518
CHUYỂN ĐỔI S TRONG PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO T XA KT HP
TI TRƯỜNG ĐẠI HC M HÀ NI
Nguyn Th Phan Mai1
Email: maintp@hou.edu.vn
Tóm tt: Vi mc tiêu xây dng xã hi hc tp sut đi, vic ng dng công ngh s vào
giáo dc m là xu hướng tt yếu và u cu bt buc hin nay Trường Đi hc M Ni. i
viết y tp trung o pn tích mt s tnh tu và hn chế trong vic chuyn đổi s đi vi
phương thức đào tạo t xa kết hp ti Khoa Đào tạo t xa, t đó lun n mt s gii pháp nhm
nâng cao hiu qu ca chuyn đổi s trong công c quản lý, đào tạo.
Tóm tt: chuyển đổi s, giáo dc mở, đào tạo t xa kết hp.
I. Dẫn nhập
S phát trin không ngng ca khoa hc công ngh kéo theo những thay đổi mang
tính đột phá trong mi mt của đời sng, xã hội. Trong đó, chuyển đổi s nhu cu tt yếu
của các lĩnh vực, đặc bit trong giáo dc - đào tạo. Vic áp dng công ngh s vào giáo
dc có vai trò rt ln, tạo nên bước ngot cho phát trin cho giáo dc. Trong s c phương
thức đào tạo hiện đại, phương thức đào tạo t xa đem lại nhiu lợi ích vượt tri, nht là trong
việc thúc đẩy môi trường hc tp suốt đời cho người học. Trường Đại hc M Ni mt
trong s cơ sở giáo dục đại hc có b dày kinh nghiệm trong đào to t xa, Trường đã cung
cấp hàng trăm ngàn nhân lc chất lượng cao cho hi. Vi s h tr ca chuyển đổi s,
nhà Trường ngày càng khẳng định v thế v đào tạo t xa, góp phn tạo ra môi trường giáo
dc m chất lượng, hiu qu, phát trin xã hi hc tp suốt đời.
II. Nội dung
2.1. Mt s khái niệm cơ bản
Giáo dc m là mt thut ng thình giáo dục được thiết kế để m rng s
tiếp cn vic hc tp so vi giáo dc chính quy bng nhiu biện pháp, trong đó đặc bit nhn
mnh s phát trin ngun hc liu giáo dc m (trên nn tng công ngh hiện đại) trong mi
môi trường hc tp vi nhiu hình thc khác nhau. Giáo dc m va tạo hội tăng khả
năng tiếp cn giáo dc, va tha mãn nhu cầu độc lp của người hc.
Nói đến giáo dc m không th không nhắc đến phương pháp đào tạo t xa (Distance
Education). S phát trin ca giáo dc t xa được dựa trên phương pháp sử dng các hc
liệu được chun b trước, phát huy kh năng tự ch của người học, người dạy đóng vai trò
giúp người hc ôn tp, giải đáp thắc mc v ni dung môn học. Hình thái đầu tiên ca giáo
dc t xa là các bn tốc ký được người dy ghi li và gửi qua thư tín cho người hc.
1 Phó Trưởng Khoa Đào tạo t xa Trường Đại hc M Hà Ni
519
Đào tạo t xa kết hợp phương thức đào tạo trong đó chương trình đào tạo được thc
hin ch yếu thông qua phương thức thư tín (hay còn gọi truyn thng) vi hc liu chính
hc liu in, kết hp với phương thức phát thanh truyềnnh và phương thức trc tuyến.
còn mt s nhng hn chế v s ch động ng như việc lĩnh hội kiến thc
th chm tr v mt thời gian nhưng không th ph nhận được nhng giá tr tích cc cùng
với ý nghĩa giáo dục t xa kết hợp đem li. Khi theo học tại Khoa đào tạo từ xa, người
học được tiếp cận kiến thức, ngành học theo mong muốn và điều kiện cá nhân. Đặc biệt đối
với hình thức đào tạo từ xa, người học muốn học ngành nào trong chương trình đào tạo của
nhà trường cũng được đáp ứng, miễn là đạt được điều kiện tiên quyết. Việc học theo phương
thức từ xa giúp sinh viên tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, thời gian học tập trung, không
ảnh hưởng đến công việc đảm nhiệm hàng ngày của từng cá nhân, làm cho việc học tập, bồi
dưỡng của người học trở nên thường xuyên, liên tục, suốt đời, góp phần xây dựng một
hội học tập theo chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước
Cách mng công nghip ln th tư (CMCN 4.0) là một chặng đường với đột phá ca
các công ngh s dẫn đến s thông minh a mi mt ca hi. Chuyển đổi s chính
cách đi trong chặng đường phát trin thời CMCN 4.0, hội lớn để phát triển đất nước.
