493
MT S GII PHÁP CƠ BẢN NHM THC HIN MC TIÊU
CHIẾN LƯỢC CHUYN ĐỔI KÉP “SỐ VÀ XANH” TRONG ĐÀO
TO NGUN NHÂN LC CHẤT LƯỢNG CAO TI TRƯỜNG
CAO ĐẲNG K THUT VIT - ĐỨC HÀ TĨNH
Cao Thành Lê1, Nguyn Xuân Ninh1
Email: lecaothanhvdht@gmail.com
Tóm tt: Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN)
giải pháp quan trọng trong đổi mới phương thức quản lý, đào tạo; động lực để nâng
cao chất lượng đào tạo đáp ng yêu cu ngun nhân lc k năng s, k năng xanh phc
v tăng trưởng bn vng. Trên sở đánh giá thực trạng cùng những thách thức trong
chuyển đổi số, chuyển đổi xanh Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức Tĩnh, tác giả đề
xuất các giải pháp trong thời gian tới.
Từ khóa: Giáo dục nghề nghiệp, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, trường Cao đẳng
Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh.
I. Đặt vấn đề
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã nêu rõ định hướng phát triển đất nước 10 năm
tới các năm tiếp theo đã một lần nữa xác định phát triển nguồn nhân lực, nhất nguồn
nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá chiến lược. Chiến lược phát triển kinh tế -
xã hội giai đoạn 2021-2030 đề ra định hướng và nhiệm vụ cho hệ thống GDNN là mở rộng
quy mô để nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70% trong tổng lực lượng lao động, trong đó
có 30% có văn bằng, chứng chỉ vào năm 2025; đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo, góp
phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực nước ta trong bối cảnh hội nhập quốc
tế. Cùng với đó, Chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
đã được phê duyệt gồm 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu; trong đó giải pháp đẩy nhanh
chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình,
phương thức đào tạo được xác định là một trong những giải pháp đột phá. Chính ph và Th
ng Chính ph đã nhấn mạnh “chuyển đổi xanh cùng vi chuyển đổi số, đổi mi sáng to
là yêu cu khách quan, la chn chiến lược và ưu tiên hàng đu ca Việt Nam đ phát trin
nhanh, bn vng, chuyển đổi nn kinh tế t nâu sang xanh”.
Dự kiến trong 10-15 năm tới, rất nhiều công việc hiện tại sẽ thay đổi do tác động của
công nghệ thông tin, robot, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Cùng với đó, nhiều ngành nghề
mới xuất hiện, đặc biệt là các ngành nghề phục vụ cho kinh tế xanh, kinh tế số.
1 Trường Cao đẳng K thut Việt Đức Hà Tĩnh
494
Trong hệ thống giáo dục quốc gia, GDNN nói chung, Trường Cao đẳng Kỹ thuật
Việt Đức Tĩnh nói riêng vai trò đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp nguồn nhân lực kỹ
thuật có kỹ năng đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp. Vì thế, nâng cao hiệu quả đào tạo gắn với
chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phù hợp với thị trường lao động thời kỳ hội nhập và phát
triển rất cần thiết, nhằm giúp người học chuẩn bị cho việc chuyển đổi nền kinh tế từ các
hình sản xuất dịch vụ sử dụng nhiều năng lượng sang các hình sản xuất dịch
vụ xanh và sạch.
II. Thực trạng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt
Đức Hà Tĩnh
2.1. Chuyển đổi s
Có nhiu cách tiếp cn v ni dung chuyển đổi s trong các cơ sở GDNN, tuy nhiên
cách tiếp cn ca Trường Cao đng K thut Vit Đức Hà Tĩnh tp trung 2 ni dung chính:
Chuyển đổi s trong qun - điều hành và chuyển đổi s trong dy - hc, kiểm tra đánh giá.
