599
THÀNH CÔNG CA MOOCS TRÊN TH GII
VÀ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN TI VIT NAM
Nguyn Phúc Quân1
Email: quannp@donga.edu.vn
Tóm tt: MOOCs (Massive Open Online Courses) hiện đang đóng vai trò quan trng
trong việc định hình li bc tranh giáo dc toàn cu, m rng không gian hc tp và tạo cơ
hi tiếp cn kiến thc cho mọi người, không ph thuc vào gii hạn địa lý hay thi gian. S
kết hp ca tính ph cập, tương tác và linh hoạt là những đặc điểm chính giúp MOOCs tr
thành một động lực đưa giáo dục đến gn vi hàng triệu ngưi trên khp thế gii. Ti Vit
Nam, s phát trin ca MOOCs mang theo nhiều hội quan trng trong vic nâng cao cht
ng giáo dc và m rng tiếp cận đi hc. Cùng vi s pho br biến ca internet, thiết b
thông minh, MOOCs tr thành mt công c mnh m để đáp ng nhu cầu đa dạng ca cng
đồng. Tuy nhiên, trong quá trình này, nhng thách thc cần đối mt. Chất lượng, ni
dung là mt khía cnh quan trọng, đòi hỏi s chú trng vào vic xây dng khóa hc giá
trng dng thc tế. Nm bt thông tin, h tr ngfười học cũng là một yếu t quyết định,
đòi hỏi s thích ứng và đào tạo mới để h có th tn dng tối đa từ môi trường hc tp trc
tuyến. Ngoài ra, vấn đề bo mt thông tin là mt thách thc ni bật, đặc bit là khi chúng ta
di chuyn t hình thc giáo dc truyn thng sang hình thc trc tuyến. Cn phải đảm bo
rng các thông tin nhân ca học viên được bo v một cách an toàn đáng tin cậy. Cưới
cùng để đạt được tiềm năng đầy đủ ca MOOCs ti Vit Nam, s đồng b vi các chun
mc giáo dc quc tế thông qua liên kết đào tào, cấp công nhận văn bằng chng ch
nhm bo v quyn li của người học, đảo bo chất lượng đòa tạo đáp ứng nhu cu ca th
trường lao động.
T khóa: MOOCs, đại hc, ph cp giáo dục, đảm bo chất lượng.
I. Mở đầu
MOOCs (Massive Open Online Courses) là mt hình thc giáo dc trc tuyến min
phí, m đại chúng, cho phép người hc truy cp vào các ni dung ging viên cht
ng cao t c trường đại hc và t chức hàng đầu trên thế giới. MOOCs đã trở thành mt
xu hướng giáo dục đổi mi và ph biến trong thời đại s, vì chúng có th đáp ứng được nhu
cu hc tp ca nhiều đối tượng, đặc bit những người không điều kin hoc không
mun theo hc các khóa hc truyn thng(Hoàng Th Minh Anh et al., 2019; Dhawal Shah,
2021; Dhawal Shah et al., 2023). MOOCs cũng có thể to ra nhiều cơ hội và thách thc cho
các bên liên quan, như người hc, nhà cung cp, nhà tuyn dụng và cơ quan chứng nhn.
1 Phòng Qun lý Khoa học, Trường Đại học Đông Á
600
Theo báoo ca Class Central, m 2020, có khong 180 triu ni đăng ký các ka
hc MOOCs trên tn cu, tăng gấp đôi so với năm 2019. Đây mt s ng tởng đột biến do
nhng của đại dch Covid-19, khiến nhiu ni phi nhà vàm kiếm các hội hc tp
trc tuyến. Vào cui m 2021, MOOCs đã đạt đến 220 triu ni hc, vi n 3.100 ka hc
và 500 chng ch chun nghip(Dhawal Shah, 2021; Dhawal Shah et al., 2023)
Tuy nhiên, s tăng trưởng này không đồng đều các khu vực các lĩnh vực khác
nhau, các khóa hc MOOCs v sc khe, giáo dc, kinh doanh và công nghnhững lĩnh
vc có s tăng trưởng cao nht, trong khi các khóa hc v ngh thuật, nhân văn và xã hội li
s gim sút. Các khu vc s tăng trưởng cao nht Bc M, Châu Âu Châu Á,
trong khi các khu vực khác như Châu Phi, Châu Đại Dương Nam Mỹ li s tăng trưởng
thấp hơn. Tốc độ tăng trưởng người hc mi cao nhất đến t các nn kinh tế mi ni, dn
đầu Paraguay vi mức tăng trưởng 98% vi tng s 110.000 người hc. Việt Nam đứng
th 9 vi 55%(Johny Wood, 2022), do đó nghiên cứu này tập trung đánh giá thực trng các
mô hình MOOCs đang áp dụng trên thế gii và kh năng phát triển ti Vit Nam.