Chuyển đổi s quá trình thay đi tng th toàn din ca nhân, t chc v
cách sng, cách làm việc và phương thức sn xut da trên các công ngh s. Trên thế gii,
chuyển đổi s bắt đầu được nhắc đến nhiu vào khoảng năm 2015, phổ biến t năm 2017.
Vit Nam, chuyển đổi s bắt đầu được nhắc đến nhiu vào khoảng năm 2018. Thủ ng
Chính ph phê duyệt Chương trình Chuyển đổi s quc gia vào ngày 03/6/2020
‡‡
.
V chuyển đổi s trong giáo dục, Chương trình chuyển đổi s quc gia ca Chính
ph đã xác định giáo dc một trong tám lĩnh vực được ưu tiên chuyển đi s ca Chính
phủ. Để định hướng cho chuyển đổi s trong giáo dc, Th ng Chính ph đã Quyết
định s 131/QĐ-TTg ngày ngày 25 tháng 01 năm 2022 về Phê duyệt đề án “Tăng cường ng
dng công ngh thông tin và chuyển đổi s trong giáo dục và đào tạo giai đon 2022 - 2025,
định hướng đến năm 2030”. Để ch đạo trin khai Quyết định s 131/QĐ-TTg ca Th ng
Chính ph, B Giáo dục Đào tạo đã có Quyết định s 1282/QĐ-BGDĐT ngày 10 tháng
5 năm 2022 về Ban hành kế hoạch tăng cường ng dng công ngh thông tin và chuyển đổi
s trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025. Chuyển đổi s trong giáo dục đại hc có
th được hiểu là quá trình thay đổi tng th, toàn din cách thc ging dy, hc tp, qun lý
trong giáo dục đại hc. Chuyển đổi s trong giáo dục đại học cũng một tt yếu khách quan
nhng do sau: góp phn ch cc vào vic h tr thy trong vic gim ti mt s
công việc như điểm danh, chm bài, s dng các ng dng công ngh hin đại để làm sinh
‡‡
B Thông tin và truyn thông (2021), Cm nang chuyển đổi s, NXB Thông tin và truyn thông, tr.21
520
động bài giảng…
§§
Chuyển đổi s giúp cho sinh viên có tài liu hc tp hiu quả, đang dạng
hóa hình thc hc tp, cp nht yêu cu nhim v nhanh chóng thun li. Chuyển đổi s còn
giúp cán b qun lý thc hin công vic mt cách thun tin, nhanh chóng. Chính vì nhng
lý do đó mà các trường đại học, đặc biệt là các trường đại học có đào tạo t xa đang tích cực
thc hin chuyển đổi s, nhm nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định thương hiu nhà
trường.
2.2. Thc tin chuyển đổi s trong đào tạo t xa kết hp tại Trường Đại hc M Hà Ni
2.2.1. Nhng kết qu đạt được
Trường Đại hc M Nội sở giáo dục đại hc công lp trc thuc B Giáo
dục và Đào tạo: đơn vị tiên phong trong nghiên cứu đào tạo theo mô hình giáo dc m và t
xa vì mt xã hi hc tp và hc tp suốt đời, trường đã và đang kiên định thc hin s mng
“M hội hc tp cho mọi người”. Luôn nhn thc tm quan trng của phương thức
đào tạo t xa trong chiến lược phát trin giáo dc sẵn sàng đáp ng nguyn vọng người
học ngày càng tăng c v s ng chất lượng, Trường Đại hc M Ni mt mt không
ngừng nâng cao, đi mi công tác quản đào tạo, tăng cường đầu sở vt cht, mt
khác thường xuyên tăng cường hp tác, m các trạm đào tạo t xa trên toàn quc. Hin nay,
Trường có trên 80 đơn vị liên kết va làm va hc và các trạm đào tạo t xa đặt ti các tnh,
thành ph t Bắc đến Nam. T năm học 2021-2022 đến nay, Khoa đã mở rộng đào tạo vi
11 ngành: Lut, Lut kinh tế, Công ngh thông tin, Tài chính ngân hàng, Kế toán, Ngôn ng
Anh, Qun tr khách sn, Qun tr du lch và l hành, Qun tr kinh doanh, Ngôn ng Trung
Quc, Công ngh k thuật điện t.
