tạo cùng B Khoa hc và Công ngh, dựa trên đóng góp của
các chuyên gia v TNGDM ti Vit Nam s tham kho kinh nghim t các chuyên gia
quc tế.
Th hai, chính sách và s ng h t nh đạo ca các trường đi học đóng vai trò quyết
định trong vic phát trin TNGDM. Nếu nh đạo không coi trng TNGDM là mt hướng đi
quan trọng không đầu nguồn lc, vic phát trin TNGDM s gp ri ro. vy, cn mt
cách tiếp cn mi, s đổi mi trong phương pháp giảng dy, đặc bit chính sách c th v vic
xem xét hc liu công c không th thiếu trong quá tnh ging dy và hc tp. Tm nhìn
quyếtch ca nhà lãnh đạo s đóng vai trò quyết định trong vic này.
590
Th ba, thư viện của trường đại hc vai trò quan trng trong vic thu thập, lưu
tr, phân phi và chia s ngun TNGDM. Thư viện vi nhim v cung cp hc liu cho hot
động ging dy, hc tp và nghiên cu, s nơi chính để qun các ngun TNGDM ca
trường. Với năng lực và cơ s h tng ca mình, các thư viện s t chc các tài liu hc, kết
ni và cung cp ngun TNGDM cho cộng đồng s dng chung. Vi s ph biến ca vic s
dng Internet trong vic tìm kiếm thông tin, các thư viện cần điu chnh tiếp cn ca mình
để đáp ứng nhu cầu người dùng, bng cách cung cp tài liu trc tuyến và TNGDM.
Th , s hp tác tham gia của các trường đại hc rt quan trng trong quá
trình phát trin TNGDM. Do tính cht chia s và m ca TNGDM, s tham gia tích cc ca
các trường đại hc là cn thiết để xây dng các tài liu hc tp m. Mc dù một trường đại
hc th không t xây dng TNGDM mt mình nếu không nguồn kinh phí đủ ln,
nhưng sự tham gia ca h s đóng góp vào một cộng đồng chung, chia s trách nhim
mc tiêu. Mỗi trường ch cần đóng góp một phn nh vào kho tài nguyên chung, to nên mt
h sinh thái nội dung đa dạng cho TNGDM.
Th năm, vai trò ca ging viên trong vic s dng sn xut TNGDM không
th ph nhn. H những người trc tiếp to ra s dng TNGDM, h cn nm vng
nguyên tc ca vic xây dng, chia s tuân th các quy định v bn quyn và giy phép
s dng TNGDM. Bng cách này, h th s dng TNGDM để phc v cho quá trình
ging dy, hc tp và nghiên cu mt cách hiu qu và đúng đắn.
Tóm li, TNGDM đã mở ra mt trang mi trong giáo dục đi học, đồng thi phá v
các gii hn ca giáo dc truyn thống. đã thúc đẩy s phát trin ca nhiều phương pháp
dy hc mi, khc phc nh trng thiếu tài liu ging dy và hc tp hin nay tại các trưng
đại học. Đồng thi, vic áp dng TNGDM cũng giúp giảm chi phí giáo dc to ra mt
ngun tài nguyên không gii hạn cho các trường đại học khai thác. Tuy nhiên, để xây dng
s dng TNGDM mt cách hiu qu, vn còn nhiu thách thức và khó khăn phải đối mt.
Cn thiết lập các chế và chính sách phù hp, cùng với đó tạo ra mt mạng lưới hp tác
và chia s để các bên có th cùng nhau phát trin ngun TNGDM.
Tài liệu tham khảo:
[1]. Đỗ Văn Hùng (2017). Tài nguyên giáo dục m - yếu t tích cực cho đổi mi giáo dục đại hc
và mc tiêu phát trin bn vng quc gia. Tạp chí Thông tin và tư liệu.
[2]. Trung Nghĩa (2021). Giải pháp chính sách nào để phát trin tài nguyên giáo dc m trong
giáo dục đại hc Vit Nam. Truy cp https://giaoducmo.avnuc.vn/bai-viet-toan-van/giai-phap-
chinh-sach-nao-de-phat-trien-tai-nguyen-giao-duc-mo-trong-giao-duc-dai-hoc-o-viet-nam-
562.html.
[3]. Nhng khái niệm cơ bản liên quan ti tài nguyên giáo dc m. Truy cp
http://edu.net.vn/media/p/ 455708.aspx.