Hiểu thêm về CRM
CRM (Customer Relationship Management) hiểu nôm na là nghệ thuật xây
dựng củng cố và phát triển quan hệ khách hàng. Đây là một thuật ngữ đã tr
nên phố biến. Nó cho thấy một xu hướng quan trọng trong marketing từ c
trọng tăng doanh số bán hàng sang chú trọng quản trị quan hệ với khách
hàng.
Khách hàng trung thành (Good customer hay loyal castenlar)
Càng ngày các doanh nghiệp càng ý thức một cách sâu sắc rằng, để thành
công, họ phải xác định được khách hàng của mình là ai và hmuốn gì. Nói
cách khác phải xác định "khách hàng mục tiêu: trước khi xây dựng chiến
lược marketing và phát trin sản phẩm dịch vụ.
Với cùng một loại hàng hóa, doanh nghiệp có nhiều loại khách hàng khác
nhau. Có những người sẵn sàng mua một lượng lớn hàng hóa đó những
người chưa mua nhưng rất có thể sẽ mua trong tương lai... Với cùng một
hàng hóa, khách hàng có rt nhiều lựa chọn khác nhau giữa các nhà cung
cấp. Do đó, cơ hội giành được khách hàng cho mỗi doanh nghiệp là rất nhỏ.
Trong cuộc cạnh tranh đó, doanh nghiệp bán được nhiều hàng hiện tại
chưa phải đã là k thắng cuộc. Mà phn thắng lại thuộc về doanh nghiệp nào
có nhiu khách hàng trung thành hơn.
Khách hàng trung thành được hiểu là khách hàng đang mua hàng của doanh
nghiệp và sẽ tiếp tục lựa chọn doanh nghip trong những lần mua tiếp theo.
Thực tế cho thấy ấn tượng và cm nhận của khách hàng trong ln mua hàng
đầu tiên với doanh nghiệp là rất quan trọng. Hầu hết những khách hàng đã
hài lòng với việc mua hàng của doanh nghiệp hiện tại hay trước đây sẽ tiếp
tục mua hàng của doanh nghiệp trong tương lai khi họ có nhu cầu. Vì vậy, s
ít tn kém hơn để thuyết phục họ mua hàng của doanh nghiệp so với chi p
bỏ ra để thu hút khách hàng mới. Ngày nay,c doanh nghiệp đã đang
dần nhận ra rằng, việc tạo dựng duy trì những khách hàng dài hn sẽ mang
li lợi ích lớn hơn là tăng doanh số bán trong ngắn hạn.
Quan niệm đúng về marketing
Trong thi gian trước đây, maketing thường được đề cập đến như là mọi nỗ
lực nhằmn được hàng hóa và dịch vụ tức là ch thuần tuý xuất phát từ lợi
ích của người bán ca doanh nghiệp. Trong một thế giới đa chiều với muôn
vàn các tương tác như hiện nay thì mi mối quan hệ sẽ khó lòng tn tại nếu
chỉ xuất phát từ lợi ích đơn phương. Quan hệ đó chỉ có thể phát sinh và được
duy trì trên cơ sở lợi ích song phương, đa phương (bilateral/ mutual benefit).
Vì lẽ đó quan niệm về marketing cũng cần được thay đổi nó không nên ch
xuất phát tlợi ích doanh nghiệp mà cần bắt đầu từ lợi ích của cả doanh
nghiệp lẫn khách hàng (value for both customer and maketing). Trên quan
điểm đó, một khái niệm chuẩn về marketing được đưa ra là: Marketing là
tổng hợp những mối quan hệ làm hài lòng khách hàng mà kết quả là mang
li giá trị cho cả khách hàng và doanh nghip.
Sau đây chúng ta scùng phân tích làm rõ thêm một vài "từ khóa” trong
định nghĩa nêu trên.
Chiến lược và chiến thuật (Strategies and Tactics). Chiến lược là những định
hướng dài hạn cho các nỗ lực marketing còn chiến thuật (hay tiểu xảo) là các
bước hành động được quyết định một cách cụ thể ở thi kỳ trên sở chiến
lược đã định. Hoạch định chiến lược và xây dng các chiến thuật một cách
kỹ càng được xem là các yếu tố quan trọng quyết định thành công của hoạt
động marketing.