Trong xu hướng chuyn đổi s đang diễn ra mnh m những năm gần đây, Trường Đại
hc M Nội Khoa Đào to t xa đã thực hin nhiu gii pháp nhằm tăng cường hiu
qu công tác đào tạo. Đó chính việc ng dng nhng công ngh tiên tiến giúpng cao tri
nghim của người hc, ci thin những phương pháp giảng dạy ng như tạo môi trường để
hc tp thun tin nht. nhiu cách tiếp cn v ni dung chuyển đổi s trong đào tạo t xa,
tuy nhiên cách tiếp cn ca bài viết tp trung vào hai ni dung chính: Chuyn đổi s trong
qun- điu hành, h tr sinh viên và chuyn đi s trong dy - hc t xa kết hp.
- Chuyển đổi s trong qun - điều hành các hoạt động h tr sinh viên: Bao
gm quá trình s hóa thông tin qun to ra nhng h thống sở d liu ln liên thông,
trin khai công việc trên môi trường s, ng dng các công ngh hiện đại, phân ch d liệu…
để quản lý, điều hành, d báo, h tr các cấp lãnh đạo của trường ra quyết định mt cách
nhanh chóng, chính xác. Đồng thi, chuyển đổi s cũng giúp hoạt động qun lý, h tr sinh
viên được trin khai nhanh chóng, kp thời, đúng quy định.
§§
Nguyn Bình Huy - Trn Hi Anh - Nguyn Hu Tâm, Chuyển đổi s - xu hướng tt yếu trong giáo dc
đại hc Vit Nam hin nay, bài viết đăng trên tạp chí Công thương điện t, ngày 10/08/2023
521
Tại Trường Đại hc M Ni, hin nay phn ln các ni dung ca công tác qun
người hc, quản đào tạo được thc hin thông qua các phn mm quản như: Hệ thng
h tr quản đào tạo (Unisoft), phn mm xét min môn h đào tạo t xa
(xetmienmon.hou.edu.vn), h thống đảm bo chất lượng đào tạo (dbcl.hou.edu.vn). Thông
tin của người học được cp nht xuyên sut ngay t khi d tuyn, nhp hc, trong quá trình
hc tập cho đến khi tt nghip. Vi s h tr ca các phương tiện hiện đại, các phn mm,
h thng, hoạt động qun h tr người hc của Khoa đào tạo t xa ngày càng nhanh
chóng, hoàn thiện, đảm bo.
Hình 1: Phần mềm quản lý đào tạo tổng thể Unisoft
Hình 2: Hệ thống xét miễn môn
522
Hình 3: Hệ thống đảm bảo chất lượng
Trung tâm công ngh k thut s đơn vị được nhà trường giao sn xut, qun
các h thng, phn mm, h thng h tr. Các h thống này thường xuyên đưc cp nht,
nâng cp để phù hp vi hoạt động quản lý, đào tạo của nhà trường. Các phương tiện h tr
đã góp phn rút ngn thi gian thc hin nâng cao hiu qu các hoạt động qun sinh
viên, quản lý đào tạo, chng hạn như: hệ thng xét min hc phn trc tuyến giúp Hội đồng
xét min hc phn có th thc hin các nghip v trên h thng trc tuyến, người hc có th
theo dõi kết qu xét min hc phn mt cách nhanh chóng. Quá trình quản đào tạo tng
th cũng được thc hin thông qua h thng h tr (trước đây là hệ thng Tmas, hin nay là
phn mm Unisoft). Tt c các thông tin của sinh viên, quá trình đào tạo, rèn luyện đều được
tích hp trên phn mm này. Cán b h tr, c vn hc tp và sinh viên có th trc tiếp thc
hiện các thao tác như đăng tải lch học, hướng dn sinh viên, nhập đim, theo dõi tiến độ đào
to, trích xut bảng điểm…, cán bộ qun lý có th duyt lp, trc tiếp theo dõi các hoạt động
h tr sinh viên, quản đào tạo, t đó góp phần nâng cao hiu qu ca công tác qun lý,
điều hành.
- Chuyển đổi s trong dy hc: quá trình áp dng công ngh để to ra nhng
thay đổi nhanh chóng v hình, cách thc t chức phương pháp dạy hc. Các lp
hc truyn thống được thay thế bng các lp hc trc tuyến, t xa, lp hc o. Vic ging
dy - hc tp th được tiến hành trên các nn tng trc tuyến thông dng cùng vi vic
s dng h thng qun lý hc trc tuyến LMS (Learning Management System).
Với đặc thù của phương thức đào tạo t xa, sinh viên th nhp hc liên tục, đối
ng học đa dạng nên vic xây dng kế hoch hc tp, t chc lp hc, mi ging viên
ging dy gp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Khoa đã nhanh chóng nắm bt nhu cu ca sinh
viên, da trên khung kế hoch chung của nhà trường để xây dng kế hoch hc tp phù hp,