- V qun điều hành: Các hoạt động được nhà trường tp trung thc hin là: thay
đổi hình, phương pháp qun tr; ng dng nhng triết tiên tiến vào thiết lp vn
hành h thng quản nhà trường; Ch động phát trin ng dng h thng phn mm
CNTT trong qun lý; S hóa thông tin, thiết lp h thống cơ sở d liệu liên thông, đng b
làm cơ sở cho hoạt động phân tích, d báo và h tr ra các quyết định.
Với quy đào to trên 6.500 hc sinh, sinh viên, học viên/năm, để công tác qun
ging dy bo đảm chất lượng, những năm qua, nhà trường không ngừng đẩy mnh
ng dng công ngh thông tin trong hoạt động. Vic qun viên chức, người lao động, qun
đào tạo, quản tài chính...được s hóa qun bng phn mm. Các giáo viên tp
trung xây dựng giáo án điện t, s dng máy chiếu trong ging dạy, để to sc hp dn,
nhiu góc nhìn, tiếp cn kiến thức đa chiều cho người hc.
- V t chc dy hc kiểm tra đánh giá: gm các hoạt động: Thiết lp ngun tài
nguyên s (giáo án điện t, bài giảng điện t, công c đánh giá trực tuyến...); Thiết lp
vn hành h thng qun hc tp LMS; Xây dng vn hành các công c đánh giá trực
tuyến; Thiết lp các diễn đàn hc tp nghiên cu; Hình thành h sinh thái hc tp, xây
dng và vn hành các kênh h tr người hc theo mô hình dch v công trc tuyến…
Là cơ sở đào to ngh có quy mô ln ca tnh, trong những năm qua được s h tr
phi hp ca T chc Hp tác Quc tế Đức (GIZ) Trường Cao đẳng K thut Vit Đức
Tĩnh, đã quan tâm triển khai mnh m chuyển đổi s, xây dựng đề án chuyển đổi s
giai đoạn 2022 2025, tầm nhìn đến 2030, ngoài ra để đáp ng vic ging dy trong tình
hình dch Covid-19, nhà trường đã trang bị phn mm qun dy hc trc tuyến E-learning,
xây dng h thng bài ging trc tuyến, s dng các phn mm dy hc trc tuyến (Zoom,
GoogleMeet...). Ngoài ra, các khoa chuyên môn đều ng dng phn mm, thiết b phng
495
theo chuyên ngành ging dạy, thay đổi chương trình đào tạo, s hóa chương trình, giáo trình,
tài liu tham kho...
Ngoài linh hot ng dng chuyển đổi s trong qun lý, t chc dy hc, trong
những năm qua, Trường Cao đẳng K thut Vit Đức Tĩnh còn đẩy mnh ng dng
công ngh thông tin để vấn tuyển sinh. Trường đã ứng dng công ngh để tiếp cận, hướng
nghip cho hc sinh tuyn sinh qua các kênh trc tuyến, website. Không ch trong công
tác tuyển sinh, các khâu trong quá trình đào tạo cũng được nhà trường chú trng ng dng
công ngh s để nâng cao chất lượng, trình độ cho người hc.
Hiu qu
Tiếp cn phù hợp, xác định đúng những ni dung cn thc hin và có những bước đi
phù hp quá trình chuyển đổi s đã giúp cho Trường Cao đẳng K thut Vit Đức Hà Tĩnh
bước đầu hình thành h sinh thái s. Hiu lc hiu qu qun vn nh các hoạt động
trong nhà trường qua đó đẩy mnhp phn quan trngng cao cht lượng đào to trong nhà
trưng. Chuyn đi s hiu qu cũng giúp nhà trường nhanh chóng thích ng vi nhng vn đề
phát sinh. Trong những m va qua, khi dch COVID 19 din ra, các hot đng ca n trường
t tuyn sinh, nhp hc, t chc quá trình đào tạo, đánh giá kết qu...vn đưc trin khai nh
thường tni trường s. Hiu qu ca chuyển đổi sn th hin thông qua kết qu thc hin
nhim v của các đơn v, cá nhân, mt s hot động đã tiết kim gn 50% nhân lc, gim ti 60%
thi gian thc hin... cácơng tác trên hệ thng đã trở thành thói quen, các hot động “không
giấy” dần tr thành văn hóa tại Trường Cao đẳng K thut Vit Đức Hà Tĩnh.