Xác định (Identify). Là toàn bnhững nỗ lực marketing nhằm được
những thông tin, những hiểu biết về khách hàng. đối thủ cạnh tranh và th
trường.
Tạo lập (Create). Cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp phi kng ngừng
sáng tạo. Khi bắt đầu xuất hin trên thương trường, doanh nghiệp phải tạo
được sự thu hút với khách hàng bng những cái mới (sản phm mi, phương
thức phân phối mới, cách tiếp cận mi....). Và sự sáng tạo không chỉ dừng
li giai đoạn đầu mà nó đòi hỏi phải được duy trì liên tục trong suốt vòng
đời của doanh nghiệp. Chính sự sáng tạo đó sgiúp doanh nghiệp tạo lập
được những khách hàng trung thành cho mình.
Duy trì (Maintain). Trong thời gian khá lâu rước đây, thành công của một
doanh nghiệp chỉ xác định một cách đơn thuần qua doanh số tiêu thmột
ngày. Bây giờ thì khác trong mọi tình huống, sự thành công của maketing
đều không chỉ được đánh giá qua lượng hàng bán được hàng ngày mà quan
trọng hơn nó phải được thể hiện qua lượng khách hàng trung thành
doanh nghiệp có được (bao nhiêu và bao lâu). Nỗ lực ca doanh nghiệp
không dng lại ở chỗ bán được hàng mà phải duy trì kng ngừng trong một
thời gian dài tiếp theo lần mua hàng đầu tiên với hy vọng rằng khách hàng s
quay li trong những lần tiếp sau.
Mối quan hệ thỏa mãn (Satisfying Relationships). Một mục tiêu quan trọng
của marketing là cung cấp được hàng hóa mà khách hàng thực smong
muôn và làm cho khách hàng cm thấy trao đổi với doanh nghiệp là nhằm
xây dng một mối quan hệ tốt đẹp cho cả hai. Bằng cách này, khách hàng
cm thấy mình là một đối tác trong giao dịch với doanh nghiệp thay vì là
"nguồn thu" ca doanh nghiệp.
Li ích cho cả người bán lẫn kẻ mua (Value for Bom Customer and
Marketer). Li ích mà người này nhận được đôi khi lại là cái mà người thấy
như thế nào khi tu tiền. Tất nhiên là quan nim về lợi ích giữa các khách
hàng khác nhau là không ging nhau ngay cả vởi cùng một quyết định mua
một hàng hóa nào đó. Trong khi đó, doanh nghiệp có thể sẽ đo lường li ích
thông qua việc họ sẽ làm ra bao nhiêu lợi nhuận sau những nỗ lực marketing
và nhng nguồn lực đã hao tn. Một nỗ lực marketing thành công là phải
làm cho c khách hàng và doanh nghiệp đều cảm thấy thoả mãn, hài lòng với
tạo được sự thu hút với những gì mình đã đánh đổi.
Và CRM
CRM chính là một nghệ thuật - nghệ thuật trong việc quản trị quan hệ khách
hàng. CRM được thể hiện qua hai khía cạnh, thứ nhất và cũng quan trọng
nhất là nhận thức trong nội bộ doanh nghiệp và thhai là hành động ra bên
ngoài.
Ở khía cạnh thứ nhất CRM được hiểu là một chiến lược tiếp cận nhằm đảm
bảo rằng mỗi người trong doanh nghiệp, không chỉ chủ doanh nghiệp hay
nhân viên bán hàng, ý thức được một cách sâu sắc tầm quan trọng của khách
hàng. Phương châm "có ng nhiều khách hàng càng tốt" (have good
customer as many as possible) cn phải được quán trit thay cho “bán càng
nhiung tốt" (sell as much as we can). Chính vì vậy, mỗi nhân viên bất
kỳ bộ phận nào của doanh nghiệp, trực tiếp (marketing, sales...) hay gián
tiếp liên quan đến khách hàng (kế toán, kho vận, lễ tân...) đều phải luôn nhận
thức rằng mình đang tham gia o CRM. Từ đó mọi hành động, lời nói đều
phải hướng đến tạo cho khách hàng cm giác thân thiện, tin cậy, thoải mái,
được quan tâm. Tất nhiên, skhông có được thành công nếu những cách thể
hiện đó không xuất phát từ tim thức của mỗi người mà chỉ là những lời đầu