II. Phương pháp nghiên cứu
2.1. Đánh giá mô hình MOOCs trên thế gii
- Đánh giá mức độ thành công ca các h thng MOOCs ph biến nht thông qua
kho sát các h thống này dưới tư cách người hc
- Phân tích ưu nhược điểm của phương pháp đào tạo e-learning thông qua theo dõi
tương tác, phản hi của người hc ti các bài ging
2.2. Đánh giá tiềm năng phát triển MOOCs ti Vit Nam
- Trong gii hn ca tham luận, chúng tôi đã tiến hành kho sát nội dung, chương
trình đào tạo ca mt s chương trình MOOCs ph biến ti Vit Nam. Thông qua phân tích
chương trình đào tạo, ni dung bài ging các thông báo, gii thiệu trên website, trao đổi vi
nhà cung cp
III. Kết quả nghiên cứu
3.1. Tính hiu qu ca MOOCs
Ban đầu được tuyên b như là một cuc cách mng trong vic tiếp cn giáo dục đại
học, nhưng kỳ vọng đối với MOOCs đã tụt gim khi các nghiên cứu người hc MOOCs ch
ra rng khoảng 80% đã ít nht bng c nhân, gần 60% đang làm vic toàn thi gian, và
60% đến t các nước phát trin(Chen Zhenghao et al., 2015). Tức đa phần những người đăng
ký MOOCs hu hết đều đã tốt nghiệp đại hc, lý giải cho điu này là do những người đã có
bằng đại hc truyn thng nn tng kiến thc, kh năng duy cũng như điu kin tiếp
cn hiu qu hơn với MOOCs so vi những người chưa có bằng đại hc, vn thiếu k năng
t hc, k năng học đại hc.
601
V mục đích học tp 72% s đối tượng tham gia kho sát cho biết hc mc tiêu
ngh nghip và 61% học để thêm kiến thứ. 33% người học để ci thin s nghip cho biết
h có li ích trc tiếp và rõ ràng như việc tìm được công vic mi. Các báo cáo còn cho thy
người dân t các nước đang phát triển, những người có nh trng kinh tếhi thấp hơn
trình độ hc vn thấp hơn cũng hội nhận được các li ích t chng ch
MOOCs(Chen Zhenghao et al., 2015). Như vậy, đại đa số những người hoàn thành MOOCs
cho biết h nhng li ích v ngh nghip hoc giáo dc, mt t l đáng kể cho biết
nhng li ích hu hình như được mt công vic mi, khi nghip hoc hoàn thành các
điều kin tiên quyết cho một chương trình học thut. C li ích ngh nghip và giáo dục đu
được người dân t các nước đang phát triển báo cáo nhiều hơn.
Coursera mt trong nhng nhà cung cp MOOCs ln nht ph biến nht trên
thế giới, vào tháng 4 năm 2020, Coursera đã công b rng h đã cấp hơn 5 triu chng ch
cho người hc trên toàn thế gii k t khi thành lp vào năm 2012. Tuy nhiên về mt hiu
sut, ch 4% người dùng Coursera hoàn thành khóa hc nhận được chng ch đã đăng
ký. Bù li, với lượng lớn người dùng tham gia, phm vi tiếp cn ca MOOCs vn rất đáng
k. Chng hạn, hơn một triệu người đã hoàn thành khóa hc Coursera k t khi thành lp
vào năm 2012, với hơn 2,1 triệu người hoàn thành khóa học tính đến tháng 4 m
2015(Dhawal Shah, 2021; Dhawal Shah et al., 2023).
3.2. Tác động ca MOOCs
MOOCs đã gây ra những tác động đa chiều vi h thng giáo dục đại hc, tr thành
động lc lớn thúc đẩy chuyển đổi s giáo dc, làm ngành giáo dc phải đánh giá li vai trò
của năng lực sư phạm, phương pháp giảng dạy trong đào tạo đại hc, vốn thưng tuyn dng
ging viên ch yếu dựa trên năng lực nghiên cu khoa học. MOOCs cũng thúc thúc đẩy mô
hình thiết kế khóa hc da trên s hp tác gia các chuyên gia thiết kế, nhà phát trin phn
mm, nhà nghiên cu hc tập và giáo viên để to nên bài ging s hóa, sinh động trc quan.