2.2. Chuyển đổi xanh
Để thc hin các mc tiêu ca chiến lược quc gia v tăng trưởng xanh, GDNN đóng
mt vai trò quan trng bng cách xây dng mt lực lượng lao động có năng lực đáp ứng tt
các yêu cu ca xanh hóa nn kinh tế Vit Nam. Chính lực lượng lao động có tay ngh
những người x vấn đề năng lượng tài nguyên tại nơi làm vic mt cách hiu qu
ngăn chặn c ri ro thit hại môi trường. H là những người cần để sn xut áp
dụng đúng cách các công nghệ thân thin với môi trường.
Thm nhuần quan điểm ch đạo nêu trên; trong những năm qua, được s h tr phi
hp của GIZ; Trường Cao đẳng K thut Vit Đức Hà Tĩnh đã và đang triển khai các hoạt
động xanh hóa cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tổ chức tập huấn cho giáo viên xây dựng hoàn
thiện xanh hóa chương trình đào tạo, triển khai giảng dạy các nội dung xanh hóa trong
chương trình đào tạo. Đặc biệt lồng ghép, tích hợp các nội dung trong mô-đun bản
“Bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng và tài nguyên hiệu quả” vào chương trình đào tạo
hiện đối vi tt c các ngh nhằm nhanh chóng thay đổi quan điểm, cách nhìn t giáo
viên cho đến các học sinh, sinh viên để cùng chung tay xây dựng môi trường ngh nghip
xanh. Mặt khác, nhà trường lng ghép nhng yếu t xanh vào hoạt động thc tiễn như: xanh
hóa khuôn viên trường, xanh hóa chương trình giảng dạy, xây dựng một nền văn hóa xanh…
496
III. Thách thức quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
- Thách thức đầu tiên của công tác chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong nhà trường
phải làm thay đổi nhận thức của mỗi nhân, đơn vị trong trường. Nhận thức cần được
diễn ra mỗi nhà giáo, cán bộ quản lý, người học… Hiện vẫn còn tình trạng một bộ phận
cán bộ, giáo viên chưa thích nghi kịp với công nghmới, chưa sẵn sàng cho hoạt động giảng
dạy, nghiên cứu, kết nối, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiên cứu và giảng
dạy. Chưa kể một bộ phận người học đã quen với phương thức đào tạo truyền thống, “ngại”
thay đổi theo phương thức đào tạo mới.
- Thách thức thứ hai Nguồn kinh phí của Trường hạn chế, nên Nhà trường chưa
triển khai đồng bộ các đun phần mềm hỗ trợ triệt để công tác chuyên môn cho các đơn
vị trực thuộc, xây dựng nền văn hoá xanh còn chưa được quan tâm đúng mức. Công tác số
hóa (các dữ liệu) đòi hỏi phải thời gian, công sức bởi số hồ sơ, tài liệu, chương trình, giáo
trình, giáo án… dạng giấy ở nhà trường còn một khối lượng khá lớn.
- Thách thức thứ ba là nhân lực cho chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Vấn đề này đề
cập đến toàn bộ khách thể chủ thể trong nhà trường, cụ thể giáo viên HSSV. Bối
cảnh chuyển đổi số đòi hỏi giáo viên phải trang bị cho mình những kỹ năng mới để tổ chức
hoạt động giảng dạy, duy trì sự chú tâm của người học, tổ chức các hoạt động dạy học cho
người học trên không gian ảo được hiệu quả. Ở chiều ngược lại, sinh viên cần nâng cao tính
chủ động, sáng tạo và hứng thú học tập. Những u cầu này thách thức cho nhân lực chuyển
đổi số tại đơn vị. Đội ngũ cán bộ qun lý, giáo viên tại đơn vị còn thiếu chuyên môn và kinh
nghim v xanh hóa GDNN.
