Y u t con ng i trong CRMế ườ
Y u t con ng i là m t trong nh ng y u đi m c a ti n trình ápế ườ ế ế
d ng Customer Relationship Management (CRM) trong doanh
nghi p. đây, b n c n hi u bi t th u đáo và n m v ng các m c ế
tiêu kinh doanh c a công ty, cũng nh nh ng giá tr mà CRM h ng ư ướ
t i. Yêu c u đ t ra là b n, v i t cách m t nhà qu n lý c p cao, c n ư
tham gia ngay t th i đi m tri n khai CRM và ph i dành u tiêu cho ư
các ho t đ ng nh m t i u hóa quá k t qu c a h th ng CRM. ư ế
L i khuyên cho các nhà qu n
Thành công đ i h i ph i có s quan tâm t phía các nhà lãnh đ o hàng đ u. Các d án CRM
ph i đ c đ ng th i các chuyên gia công ngh và qu n lý kinh doanh ch p thu n. CRM c a ượ
b n s th t b i, n u nó ch gi i h n trong khuôn kh làm vi c c a các chuyên gia IT mà thi u ế ế
s tham gia tích c c c a các nhà lãnh đ o. Ng c l i, vi c ch các nhà lãnh đ o “có m t” trong ượ
các d án CRM đ tuy n d ng nhân viên bán hàng và ti p th cũng s làm cho CRM g p nhi u ế
tr ng i. M t ch ng trình CRM thành công đòi h i công ty b n ph i đ ng lòng th hi n s ươ
quy t tâm tr thành m t t ch c l y khách hàng làm tr ng tâm. Đi u này có nghĩa là b n c nế
dành nh ng u tiên hàng đ u cho vi c tìm hi u nhu c u, s thích c a khách hàng, t đó không ư
ng ng c i ti n s n ph m/d ch v và quy trình kinh doanh sao cho phù h p v i nh ng gì khách ế
hàng mong mu n. Ch ng trình CRM cũng luôn u tiên t i vi c phân tích và t ng h p các ươ ư
thông tin mà ch ng trình thu th p đ c t khách hàng, đ ng th i chú tr ng y u t th i gian vàươ ượ ế
s n l c c a con ng i ch không t n d ng u th ti n b c và công ngh . ườ ư ế
CRM làm b n mu n l ng nghe khách hàng. Các ch ng trình CRM h ng t i đ i t ng ươ ướ ượ
b n và công ty b n ch có th tác đ ng, ch không th ki m soát: các khách hàng. Vì v y, b n
c n thông qua CRM đ l ng nghe khách hàng, quan sát hành vi c a h và s d ng nh ng
thông tin đó đ đ nh h ng quá trình phát tri n và giao nh n s n ph m/d ch v . Đ i v i m t s ướ
công ty, CRM bao g m nhi u phân đo n đ c tuỳ bi n khác nhau theo yêu c u c a cá nhân ượ ế
khách hàng. Khá nhi u nhà qu n lý kinh doanh c p cao c a b n tin r ng h đã “thu c lòng”
nh ng gì khách hàng mong mu n và bi t cách xác đ nh l i hành x c a công ty đ i v i khách ế
hàng. Tuy nhiên, các ch ng trình CRM h p lý và hi u qu th ng đ c th c hi n theoươ ườ ượ
nguyên t c “v a h c v a làm”, nghĩa là đ c thi t k d a trên nh ng chu n m c và gi thi t ượ ế ế ế
v thái đ và hành vi c a khách hàng, sau đó th nghi m ch ng trình CRM này v i nh ng ươ
khách hàng th c t . ế
Đi u này không đ n thu n là vi c thay đ i tên g i trong các s đ , mà v i cách th c ti p c n ơ ơ ế
này, b n ph i tính đ n kh năng - ít nh t là vào lúc đ u - gi thi t c a b n có th sai. Khi đó, ế ế
b n b t đ u đi u ch nh d a trên nh ng gì x y ra trong th c t và xây d ng m t khái ni m m i ế
thích h p h n. Khi các ch ng trình ti p th bán hàng b t đ u ho t đ ng, kinh nghi m c a ơ ươ ế
b n s đ c chia s v i các b ph n khác trong công ty. Và nh ng th nghi m m i s l i b t ượ
đ u. Chìa khoá đây chính là vi c các cu c th nghi m và s gi đ nh s thay th ho t đ ng ế
đi u hành t các phòng h p. B n nên th nghi m toàn b ch ng trình CRM v i khách hàng ươ
th c t c a mình. ế
Nh ng l i khuyên cho giám đ c thông tin
Đa d ng hoá các k ho ch, ch không ph i các c h i. B i vì các nhà l p trình CRM b t đ u ế ơ
t nh ng gi thuy t, nên b n hãy t o d ng m t “môi tr ng gi đ nh” đ th nghi m các quy ế ườ
trình m i, các kênh phân ph i m i và các ph ng ti n truy n thông m i tr c khi quy t đ nh ươ ướ ế
đ u t quy mô vào các ph n m m. Các h th ng giao d ch, ví d trung tâm đi n tho i khách ư
hàng hay ph n m m bán hàng t đ ng, đ u có th là các phòng thí nghi m nh , n i b n s ơ
đ nh hình và th nghi m m t ng d ng m i nào đó mà b n v a phát tri n.
Ch p nh n y u t không th ch p nh n. Hãy cung c p nh ng bi n pháp th c hi n, nh ng ế ư
đ ng ép bu c nhân viên c a b n làm theo nh ng tiêu chu n c ng nh c. B n c n ch p nh n
m t th c t là công ty c a b n có th không xác đ nh đ c nh ng khái ni m kinh doanh then ế ượ
ch t (khách hàng hay s n ph m) đ mang l i l i ích dài h n. Quan tr ng h n, khái ni m v ơ
khách hàng đúng v i công ty này nh ng ch a ch c s đúng v i công ty khác. ư ư
Đ ng viên s h p tác g n k t. Hãy đ ng viên m i ng i th o lu n v nh ng ph n ng có th ế ườ
x y ra c a khách hàng đ i v i ch ng trình CRM c a b n. B n c n thu th p d li u, cân nh c ươ
và chia s nh ng thông tin mà b n bi t v các nhu c u c a khách hàng và v cách th c tác ế
đ ng lên hành vi và thái đ c a khách hàng. Hãy xây d ng m t môi tr ng mà trong đó m i cá ườ
nhân, m i t p th đ u có th chia s tin t c v thành công và th t b i c a h .
Yêu c u các b ng ch ng xác th c. Các ch ng trình CRM ph i đ c hoàn ch nh và th ươ ượ
nghi m thành công tr c khi tri n khai. M t ch ng trình không th hi n đ c k t qu ướ ươ ượ ế
không đ c xây d ng trong m t quy trình “h c h i – rút kinh nghi m – đi u ch nh” s không cóượ
b t c lý do gì đ bi n minh cho vi c ti n hành các b c đi ti p theo. ế ướ ế
Chú tr ng vi c h c h i thông qua các giao d ch. Hãy đ y m nh quy trình tìm hi u, phát tri n
m t trung tâm gi đ nh, n i b n có th thi t k các quy trình, các d ch v và ph ng pháp ti p ơ ế ế ươ ế
c n m i, sau đó th nghi m chúng. Vi c gi đ nh s cho phép công ty b n tìm ra các khi m ế
khuy t trong quy trình m i tr c khi b n th c thi. Đây là m t cách lo i tr nh ng sai sót n i bế ướ
đ khách hàng c a b n kh i nhìn th y chúng.
Xây d ng danh sách các tình hu ng kinh doanh có th x y ra. Hãy xây d ng m t danh sách
các tình hu ng kinh doanh cho ch ng trình CRM c a b n đ đ m b o r ng nh ng quy t đ nh ươ ế
liên quan đ n tài chính luôn d a trên các tiêu chí nh t đ nh, ch không d a vào hành vi c thế
c a khách hàng. Hãng CSC Research Services ch ra r ng, ph n l n các tình hu ng kinh
doanh đ c đ a vào CRM đ u d a trên nh ng gi đ nh v hành vi c a khách hàng, và chúngượ ư
gi i thích cho các kho n đ u t l n vào giai đo n m i tri n khai CRM. ư
Nh n ra nh ng v n đ v ng m c khi tri n khai CRM trong quá kh , hi n t i và t ng l i, b n ướ ươ
s c n tr ng h n khi ti n hành các b c th c hi n CRM sao cho ho t đ ng kinh doanh c a ơ ế ướ
b n ít r i nh t, cũng nh vi c chăm sóc khách hàng ngày m t t t h n. Đi u quan trong là b n ư ơ
c n quan tâm nhi u h n đ n nh ng m c tiêu u tiên c a mình. ơ ế ư
Không ít công ty hi n nay đang ph i đ u t hàng tri u USD đ s p x p và t ch c l i kh i d ư ế
li u CRM kh ng l đ xây d ng m t n n t ng d li u h p lý có th h tr thi t th c cho ho t ế
đ ng kinh doanh. V y thì t i sao b n không tránh xa bài h c đó b ng vi c thi t l p m t h ế
th ng CRM hi u qu ngay t lúc đ u?
Admin (Theo www.bwportal.com / CSC)