Các nn tng cung cp khóa học cũng giúp liên kết các h thống đào tạo, hc thut, chia s
rng rãi các bài ging, kiến thc t các đại học hàng đầu như Yale, Harvard. Cui cùng,
MOOCs đã tạo ra không gian mi cho th nghiệm và đổi mi. Các nn tng chia s MOOCs
đã cung cấp một môi trường thun tin cho các t chức để th nghiệm ý tưởng mi trong
giáo dc hc tp, m ra nhng kh năng sáng tạo trong k nguyên s(Allison Dulin
Salisbury, 2014).
Mt s nhà cung cấp MOOCs đã hợp tác vi các công ty và t chức để cung cp các
hội thc tp, vic làm hoc chng nhn chuyên nghip cho sinh viên, nhằm tăng cường
s công nhn giá tr ca các chng nhn MOOCs. dụ, Coursera đã hợp tác vi Google,
IBM, Facebook và các công ty khác đ cung cấp các chương trình chuyên ngành chứng
ch chuyên nghiệp trong các lĩnh vực như dữ liu, máy hc, k năng mềm kinh doanh.
EdX cũng đã hợp tác với Microsoft, Amazon, IBM các công ty khác để cung cp các khóa
602
hc chng ch liên quan đến công ngh thông tin, k thut khoa hc y tính(Christina
Banks & Edward Meinert, 2016; Valentina Goglio & Sonia Bertolini, 2021).
Mt s nhà tuyn dụng đã công nhận và khuyến khích vic s dng các chng nhn
MOOCs cho mục đích đào tạo và phát trin ngh nghip ca nhân viên. Ví dụ, AT&T đã hỗ
tr và tài tr cho các khóa hc MOOCs ca Udacity, mt nhà cung cp MOOCs chuyên v
công nghệ, và đã tuyển dng mt s sinh viên hoàn thành các khóa hc này. Accenture, mt
công ty vn quản lý, cũng đã sử dng các khóa hc MOOCs của EdX để đào tạo nhân
viên v các k năng kỹ thut kinh doanh.(Christina Banks & Edward Meinert, 2016;
Valentina Goglio & Sonia Bertolini, 2021)
3.3. Kinh doanh khóa hc
Coursera mt trong nhng nhà cung cấp MOOCs đầu tiên ln nht thế gii,
được thành lập vào năm 2012 bởi hai giáo của Đại hc Stanford. Coursera hp tác vi
hơn 200 trường đi hc t chc trên toàn thế giới để cung cấp hơn 5.000 khóa học, 500
chng ch chuyên nghip và 30 bng cp trc tuyến trong các lĩnh vực như nghệ thut, kinh
doanh, máy tính, ngôn ng, khoa hc và y tế. Coursera có hơn 87 triệu người dùng đăng ký
hơn 2.000 khách hàng doanh nghiệp. Coursera đã niêm yết c phiếu trên sàn chng
khoán New York vào tháng 3 năm 2021, huy động đưc 519 triu USD(Dhawal Shah, 2021;
Dhawal Shah et al., 2023).
edX mt nn tảng MOOCs được thành lập vào năm 2012 bởi hai trường đại hc
danh tiếng là MIT và Harvard. edX hp tác với hơn 160 trường đại hc và t chc trên toàn
thế giới để cung cấp hơn 3.000 khóa học, 300 chng ch chuyên nghip và 15 bng cp trc
tuyến trong các lĩnh vực như kỹ thut, khoa học, nhân văn, kinh doanh và giáo dc. edX có
hơn 35 triệu người dùng đăng hơn 1.000 doanh nghiệp khách hàng, vào tháng 7 năm
2021 edX đã được 2U, mt công ty công ngh giáo dc, mua li vi giá 800 triu
USD(Dhawal Shah, 2021; Dhawal Shah et al., 2023).
Th tng kinh doanh khóa hc trc tuyến toàn cu d kiến s đạt 457.8 t đô la
vào năm 2026, với tc độ tăng tng hàng năm là 10,3%. Mt trong nhng yếu t thúc
đẩy s phát trin y là s gia tăng nhu cu v c khóa hc trên thiết b di động, đc
bit là các khu vc ho lánh và thiếu ht giáo viên. Trung Quốc được d báo s tr
tnh th trưng ln nht cho kinh doanh khóa hc trc tuyến vào năm 2026, vi mc
định giá 105,7 t USD. S tăng tng này là do các chính sách chuyn đi s ca quc
gia y. Cu Á khu vc tc độ tăng tng nhanh nht cho kinh doanh khóa hc
trc tuyến, vi t l tăng tng kép hàng năm là 17,3% trong giai đon 2019-20253.