- Thách thức thứ hạ tầng số. Hạ tầng ng nghệ cho chuyển đổi số bao gồm
phần cứng, như: máy tính, mạng kết nối internet, các ứng dụng hỗ trợ dạy học, nguồn học
liệu mở, hệ thống phần mềm hỗ trợ kiểm tra, đánh giá. Trong điều kiện đầu thiếu tính
đồng bộ như hiện nay tại nhà trường, thì việc được một hạ tầng số đảm bảo cho việc
chuyển đổi cũng sẽ là một thách thức không nhỏ.
IV. Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy nhanh công tác chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
trong đào tạo nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh
Để quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt
Đức Tĩnh được diễn ra nhanh chóng đáp ứng Chiến lược phát triển Trường giai đoạn
2025-2030 và tầm nhìn đến 2045. Nhà trường cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Một là, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức, người lao
động, giáo viên học sinh, sinh viên về tầm quan trọng, vai trò lợi ích của chuyển đổi
số, chuyển đổi xanh trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp; tuyên truyền trên các phương
tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa, vai trò của công nghệ thông tin, xanh hoá trong hoạt
động quản lý, hoạt động dạy và học, nghiên cứu khoa học…
497
Hai là, soát chương trình đào tạo tất cả các ngành đào tạo để bổ sung, cập nhật
các kiến thức liên quan đến “số và xanh”; tăng cường tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng,
cập nhật kiến thức, kỹ năng số, kỹ năng xanh cho cán bộ quản lý giáo viên. Phương pháp
dạy học trong chuyển đổi số, lồng ghép chuyển đổi xanh, cần kết hợp việc dạy học truyền
thống trên lớp với việc dạy và học trên môi trường số. Do đó, cần phát triển đội ngũ nhà giáo
chuyên về công nghệ thông tin để ứng dụng công nghệ đào tạo trực truyến. Cần thiết phải
có giảng viên chuyên ngành sâu về môi trường và số hóa.
Ba là, lồng ghép, triển khai học tập mọi lúc, mọi nơi, mọi nền tảng trong việc đào
tạo, tố chức các cuộc thi, tìm hiểu…về “số xanh”; khai thác ứng dụng số hoá, xanh hoá
trong việc học tập, sáng tạo của học sinh, sinh viên. Số hóa văn bằng chứng chỉ, quá trình
học tập của người học.
Bốn là, đầu thiết bị số, các thiết bị thực tập, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành
ảo, phòng học thông minh các thiết bị phát triển học liệu số cho ngành nghề được lựa
chọn trọng điểm. Đầu tư, nâng cấp hthống mạng, hệ thống an toàn thông tin thiết bị
ngoại vi phục vụ quản lý, điều hành của Phòng, Khoa, Trung tâm.
Năm là, tăng cường thăm quan, học tập, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, công nghệ,
hình triển khai chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đặc
biệt trong các sở GDNN đối tác của GIZ. Tổ chức các hội thảo, hội nghị về trao đổi,
chia sẻ về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hoạt động quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa học,
thông tin thư viện…
V. Kết luận
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong Giáo dục nghề nghiệp một trong những
nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là giải pháp bao trùm trong quá trình đổi mới phát triển
Giáo dục nghề nghiệp, là yếu tố then chốt hình thành hệ thống Giáo dục nghề nghiệp mở,
linh hoạt, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân và yêu cầu tăng nhanh số lượng,
nâng cao chất lượng hiệu quả Giáo dục nghề nghiệp. Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt
Đức Tĩnh đã xây dựng đề án Chuyển đổi số nhằm triển khai triển khai các hoạt động trên
môi trường số; xanh hóa khuôn viên trường, xanh hóa chương trình giảng dạy, xây dựng một
nền văn hóa xanh tăng cường hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức cũng như
cơ hội tiếp cận Giáo dục nghề nghiệp thông qua đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học,
kiểm tra, đánh giá tạo đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng đào tạo, góp phần nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động năng lực cạnh tranh quốc gia
trong bối cảnh hội nhập quốc tế.