Mt s yếu t góp phn vào s tăng tng này là s ph biến ca các thiết b tng
minh, s phát trin ca cơ s h tng vin thông, s gia tăng ca n s tr và s thay
đổi ca th hiếu hc tp. Hoa K và Châu Âu vn là hai th trưng ln nht cho kinh
doanh khóa hc trc tuyến, chiếm hơn 70% th phn toàn cu. c doanh nghip hai
603
khu vực y đang đầu tư vào c chương tnh đào to toàn din cho nhân viên, nhm
ng cao năng sut, doanh thu và li thế cnh tranh(Ahsan Zafeer, 2023).
3.4. Các mô hình MOOCs hoàn toàn min phí
3.4.1. Mô hình e-learning ca Saylor Academy
Saylor Academy mt sáng kiến phi li nhuận được thành lập vào năm 2008, nhm
cung cp các khóa hc trc tuyến min phí m cho tt c nhng ai mun hc. Saylor
Academy cung cp gn 100 khóa học đầy đủ cấp độ đại hc và chuyên nghip, mi khóa
học được xây dng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực. Người dùng có th hc các k năng
mi, nhn được tín ch cho bng cp, hoặc thăng tiến trong s nghip ca bn theo tốc độ
lch trình ca riêng Saylor Academy có các khóa hc v nhiều lĩnh vực khác nhau, như Nghệ
thut, Sinh hc, Kinh doanh, Tin hc, Kinh tế, Tiếng Anh, Địa lý, Lch s, Toán hc, Triết
hc, Vt lý, Chính tr, Tâm lý, Xã hi hc với hơn 1,7 triệu học viên đã bắt đăng ký. Saylor
Academy cũng chương trình Saylor Direct Credit, cho phép chuyn các tín ch đạt được
t các khóa hc của Saylor Academy sang các trường đại học đối tác. Giúp hc viên có th
tiết kim chi phí và thi gian hc tp(Nguyn Phúc Quân, 2023).
3.4.2. Khan Academy
Khan Academy mt t chc phi li nhuận được thành lp bi Salman Khan vào
năm 2008, với s mnh cung cp mt nn giáo dc miễn phí, đẳng cp thế gii cho bt c
ai, bt k đâu. Khan Academy cung cấp các khóa hc trc tuyến v nhiều lĩnh vc hc
thut, t toán hc, khoa hc, ngh thut, lch sử, đến kinh tế, lp trình. Các khóa hc bao
gm các video ging dạy, các bài đọc, và các hoạt động tương tác, được sp xếp theo trình
t để người hc th bắt đầu t đầu vi bt k ch đề nào t nhập môn đến nâng cao. Khan
Academy cũng có các khóa học chun b cho các k thi như SAT, LSAT, MCAT
Khan Academy mt giao din thân thin với người dùng, cho phép hc viên hc
theo tốc độ và lch trình ca riêng, và nhận được phn hi và h trnhân t h thng AI
của Khan Academy, cũng như từ cộng đồng hc tp trc tuyến. Người dùng cũng thể theo
dõi tiến trình hc tp ca bn, kim tra kiến thc ca bạn, và đạt được các huy hiệu và điểm
s để khích l bn hc tp(Ahsan Zafeer, 2023).
3.5. Đảm bo chất lượng trong MOOCs
Đảm bo chất lượng trong MOOCs mt yếu t quan trọng đ đảm bo rng hc
viên nhận được tri nghim hc tp hiu qu chất lượng cao, đòi hỏi s cân nhc n
lc liên tc t phía nn tng cung cp khóa hc. Vic tp trung vào nội dung, tương tác, thu
thp phn hi s giúp to ra mt tri nghim hc tp trc tuyến tích cc và chất lượng cho
mi học viên đồng thời đảm bảo uy tín cho văn bằng online, đảo bảo người được đào tạo ca
th đạt được nhng li ích thiết thc t kiến thức mà MOOCs đem lại(Ahsan Zafeer, 2023).
Các nn tng MOOCs hiện đang duy trì các phương pháp như sau: